Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

KHÔNG ĐƯỢC VĂNG TỤC

Là mình tự dặn mình khi hôm nay, đồng loạt các báo đưa tin các ông bà giám đốc mấy công ty công ích ở Sài Gòn hưởng lương sơ sơ vài trăm triệu một tháng.

Không, mình sẽ không văng tục dù mồm mình nó... ngứa lắm rồi.

Cái ông giám đốc công ty thoát nước là lương hoành nhất, hơn 2,6 tỉ một năm. Thú thật là sáng nay tôi phải nhờ em kế toán tính hộ, rằng thì là tóm lại nó là mấy triệu một tháng. Huhu, hơn 200 triệu. Quả là thiên đường. Ở Việt Nam có người hưởng lương mỗi tháng mua được một cái ô tô.

Mình nhớ, đã dăm lần móc tiền biếu những bà cụ, ông cụ, mỗi ngày kiếm dăm mười nghìn. Mới đây nhất, bố anh cu thủ khoa đại học Y Hà Nội đã ngủ cống để tiết kiệm tiền nuôi con ăn học- Ở ĐÂY. Thế mà vẫn còn người khổ hơn ông này- Ở ĐÂY. Chiều nay ngồi nhậu, mấy anh bạn bàn về chuyện thu nhập của... CSGT. Chao ơi, muôn hình vạn trạng và dích dắc ngúc ngắc. Nhưng dù sao họ vẫn đã chấp nhận mang tiếng xấu. Còn cái anh giám đốc công ty kia, nghĩ cho cùng, quyền hành gì mà anh hưởng lương kinh thế. Mà đấy là công khai nhé. Sáng nay mình đưa cái bảng lương của công ty thoát nước in trên báo cho 1 ông phó giám đốc điện lực tỉnh xem, ổng trợn mắt. Thứ tự lương là: giám đốc, kế toán, chủ tịch hội đồng quản trị, phó giám đốc. Trong khi ấy, lương công nhân chỉ 4, 5 triệu, và họ làm như trâu điên.

Vấn đề là, lương kinh hoàng thế nhưng thành phố Hồ Chí Minh tươi đẹp và hoành tráng vẫn... luôn luôn ngập. Chỉ có bọn táng tận lương tâm đến cùng cực mới mỗi chiều vẫn nhìn những con đường ngập lụt và thản nhiên ký nhận hơn 200 triệu đồng VN 1 tháng.

Tất nhiên mình biết, vẫn còn nhiều người, nhiều lắm, hưởng lương hoặc thu nhập cao hơn thế. Nhưng bằng cái sự đã từng bị chết máy, đã từng đẩy xe, đã từng hỏng giày... vì ngập nước ở Sài Gòn mà giờ biết mấy ông tiêu tiền thuế và tiền đóng góp của mình cao đến thế mà để thành phố ngập lụt thế thì không phẫn nộ mới lạ, không văng tục mới lạ.

Nhưng không được văng tục, văng thế nó... xúc phạm mồm mình, huhu.

Nhân đây bật mí một tí. Nhiều bác hay vào còm cạnh khóe nhà cháu, bảo rằng hưởng lương nhà nước này nọ, làm này nọ, tiêu tiền thuế của dân này nọ... Xin thưa, nhà cháu tốt nghiệp đại học chính quy từ năm 1981, xung phong lên Tây nguyên phục vụ ngay từ hồi ấy, giờ gọi là "quan" văn nghệ nhưng hoàn toàn không tham ô được, không tham nhũng được (mà có được  cũng không làm), lương tổng cộng tất cả bây giờ trong thẻ ATM (vợ giữ) có 6 triệu 2 một tháng. Mấy lần làm hồ sơ thi chuyên viên chính nhưng tỉnh Gia Lai cương quyết không cho- dù thừa tiêu chuẩn, vì rất nhiều ông bà học tại chức hoặc học trò mình đã là CVC rồi. Vấn đề là nếu là CVC thì sẽ có thêm mỗi tháng vài triệu hay sao ấy. Và nghe nói, đủ tiêu chuẩn thôi là 1 chuyện, nếu không biết đi lại gì đấy thì nghỉ. Và tớ nghỉ, đơn giản thế thôi.

Thì nhân mà nói thế, chứ mình quyết không màng cái món ấy. Nhưng khi nghe cái bọn vớ vẩn nào đấy nó hưởng lương công khai khủng thế thì cũng... hơi chạnh lòng.

Nhưng quyết không văng tuc.

Nên viết ra phát.

11 nhận xét:

Unknown nói...

