Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

THƯA BỘ TRƯỞNG THỂ: SAO ĐÃ VỘI RĂN ĐE




Hôm qua bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải làm dậy sóng dư luận khi ông phát biểu trên truyền hình mấy vấn đề liên quan đến BOT.

Ông cho rằng, BOT không nhầm chỗ mà chỉ là... chưa hợp lý thôi. Tôi là nhà thơ, nhà báo mà cũng phục tài chơi chữ của bộ trưởng. Bởi ai cũng biết BOT hiện nay đang là sự kiện rất nóng, đến mức thủ tướng phải ra lệnh ngừng thu phí BOT Cai Lậy, đến mức quốc hội phải ra phán quyết về BOT, duy bộ Giao thông Vận tải có vẻ như, vẫn... lưu luyến.

Phải nói ngay điều này để không bị lợi dụng, rằng là tôi biết, chả có ai phản đối BOT cả. Đấy là cách tốt nhất thúc đẩy sự phát triển của đất nước, là rất thuận quy luật kinh tế thị trường, và cũng rất chuẩn theo chủ trương của Đảng và nhà nước.
Nhưng khi thực hiện người ta đã cố tình làm sai.

Thay vì đường cũ đã được làm bởi tiền của dân, cả thuế và phí, khá nhiều, thống kê ra thì một người hoặc một phương tiện giao thông đã có vinh dự được đóng khá nhiều so với thu nhập thực tại, thì họ có quyền đi trên con đường ấy, nhà nước phải dùng tiền thuế và phí duy tu cho dân đi. Còn các nhà đầu tư muốn làm BOT thì phải làm đường mới, hoàn toàn mới. Ai muốn đi nhanh, đi đường tốt và không bị hư xe thì xin mời đi, và mua vé, tất nhiên. Có nhiều cách làm mới, làm song song bên cạnh, làm chồng lên đường cũ, làm âm dưới đất vân vân. Nhưng hiện nay, đa phần cách làm BOT là, tráng nhựa đường cũ rồi gác chắn thu tiền, hoặc làm đường tránh nhưng lại chặn trên đường cũ để thu, thành thử có người chả đi mét nào đường BOT vẫn phải mua vé, hoặc đi rất ngắn mà phải mua vé cả chặng BOT luôn. Chưa kể những con đường đang yên lành bị tráng nhựa lên thu tiền thì giờ đang hỏng rất nghiêm trọng. Và người ta vẫn điềm nhiên thu vé kệ bao nguy hiểm rình rập trên đoạn đường gọi là BOT ấy.

 Hành động của một số tài xế là sai khi họ cố tình lấy điện thoại của nhân viên trạm BOT hoặc xô gãy barie, nhưng khi bộ trưởng tỏ ý răn đe trừng trị hết những người được cho là cố tình mua vé bằng tiền lẻ thì tôi thấy lại có vấn đề. Ấy là bộ trưởng không đi đến cái gốc của vấn đề mà lại cố tình xử lý cái ngọn, và dùng  cơ quan công quyền để xử lý, để khép tội. Nếu cứ thế, tôi e là mâu thuẫn này vẫn sẽ tiếp tục kéo dài. Nếu bộ trưởng cho rằng, cứ cho rằng cái “cho rằng” của bộ trưởng là đúng, là BOT chưa hợp lý, thì nhẽ ra việc đầu tiên bộ trưởng phải xử lý ngay việc “chưa hợp lý” này. Và, sự “chưa hợp lý” này, nếu hợp lý, thì nó có từ thời bộ trưởng làm thứ trưởng bộ này, trực tiếp phụ trách việc BOT.

Vâng, vậy thì ít nhất bộ trưởng cũng phải thấy mình đã “góp phần” vào việc chưa hợp lý này. Ở trả lời hôm qua, không nghe bộ trưởng nói về trách nhiệm của mình, mà thấy răn đe người tham gia giao thông nhiều hơn.

Không đi mà vẫn phải mua vé, ai cũng thấy nó ngang hơn... cua, thế mà bộ trưởng không thấy thì lạ thật?

Nhân đây lại nhắc tới luôn một việc nữa cũng liên quan đến bộ của bộ trưởng.

Ấy là các trạm thu phí vào sân bay lâu nay tồn tại một cách hết sức vô lý như thế nhưng bộ lại thấy nó... hợp lý nên bộ mới cho phép và ủng hộ nó. Cho đến khi thanh tra chính phủ lên tiếng thì bộ lại tỏ ra... vô can.

Nó đơn giản thế này thôi ạ. Giờ nhé, các anh tài tắc xi, xe ôm chở khách đến khách sạn, đều được các khách sạn trả tiền hoa hồng. Việc này gần như công khai. Thì việc ô tô chở khách đến sân bay, nhẽ ra phải được nhà tàu bay hoanh nghênh chào đón, thậm chí là thưởng chứ. Đằng này, qua cổng mua vé, vào chỗ dừng cho người nhà xuống, không được quá 3 phút, vượt tí là có an ninh hoặc công an cầm gậy ra xua ngay. Rồi quay xe về, chả đậu một phút nào ở bãi đậu xe vẫn phải trả tiền. Nó vô lý kinh khủng, thế mà nó cứ nhởn nhơ để mỗi ngày các sân bay trên cả nước thu gần tỉ bạc. Rồi làm gì thì chả ai biết.

Hồi chiến tranh, chúng ta sống với cái bất bình thường đến mức coi nó là... bình thường. Nhưng giờ hòa bình, thế mà cũng vẫn phải chung sống với những điều bất bình thường như là bình thường thì lạ thật, thưa bộ trưởng.


2 nhận xét:

Vũ Xuân Tửu nói...

1/ Tôi mong Chính phủ chỉ đạo Công an cưỡng chế các BOT giao thông đặt sai vị trí. 2/ Có thể tính đến chuyện thuê Bộ trưởng Giao thông là người nước ngoài không?

Unknown nói...

Mong là ông bộ trưởng đọc bài này của bác