Thứ Tư, 11 tháng 5, 2011

LÊ THỦY NHẬN KỶ LUẬT... KHIỂN TRÁCH

Vụ việc bị phát hiện từ tháng 3, tháng 4 cô Lê Thủy "xuất hiện" cả bằng bản kiểm điểm lẫn... hù dọa, nhưng tạp chí Nâm Nung tháng 4 (in cuối tháng 4, phát hành tháng 5) vẫn có... 2 tác phẩm của Lê Thủy công nhiên lấy của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, phó chủ tịch Hội Nhà Văn VN và Hồ Thị Ngọc Hoài, một cô giáo viết văn ở Nghệ An vừa đoạt giải của báo Văn Nghệ, một cái ký tên Lê Thủy, một cái ký tên con gái ba tuổi của Lê Thủy. "Thực tình tôi không muốn nặng lời với một người phụ nữ. Nhưng chính những gì chị đã và đang làm bắt chúng tôi phải lên tiếng"- Tôi mượn lời nhà văn Nguyễn Quang thiều trước khi cung cấp tấn bi hài kịch là bản kiểm điểm "thành khẩn" của Lê Thủy dưới đây:






Ý kiến nhà văn Nguyễn Quang Thiều: 
 
Tôi thực sự kinh ngạc về việc chị Lê Thủy đạo văn của nhiều nhà văn. Tôi càng kinh ngạc hơn khi thấy chị Lê Thủy vẫn cho in tiếp những tác phẩm đạo văn trong số mới nhất của tạp chí Nâm Nung.. Kinh ngạc hơn nữa khi được đọc bản kiểm điểm của chị. Và một sự kinh ngạc nữa khi mọi chuyện đã rõ ràng đến như thế mà những người có trách nhiệm ở địa phương chị Lê Thủy làm việc vẫn không có được một quyết định cho rõ ràng và đúng với hành vi của chị Lê Thủy. Tất cả những điều đó cho thấy đời sống văn học nghệ thuật của chúng ta đang trở nên tệ hại đến mức nào.

Trong bài viết “ Bình yên những khu rừng” của mình, tôi thấy chị chép nguyên một số đoạn văn trong tản văn của tôi có tên “ Như là sự thanh sạch cuối cùng” mà trước đó có một tên  khác “ Trong tĩnh lặng những khu vườn”. Đây là một tản văn khá dài giống như một ghi chép của tôi đã được in trên một tờ báo giấy và in lại trên một tờ báo điện tử từ nhiều năm trước. Tản văn đó tôi viết về khu vườn của nhà thơ Mỹ Kevin Bowen, nơi các nhà văn cựu binh Mỹ và Việt Nam gặp nhau sau cuộc chiến. Từ khu vườn đó tôi nhớ về khu vườn của nhà mình…

Với sự đạo văn có hệ thống như vậy của chị Lê Thủy, không còn cách nào khác ngoài cách chị không được làm công việc của một biên tập viên nữa và tạp chí Nâm Nung hoặc bất cứ  tạp chí hay tờ báo nào trong cả nước không in bất cứ một dòng viết nào của chị nữa. Tại sao đến giờ, chị Lê Thủy vẫn tiếp tục đạo văn và vẫn tiếp tục ngụy biện cho hành vi đó của mình.