Từ CV nâng ngạch lên CVC không có thêm tiền lương mỗi tháng vài triệu mô bác. Chỉ có sau 3 năm, đến kỳ tăng lương, thay vì chênh lệch mỗi bậc lương có hệ số là 0,33 (Ngạch CV) thì là 0,34 (Ngạch CVC).Với mức lương tối thiểu cchung hiện nay là 1.050.000 (đến 20/9 ssẽ là 1,150.000 thì bác biết là thêm được mấy đồng rồi. Đó là chưa tính đến việc được tăng thêm hệ số lương do nâng ngạch nhưng mà cũng chẳng bao nhiêu cả. Ở ngạch CV NẾU ĐANG HƯỞNG HỆ SỐ LƯƠNG 3,99 thì nâng lên CVC cũng chỉ hưởng hệ số 4,4 mà thôi

Văn Công Hùng nói...

@ Võ Như Minh Quang: Quả thực là mình không rành. Ngay lương mình cụ thể là bao nhiêu vợ mới nói mới biết. Chỉ biết mình hưởng lương vượt khung 14 lần rồi, huhu...

Hoathanhquees nói...

Nếu nói lương thì ít người bằng Văn Công Hùng, còn khoảng 10 năm nữa mới về hưu mà đã vượt khung 14 lần rồi.
Hơi bị kinh!
Tuy nhiên nếu chỉ có lương 6 triệu/tháng thì VCH muốn có 2tỷ6 phải nhịn ăn 36 năm (2600triệu:72triệu/năm =36năm). he he ai bảo không làm thoát nước lại đi làm thơ!

Phạm Huềnh nói...

Các bác cứ hu hu trên mây trên gió thế ,tài nào...Ông nhận 2,6 tỉ không phải Lương mà là Thu nhập vì ổng làm GĐ cti TNHH cơ mà,nó hơi giống các vị làm ở Ngân hàng tết được thưởng hàng tỉ ấy .Nhưng bác VCH nói đúng về hiệu quả công việc thoát nước quá tệ.Đó là lỗi của biến đổi khí hậu,gọi tắt là của THIÊN TAI-còn thu nhập cao là thành tích của THIÊN TÀI các bác có hiểu không ?

Nặc danh nói...

Bác Phạm Huyềnh nói quá đúng Ngập lụt là việc của Thiên tai,còn ngập miệng là việc của Thiên tài.Nhưng chắc có điều được ngồi trên cái thuyền lớn thì cũng phải có Lời với cái Nước lớn nó mới để cho trôi thời gian dài vậy chớ

Unknown nói...

Nếu như đúng như bác Hùng nói đã hưởng vượt khung 14 lần thì bây giờ hệ số lương của bác là 4,98 + 18% (tương đương hệ số 5,87). Bác mà được thi CVC và đậu thì sẽ được chuyển xếp sang hệ số lương 6,1 (bậc 6 ngạch CVC) đủ tiêu chuẩn được chăm sóc sức khỏe hàng năm rồi đó và khả năng nghỉ hưu ở bậc cuối cùng (có thêm vượt khung 5%) của ngạch CVC luôn (6,78+5%). Bác mà không nâng ngạch được thì nếu 10 năm nữa về hưu thì lương của Bác chỉ là 4,98+28% (khoảng 6,37)

Nặc danh nói...

Lương báo cáo đó là đúng vì đơn giản chả làm gì tự dưng mỗi tháng cũng kiếm được vài trăm triệu như mấy anh bác sỹ dởm kê đơn thuốc ăn chênh lệch! cái này đó đầy ra bác Hùng ơi!
Xin lòng biết đau!
TBX

Daniel nói...

Nếu lương là chỉ số để đo hiệu quả công việc thì hiệu quả công việc của ông thoát nước này cao hơn hiệu quả công việc của thủ tướng khoảng 14, 4 lần ( 216,6 triệu / khoảng 15 triệu - số lương của thủ tướng do bộ trưởng Đam công bố ) .
Tức là toàn cảnh kinh tế của quê ta chìm sâu hơn Sài Gòn mùa lụt 14 lần ...

Văn Công Hùng nói...

@Võ Như Minh Quang:
Bạn là dân tổ chức tiền lương hay kế toán mà giỏi thế, huhu, tớ nhìn vào bảng lương cứ mịt mờ như nhìn bảng vi mạch.

Lìn nói...

Mấy ông lương cao này đáng ra phải được vinh ranh đấy bác Hùng ợ, còn hơn khối kẻ trên giấy tờ sổ sách thì lương nó không cao nhưng tiền, vàng, đô nó thực thu về hàng tháng (không phải lợi nhuận kinh doanh đâu nhé) có mà xe tải chở chả hết đấy bác.

Nặc danh nói...

123 bái phục Daniel!
Sư bố anh Daniiel nhá! Anh chỉ được nói đúng thôi! Mà sao anh nói hay thế không biết nữa: "Tức là toàn cảnh kinh tế của quê ta chìm sâu hơn Sài Gòn mùa lụt 14 lần ..."...He he he!
Tiên sư bố anh Daniel nhá nhá nhá!