Thứ Tư, 24 tháng 4, 2013

LẠI BÀN VỀ MẠI DÂM

Hôm nọ mình có đá tí về mại dâm, định sẽ có một bài hoành về việc này, cho nó ra ngô ra khoai, ngõ hầu có bác nào đó có trách nhiệm dám bước qua cái bóng của mình để mà... bênh lẽ phải...

Chưa kịp viết thì hôm nay thấy bác Lê Đình Cúc, PGS, TS mail cho mình:  "Kính thưa nhà văn Văn Công Hùng.
            " Kiến kỳ thanh bất kiến kỳ hình."| Nghe tên anh đã lâu, cuối thế kỷ XX, qua anh Thạch, khi anh Thạch còn làm viêc ở Tây Nguyên nhưng mãi bây giờ tôi vẫn chưa được gặp Anh. Tôi vẫn đọc Anh, thơ, văn xuôi và cả... tạp văn. Hôm qua đọc blog của Anh, trong đó có ý kiến của Anh về mại dâm. Tôi hoàn toàn đồng ý. Tôi viết bài này gửi nhờ Anh post lên trang của Anh nhé. chúc Anh và gia đình vui, khoẻ, Anh sáng tác được nhiều.
                                                                Thân mên
                                                              Ngày 22/4/2013
                                                               Lê Đình Cúc
Bài của bác Cúc nó như vầy:
---------
 
                                                MẠI DÂM VÀ VĂN HÓA.

