Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

SỰ VÔ CẢM HOÀNH HÀNH

Đến sự kiện anh Nguyễn Thanh Chấn, từ một người vô tội, con liệt sĩ, trong chốc lát trở thành kẻ giết người với án chung thân- may là anh con liệt sĩ nên được chung thân chứ nếu tử hình anh rồi thì giờ tất cả ngồi "ăn cho hết"- từ dân gian hay dùng- thì tất cả mọi thứ đã được bày ra, trong đó nổi lên là sự vô cảm của các cơ quan công quyền.

Phạm nhân kêu oan, luật sư kêu oan, gia đình kêu oan, báo chí kêu oan... tất cả mọi người kêu oan, chứng cứ chứng minh oan, nhưng cơ quan điều tra, công tố, xét xử 2, 3 cấp đều bỏ ngoài tai, vẫn quy tội giết người, thậm chí dùng lời văn du dương chứng minh "bị cáo nại ra để trốn tránh trách nhiệm", còn phịa ra bị cáo cưỡng dâm không thành, trong khi thủ phạm thực sự chỉ cướp tiền... Phạm nhân tố cáo trước tòa là bị bức cung tòa cũng bỏ ngoài tai... để giờ cả nút chịu trách nhiệm.

10 năm, tan nát một gia đình, con thề đi làm ô sin suốt đời để minh oan cho bố. Vợ văn hóa lớp 3, liên tục đi kêu oan cho chồng đến mức bị tâm thần, hàng đống đơn đã im lặng nằm ở đâu đó, không có hồi âm, để người đàn bà đau khổ này phải bất đắc dĩ thay mặt cơ quan điều tra trực tiếp điều tra. Và chính chị đã tìm ra kẻ giết người thật sự của vụ án, báo cho cơ quan chức năng đến bắt. Và suốt 2 tháng cơ quan chức năng bắt kẻ giết người thực này, anh Chấn vẫn phải ở trong tù, trong khi lẽ ra, ngay lập tức thả anh để anh về với vợ con, bởi "nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại".

Chỉ cần điểm qua sơ 1 tí như thế đủ thấy chúng ta, bộ máy công quyền ấy, đã vô cảm thế nào trước thân phận của những người dân. Nhiều số phận cá nhân sẽ thành số phận dân tộc. Thế mà đến giờ, 2 ông ngồi xử trả lời ráo hoảnh là quên rồi, có hỏi thì hỏi quốc hội ấy. Cái tâm lý đổ tội cho tập thể nó ăn sâu đến mức khốn nạn như thế. Còn các điều tra viên đã ép cung, bức cung, các KSV đã làm ngơ, im lặng, đồng lõa... chưa thấy họ lên tiếng. Hành động cao cả nhất để chứng tỏ mình là một con người đàng hoàng, là mang lễ đến nhà anh Chấn, tế sống anh ấy, xin anh ấy rộng lượng tha tội cho lương tâm bớt cắn rứt, rồi móc tiền túi ra đền, làm được gì xoa dịu nỗi đau của cả nhà anh Chấn thì hãy làm ngay, để chứng tỏ mình, ít ra cũng còn là con người.

Bao nhiêu đơn từ trong 10 năm qua đã nằm ở đâu. Các cơ quan ăn lương của dân để bảo vệ dân. Họ đã làm gì để bảo vệ anh Chấn và gia đình suốt 10 năm qua?...

Kinh quá, sự vô cảm đến mức vô phương rồi...

(Nói thêm: bạn Lý Anh Đào, giám đốc 1 ngân hàng nhắn trong còm trên fb, nguyên văn: "Tối qua chương trình thời sự đang nói về vụ này Đài TH bắc Giang ngừng tiếp sóng bà con gọi điện cho mình thấy nhục nhã cho bọn quan lại bây giờ nhiều tiền mà ngu giốt nó tưởng dân ta bây giờ mù tịt thông tin như thời xưa? làm vậy có ích gì??? Hết thuốc chữa cho bọn này". Nếu đúng thế thì không còn gì để nói, hết sạch thuốc...)

16 nhận xét:

Duyhung nói...

Đau! Đau quá !!!
Em đang nghĩ không biết 500 em đại biểu QH đang họp kỳ này có vô cảm trước vận mệnh Dân tộc hay không ???
Thú thật với Bác Hùng, Em muốn xem "Sen trong Sen ngoài" hơn.
Kính chúc Bác Hùng thêm Khỏe-Thêm nhiều Niềm Vui- Thêm nhiều Sen

Nặc danh nói...

Lo cho mình thôi Bác Hùng ơi! xuống hố cả lũ

Nặc danh nói...

