Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

BẤT AN VÀ BẤT TÍN

Cái chuyện bị cướp giật, bị rải đinh, bị trấn lột ngoài đường... giờ nó quá thường rồi. Vào tận nhà giữa thanh thiên bạch nhật cướp iPad, điện thoại xịn mới đang là mốt. Lạ thật, sắm sửa trang bị cho cố vào, mà đi ngoài đường thì vàng không dám đeo, điện thoại không dám nghe, laptop không dám mở. Về nhà thì... mắt trước mắt sau như đang giữa chợ trời...

Đến mức đi ngoài đường giờ muốn làm người tốt cũng khó. Thấy cô gái bị hỏng xe muốn dừng giúp cũng ngại, "nó" hỏng thật hay bẫy cho bọn nào xông ra "Sao mày dám đụng vào xe của vợ tao", ngược lại, người bị hỏng xe cũng không dám nhờ. "Nó tử tế hay leo lên xe mình rồi đi luôn". Thấy người bị tai nạn còn ngại hơn, đầu chả phải phải tai, mà lại còn phải khai báo như tội phạm... thôi cứ lơ đi là xong, nó khiến con người ngày càng vô cảm với đồng loại và với xã hội...

Niềm tin vì thế, giờ như là một thứ xa xỉ, hơn cả vàng và đô la mà ngân hàng đang xiết rất chặt. Đỉnh điểm của việc bất tin ấy là hôm qua hàng ngàn người dân ở thành phố Vĩnh Yên đẩy một cái quan tài nghễu nghện diễu hành gần cả ngày trên phố.

Một thanh niên bị chết ngay giữa thành phố, một cuộc đánh nhau rất to ở giữa phố, có người mất tích mà đến 2 ngày sau mới tìm ra và... khám nghiệm pháp y bước đầu mô tả là chết do say rượu ngã xuống cống.

Mà bằng mắt thường cũng thấy rất nhiều thương tích, bị gãy cả răng nữa. Thế nên người nhà mới nổi điên, mới mang cái xác đã bắt đầu phân hủy ấy đi... diễu hành.

Nhiều người đặt câu hỏi, nếu không có cuộc "diễu hành" ấy thì có việc vào cuộc quyết liệt để rồi hôm sau trước sự chứng kiến của hàng ngàn người, pháp y trung ương kết luận: bị đánh chết trước khi hất xuống nước.

Muốn dân tin mình mình phải hành xử đàng hoàng, công tâm và... lương thiện. Còn không, mãi mãi sẽ bị không tin.

Mà tự nhiên sao mà bây giờ nhiều bất an và bất tín thế hả giời. Mất niềm tin là mất tất cả, một câu châm ngôn nước nào đấy mà nhiều người hay chuyền nhau để thuộc.

Mình thì mình tin, cái xấu, cái bất lương, cái khốn nạn... sẽ bị tiêu diệt, để chúng ta sống đời Nghiêu Thuấn...

12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Bác Hùng nói quá đúng. Hiện nay thật giả lẫn lộn nên không vô cảm cũng trở thành vô cảm.Có nhiều trường hợp thương đồng loại nhưng sau đó rước họa vào thân./.

Nặc danh nói...

Vậy là pháp y TW trình độ ngang với dân rồi, đáng mừng.

Đoàn nam Sinh nói...

Một trong những đức lớn của trời đất dành cho con người là đức Hiếu Sinh. Vô cớ, không cần thiết mà dùng bạo lực gây chết người, con vật, cây cối,... cũng đều là vi phạm vào đức ấy. Cổ xúy, đề cao việc ăn thịt chim thú rừng, ăn cả chó mèo trâu ngựa cũng thế. Cái ác đang làm chủ, cái độc đang ở ngôi, sự dối lừa là phương châm, sự dũng cảm là xa xỉ,...thì nhà thơ cứ phải tin ngày mai về với Thuấn Nghiêu là niềm tin ảo.

Hoà Bình nói...

Rất đồng tình với bài viết này của bác.

Sự việc đau lòng nhưng hy vọng sẽ có tác dụng để từ nay không cần có cuộc "diễu hành" nào mà những chuyện cần "quyết liệt vào cuộc" vẫn luôn được vào cuộc quyết liệt. Ta cứ mong thế đi bác hè.

Nặc danh nói...

Bài viết rất hay và rất đúng với thực trạng xã hội hiện nay ở VN

Nặc danh nói...

BUỒN

Đời bất an đến thế
Đành khép chặt tấm lòng (?)
Tội ác cứ như thể
Cỏ dại gặp đất hoang .


THUA

Thấy việc nghĩa không làm
Còn gì là hảo hán
Lục Vân Tiên khóc ròng
Trước súng đạn du côn .


G.(ĐN)

Angst nói...

Đang có quá nhiều lễ hội dã man tàn bạo như đâm trâu chém lợn chọi trâu chọi gà...Phải chăng chúng ta đang nuôi dưỡng và phát triển thú tính, núp dưới cái gọi là văn hóa dân tộc- truyền thống?
Thường xuyên có những vụ án hơn cả man rợ,có lẽ là kết quả của những lễ hội ấy.

nguyendatvu51 nói...

Qua la anh Hung noi dung,khi toi thay tren duong co nguoi bi xe hu,neu muon giup nguoi ta,toi lien dung xe ke cho sua(de cho nguoi bi hu xe an long,va cung de minh yen tam,dut chia khoa vao tui va tu nhu:neu co tinh huong bi gai bay thi bo chay va vut bo chia khoa that xa,mat chia thi thue xe cho ve,khoi mat mang va mat luon xe)That toi nghiep khi lua tre phai song trong mot xa hoi ma khong the phat huy tinh thuong nguoi hay nghia hiep!.Vu

Vũ Xuân Tửu nói...

- Kinh nghiệm cánh lái xe đi miền Tây Bắc, thấy người lạ chớ có cho đi nhờ. Nó mang thuốc phiện theo, thì vạ lây.
- Kinh nghiệm cho hay, vụ án có "chỉ đạo", thì điều tra, kiểm sát, tòa án sẽ "đồng tình", oan sai khó kiện. Nhưng oan có đầu, nợ có chủ đấy.
Vũ Xuân Tửu

Lẹo nói...

Quạ chắc còn không ăn thịt thối của đồng loại mà sao con người lại thế nhỉ? Chẳng lẽ họ vẫn còn ăn tiền từ việc mổ xẻ cái xác chết đã 3, 4 ngày???

Ông quan thời nay nói...

Xã hội mà ai cưỡng muốn cái lợi về mình, dành nhau từng khe hở khi đi đường, làm gì cũng tính cái lợi cho mình trước, lòng tham vô đáy có người con có hơn 10 nghìn tỷ vẫn tham lam vơ vét thì làm chi mà không bất an bất tín.

Nặc danh nói...

bai nay hay.minh dong y.bon quan tham bay gio mat tin.dan vinh phuc chung toi buc xuc lau roi