Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

LỪA ĐẢO THỜI CÔNG NGHỆ CAO





          Mấy hôm nay đang rộ lên chuyện thẻ visa ngân hàng bị hack, bị rút tiền, từ một vụ lan sang nhiều vụ, từ vụ đã thành công tới vụ “suýt bị” gây xôn xao dân chúng, bởi thời nay, ít nhiều gì thì trong ví từng người hoặc từng gia đình đều có nhiều loại thẻ, trong đó dứt khoát phải có những cái thẻ liên quan đến ngân hàng.

          Nhưng không chỉ là lừa đảo từ thẻ ngân hàng. Còn điện thoại, còn vô thiên loại lừa thông qua các hoạt động công nghệ.

          Trước đó, báo chí đưa tin rất nhiều các bà các cô nhẹ dạ bị mất tiền, rất nhiều tiền, hàng tỉ, nhiều tỉ, vì những cái email trời ơi đến không thể tin được mà vẫn rất nhiều bà nhiều cô tin để rồi mất tiền, nghe nói có cô còn mất cả tình nữa...

          Thì cứ nghe nói thế, đọc báo rồi cười khẩy: sao lại có những người nhẹ dạ thế nhỉ? Tất nhiên tham thì ai cũng tham, thấy tự nhiên có tiền ai chả thích, nhưng não để làm gì khi mà không chịu suy xét trước khi enter đẩy tiền đi cho một người ất ơ nào đó mà mình hoàn toàn không biết họ là ai ngoài một cái địa chỉ email và cái thư đẫm chất ly kỳ và phi lý.

          Rồi tôi tò mò, muốn biết cụ thể nó ra làm sao. Trời ạ, cầu được ước thấy. Tự nhiên trong 2 tháng liên tiếp, 2 địa chỉ Email của tôi nhận được... 15 cái thư điện tử, đều xoay quanh chuyện... tiền, đều là tôi sẽ giàu đến nơi, thành tỉ phú đô la đến nơi nếu thực hiện theo yêu cầu của email. Mà những yêu cầu ấy thì nó dễ hơn thò tay vào túi lấy kẹo nữa.

          Đây là cái thư đầu tiên: “trả lời vào email cá nhân của tôi: a.mahmmudahmed@gmail.com. Mr.Mahmud Ahmed từ Syria.
Tôi đang ở london vào lúc này là một người tị nạn vì những vấn đề gần đây của đất nước tôi Syria. Tôi đổi ngoại thương, như cuộc chiến ở đất nước tôi đang tăng bỏ mọi sự vì cuộc sống là quan trọng hơn.
tôi thực sự muốn nói với bạn điều gì đó nhưng nó đã làm cho tôi lo lắng. Xin vui lòng tôi muốn biết nếu tôi có thể tin tưởng bạn (hai triệu đôla nhà nước thống nhất) hai triệu đô la nhà nước thống nhất để bạn có thể đầu tư vào đường kinh doanh của bạn và chúng tôi làm cho lợi nhuận từ nó như chúng ta sẽ có một quan hệ đối tác lớn và làm việc cùng nhau để làm cho thu nhập tốt.
Tôi đã sẵn sàng để cung cấp cho bạn 30% số tiền được đứng tên người thụ hưởng và di chuyển tiền về Việt Nam để đầu tư. Tôi tin rằng bạn có thể giúp tôi, Nếu bạn quan tâm và có khả năng xử lý này cho tôi trong tất cả các trung thực mà không có bất kỳ phản bội lòng tin rằng tôi sẽ được an nghỉ ở trên bạn sau đó liên hệ với tôi để biết thêm  lưu ý rằng giao dịch này được giữ kín và phải được giữ trong bí mật hàng đầu cho đến khi chúng tôi đã hoàn thành việc di chuyển tiền về Việt Nam.
Vì vậy, xin vui lòng nếu bạn biết bạn có thể xử lý tiền cho tôi biết ngay lập tức để tôi có thể cho bạn biết phải làm gì.
Kính trọng, Mr.Mahmud Ahmed. Trả lời vào email cá nhân của tôi:  a.mahmmudahmed@gmail.com. Dear God's Selects”.”

          Tất nhiên là bằng tiếng Anh, và đồng chí Gúc vĩ đại đã giúp tôi (và nhiều người khác), phiên nó ra tiếng Việt, tất nhiên là kiểu dịch rất là... Gúc của Gúc, nhưng hề chi, với những cái thư này, chỉ cần hiểu 30% nội dung là OK. Và tất nhiên là tôi biết ngay rằng đây là thư lừa đảo. Vấn đề là, tại sao biết là lừa đảo mà vẫn nhiều người bị.

          Vào Gúc hỏi phát, thì té ra, người bị lừa rất là nhiều, có cả các các doanh nghiệp Việt Nam nữa. Nhưng bị lừa kiểu tôi đang bàn đây thì chủ yếu lại là... phụ nữ. Phải chăng họ ít nhạy cảm hơn, tham hơn hay... thương người hơn? Ai chứ tôi thì tôi khai thật là, cái gì, nhất là tiền, không phải của mình, không do mình làm ra, thì có nhử trước mắt, tôi cũng... lơ, dẫu là những lời mời béo bở như thế này, tất nhiên vẫn là Gúc dịch, chứ dẫu có biết chữ  tôi cũng chả hơi đâu mà ngồi mày mò dịch những thứ như này, nhưng tôi tin bất cứ ai đọc cái thư dịch bằng ông Gúc này cũng hiểu: Tôi viết thư này để bạn với nước mắt nặng Trong mắt tôi và nỗi buồn lớn trong trái tim tôi, Tên tôi là bà Veronica ouedrago, và tôi liên hệ với bạn từ đất nước tôi Tunisia Tôi muốn nói với bạn điều này bởi vì tôi không có bất kỳ khác lựa chọn hơn để cho bạn biết là tôi rất cảm động để mở ra cho bạn, tôi kết hôn với ông Ouedrago Daisy Brown, người đã làm việc với Đại sứ Tunisia tại Burkina Faso chín năm trước khi ông qua đời vào năm 2005.We đã kết hôn trong mười một năm mà không có một đứa trẻ.

Ông qua đời sau một cơn bệnh ngắn gọn rằng chỉ kéo dài năm ngày. Kể từ cái chết của ông, tôi đã quyết định không tái hôn, Khi người chồng quá cố của tôi còn sống mà ông ta gửi tổng của Mỹ $ 8.5m (Tám triệu năm trăm nghìn đô la Mỹ) trong một ngân hàng ở Ouagadougou thành phố thủ đô của Burkina Faso ở Tây Phi Hiện nay số tiền này vẫn là trong ngân hàng. 

Ông đã thực hiện số tiền này có sẵn cho xuất khẩu vàng từ mỏ Burkina Faso.

 Gần đây, bác sĩ của tôi nói với tôi rằng tôi sẽ không kéo dài trong khoảng thời gian bảy tháng do vấn đề ung thư. Một trong đó quấy rầy tôi nhất là .Having bệnh đột quỵ của tôi được biết tình trạng của tôi, tôi quyết định trao cho bạn hơn số tiền này để chăm sóc những người ít đặc quyền, bạn sẽ sử dụng số tiền này cách tôi sẽ hướng dẫn trong tài liệu này. Tôi muốn bạn để có 30 phần trăm của tổng số tiền cho sử dụng cá nhân của bạn Trong khi 70% số tiền sẽ đi làm từ thiện "người trên đường phố và giúp đỡ các trại trẻ mồ côi. Tôi lớn lên như là một trẻ mồ côi và tôi không có bất kỳ cơ thể như thành viên gia đình của tôi, chỉ để cố gắng rằng ngôi nhà của Thiên Chúa được duy trì. Am làm điều này để Thiên Chúa sẽ tha thứ cho tội lỗi của mình và chấp nhận linh hồn của tôi, vì những bệnh tật đã bị tôi rất nhiều.

 Ngay sau khi tôi nhận được trả lời của bạn tôi sẽ cung cấp cho bạn các liên lạc của các ngân hàng ở Burkina Faso và tôi cũng sẽ hướng dẫn các Manger Ngân hàng cấp cho bạn một lá thư cơ quan sẽ chứng minh bạn thụ hưởng hiện tại của tiền trong ngân hàng đó là nếu bạn đảm bảo với tôi rằng bạn sẽ hành động phù hợp như tôi Nói ở đây. Từ bà Veronica Ouedrago”.

Ly kỳ không ạ? Rất ly kỳ. Nhưng lại cũng vô cùng phi lý. Phi lý nhưng lại cũng vẫn lừa được. Tâm lý của những kẻ này vừa coi đây là cuộc kiếm ăn, vừa là trò chơi, như thả câu vậy, ai dính thì dính. Thả trăm cần cũng có một cần dính, kiểu như các cụ xưa bảo “trăm bó đuốc cũng bắt được con ếch”, và những con ếch cắn câu loại này thường là ếch to. Và quả là đã có nhiều người dính như báo chí đã thông tin rất nhiều thời gian vừa qua. Ly kỳ nữa, là nghe nói, những người gửi email này, có khi lại đang ở... Việt Nam.

Cái thư này thì cụ thể hơn, bắt khai báo ngay. Tất nhiên các thư trên khi đã chấp nhận, reply thì nó cũng sẽ bắt khai báo.