                   `                 
          Trong rất nhiều định nghĩa về văn hóa, định nghĩa của ông Fredico Mayor – Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 1987 – 1999 được nhiều người chấp nhận: “Văn hóa phản ánh và thể hiện một cách tổng quát và sống động mọi mặt của đời sống (của mỗi cá nhân và cả cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ cũng như đang diễn ra trong hiện tại…”
          Như vậy là văn hóa nằm trong “mọi mặt của đời sống” “trong quá khứ và hiện tại”, do con người sinh ra và phục vụ con người. Khách quan phải thừa nhận ngôn ngữ, tôn giáo, văn học , nghệ thuật…là văn hóa. Mại dâm cũng do con người sinh ra, đồng hành với sự tồn tại của con người trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại. Vậy nó cũng phải là một yếu tố của văn hóa.
          Văn hóa có những đặc điểm và quy luật đặc thù. Đó là bảo lưu và bài trừ. Tự thân văn hóa sẽ bảo lưu những yếu tố tiến bộ và cách mạng (không phải hiểu theo nghĩa chính trị) phù hợp với cuộc sống đòi hỏi. Cũng tự nó bài trừ những yếu tố lạc hậu, phản động của phát triển xã hội. Dù là bảo lưu hay bài trừ thì đều có độ trượt nhất định. Các thời đại khác nhau, các nhà cầm quyền khác nhau khai thác và sử dụng những đặc điểm và quy luật này của văn hóa để phục vụ cho chính sách của mình cũng khác nhau.
          Với vấn đề mại dâm cũng vậy. Có nước thì cấm đoán ngặt nghèo, có nước thì tự do hoạt động. Ở ngay một nước thì có thời kỳ coi vấn đề này hết sức ghê tởm nhưng có thời kỳ thì coi là bình thường. Cuộc cách mạng tình dục ở Mỹ (những năm 60 thế kỷ trước) tạo điều kiện giải phóng cá nhân ở mặt tình dục và mại dâm phát triển. Cũng một nước, một xã hội nhưng dư luận không khắt khe với tầng lớp nghệ sỹ, người mẫu, cầu thủ thể thao…nhưng mà các chính khách dính vào thì bị lên án nghiêm khắc.
          Như thế để thấy mại dâm không phải là cái gì đó ghê gớm .
          Nhưng dù muốn hay không muốn thì mại dâm vẫn tồn tại khách quan trong đời sống văn hóa của loài người hàng nghìn năm nay. Yêu cầu để mại dâm tồn tại là quan hệ giới tính, kể cả quan hệ đồng tính, trước hết là thỏa mãn nhu cầu của con người (trong đó nhu cầu bản năng là hết sức quan trọng). Những nhà kinh điển của triết học Marx đã chỉ rõ là nó xuất hiện từ khi có quan hệ hôn nhân một vợ, một chồng cùng loài người song hành đến ngày nay. Và chắc chắn còn kéo dài vô tận cho đến khi còn con người, bởi văn hóa không phải là lịch sử do đó không có ra đời và kết thúc. Khi còn con người là còn văn hóa.
          Con người là sinh vật tuyệt vời nhất do tạo hóa sinh ra. Con người là đỉnh cao nhất của sự tiến hóa, con người có lý trí, có tình cảm, có nụ cười, tiếng khóc, có tình yêu, lòng căm thù có tư duy, có ngôn ngữ, có chữ viết, trong đó có dục vọng và tình dục (sex), nhưng dù sao thì khởi thủy, con người cũng là sinh vật.
          Sinh vật với bản năng là duy trì nòi giống. Cây cỏ có hoa đơn tính và hoa lưỡng tính, thụ phấn nhờ gió, nhò côn trùng mới đơm hoa kết quả và cũng nhờ tự nhiên (côn trùng chim muông, mưa gió mà phát tán giống nòi, sinh sôi khắp trái đất). Đến động vật bậc thấp, chưa có hệ thần kinh, từ thủy tức đến giun cũng có cách duy trì nòi giống của chúng theo bản năng. Tiếp đó, cao hơn là sinh vật đã có giống đực và giống cái, cả trên cạn và dưới nước (tôm cá) cả sinh vật lưỡng cư là ếch nhái đều có giống đực và giống cái và nhu cầu bản năng duy trì nòi giống là nhu cầu duy nhất, quyết định sự tồn tại của mỗi loài.
          Và vì không phải là con người nên việc giữ gìn nòi giống của thực vật phải theo mùa – mùa hoa nở để thụ phấn, làm hạt cho mùa sau. Sinh vật phải có chu kỳ, có mùa trao đổi và quan hệ giới tính để thụ tinh. Với động vật là mùa “động đực”, chỉ ở thời điểm đó của mỗi loài thì con cái mới chấp nhận để con đực giao phối.
          Chỉ có con người là không có “mùa”, không có “chu kỳ” quan hệ giới tính. Người phụ nữ chỉ có người kiêng mấy ngày có kinh còn đàn ông thì bất kể. Chỉ  khi  dưới “Nữ thập tam, nam thập lục” nghĩa là còn con nít, có thể chưa sản sinh ra hóc-môn và đến khi già (tùy thuộc từng người) không có khả năng giao hợp nữa thì mới nghỉ. Còn thì quanh năm, tứ mùa…lúc nào con người cũng có thể làm chuyện ấy. Cũng vì vậy mà con người đã sinh ra hai từ khác nhau là tình yêutình dục. Trong sinh hoạt giới tính có khi tình yêu và tình dục hòa làm một nhưng tất nhiên là nhiều khi tình dục không trùng với tình yêu. Sinh vật, từ thực vật đến động vật không có hai khái niệm này. Đến con người mới có và càng ngày hai từ này càng được sử dụng rộng rãi. Và có nghĩa cụ thể trong đời sống.Nhu cầu tình dục là nhu cầu bản năng của con người. Kinh Thánh cho ta biết mâu thuẫn đầu tiên của con người dẫn đến việc Cain giết em trai Abel là mâu thuẫn xẩy ra khi tranh cãi ai là người được sở hữu Eva, người đàn bà duy nhất trên trái đất .(1)Từ sử thi Ilat Odise đến Trường ca Đam San và rất nhiều tác phẩm văn học khác, từ văn học dân gian đến văn học bác học đều nói đến mục tiêu trong những cuộc chiến tranh đẫm máu là chiếm đoạt đàn bà.
          Như vậy để thấy nhu cầu tình dục là bản năng và mại dâm không phải do ai đó sinh ra và là “sản phẩm của xã hội tư bản”, “xã hội do đồng tiền quyết định”.
         Đến nay đời sống tình dục của con người đã trải qua 3 thời kỳ:
          1.  Con người vốn đi lên từ kinh tế nông nghiệp, gieo trồng và chăn nuôi. Thưở ấy của cải dành dụm được trước thiên tai, thú dữ là rất ít ỏi. Chưa đủ ăn đủ mặc nhưng bản năng duy trì nòi giống vẫn là yêu cầu cao nhất của mỗi con người. Do đó quan hệ giới tính là để đáp ứng nhu cầu đó. Quan hệ hôn nhân cũng phát triển từ bầy đàn đến đơn vị gia đình đã ra đời. Từ gia đình mẫu hệ, kéo dài hàng vạn năm chuyển dần sang phụ hệ (nói chung là vậy bởi ngày nay nhiều dân tộc vẫn là quan hệ mẫu hệ).
          Dù mẫu hệ hay phụ hệ thì quan hệ giới tính cũng đã bị ràng buộc bởi quan hệ gia đình. Quan hệ vợ chồng hạn chế quan hệ sinh lý  giữa một người với nhiều người.
          2.  Xã hội và kinh tế phát triển,  nhu cầu ăn mặc dần được đáp ứng. Con người đã có ăn có mặc. Nhu cầu duy trì và phát triển nòi giống đã được giữ vững, và dù là xã hội nông nghiệp lạc hậu, nghèo như nước ta thì vẫn xẩy ra tình trạng “No cơm ấm cật – Dậm dật con người”, và nhu cầu thưởng thức cái đẹp, cái lạ càng được nâng cao “Một cái lạ bằng một chạ cái quen”




 đã phản ánh một nhu cầu có thật là đòi hỏi thõa mãn một phần của đời sống tinh thần con người (nhu cầu vô tận của con người ngoài nhu cầu vật chất có giới hạn) đó là nhu cầu giới tính. Nhu cầu này ít ra là ngang với nhu cầu duy trì nòi giống.
          3.   Trái đất vốn nhỏ bé. Việc sinh sôi nẩy nở nòi giống đã đưa đến hiện tượng bão hòa về con người. Học thuyết “Nhân mãn” của Malthus ra đời, (có chỗ còn có thể bàn luận về học thuyết này) nhưng Học thuyết nà cho thấy con người đã sinh sản theo cấp số nhân nhưng của cải vật chất thì bị giới hạn. Chỉ trong thế kỷ XX, con người đã đông lên gấp đôi thế kỷ trước: 6 tỷ người. Con người biết điều này đang đe dọa sự sống của chính mình. Tuy vậy nhu cầu thỏa mãn giới tính thì càng ngày càng cao hơn. Ngoài nhu cầu bản năng là sự sung túc và thỏa mãn đời sống vật chất là công nghệ truyền thông video, phim ảnh, âm nhạc...  kích động và khuyến khích nhu cầu bản năng (các trang Facebook, Yahoo, Google…đầy các trang sex, rồi những hình ảnh các minh tinh điện ảnh, người mẫu thay người tình như thay áo). Con người phải nghiêm túc trong việc hạn chế sinh đẻ và lại phải nghiêm túc trong việc đáp ứng nhu cầu thỏa mãn giới tính.Từ đó các phương pháp tránh thai, các loại thuốc ngừa thai, bao cao su đã ra đời cùng với các loại thuốc kích thích tình dục.
          Đó là xem xét trên hiện tượng phổ biến của xã hội. Thực tế để thỏa mãn nhu cầu giới tính và hạn chế sinh đẻ thì không phải bây giờ mới có. Từ thời cổ đại, trong các cuộc khai quật khảo cổ ở Ai Câp, trong các Kim tự tháp thấy người ta đã tìm thấy dụng cụ tránh thai: ruột cừu bào mìn giống như bao cao su ngày nay.
          Như vậy để thấy thỏa mãn nhu cầu giới tính của con người là khách quan, có lịch sử lâu đời, tồn tại song hành với sự phát triển của loài người. Trong đó quan hệ giữa đàn ông và đàn bà ngoài quan hệ hôn nhân đã có từ ngàn xưa, và cũng là khách quan. Cùng với nó là mại dâm ra đời. Mại dâm là mua bán dâm. Có bên mua – bên bán. Trao đổi bằng vật ngang bằng hay bằng tiền, tức là một giá trị chỉ là một biểu hiện cụ tể của việc thõa mãn giới tính mà thôi. Mại dâm  như một thứ nghề có từ thời thượng cổ. “Đông Thu Chiến Quốc” viết về Trung Quốc thời thế kỷ VI – III trước công nguyên có đoạn Tề Hoàn Công hỏi ý kiến Quản Trọng chính sách để làm cho nước Tề hùng mạnh. Quản Trọng nói: “Khai mỏ để đúc tiền, nấu nước bể để làm muối, cho lợi chung cả thiên hạ. Lại thu mua hàng hóa của thiên hạ buôn để một chỗ, đến dịp cao mà bán ra để lấy lãi; làm ba trăm nhà lầu nữ (nhà thổ) cho khách đi lại buôn bán tụ họp ở đó để đánh thuế, như thế thì của dùng phải đủ”.( 1) Ở nước ta, một nơi nghèo đói và là đất Nho học  như vùng quê Hà Tĩnh, nơi có núi Mu Rùa (hình núi giống mai con rùa) còn lưu lại câu ca dao:
                             Trăng lên đỉnh núi mu rùa
                   Cho anh mần chịu đến mùa trả khoai.
         Hoá ra cái sự mua , bán này không chỉ có" tiền ngay thóc thật" mà còn có thể " mần chịu", nghĩa là trả sau!
          Dưới mọi hình thức: nhà thổ, khách sạn sang trọng, khu đèn đỏ (Red lantern), nhà khách, nhà nghỉ hay gái gọi…bản chất đều là thỏa mãn nhu cầu giới tính của con người. Ở nước nào khắp trên thế giới đều có.
         Vấn đề là chính quyền mỗi nước có cách tổ chức và xử trí khác nhau cho phù hợp với văn hóa và xã hội của nước mình. Bởi mại dâm cũng là một yếu tố của văn hóa.(2)


                                                                           Hạnh Liên
           

-----------------------------
         ( 1) Phùng Mộng Long, Đông Chu liệt quốc, Nguyễn Đỗ Mục dịch, Cao Xuân Huy hiệu đính. Nxb Văn học .H.2011.tr 185.
(2) Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường:|" Mại dâm là môt hiện tượng xã hội, dù muốn hay không vẫn tồn tại. Cần có sự đổi mới trong thái độ đối xử với người bán dâm theo hướng tăng cường các giải pháp kinh tế,xã hội phù hợp hơn là biện pháp chế tài tư pháp."Báo Lao Động. Số ngày 10/8/2012.

2 nhận xét:

Tanh Văn Bành nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Tanh Văn Bành nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.