Ý kiến nhà văn Đỗ Kim Cuông, phó chủ tịch thường trực Ủy ban toàn quốc liên hiệp VHNT Việt Nam:
Câu chuyện một biên tập viên của tạp chí văn nghệ Đắc Nông “đạo văn”, lấy tác phẩm văn học của người khác làm của mình đã được phanh phui, phê phán không chỉ trên báo Tiền Phong mà còn có báo Văn nghệ của Hội Nhà văn và nhiều báo giấy , báo mạng khác. Một số các tác giả có truyện ngắn bị người khác ăn cắp cũng đã lên tiếng phản bác…Theo chỗ tôi biết, gần đây, Ban Tuyên giáo TW đã có ý kiến chính thức với các cấp có thẩm quyền quản lý báo chí của tỉnh Đắc Nông yêu cầu làm rõ vấn đề này, kiểm điểm và có hình thức xử lý đối với cá nhân vi phạm bản quyền, làm rõ trách nhiệm với lãnh đạo Tạp chí Nam Nung, lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật Đắc Nông, theo đúng qui định của Ban Bí thư TW trong công tác quản lý báo chí, kể cả báo Văn nghệ trong tình hình hiện nay…
     Mới đây, tại hội nghị tổng kết công tác báo chí toàn quốc 2010 tại Hà Nội, nhiều đại biểu cũng đề cập đến việc không thể chấp nhận những hành vi “đạo văn” vi phạm luật Báo chí, luật bản quyền, làm ảnh hưởng đến uy tín, tác phẩm của các nhà báo, văn nghệ sĩ chân chính.
---------------
Thông tin tôi có được: Không chỉ bằng ấy tác phẩm đã phanh phui, còn rất nhiều tác phẩm cô Lê Thủy lấy của người khác ký bút danh thành của mình để in cả ở các "tuyển tập" của tỉnh Đăk Nông. Chỉ mươi năm nữa, có một sinh viên nào đấy, hứng lên làm luận văn đại học hoặc thạc sĩ: "văn xuôi Đăk Nông những năm đầu thế kỷ hai mốt", bạn thử hình dung đi, việc gì sẽ xảy ra?

20 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hehe...
Có lẽ cô Lê Thủy biết không có hình thức kỷ luật "phê bình"(bởi,phê bình -tự phê bình là việc làm thường xuyên trong sinh hoạt mà)nên đành phải tự nhận "khiển trách".Tôi nghĩ,khuyết điểm của cô ta có như thế mà "khiển trách" thì... nặng quá.
Thôi,tui đề nghị Lãnh đạo Hội văn học-Nghệ thuật Đak Nông cho phê bình rút kinh nghiệm.

Nặc danh nói...

Chú Hùng ơi Văn xuôi Đắk Nông đầu thế kỷ 21 chứ nhỉ? Nếu như vậy cô Lê Thủy lại quá nổi tiếng chứ con sao nữa chú

Độc giả Daknong nói...

Cô(nhà văn) Lê Thuỷ trong bản kiểm diểm có nói một ý tưởng rất độc và đáo để (gọi tắt là độc đáo): Tôi đạo văn để chứng tỏ thứ nhất là các nhà văn ta thường không đọc tác phẩm của nhau, thứ hai là đạo đức trong tác phẩm và đạo đức thật của các nhà văn ta có là một?

Nặc danh nói...

theo sáng kiến bao biện của cô Thủy đạo văn, các cô gái điếm viết kiểm điểm trình bày lý do hành nghề là để xem bọn đàn ông nó đểu như thế nào, nó tha hóa như thế nào chứ không phải vì cách kiếm tiền xấu xa, mạt hạng. Gái điếm còn tử tế hơn cô Thủy này.

trancuong nói...

Thôi thì phê bình khiển trách kiểu : Lần này rút kinh nghiệm , lần sau cứ thế .
Thì cũng tại nước mình nó thế .

Lệ Hằng nói...

Cô ta bị điên, thể hoang tưởng.Cô ấy tưởng mọi người là trẻ con ngu dại tất, chỉ có cô ta sắc sảo thông minh.

Thu Huong nói...

Chắp tay lạy cô nhà văn Lê Thuỷ luôn ạ!

Hoàng Lâm nói...

Em này chắc chắn bị ... quạt trần rơi vào đầu!

Nặc danh nói...

Cô Lê Thuỷ này đúng là một kẻ cắp quen tay. Khi công luận lên án té tát vẫn không thấm nổi cái da mặt dày. Vẫn tiếp tục "xơi" 2 cái nữa mà lại của Phó Chủ tịch HNV Việt Nam Nguyễn Quang Thiều với một truyện đạt giải Nhất Tuần báo Văn nghệ mới đã. Rõ ràng là cô đang thách thức công luận. Nhưng cùng giuộc với Lê Thuỷ trong vụ coi thường người đọc này là ai. Tổng Biên tập này nên thôi việc cùng cô Trưởng ban biên tập đi cho văn nghệ Dak Nông đỡ bốc mùi.

Nặc danh nói...

