Thứ Năm, 23 tháng 6, 2022

LẰN RANH GIỮA BÁO CHÍNH THỐNG VÀ MẠNG XÃ HỘI

 Một nhóm các bạn sinh viên liên hệ với nhà cháu phỏng vấn để làm đề tài nghiên cứu về báo chí và mạng xã hội. Các bạn bẩu đọc nhà cháu khá kỹ nên mới mời. Thì trả lời thôi có chi mô nơ, nhân 21/6 mới qua được... 2 ngày, post lên cho nó nóng...

Thưa chú,

Cháu là Nhã Chân vừa liên hệ với chú. Cháu xin phép gửi câu hỏi phỏng vấn chú để làm tư liệu cho bài nghiên cứu ạ:

1. Với các bài viết đã đăng, ông lấy thông tin hoặc tư duy chủ đề từ những phương tiện nào?

Trên báo chí chính thống và cả trên mạng xã hội.


2. Theo ông, cách đưa tin trên các trang mạng xã hội (facebook) với cách đưa tin trên báo giống và khác nhau ở những điểm nào?

Có những vấn đề chỉ có thể đăng trên báo chính thống mà mạng xã hội từ chối, và ngược lại có những việc chỉ có thể đăng trên mạng xã hội. Báo chí thì cách viết hàn lâm, vấn đề ra tấm ra món. Mạng xã hội dung nạp nhiều cách/ lối viết, và nhiều chuyện rất bé, rất riêng tư cũng có thể.


3. Theo ông, đặc điểm đặc trưng nhất của cách đưa tin trên mạng xã hội (facebook) là gì?

Nhanh, rất nhanh và không bị áp lực quy chuẩn.


4. Có nhận định rằng các trang mạng xã hội đa phần là giật tit câu view, ông nghĩ sao về điều này?

Thì báo chính thống giờ cũng thế.


5. Theo ông, đối tượng độc giả mà tin tức trên mạng xã hội hướng đến là gì? Tin tức mạng xã hội chủ yếu tập trung vào những lĩnh vực nào?

Mạng xã hội hướng tới những người hiện đại, thích nhanh nhạy, miễn trừ với những người chậm chạp, bảo thủ và sử dụng công nghệ kém. Bà con giờ thấy việc gì xảy ra lại hỏi nhau ngay: mạng đưa chưa?

 
6. Theo ông, đưa tin trên facebook có ưu điểm gì so với thông tin báo chí?

Nhanh nhạy, không bị câu nệ. Và vì thế tin fake nhiều, báo chí chính thống không hoặc rất ít tin fake. Và nữa, thông tin đa dạng hơn vì phóng viên, nhà báo chính thống ít hơn rất nhiều với các phóng viên mạng.


7. Mối quan hệ giữa tin tức trên mạng xã hội (facebook) và tin tức trên báo chí là gì? Theo ông, trong tương lai loại hình nào sẽ chiếm ưu thế với độc giả hơn?

Hướng tới sự thật và tương tác.

Mạng xã hội sẽ chiếm ưu thế, nhưng báo chí chính thống vẫn phải còn để định hướng và chuyển tải thông điệp chính thống của nhà nước.

Và đó là những câu hỏi nhóm nghiên cứu chúng cháu muốn xin ý kiến của chú ạ. Chúng cháu biết chú rất bận nhưng chú có thể trả lời và gửi giúp chúng cháu trước ngày 1/5 được không ạ?

Thay mặt nhóm, cháu xin gửi lời cảm ơn chân thành đến chú vì đã giúp đỡ chúng cháu ạ!

Đăng kèm cái ảnh câu view. Ảnh do một bạn đọc mần rồi gửi cho chứ nhà cháu không biết món ni.



 

Không có nhận xét nào: