Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

TÉ RA LÀ THẬT RỒI

Sáng nay viết chuyện vặt chủ nhật, có 1 cái "vặt mà không vặt" nữa nhưng nín lại gi mới viết, là cái vụ chúng ta đã đăng cai thành công ASIAD. Thấy các năm trước các nước họ "thắng thầu" ASIAD ấy, dân nó vui lắm, đổ ra đường suốt đêm, pháo hoa suốt đêm, sampanh như suối, cả lãnh đạo và nhân dân đổ ra đường hò reo náo loạn, rồi còn cảnh dân đứng căng thẳng xem tin công bố nước nào đăng cai cứ như đứng ngoài khoa sản đợi... vợ đẻ... mà sao ở nước ta nó im lìm quá...

Hình như là dân ta họ không mặn mà, hình như đây chỉ là ý chí của một số người. Năm ngoái, ngày 16/6 mình đã viết bài này, đăng báo hẳn hoi nhé, thấy nay vẫn còn tính thời sự, trình lại mời bà con xem:


TIN ĐÂU NHƯ SÉT ĐÁNH NGANG

RẰNG VIỆT NAM SẼ ĐĂNG CAI ASIAD




ASIAD VIỆT NAM?
          Tôi hoàn toàn không nghe nhầm khi đọc trên báo Đại Đoàn Kết biết được chúng ta đang xúc tiến kế hoạch đăng cai ASIAD 2019. Có thể đây mới chỉ là ý định của một số người có trách nhiệm nhưng đã dấy lên trong tôi nỗi hân hoan tự hào khi chỉ 8 năm nữa, cái từ ASIAD VIỆT NAM vang lên giòn giã trên các phương tiện truyền thông thế giới.
          Mà chỉ còn tám năm nữa?
          Thế là tôi lại... lo.
          Mà không thể không lo khi hiện tại nhiều nơi đang dứt bữa, chính phủ phải xuất gạo cứu trợ, xăng điện nước... tăng giá, mọi thứ tăng ào ào, trừ lương tăng... nhỏ giọt. Mà để có thể đăng cai Asiad thì nhiều tỉ đô la phải được đổ ra, ngay từ bây giờ, để xây dựng cơ sở vật chất, để "đấu thầu đăng cai".
          Mà không thể không buồn khi thể thao Việt Nam ngày càng bết bát. Môn mũi nhọn bóng đá thì ngày càng nhạt, trên sân chạy thấy toàn các chú đen sì sì từ chính sách nhập cầu thủ rồi nhập tịch luôn cho nó thành người Việt Nam mà... đá, rồi sẽ đến lúc trong đội tuyển Việt Nam nhưng lại toàn cầu thủ nước ngoài. Thể thao trước hết là nó làm cho mình khỏe mạnh, rồi nó là niềm tự hào dân tộc, đằng này lại đi thuê người nước ngoài khỏe mạnh thay mình, rồi mình tự hào cho... nước khác. Bóng bàn đi thi đấu nước ngoài thì... nhìn sai lịch (có thể là do không biết tiếng Anh) kết quả là bị xử thua vì... ung dung đến trễ. Bỏ bao nhiêu tiền để đi rốt cuộc là sang tham quan, một cuộc đi xem đánh bóng bàn đắt vô tiền khoáng hậu... vân vân và vân vân.
          Mà không thể không ngại khi nó tuy là một hoạt động thể thao mang tầm châu lục nhưng đích nhắm của nó lại là văn hóa. Chúng ta có gì để giới thiệu với thế giới. Lại mấy cái tàu du lịch luôn luôn nơm nớp khi mà bồi bàn cũng nhảy lên lái mặc kệ hậu qủa ra sao thì ra vì bản thân mình đã... biết bơi. Lại những đội quân ăn xin, bán hàng rong và cả móc tui đeo bám chèo kéo khách kỹ càng kiên nhẫn không ngừng không nghỉ, không cho chúng nó thoát, chúng bay vào là không có đường ra. Lại mấy cái vịnh, đảo, núi... đã bị băm nát vì chính... du lịch, vì nhân danh xã hội hóa, nhân danh kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
          Mà có một thực tế là thể thao Việt Nam trong khu vực đông nam á, nếu không thi đấu trên sân nhà chưa bao giờ được đánh giá là mạnh, nói gì khi ra châu lục. Ở châu lục chúng ta mới chỉ có vài môn có huy chương, còn lại là... "học tập là chính", thế nên không khéo lại diễn ra cái cảnh lặp lại ở khu vực: Mình mạnh môn gì thì cứ bằng mọi giá đưa vào, bất kể nó có phải... thể thao không?
          Học tập là đương nhiên, nhân đấy để thúc đẩy phong trào là đương nhiên, và đương nhiên nhiều thứ nữa, nhưng có những điều không thể đương nhiên: Phải xem xét kỹ cả lực và sức ta có đăng cai được không? Đất nước và nhân dân sẽ được gì khi đăng cai Á vận hội này, nền thể thao nước nhà được gì, nhảy vọt đến đâu khi nước ta đăng cai Asiad, và thế giới sẽ hiểu thêm gì chúng ta sau khi Asiad... thành công???
---------
Link bài cũ Ở ĐÂY


16 nhận xét:

Dong nói...