Văn Nghệ đắk nông có một vài chỗ "bốc mùi" khăn khẳn, thum thủm nhưng có vị bè cánh, bao che, hối lộ, tham nhũng... Mà các vị lãnh đạo ở đây vì thich vị mà quên hết mùi... nên cô "Le Thuy" vẫn cứ câng câng như vậy. Mà buồn cười lắm các bác ơi, anh chủ tịch "Họi" này đem cắt mạng của toàn bộ máy tính trong cơ quan, chỉ để lại mạng cho máy của anh ta và cô nàng ăn cắp kia mới lại hay chứ. Chắc là... ( theo em thì chỉ có thể là cùng nhau xem " bậy bạ" và đọc lén trang VCH!).... chứ các bác nghĩ sao về việc này? Lãnh đạo kiểu này có khác gì taniban?

vhp nói...

Cái lý do nghè hài phết bác nhỉ :D

một hội viên Đăk nông nói...

oan cho Đak Nông quá các bác ơi. em là một hội viên của Đăk Nông thấy xấu hổ quá. xin các bác đừng nói rộng, chỉ do một vài người làm đục làn nước thôi. nghe nói ông Chủ tịch kiêm tổng biên tập Nâm Nung sắp về hưu đã tranh thủ nhận thêm 2 nhân viên mới về biên tập, không hiểu ông ta có tiêu chí tuyển chọn thế nào mà người mới ra trường về ban biên tập ngồi chơi, chắc chủ tịch đã có tí mút gì đó giống như nhận cô Lê Thuỷ về, không tự làm được thì đành lấy của người khác để làm xấu mặt tỉnh, chọc tức thiên hạ. hỡi lãnh đạo tỉnh Đăk nông liệu có biết?

HOàng Trung nói...

cái cô Lê Thuỷ này dối trá thật, hèn chi hay ăn cắp là phải. đọc tờ bản kiểm điểm mới biết sự ngu dốt ở ngay từng dòng chữ nguỵ biện việc mình làm sai. dám cả gan sửa lại cả lời ghi âm, đọc so sánh giữa hai băng ghi âm của nhà báo HTN và LT, ai cũng nhận ra cái dối trá cuat LT đã đọc nguyên si đoạn kiểm điểm sau này vào băng mà lúc bị PV cô chưa nghĩ ra. cái đôt nữa là LT nghe người đứng sau xúi bẩy, người đó hứa bảo vệ ngay trong buổi họp kiểm điểm ông chủ tịch doạ cơ quan: "ai đưa thông tin ra ngoài sẽ kỷ luật. chúng ta có nên kiểm điểm cô Thuỷ không hay để rút kinh nghiệm cơ quan thôi. Có đại diện Tuyên giáo về dự còn thế, mới biết ông độc đoán độc quyền doạ nạt nhân viên để ủng hộ việc làm sai đến mức nào. ông ta nên cắp gói về giặt giũ cho vợ tốt hơn, còn cô LT nên tìm một việc nào đó như bốc vác, cuốc cày để biệt sự lao động nó thế nào.

Lê Quang nói...

Ý của cô Thủy là như thế này :
-Các anh ơi ,việc đạo văn chỉ là chuyện nhỏ ,người ta ngồi nhầm ghế hiện diện ở khắp mọi nơi,các anh đánh em có khác gì các anh đánh vào ..không khí.Em chỉ lấy ví dụ nhỏ ,như thủ trường của em ,ông ấy có biệt tài biến khẩu hiệu thành thơ,đố anh Văn Công Hùng bắt chước được.Lỗi này đâu phải của em ,chẳng qua lỗi của cơ cấu.Các anh vốn đã quen sống chung với lũ ,rất mong các anh nhẹ tay cho.Bởi một mình em ,một cánh én đơn điệu ,không làm nên nổi một mùa xuân...

nguyen nói...

