Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

VỀ MỘT TRỤC DU LỊCH TÂM LINH Ở PLEIKU



           Một cô bạn người Việt định cư ở Úc gửi cho tôi một list “yêu cầu” được bố trí đi thăm khi về Việt Nam và ghé Pleiku: Chiêm bái chùa Minh Thành và Bửu Minh. Tôi ngạc nhiên hỏi lại, sao lại biết 2 chùa ấy, cô thả icon mặt cười trên messenger: Chùa Minh Thành và Bửu Minh thì cả thế giới biết.

           Và té ra Gia Lai nói chung, Pleiku nói riêng có một hệ thống chùa khá nhiều và nổi tiếng, không chỉ người trong tỉnh, trong nước mà cả nước ngoài đều biết. Trong đấy tất nhiên chùa Minh Thành không thể không được nhắc, bởi hiện tại nó đang là ngôi chùa lớn nhất Tây Nguyên.

           Vẫn đang tiếp tục xây dựng, nhưng chùa Minh Thành cho ta một ấn tượng về một nơi hết sức tôn nghiêm, yên tĩnh giữa trung tâm thành phố. Thích nhất là nó ở trung tâm thành phố nhưng lại có cảnh quan vườn với hệ thống cây xanh, hồ nước cho ta như lạc vào một thế giới khác, thế giới của thanh bình và an lạc.

           Chùa, khác nhà thờ, nó tạo cho con người cảm giác hòa hợp, gần gũi với thiên nhiên, con người như được tan vào thế giới của những điều thiện, của yêu thương nhường nhịn, của sẻ chia an ủi. Ở đó con người được hòa mình vào thiên nhiên, tan vào bình yên và nhân ái.

           Tôi thành một guide bất đắc dĩ cho các bạn người Úc gốc Hải Phòng, bởi nói thật, tôi không rành lắm về chùa chiền, chỉ là kẻ thi thoảng đi chiêm ngắm mỗi khi lòng thấy bộn bề, những khi thấy cần tìm một chút thanh thản, đi tìm sự cân bằng trong tâm hồn, nạp thêm năng lượng để tiếp tục tái tạo sức lao động.

           Và mới thấy rằng, một tour thăm chùa, thôi thì chưa khắp tỉnh, chỉ loanh quanh bán kính chục cây tính từ trung tâm Pleiku, cũng thú vị phết.

           Từ chùa Minh Thành, ngược ra phía Bắc ghé Biển Hồ, có thể nghe kể về nơi ngày xưa đã từng có một bức tượng phật, và biết đâu, sẽ có một kế hoạch để dựng lại bức tượng ấy ở đây. Bởi ngoài ý nghĩa tâm linh, tượng còn mang giá trị nghệ thuật nữa. Và có thêm một pho tượng, thêm những bảng chỉ dẫn, giới thiệu cho du khách, thời gian thăm Biển Hồ sẽ dài hơn chứ không như hiện nay, đến rồi đi chỉ trong chốc lát và rất ít người hiểu Biển Hồ là cái gì, tại sao nó lại nổi tiếng, tại sao lại phải đến, bởi như một nhà thơ bạn tôi từng đến đây rồi viết “Thương thương quá suốt một đời thiếu nước/ nên cái ao tù cũng thành biển của em”. Câu thơ này, nếu cần, cũng nên có trong những lời giới thiệu Biển Hồ, có cực này rồi tới cực kia. Rồi từ Biển Hồ nước ta sang Biển Hồ trà, cuối con đường thông rất đẹp may mắn đang còn sót lại, giờ làm điểm tham quan, chụp ảnh, nhất là ảnh cưới, hết sức lý tưởng, ta tới chùa Bửu Minh.

           Ở Huế, phía đồi Thiên an, có 2 pho tượng rất nổi tiếng, ai đến Huế cũng phải bố trí thời gian đến thăm, là phật đứng phật nằm. Pho tượng phật nằm ở Huế khá cao, chỉ có thể chiêm ngưỡng từ xa. Và nó là niềm tự hào của xứ du lịch nổi tiếng này.

