Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

ĐỌ THƠ


          Có một ngày nghỉ ở Hà Nội té ra lại chẳng uổng. Tôi dự một cuộc rượu thú vị, nhờ thế biết thêm một thú chơi, ấy là đọ... thơ.

          Bác Điền Ngọc Phách thì tôi đã nghe tên chưa chưa gặp, dù đã rượu ở Phú Thọ mấy lần. Bác Hiển giám đốc xe điện Hà Nội thì cũng mới lần đầu, chỉ biết cả hai bác đều yêu thơ hơn yêu... vợ.

          Cuộc nhậu xuyên trưa ở quán Xanh, rạp xiếc Hà Nội có bác  Hiển, bác Hồ Phong Tư, Vân Đình Hùng,  Lê Quang Sinh, các em  Lãng tử đạt ma,Thủy Hướng Dương và Phạm Phong Lan nữa, bác Hiển kể:

          Hội thơ Phú Thọ mời hội thơ giao thông vận tải Hà Nội lên "đọ thơ". Hơ hơ, thú chơi này tôi chưa gặp bao giờ. Bác Hiển mời thêm bác Hồ Phong Tư, vốn là tiến sĩ luật quốc tế, từng làm trợ lý cho vài bác rất oách, đỉnh quốc gia, đi cùng cho vẻ vang và... vững luật. Nói thêm, trưa nay tôi nghe hai bác này đọc thơ, đều rất oách xà lách và mê man sương tan. Chả thế mà chỉ 6 người chơi hết 3 chai srimonop đỏ.

          Bác Điền Ngọc Phách vốn lừng danh về thơ, lại vừa sì căng đan khi bác Bành Thông cách chức (mà thực ra chả có chức gì) trưởng câu lạc bộ thơ của hội bác bành Thông tại Phú Thọ, phất bộ râu độc nhất vô nhị dài ngang rốn, lừ mắt cho bác Hiển: Đọc trước đi. Bác Hiển xun xoe với bác Tư: Rước cụ. Bác Tư hắng giọng kim sang giọng thổ, đọc bài lục bát đã từng được giải thưởng (bác này đã có 2 tập thơ rất vững). Bác Phách nghe xong, mắt không chớp, mặt không giãn, râu không rung... nhếch tiếng như Quốc Anh danh hề chèo: Thường thôi, giải thưởng ở... huyện nào, sao không thấy ti vi đưa tin. Bác Tư sậm mặt, thế này thì coi thường nhau quá. Nhưng thể diện quốc gia, nín lòng bảo: Rước cụ cho chữ. Bác Điền Ngọc Phách hắng giọng năm lần, phất râu tám lần, đọc một bài thơ mà theo như giang hồ nói thì nó rất hay, tứ nồng nàn, chữ nhấp nháy và giọng mê man. Giữ nguyên mặt như vừa... đi bộ về, bác Hiển bảo: Thường thôi. Bác Tư đế thêm: Rất thường.

          Hihi, thứ 5 này nghe nói lại có cuộc đọ thơ nữa, các bác Tư và Hiển lại từ Hà Nội lên Phú Thọ, sẽ có sự chứng kiến của hai em là Thủy Hướng Dương và Phạm Phong Lan. Chưa biết kết quả đọ thơ thế nào, mời bạn theo dõi tiếp nhé.

          Trong cuộc nhậu, mọi người gọi bác Hồ Phong Tư là Hồ Tử Tư và có câu đối: Gà Mạch Hoạch Hồ Tử Tư cắp giáo/ Chợ Nghĩa Tân Điền Ngọc Phách quy hàng.

          Cuộc nhậu của bọn tớ quyết định: từ nay trong cuộc nhậu, ai muốn đọc thơ thì gọi là cho tớ... Điền Ngọc Phách, giống như ai được mời "nào ta cùng buýt" khi về thì vê vê tay đòi... Phi Khanh vậy.

Lãng tử Đạt Ma đây, một chàng trai si mê thơ lục bát nhưng yếu... rượu
          Entry này nhạt, có lẽ thế, nhưng nó là kết quả của cuộc nhậu từ 9h sáng đến lúc tớ ra sân bay và viết trên máy bay Hà Nội Pleiku lúc 19h 47.
Kết thúc cuộc nhậu chụp một cái ảnh, nó dư lày- thiếu mất mấy người:




7 nhận xét:

quan lang nói...

Hay, cuộc rươu có cả giai nhân tài tử mà chỉ thấy thi vị.
Chỉ một chữ sai thôi đã thấy thi sĩ cũng lên thiềng. Rượu Vodka Smirnoff nhé, đủ cho vuông, hề hề.

Van Dinh Hung nói...

Ba chai còn nhạt nỗi gì
Tay thì miếc nốp tay thì vung vung

hèn đại nhân nói...

Ông Hùng Giarai này đi một bước là thủ một chai thì phải ?! Mình ít nhậu nên nghe khiếp thật. Trước kia có lần vào nhà bác Trần Bạch Đằng tại Sì Gòn, để xin thọ giáo chuyện gì đấy thì phải, thấy phòng bác này chất một tủ rượu Tây phát khiếp luôn, dễ đến hàng trăm chai. Chắc nhà bác Hùng cũng rứa chứ gì ? Bữa nào có dịp bay vào Pleiku nhất định xin bác cho tham quan nó mới được. Chỉ tham quan thôi bác ạ, khỏi cần mời vì em chỉ khoái mỗi món đặc sản vùng bác ở là coffee thôi. hehe...

doilacaidinh nói...

Kính Bác ,
Sao bác ko trích ví dụ vài câu thơ trong cuộc tỉ thí này cho độc giả chiêm ngưỡng ạ ?
Bác chỉ cần đưa ra thôi ko bình loạn gì cả nếu ngại các Cụ tự ái .
Được ko bác ?

Xuân Thu nói...

Đọ thơ với Điền thi sĩ nhà em là dại rồi. EM ở Phú Thoo em biết, Điền thi sĩ thơ rất oách si mo, vưa fkhao thọ bằng tập lúc bát đóng sơ mi si nhê hách sì dầu, tập thơ thứ 15 của thi sĩ đấy. Râu dài, tình rộng, thơ sâu, cao thủ đấy nha bác VCH ạ. Dưng mà bài viết của bác làm ek cũng sởn da gà.

nguyenminhhuong.vnweblogs.com nói...

Anh Văn về bên này , thảo nào Làng vn vắng bóng! Chúc anh luôn khỏe.

mẹ mướp nói...

"Chưa biết kết quả cuộc đọ thơ sau thế nào, xin xem én trì sau sẽ rõ"- đới, theo iem thì viết thế nó mới hùng tráng giang hồ. Tiếc mấy giai nhân trong hình áo xống kín cổng cao tường quá, phải lộ tí hàng cho bác Hùng câu viu chứ lị. Hị hị...