Ngày nghỉ, vào blog của Văn Công Hùng mới có dịp được thưởng thức bản kiểm điểm viết theo phong cách "... già mồm" của nữ văn sĩ Lê Thủy. Hóa ra theo cô này, việc cô ta phải đi ăn cắp tác phẩm của người khác có nguồn gốc từ làng văn!? Hóa ra cô ta đã hy sinh danh dự để bảo vệ sự lành mạnh của làng văn!? Nếu thế, cô này xứng đáng được dựng tượng vì đã "tử vì đạo"! Nếu đúng như thế, cô ta phải lập một tài khoản, sau mỗi lần đạo văn và lĩnh nhuận bút là cho luôn vào đó, đến khi bị phát giác thì chìa ra, thiên hạ chẳng phải chịu ngay hay sao. Giờ cô ta xin trả lại nhuận bút thì quá lố bịch rồi. Theo Văn Công Hùng, tôi có nên viết một bài đề nghị đuổi thẳng cổ "nữ văn sĩ" này khỏi Hội văn nghệ Đắc Nông?

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nhất Vương nói...

Kính thưa Hội Nhà Văn Việt nam (HNV), kính thưa tất cả! Tình cờ tôi đọc trên blog VăN Công Hùng về vụ Lê THuỷ, trưởng ban biên tập tạp chí Nam Nung , tỉnh Đăk Nông đạo văn. Tôi bán tin bán nghi, nhưng ngay sau đó tôi đọc trên Văn Nghệ Công An, báo Tiền Phong, Phongdiep.net và trên vanvn.net...Không còn nghi ngờ gì nữa khi chính Lê Thuỷ đã thừa nhận và viết thư xin lỗi trên tạp chí của HNV và trên vanvn.net.

Sự vụ đã gây một làn sóng phẫn nộ to lớn trong cộng đồng thế giới mạng và ngoài đời. Bản thân tôi và rất nhiều người cũng không dấu nổi sự bức xúc cho việc làm đáng xâấuhổ của Lê Thuỷ cùng sự tắc trách nếu không nói là "gà mờ" của lãnh đạo của cô Lê Thuỷ.

Sự bực bội và quyết tâm lên án hành động của Lê Thuỷ như bài học cảnh tỉnh cho bất cứ ai muốn "ngồi mát ăn bát vàng", muốn đi theo vết xe đổ thì ắt có ngày phải trả giá. tinh thần, khí thế của tôi và có thể nói là rất nhiều người khác nữa mau chóng nguội lạnh khi đọc bức thư của Lê Thuỷ gửi và đăng trên vanvn.net.

Bức thư ngoài những lời ăn năn xám hối và xin lỗi có vẻ rất chân thành, còn có giọng nhầy nhụa cãi chày cãi cối, đổ lỗi cho nhà báo Hoàng Thiên Nga không làm đúng thiên chức nhà báo. Tôi mày mò nghe lại băng ghi âm của nhà báo Hoàng thiêN Nga gửi cho vanvn.net thì mới thấy hết sự trơ tráo của Lê Thuỷ cùng những hình dung cái lưỡi của cô trưởng ban biên tập này dài và lắt léo như thế nào nhưng thôi...

Cái làm cho chảo dầu đang sôi trong người tôi và nhiều người khác nhanh chóng lạnh giá bởi trong bức thư của Lê Thuỷ còn chan chan những dòng nước mắt, khóc đến ko còn nươớcmắt để mà khóc. Cô ấy nghĩ đến mấy viên thuốc...nghĩ đến đứa con thơ sẽ sống những năm tháng còn lại không có mẹ...

vâng, chỉ bấy nhiêu thôi! Tôi chưa viết gì cũng đã nghĩ quăng bút, đọc trên các diễn đàn thấy comment của số đông đã khuyên nhau nên thôi đi chừa cho mẹ con cô ấy một con đường sống, sống để mà làm lại cuộc đời, sống để làm tấm gương tốt cho con cái noi theo thành một con người tốt, có ích cho xã hội.

Tôi cũng cầu trời cho cô ấy từ chức, trả hết tiền đầu tư của hội cho những đợt đi sáng tác, trả hết tiền nhuận bút cho các tác giả đã bị cô ấy ăn cắp, xin lỗi thành khẩn và được mọi người rộng lòng tha thứ... trở về kiếm mảnh vườn mà đào ao thả cá, sống những ngày đạm bạc, thanh sạch...

Tôi thật quá bất ngờ khi hôm nay bước vào vanvn.net thấy bài: Vụ đạo văn ở tạp chí Nâm Nung: Ngoan cố và trắng trợn của Hoàng ThiêN Nga và một số phát biểu cuối bài của một số người đức cao vọng trọng về sự tái ăn trộm văn của trương ban biên tập tạp chí Nam Nung, Lê Thuỷ. Tiếp tục đạo văn trong tạp chí nam Nung số tháng 4/2011 như một sự thách thức dư luận.

