Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

CỞI TỪ... TAM ĐẢO

Mình đang ngoài Trường Sa, tranh thủ bất cứ lúc nào có sóng (khi vào các đảo) là vào mạng. Có lần thấy ở hộp thư có mail chị Bùi Kim Anh. Mở mãi không được, reply cho bà ấy mấy chữ: em thấy thư rồi nhưng không mở file được. Vào đất em mở. Nhưng rồi khi vào quên béng.

Hôm qua gặp bà chị ở Tam Đảo, bà chị hỏi ngay: Ơ sao chả thấy ỏ ê gì cái mail của chị. Chết thật em quên, xin lỗi chị. Tối nay sau khi dạo chợ Tam Đảo, dừng ở một cái quán lúp xúp với ngô nướng, trứng nướng, khoai nướng, cơm nướng... thì sực nhớ, nên dù giờ đã gần sáng, vẫn cương quyết xử lý...


Là bà chị bình bài thơ CỞI NGÀY của mình. Thì mình, coi như, đang cởi ở Tam Đảo vậy:



Thơ VĂN CÔNG HÙNG
CỞI NGÀY

          anh khoác nhẹ lên tay mình chiếc lá mùa thu
          trút vào hư vô khoảng ngần mơn man trắng
          cởi đến mong manh rụng rời xa vắng
          hun hút khát khao

          những bông loa kèn vô tư bung hương
          mặt trời nín im tâm bão
          ngạt nhau câm lặng
          những bồi hồi xé rách môi nhau

          cởi nguyên cánh rừng mùa đông nôn nao
          cởi cạn dòng sông mùa hè thao thiết
          mùa xuân cởi nhau cỏ xanh mải miết
          chỉ còn mùa thu nắng tan vào mây

          còn những con đường giẫm vào bước chân
          còn những bình yên bất ngờ nổi bão
          còn những niềm tin dịu dàng rát bỏng
          còn em, mùa thu cởi nhau

          còn em tia cuối ngày hắt vào bóng núi
          những đợi chờ không là hư ảo
          cởi đêm ra gặp những giấc mơ ngày
          cởi vào nhau một chân trời đẫm nhớ…
                                                Pleiku chiều 25/7.

Nhiều nhà thơ khi viết xong bài thơ đã không chú ý đến việc đặt nhan đề cho bài thơ của mình, thậm chí nghĩ không ra, bí quá đặt luôn là Vô đề. Tên bài thơ  có rất nhiều ý nghĩa. Nó là cảm hứng chủ đạo. Nó là chủ đề tư tưởng. Nó là hình tượng xuyên suốt…là một rất nhiều khía cạnh trong ý tưởng của người làm thơ. Còn nữa, nhất là với cuộc sống hiện đại mà vấn đề tiếp thị, quảng cáo rất cần thiết thì thơ cũng không nên đứng bên ngoài. Thơ cần đến với bạn đọc không chỉ dừng ở giới văn chương, thậm chí dừng ở những người làm thơ với nhau. Nhan đề cho bài thơ, cho tập thơ cần quan tâm cả vấn đề này.

Cởi ngày - một nhan đề thơ hấp dẫn của nhà thơ Văn Công Hùng. Đời thường chẳng ai nói vậy. Trong thơ, trong những bài thơ đã đọc – hình như chẳng nhà thơ nào dùng vậy. Một ngày mới, sang ngày, bắt đầu một ngày… lại là Cởi ngày.  Một nhan đề thơ ấn tượng. Mới đọc nhan đề đã muốn cởi ngay bài thơ để được tiếp nhận cảm xúc của Văn Công Hùng trong thơ.
cởi đến mong manh rụng rời xa vắng
hun hút khát khao

Cởi – một động từ, một động tác vậy mà ở đây lại là cởi đến mong manh. Từ cởi đã là trừu tượng, là như không như có trong cảm giác, thậm chí như trong ảo giác. Cả bài thơ là như vậy, hay như Văn Công Hùng viết trút vào hư vô. Tất cả đều nhẹ nhàng, đều như mơn man, đều đưa vào ta vào khoảng mơn man của tâm hồn.

Hãy nhìn - anh khoác nhẹ lên tay mình chiếc lá mùa thu…những bông loa kèn vô tư bung hương…còn em tia cuối ngày hắt vào bóng núi…

Hãy nhận - khoảng ngần mơn man trắng… rụng rời xa vắng/ hun hút khát khao… . Hãy cảm nhận - nín im tâm bão/ ngạt nhau câm lặng…những bồi hồi xé rách môi nhau

 Thực và ảo – tả cảnh thực bằng cảm nhận tinh tế của thơ, của hồn thi nhân. Cứ như vậy đấy, những hình ảnh thực của thiên nhiên như cánh rừng, dòng sông, con đường…, nhất là những khoảng thời gian  4 mùa xuân, hạ, thu ,đông đến với nhà thơ chỉ một câu, một thoáng mà như đầy ắp tình tứ, yêu thương. Một từ cởi xuyên thấu thời gian 4 mùa, xuyên suốt không gian ngày đêm, òa vào bình yên, dịu dang rát bỏng.  còn em mùa thu cởi nhau… Và còn tình yêu cởi vào nhau một chân trời đẫm nhớ…Anh và em giao cảm. Con người và thiên nhiên giao cảm. Một chữ cởi thô mộc nối những cảm xúc trở nên tinh tế, trở nên tình tứ biết bao.
 
Một bài thơ tình – là bài thơ cho anh cho em, là bài thơ cho thiên nhiên đất nước, là bài thơ cho cuộc sống mỗi ngày…Hãy cởi lòng mình mỗi ngày để cảm nhận mỗi ngày bao điều đến với chúng ta. Nhà thơ và những áng thơ tình mỗi ngày khi bạn đón đọc sẽ đem đến cho ta bao bình yên giữa cuộc sống bộn bề này...




                   

         
         
                  

2 nhận xét:

Nguyễn Danh Lam nói...

Cái ảnh ẩn dụ quá bác Hùng ạ. Và xét theo ẩn dụ thì… nó thiếu! Theo em, đã lên Tam Đảo là phải… đảo ba cái. Không biết bác đã đảo được cái nào chưa?

Nặc danh nói...

Cởi mà không trần trụi. Cởi mà suy ngẫm nhiều điều. Hay quá anh Hùng ơi