Chào bạn, Tên tôi là Mr.George Gumel. Tôi đã quyết định tìm kiếm một sự hợp tác bí mật với bạn trong việc thực hiện các thỏa thuận này được mô tả ở đây, dưới cho cả hai bên cùng có lợi của chúng tôi và tôi hy vọng bạn sẽ giữ bí mật hàng đầu vì bản chất của giao dịch, Trong quá trình của chúng tôi năm kiểm toán ngân hàng, tôi phát hiện ra một người nhận / quỹ bị bỏ rơi, tổng số {19,3 triệu Mỹ $ Dollars Ngoại giao Hoa} trong tài khoản ngân hàng thuộc về một doanh nhân Ả Rập Saudi Ai không may bị mất cuộc sống của mình và cả gia đình trong một động cơ tai nạn.
 
Bây giờ ngân hàng của chúng tôi đã chờ đợi cho bất kỳ người thân đi lên để yêu cầu bồi thường nhưng không ai đã làm điều đó. Cá nhân tôi đã không thành công trong việc định vị bất kỳ của người thân, bây giờ, tôi xin chân thành tìm kiếm sự đồng ý của bạn đến nay bạn là người thân thích / Will thụ hưởng để người quá cố để tiền của tài khoản này trị giá {US $ 19,3 triệu United State Dollars} có thể được trả cho bạn, mà chúng tôi sẽ chia sẻ trong những tỷ lệ phần trăm tỷ lệ, 60% đối với tôi và 40% cho bạn. Tất cả tôi yêu cầu là hết sức chân thành hợp tác của bạn; tin cậy và bảo mật tối đa để đạt được dự án này thành công. Tôi đã cẩn thận vạch ra đạo lý để thực hiện các giao dịch này theo thỏa thuận hợp pháp để bảo vệ bạn khỏi bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật cả ở nước bạn và ở đây trong Burkina Faso khi quỹ đã ​​được chuyển vào tài khoản ngân hàng của bạn.
 
Tôi sẽ phải cung cấp tất cả các tài liệu có liên quan sẽ được yêu cầu để cho biết rằng bạn là người thụ hưởng hợp pháp của di sản này và ngân hàng của chúng tôi sẽ phát hành quỹ cho bạn mà không chậm trễ hơn nữa, sau khi xem xét và chấp nhận lời mời này của bạn, xin vui lòng gửi cho tôi các thông tin sau đây được nêu dưới đây để chúng tôi có thể tiến hành và nhận được khoản tiền này được chuyển vào tài khoản ngân hàng được chỉ định của bạn ngay lập tức.
-Tên đầy đủ của bạn:
-Nhà Địa chỉ liên hệ:
Số điện thoại di động trực tiếp -Nhà:
-Ngày sinh của bạn:
-Nghề nghiệp của bạn:
Tôi chờ đợi phản ứng nhanh chóng của bạn và tái đảm bảo thông qua email cá nhân của tôi
Địa chỉ: georgegumel@gmail.com
vì vậy chúng tôi bắt đầu giao dịch này ngay lập tức.”.

          Chúng ta ra nhập thời đại công nghệ trong tâm thế chưa được chuẩn bị, bảo hộ bao nhiêu. Nhiều người ngây ngô bước vào thế giới công nghệ như bước vào vườn rau nhà mình. Vậy nên những đau thương như kể trên có thể coi như bài học. Nhưng có những bài học quá đắt. Chuyện đùa nhưng có thật là có ông cán bộ hồn nhiên trả lời khi được hỏi xin email để liên lạc: Tớ để trên bàn ở nhà, sáng nay đi vội quá không kịp mang theo. Hoặc có ông đọc địa chỉ: Nguyễn Văn A, 144 Trần Hưng Đạo. Còn nhắn thêm: khi mail nhớ đóng dấu khẩn cho nó đến nhanh. Bây giờ ai cũng xài Smarphone, nên sự tiếp cận công nghệ nó gần như là cưỡng bức. Thông tin cứ dội đến, chỉ một cú bấm Yes hay No là cả vấn đề rồi. Là tôi đang biện minh cho lòng tham nữa đấy ạ. Chỉ nguyên việc thiếu hiểu biết đã đủ để mình trở thành vật tế cho những trò lừa đảo thời công nghệ rồi. Nhưng chả lẽ lại đứng ngoài cái thế giời ấy, thì nó còn u mê đến thời nào? Vậy nên, cuối cùng vẫn là bản lĩnh của từng người. Chúng ta được tiếng là thông minh, thậm chí là mang tiếng láu cá nữa, sao lại để cho bọn láu cá khác nó lừa dễ thế nhỉ?

          Tôi viết bài này khi trên ti vi đang chiếu cảnh nam thanh nữ tú Việt Nam đang lọ mọ như những kẻ mộng du trên đường, mặt cắm vào điện thoại đi bắt con Pokémon... 


                                                                                     

Không có nhận xét nào: