Thứ Tư, 14 tháng 11, 2012

VỀ NẠN... KHÔNG THÈM ĐỌC SÁCH

Hôm rồi mình vào thư viện tỉnh tìm tư liệu để viết. Cả cái căn phòng đọc trên tầng 4 rộng mênh mông có mỗi mình với cô thủ thư đang tranh thủ viết bản kiểm điểm. Gần trưa thì một cháu học sinh trường chuyên đeo cặp vào. Mình lân la hỏi thì ra là nhà cháu ở xa, học xong chờ ca tiếp theo thì vào vừa tránh nắng vừa tranh thủ học.

Nhân viên của mình đều được mình khuyến cáo: phải tranh thủ mọi nơi mọi chỗ đọc sách. Sách thì chú cung cấp, cứ vào phòng chú lấy, đọc xong trả lấy cuốn khác. Nếu ở phòng làm việc hết thì về nhà chú. Nhưng thấy chúng đọc... mạng là chủ yếu, sách rất ít. Bạn bè mình cũng thế, cứ đến lấy đọc, xong trả lại lấy đợt khác. Có một chú ở huyện, ra lấy được 2 đợt, cho vào bì tải chở, nhưng từ hồi đến giờ không thấy mượn nữa... Duy nhất năm ngoái, mình ôm một chồng sách lọt vào chung khảo hội nhà văn, thông báo mãi, được nhõn 3 người mượn...

Nhớ linh tinh thế, chợt thấy bài này viết từ hồi nào, đưa lên vậy:
----------


Không vơ đũa cả nắm, vì rất nhiều người vẫn đọc sách kinh hoàng lắm, vẫn chăm chỉ mua sách, vào thư viện... mà bản thân mình đây, ngoài chuyện vẫn chăm chỉ đọc thì... sách của mình cũng được bạn bè và công chúng thương mà mua cho.
Song về cơ bản thì, dân ta giờ đọc sách ít quá. Nhà mình có cả nghìn cuốn sách, giấu trong buồng ngủ, ai vào thấy cũng kinh, nhưng hai cô con gái thì... chả mó đến bao giờ. Chúng không có thời gian và cả không... thích. Vừa rồi cô em về nghỉ 30/4, bảo ba tìm cho con một cuốn đọc đỡ buồn, chu choa, hôm ấy mình vui như được... huân chương sao vàng...
-----------------


        Trong một chương trình "Chiếc nón kỳ diệu"  có chủ đề Văn Học Thế Giới, bốn tên sách thuộc loại kinh điển được đưa ra để đố là Tây du ký, Ông già và biển cả, Người mẹ thần thoại Hy Lạp. Bốn người đoán (mò) trúng tên sách gồm một kỹ sư, một bác sĩ, một giáo viên tiểu học, một học sinh phổ thông trung học. Điều kinh hoàng là khi người dẫn chương trình hỏi rằng bạn đã đọc cuốn sách ấy chưa, thì họ đều trả lời rằng... chưa có điều kiện đọc? Hỏi tên tác giả cũng chịu. Có một người nhận đã đọc sơ sơ cuốn Thần Thoại Hy Lạp, nhưng khi hỏi lại rằng biết nhân vật nào trong ấy thì lại chỉ biết mỗi... Venus. Thực ra nếu đã đọc Thần Thoại Hy Lạp thì nhân vật đầu tiên không thể không biết là thần Dớt, rồi đến Hêra, Prômêtê, Apôlông, Hêraclít... chứ Vênus chỉ thấp thoáng, có chăng là ở các phiên bản tượng đang bày bán nhan nhản mà thôi? Người khác biết tiếng Nga, thế mà người dẫn chương trình mớm đến cay đắng tiếng Nga là gì cũng không hiểu. Mà cuộc chơi này đã được thông báo chủ đề cho các người chơi, chứ nếu không báo, không hiểu còn sượng sần tê tái và vô duyên đến như thế nào? Ở chương trình Đường lên đỉnh Olimpia hôm sau có 2 cháu "vượt chướng ngại vật" rất giỏi, trả lời được gần hết các câu hỏi đề ra, trừ một câu: Tác giả Bỉ Vỏ là ai? cháu chịu không trả lời được, đây là câu duy nhất hai cháu chịu thua. Quá thất vọng, nhân có khá đông các cháu học sinh cấp 3 đang tụ tập học nhóm, tôi hỏi các cháu một số tên sách có tính chất kinh điển nhưng lại đã trở thành phổ thông, thì trời ạ, phần đông là không đọc. Các cháu lập luận rằng học nhiều quá không còn thời gian đọc sách, kể cả những cuốn được trích trong chương trình học, các cháu cũng chỉ đọc phần trích trong sách giáo khoa mà thôi. Thế đọc gì? Chúng cháu đọc... Đô rê mon và mực tím, hoa học trò...! Điều này lý giải một phần tại sao nhiều kiến thức tương đối phổ thông trên các trò chơi truyền hình như Chiếc nón kỳ diệu, Đường lên đỉnh Olimpia, Hành trình Văn hoá... mà nhiều người chơi không trả lời được.
        Thời gian vừa qua có khá nhiều ý kiến tranh luận rằng tại sao độc giả quay lưng lại với văn học Việt Nam đương đại. Khá nhiều ý kiến đổ lỗi cho các nhà văn. Không sai. Nhưng qua hiện tượng vừa rồi thì có thể thấy rằng không chỉ văn chương Việt Nam bị độc giả quay lưng, mà cả các đại văn hào trên thế giới cũng bị chung số phận. Vậy cắt nghĩa hiện tượng trên như thế nào? Thử phân tích các nguyên nhân chính sau:
        Một là người ta quay cuồng với kinh tế thị trường, lo làm giàu... Nhưng nguyên nhân này không chỉ là độc quyền của nước ta, và cũng không phải bây giờ mới có. Ở các nước người ta vẫn đọc, và ở nước ta, một thời, sách là nhu cầu không thể thiếu. Đã từng có cảnh cả một trung đội bộ đội chuyền tay nhau cuốn "Ruồi Trâu" đã nhàu nát, hoặc chép nguyên cả tập thơ tặng nhau. Thế hệ chúng tôi đã từng nhịn ăn sáng, dành dụm từng đồng để mua sách. Trẻ con bây giờ thì cũng có hiện tượng nhịn ăn sáng, nhưng để chơi điện tử, để "chat"..., số để mua sách văn học cũng có, nhưng hiếm, thuộc vào hàng "điển hình tiên tiến"...
        Hai là sự bùng nổ thông tin khiến người ta bão hoà. Ngày nay thông tin cập nhật ngay từng giờ từng phút, vào tận buồng ngủ, khiến cho con người có vẻ năng động nhưng thực sự họ đang lười đi. Họ không chịu tư duy suy nghĩ, mà chỉ lướt qua các thông tin giật gân kiểu như Đoan Trang lộ hàng thế nào? Hà Hồ đẻ con ở đâu? Cường đô la chơi xe gì...,  một cách hời hợt thoả trí tò mò, rồi thôi... không day dứt trăn trở, không đau đớn dằn vặt, không buồn phiền, không phân thân...
Ba là cách dạy văn của chúng ta khiến người học sợ văn, và họ mang tâm trạng ấy vào đời.
Bốn là sách hiện nay rất đắt. Nguyên nhân này không phải là chính bởi vì hệ thống thư viện công cộng bây giờ sẵn sàng phục vụ người đọc một cách tận tình...
        Năm là tổng hợp các nguyên nhân xã hội khiến cho tâm hồn con người trơ cứng và vô cảm...
        Sáu là thói kiêu ngạo và tự mãn của con người trước các hiện tượng tự nhiên và xã hội...Vân vân và vân vân...
        Tác hại của không đọc sách tưởng không cần nhắc lại. Vô cảm và trơ lỳ, tàn nhẫn và tội ác, ích kỷ và trơ trẽn... được bắt nguồn từ sự khô cằn tâm hồn con người. Mà sách chính là cơn mưa tưới vào sự khô cằn ấy. "Không có sách thì không có tri thức...", câu ấy luôn luôn đúng với mọi thời đại. Đấy là sách nói chung, còn không có sách văn học, dứt khoát không thể có một tâm hồn phong phú và nhạy cảm, và như thế chưa thể có một con người hoàn thiện về nhân cách... Vì thế, cần phải lo lắng về nạn  không thèm đọc sách hiện nay...

10 nhận xét:

Phuong nói...

Bác nói đúng nỗi đau của em. Mời mọc mãi mà mấy đứa cháu không đứa nào thèm đọc. Mua sách về dí vào tận tay, chúng nó vẫn không đọc. Chúng nó cũng có vài cuốn sách, là Đô rê mon, Bảy viên ngọc rồng, v.v và v.v... trong đó có những quyển vài trang không có câu nào, chỉ "chát", "bụp", "hự", "ối"... Đứa lớn hơn tí thì đọc truyện diễm tình (cực kỳ thỉnh thoảng!) Em mua về toàn loại Nobel, với kinh điển, kiểu như Cuộc phiêu lưu của Tom Soyer, Peter Pan, best buy như Harry Potter, vẫn bị vứt xó. Đau thương quá!

Lop12aminhkhai nói...

Bác hơi nhầm rồi
Thần thoại Hy Lạp không gọi Venus là Venus đâu mà gọi là tên khác cơ

Lop12aminhkhai nói...

Bác hơi nhầm rồi
Thần thoại Hy Lạp không gọi Venus là Venus đâu mà gọi là tên khác cơ

Nặc danh nói...

Sao bác không trích dẫn tiếp câu nói của ông Lê ..." không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có ...."

Nặc danh nói...

Đúng đúng, gọi là nữ thần Aphorodite

mẹ mướp nói...

Bác khôn nẻ vỏ, cứ nhè người không đọc sách mà mời chứ iem đây đời lào bác có nhời mời iem, ngỏ í mượn 1 cuốn mà bác cứ súp lơ cải bắp.

Năcdanh nói...

Có cả nghìn cuốn sách mà dấu kín trong buồng thì ngoài chính chủ hỏi ai dám đọc?

Nặc danh nói...

Có cái chương trình "Hành trình khám phá" ở đài DVTV tối chủ nhật hằng tuần cũng zui lắm anh ạ. Câu hỏi tuy đơn giản, chủ yếu là kiến thức ở trường phổ thông, nhưng trả lời thì hoặc là ko bit (mặc dù cô MC đã gợi ý đến sát nút), hoặc là ngô nghê đến phì cười, mà người thi chủ yếu là sinh viên và công chức cả đấy nhá. Hu hu.

Nặc danh nói...

Venus là tên của nữ thần Tình yêu và Sắc đẹp (còn đọc là thần thần Vệ Nữ)là bắt nguồn từ trong thần thoại của La Mã cơ bác Hùng ạ!

Nguyễn Minh Tuấn nói...

Hihi, không phải là em không mượn nữa mà là...chưa mượn đó thôi bác ợ!