Phỏng vấn những vị trực tiếp xử vụ này người thì nói lâu quá nên..quên rồi,người thì cho lỗi của tòa cấp trên và trách nhiêm sẽ thuộc về...Quốc hội.
Tôi nghĩ,các ông Viện trưởng viện KSND tối cao,Chánh án tòa án nhân dân(những năm xẩy ra vụ này)phải lên tiếng trước công luận,phải đến tận nhà xin lỗi vợ chồng,mẹ và các con anh Chấn Các vị ấy phải cùng với cấp dưới bỏ tiền túi ra đền bù những thiệt thòi của gia đình nạn nhân tù oan.
Nếu lời khai của anh Chấn là đúng,cần phải bắt ngay những kẻ mớm cung,hướng dẫn,tập dượt cho anh Chấn và đe dọa anh này khi điều tra,làm án.

Lèn nói...

Bác Hùng ơi, may mà bọn nó còn không "khừ" mất thủ phạm thật đi đấy. Thời buổi này cái gì bọn nó chả có thể làm được. Công lý mù lòa nhưng trời xanh có mắt. Ô nhục!

Nặc danh nói...

Mấy ý kiến thật của tớ, vì sao bạn Hùng chả đưa lên nhỉ? thế bạn sợ bọn quan bịp hả?

Nặc danh nói...

Tôi đề nghị lôi những tên đồ tể ép cung anh Chấn ra trước vành móng ngựa. Lũ chúng nó còn ngồi trong chốn quan trường thì năm mười năm nữa còn phải gặp nhiều nhiều anh Chấn có khi lại là mình!!!. Hãy giết hết lũ đồ tể này đi!Giết giết giết giết ... Ội trời tôi dang sống ở đâu thế này! XHCN ư!!!!!!!!!

dân gian nói...

Trong vụ án này thì những người tuyên án tử hình ông Chấn là những kẻ phạm tội cố ý giết người và hiện tai đang chối tội.
Còn thủ phạm giết người là một thiếu niên,sau 10 năm đã biết nhận tội.
Ông Chấn đã thoát chết nhưng gia đình vợ con ông thì đã chết dần chết mòn trong oan trái.
Ông Chấn cảm ơn ai đây:
-cảm ơn bố đã hy sinh?
-cảm ơn vợ con 10 năm kêu oan cho mình ?
-Cám ơn Đảng Chính phủ vì đã công nhận bố ông là liệt sỹ?
- cảm ơn thủ phạm vụ án đã ra đầu thú?

Tất cả đều đúng nhưng có lẽ
trước hết là cảm ơn chính sách khoan hồng đối với con em liệt sỹ,sau là cảm ơn thủ phạm đã ra đầu thú.

Nặc danh nói...

Báo đảng nói một tên diêm vương mời đi rồi,một tên bị não,còn những tên khác chưa thấy gì ,không biết người thân có chịu thay không hay là từ từ sẽ đến. Gieo gió gặt bảo mà

võ quang luân nói...

Dân chủ gấp vạn lần tư bản là vậy đấy.

Nặc danh nói...

Bài viết xúc cảm quá. Tóm lại là biết tin ai bây giờ? Thế nào là Tụ do Hạnh phúc? Thế nào là Của dân, Do dân và Vì dân? Đau đớn quá.
Bạn Sàigon.

Đai Liên nói...

CCRĐ còn oan vạn lần hơn nhưng có thấy ai bị báo oán đâu?

Mongun nói...

Hãy tống cổ bọn ép cung vào sau song sắt đẻ chúng biết thế nào là nỗi khổ của dân!

Nặc danh nói...

Anh Chấn có mấy cậu con trai? Chú xin nhắn các cháu điều này: nếu đảng và chính phủ mà bố cháu cảm ơn quá trời đó mà không lôi cổ bọn phát xít đã "giết" cả nhà các cháu ra xử thì các cháu phải "tính" cho sòng phẳng.
Tôi thấy run tay khi cắt cổ một con gà anh Hùng ạ. Nhưng mà tôi tin là mình sẽ bắn những kẻ đã ép cung, bắt anh Chấn trình diễn tội ác theo kịch bản của chúng...xin thề tôi bắn không run tay.

Nặc danh nói...

Lỗi này là do bệnh thành tích . Xã hội nhiễu nhương , Thăng tướng cho ngành công an càng nhiều , chẳng khác gì Vinh danh cho sự bất lực , dối trá , vô trách nhiệm .

Nặc danh nói...

Sao mà phải khổ sở và tan nát hết thế hả? Phật thì bị...thằng tu dởm nó lôi cổ xuống...để đẩy mình lên bệ thờ; dân oan đến "chết" ngạt cả nhà; bác sĩ thì...giết người và vô tư thẩy xác xuống sông...thầy giáo thì...vòi ngủ với học sinh, sinh viên để gạ điểm; quan chức làm sạt nền kinh tế đất nước thì...nhơn nhơn ôm ghế rồi vênh mặt lên trời bảo là dân còn tín nhiệm tôi còn làm...Ối giời ôi là giời ôi! Có ai thấu hiểu CON DÂN ĐẠI VIỆT thời này không hỡi giời?

Nặc danh nói...

thật là thiên đàng xuống hố cả nút