           Phật nằm ở chùa Bửu Minh thì lại ngay mặt đất, rất gần gũi với con người, đầy thần thái để ngưỡng mộ nhưng lại cũng rất thân thiện. Và té ra không nhiều nơi trên đất nước này có pho tượng phật nằm như thế. Và cũng tất nhiên chùa Bửu Minh không chỉ có phật nằm, mà còn nhiều lý thú hấp dẫn du khách.

           Tôi từng nhiều lần viết, bạn bè đến thăm Pleiku, chừng nửa ngày là... hết chỗ, thế là thồ bạn lên Kon Tum, trên ấy có nhiều chỗ để thăm hơn, mà hai điểm không thể không tới là Tòa giám mục và nhà thờ gỗ.

           Nhưng giờ Pleiku, nếu biết quảng bá, và trước khi quảng bá, ta phải có sự đầu tư, không cứ là phải làm mới, làm hoành tráng, mà là sự tiện lợi, thì Pleiku sẽ có một trục để khách tham quan, có thể kéo dài được cả ngày chứ không như lâu nay chuồn chuồn đạp nước rồi lại về khách sạn nghỉ, và người Pleiku thì cứ nháo lên cầu cứu nhau: Đưa khách đi đâu cho hết ngày?...

           Đấy là mới tính trục chùa Minh Thành, Biển Hồ, chùa Bửu Minh, Pleiku còn nhiều chùa khác nữa, mà nếu biết quảng bá, cũng sẽ níu chân du khách.

           Tịnh tâm giữa cuộc đời này, một điều rất nên được ủng hộ và tạo điều kiện hết mức. Biến nó thành sản phẩm du lịch, du lịch tâm linh, là được cả đôi ba đường. Tôi từng ra nước ngoài, thấy ở Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapor... rất nhiều chùa trở thành điểm du lịch được các tour thiết kế, dẫn tới. Và nói luôn, đa phần là người Việt Nam tới đấy. Đến Ấn Độ, Nepal xa thế, khó khăn thế, té ra cũng vẫn có rất đông người Việt Nam. Nhưng Ấn Độ, Nepal không chỉ là sang du lịch mà người Việt còn sang tu tập. Ta có hệ thống chùa chiền cũng chả thua gì các nước, thế tại sao dân ta vẫn mang tiền ra nước ngoài tiêu, cúng chùa bên ấy, và thêm câu hỏi nữa, tại sao ta không lôi được khách du lịch các nước tới nước ta, như cô bạn người Úc kia, về Việt Nam chỉ để đi chùa. Sau Gia Lai, cô ấy tiếp tục chu du Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình... cuối cùng mới là Hải Phòng, quê cô ấy trước khi về lại Úc đi làm...

Vừa post xong bài này thì được tin thanh tra tỉnh cũng vừa công bố quyết định thanh tra công trình bờ kè Biển Hồ, he he, hay phết đây. Nhà cháu từng ví nó giống như mái tóc bị gọt nham nhở ở dưới. Có gì nhà cháu sẽ thông tin tiếp ạ.


Một góc Biển Hồ chụp bằng đt ạ

                                                                                    
          

22 nhận xét:

Nặc danh nói...

Du lịch Biển Hồ của anh VCH bị băm nát rồi anh ơi! Sáng qua em từ Đăk Nông đi Đà Nẵng, dù mệt nhưng vẫn mong ghé thăm, nhìn quang cảnh Biển Hồ cho đỡ mệt; nào ngờ , chao ôi, khác nào cái làng bị bỏ hoang, đất đá vương bấn,kè đất và hàng thông bị băm nát, nghiêng ngã quang cảnh bị xâm hại mất hết rồi anh ơi...rất tiếc cho đôi mắt Pờ lây....

Nặc danh nói...

Ai phá vỡ hạ tầng Khu Du lịch Biển Hồ phải bị xử nghiêm, để chúng tôi còn tin. Công trình 3 năm chưa xong, Ô. PXV sắp hạ cánh rồi...; cô nhà thầu thi công còn "trẻ nỏn" kia, làm sao mà làm đúng thiết kế được? Đề nghị sớm chuyển cho Công an vào cuộc để xử lý ngay cho ra lẽ, kẻ bảo kê phá nát khu Du lịch nổi tiếng từ ngàn đời nay của Gia Lai.

Văn Công Hùng nói...

Ai thầu đấy bạn ơi, quả là tôi không rõ lắm vụ này, đang chờ thanh tra, nhưng nếu biết trước cũng hay. Nếu có thể mail thông tin cho tôi qua mail vanconghungbvh@gmail.com nhé, thank ạ

Nặc danh nói...

Công ty Hoàng Hải; địa chỉ Biển Hồ - Pleiku; Em gái, 28 tuổi; quê Nghệ An làm GĐ 'mát" lắm... mới nên nông nổi này anh Hùng ạ. Nói thật, nếu anh Hùng mà làm chủ đầu tư thì cũng vậy thôi..Có thể công trình còn chưa chắc có 1 viên gạch vụn nào nữa là khác hihi.

Nặc danh nói...

Công an mà làm gì được vụ này. Ai tin.

Anh Hai nói...

Sau khi nghe Báo, Đài nêu; chiều qua vừa từ Sg về Pku, A liền ra ngay xem Biển Hồ nước lâu rồi A cũng chưa đến thăm...xót quá ....Mất cả chục cây thông gần 100 tuổi và các hàng cây tự nhiên, chắn giữ bờ kè nguyên thủy có từ ngàn xưa của truyền thuyết "con ngựa trắng", tiếc quá!Tiếc quá!... Do "ích lợi nhóm" + ấu trĩ "tư duy văn hóa" của nhóm người, làm Phá vỡ 1 công trình Lịch sử văn hóa cấp Quốc gia nổi tiếng số 1 GL. Cần truy ngay nhà thiết kế nào? Sở Xây dựng GL cơ quan thẩm định phê duyệt, GĐ Sở phải chịu trách nhiệm đến đâu? phải làm rõ và trách nhiệm của Chủ đầu tư và các cơ quan liên quan tiếp tay cho kẻ xấu. Anh rất mong chú Văn Công Hùng sát cánh vào cuộc việc này, chú nhé!

LÊ VĂN nói...

KHỎI LO ĐI ANH HAI. THANH TRA NHÀ NƯỚC TỈNH GIA LAI ĐÃ VÀO CUỘC ĐANG THU THẬP HỒ SƠ TẠI SỞ VHTTDL RỒI ANH HAI. CHÚNG TÔI RẤT TIN THANH TRA TỈNH TA. GẦN ĐÂY HỌ RA TAY KHỬ TRỪ TIÊU CỰC THAM NHŨNG RẤT QUYẾT LIỆT NHƯ BÁO CHÍ ĐÃ THÔNG TIN, NÀO LÀ ĂN RỪNG, ĂN GIẤY VỞ, TIỀN ĂN NGƯỜI KHUYẾT TẬT, RÚT NGÂN SÁCH BỎ TÚI ĐẤY. CHỜ KẾT QUẢ.....HY VỌNG CÓ "CHÚ" ĐƯỢC VÀO KS HILL...

Em nói...

Hầu hết Cán bộ Sở VH chúng tôi thấy xâu hổ việc làm này của ông Chủ Đầu tư. Biết, nhưng khg dám. Rất mong chờ Kết luận Thanh tra tỉnh.

Nặc danh nói...

Làm công tác Văn hóa, nhưng con người tổ chức thực hiện lại vô văn hóa.

Nặc danh nói...

Năm ngoái có mấy cán bộ công an (không biết tỉnh hay Bộ) cũng đã vào "thăm" Sở VHTTDL và có đền "kiểm tra" công trình này rồi, xong đi ra vê.... Không thấy GĐS thông báo kết quả làm việc với CA, cho Công chức của Sở chúng tôi biết, nên chúng tôi nghi vấn./.