Nhất Vương nói...

Tiếp:
Trời ạ! Tôi chưa gặp Lê thuỷ bao giờ, tôi cũng không bao giờ muốn làm ai phải buồn, nhưng Lê Thuỷ đã làm tôi quá thất vọng...Tôi chỉ biết an ủi mình bằng cách lẩm nhẩm bào chữa cho Lê Thuỷ với câu : "chắc con này nó bị điên", chỉ có như vậy thì tôi mới đỡ lăn tăn với những việc làm tráo trở của Lê Thuỷ.

Lê Thuỷ đã tốt nghiệp Đại Học Đà Lạt, trình độ hơn hẳn trình độ 12/12 kiêm tài xế của tôi, nhưng cô ấy không bao giờ bằng cái thằng lái xe như tôi về lòng tự trọng và liêm sỉ. Ai cũng có lỗi lầm, sau lỗi lầm thì phải biết đứng dậy. Không dậy một cách mạch lạc dứt khoát thì bấu víu mà đứng dậy, tôi cũng như nhiều người sẽ vỗ tay cổ vũ cho sự đứng dậy kiên cường đó.

Lê Thuỷ đã không làm được như vậy! Lê Thuỷ đã biết dùng nước mắt cá sấu của mình và khai thác nó một cách triệt để khiến cho rất rất nhiều con người trong đó có tôi đã phải chạnh lòng nghĩ lại và mở cho cô ấy một con đường...

Lê Thuỷ biết khai thác triệt để nhân tâm bằng cách đem đứa con gái hơn ba tuổi ra làm bình phong, làm bia đỡ đạn cho mình, khiến tất cả tróng đó có cả tôi đều dính đòn phân tâm đại pháp...Tất cả đều buông tay...tha thứ! vViệc làm này của lê Thuỷ thật đáng xấu hổ, nếu còn một tý lương tâm có lẽ sẽ dằn vặt mỗi khi nhìn con gái đến cuối cuộc đời

Đáp lại tấm lòng của mọi người, của dư luận xã hội Lê Thuỷ lại tiếp tục ăn trộm. Lãnh đạo hội văn học nghê ThuâT Tỉnh Đăc Nông mà trực tiếp là lãnh đạo tạp chí Nam Nung lại một lần nữa bị Lê Thuỷ cắm sừng, một lần nữa tỏ ra bạc nhược yếu đuối trong khâu lãnh đạo quản lý.

KÍnh thưa Hội Nhà văn và tất cả! qua câu chuyện của Lê Thuỷ đạo văn có hệ thống, có thể nói như kiểu đã nhiễm vào máu không còn thuốc chữa... Tôi thấy Lòng tự trọng của tôi của bạn đọc trên cả nước, của những người sống luôn vươn đến đích chân, thiên, mỹ... đã bị một con người xa lạ là lê Thuỷ xúc phạm. Tôi chỉ xin mượn đôi dòng của nhà văn NGuyễn Quang Thiều thay cho lời kết

"Với sự đạo văn có hệ thống như vậy, không còn cách nào khác ngoài cách Lê Thủy không được làm công việc của một biên tập viên nữa và tạp chí Nâm Nung hoặc bất cứ tạp chí hay tờ báo nào trong cả nước không in bất cứ một dòng viết nào của cô ấy nữa. Tại sao đến giờ, Lê Thủy vẫn tiếp tục đạo văn và vẫn tiếp tục ngụy biện cho hành vi đó của mình?

Thực tình tôi không muốn nặng lời với một người phụ nữ. Nhưng chính những gì Lê Thủy đã và đang làm bắt chúng tôi phải lên tiếng."

Kính thưA HNV và tất cả! thư tôi viết đã dài nhưng tâm tư thì vẫn đang trĩu nặng, thời gian đã quá khuya mà mai tôi lại phải đi cày. Trong thư viết trong tâm trạng bực dọc sẽ không tránh khỏi những sai xóyt , rất mong lượng thứ.

kính THU&
Trương Nhất Vương

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.