Kim Lệ nói...

Ông Văn công Hùng này chắc ăn tiền quảng cáo của Cty Du lịch nên giới thiệu chúng tôi ra Biển Hô tham quan, ra chả thấy gì cả. Khu vực trên, dưới bậc cấp và xung quanh kè còn bẩn thỉu, ô uế hơn WC. Vậy mà ông giới thiệu đi du lịch tâm linh ở đây mà khog biết suy nghĩ.

Kim Lệ nói...

Ông Văn công Hùng này chắc ăn tiền quảng cáo của Cty Du lịch nên giới thiệu chúng tôi ra Biển Hô tham quan, ra chả thấy gì cả. Khu vực trên, dưới bậc cấp và xung quanh kè còn bẩn thỉu, ô uế hơn WC. Vậy mà ông giới thiệu đi du lịch tâm linh ở đây mà khog biết suy nghĩ.

Lan HĐ nói...

Công an đa vào kiểm tra rồi, tại sao Thanh tra lại vào???

Nặc danh nói...

Hùng ơi! Anh Hai đây! Chú theo dõi diễn biến vụ Thanh tra khu du lịch Biển Hồ đến đâu nhớ thông báo cho Anh Hai biết với Chú Văn Công Hùng nhé. Cảm ơn Chú.

Nặc danh nói...

Đúng 21h15' tối 16/3/1975 tôi có mặt tại Biển Hồ để nhận lệnh trước 0h00 ngày 17/3/1975 phải ém tổ 33 tại cổng Tòa Hành chính Pleiku, tại đây Tôi nhớ như in là nhìn về hướng bắc thấy 1 hình tượng màu trắng (vì đêm tối trời mù, lạnh) sau này tôi 1 tuần Ban Quân quản cử đi làm công tác vận động, thuyết phục các đối tượng tham gia chế độ cũ tự giác trình báo, tôi có quay lại đây và mới biết đó có tượng Phật Quan âm. Sau này bị đập bỏ tiếc thật, nghe mọi người xung quanh kể lại Tượng Phật này được đưa từ Đài Loan sang 1969, 70 gì đó. Max đã dạy: Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, ngày ấy nhiều người chưa nắm rõ luận cứ này.

Nặc danh nói...

Thầy Phạm trung Lương - Nguyên P.Viện trưởng vụ VNCPT Du Lịch cũng từng thốt lên tại đây: "Tiếc cho Biển Hồ - Pleiku...hoạt động xây dựng"; do bàn tay con người khác với trí óc đã làm phá vỡ các cảnh quan tuyệt tác ở đây, với một động cơ khác không trong sáng, nhân văn!

L3 nói...

Thanh tra cả 2 tuần nay sao làm lâu thế chưa kết luận vậy A Văn Công Hùng? Coi chừng như CA nữa là vét đĩa.

Nặc danh nói...

Hy vọng sẽ rõ hơn hic; nghe nói bọn họ cũng đã co chân chạy đó anh vch.

Nặc danh nói...

Mình tin Thanh tra đấy, hãy chờ để xem Biển Hồ nước của mình ra sao? nóng ruột quá.

Nặc danh nói...

Nghề nhiếp ảnh của tôi cũng luôn gắn chặt với Biển Hồ nước anh Hùng ạ. Bạn tứ phương, kể cả hồi còn lính từ duyen hải miền trung lên sau nhậu chầu là mình cũng đưa đến đây chụp ảnh.

Anh Hai nói...

Vụ Biển Hồ nước Thanh tra làm ra sao rồi Chú Văn Công Hùng? Mình vừa nhận tin nhắn nghe nó ra sao ấy? nhưng đang chờ ý kiến chính thức của Chú đây! Nếu Chú có ai ở bên Thanh tra tìm hiểu thử xem.

Nặc danh nói...

Vụ Biển Hồ hỏng bét rồi chú VCH ơi.