Để yên cho người ta làm ăn! Muồn "chống lại chủ trương lớn của Đ. hả?"

Dân Hà nội nói...

Đợt này nước mình dăng ký 2 môn sở trường đó là
1 - Đánh bùn sang ao
2 - Đánh trống bỏ dùi
Thế nào cũng giành huy chương vàng bác ạ

Lê Phước nói...

"cho tham vọng cùa một lủ điên"

Lại Trần Mai nói...

Ôi bác Hùng giỏi thật, đã cảnh báo sớm từ hơn 1 năm trước. Nhưng cái nước mình nó thế, chuyện đăng cai đủ thứ đều có mục tiêu khác cơ, đâu phải vì muốn nâng cao thành tích thể thao hay danh tiếng cho đất nước.

Bơm Xe nói...

Nếu ASIAD chỉ tổ chức thi đấu 1 môn NGẬM MÁU PHUN NGƯỜI, cam đoan Việt Nam sẽ vô địch. Đặt cược 1 ăn 1 tỉ đấy.

Trần Vũ nói...

Chẳng hiểu sao em cứ nhớ tít entry này là "LẠI LÀ THẬT NỮA RỒI".

Năcdanh nói...

Việtnam đăng ký các môn chạy phối hợp,sở trường:
Chạy chức
Chạy quyền
Chạy dự án
Chạy án
Chạy tội
Chạy bằng cấp
Chạy điểm
Chạy lương
Chạy giá
Chạy nợ
Chạy thuế
Chạy trốn
Chạy tàu...
..........???


huynhthaison nói...

Vậy là lại sắp có qui định, nghị định về thể thao để người dân phải nộp thêm phí tham dự ASIAD 2019 rồi. Bác Hùng cứ chờ xem coi có đúng không ?

mẹ mướp nói...

Nhìn chung nói tóm lại rằng thì mà khái quát vấn đề là iem đang khủng hoảng toàn diện và vững chắc và iem dự rằng cần mất rất nhiều thời gian để iem tự lết qua cái cơn khủng hoảng này vì là rằng từ vĩ mô đến vi mô iem đều rơi vào khủng hoảng và iem thấy iem như cái thân cây mục rỗng hết bên trong vậy mà tuân lệnh Bác H.(ùng)iem vẫn phải chường mặt lên vô tiến tàng hình và iem thấy cái mặt iem nó như cám lợn thiu.

nguyenmucar nói...

Ây...dà ...
Hôm qua nghe bác Lù Chóng gặp dân Nam định khen văn nghệ nhân dân hay như văn công TW, chứ cứ đọc báo mạng toàn phản động nói xấu dân ta, không tốt đâu bà con ạ! Đọc bác Hùng,bác Thông, bác Bọ, lại ngứa mồm đề nghị ASIAD cho thi môn VÕ...MỒM.Nhât định em sẽ Vô địch cùng môn chạy của bác nặc danh

Nặc danh nói...

đơt này các vị đăng cai cái môm nhe răng trắng ra khoe trước diễn đàn quốc hội
cười lên ban
tiếng cười che tiến khóc
tiếng cười sao mà nó chua cay

Thu Vân nói...

Ối giời, các còm sỹ liệt kê ra được nhiều môn thể thao sở trường của nước ta quá, nghe mà tự hào quá, cám ơn bác Dân Hà Nội và bác Nặc danh, cám ơn các còm sỹ của bác Hùng!

Thu Vân nói...

Ối giời, các còm sỹ liệt kê ra được nhiều môn thể thao sở trường của nước ta quá, nghe mà tự hào quá, cám ơn bác Dân Hà Nội và bác Nặc danh, cám ơn các còm sỹ của bác Hùng!

Unknown nói...

Không dăng cai thì "nhóm thể thao" CẠP ĐẤT MÀ ĂN à anh HÙNG VĂN CÔNG???

ngo cu xin nói...

biet dau tau no tho mui vao can thiep cho minh duoc dang cai de minh quen hoang sa, truong sa . co khi nao nhung thang kia no khon dang thoi khung hoang nen no khong them dang ky khong ho bac HUNG VAN CONG?

Vô Dụng nói...

He he hồi về phép 2003-05 đúng dịp chuẩn bị khai mạc Segam lần đầu tổ chức tại Vịêt,có lên Khu liên hợp- phức hợp Mĩ đình Chiêm ngưỡng,xem qua công trình hạ tầng Nham nhở,( hình như đợt đó cũng chính Ttg Dũng cắt băng thông 1 tuyến đường dẫn vào khu Mĩ đình -lâu lên không nhớ tên - lúc đầu thấy Băng rôn,cổng trào hoành tráng cứ tưởng là họlàm ok hết,sau mới Té Ghế là đường làm song có 1/3 -1/2 mà thôi.Nhưng vì bệnh thành tích ,lên họ làm cái băng rôn chắn ngang chỗ chưa làm song - và ăn mừng chỗ đã làm,kết thúc Segam thì tà tà làm nốt )và Chất lượng quá kém so với 1 đống tiền Bỏ ra(Ai đời đường cống ngầm,trên họ lại lát gạch -đá lát trên,chứ không phải là beton cốt thép.y như rằng sau 1 thời zan vỡ,nứt toác hết..bên khu bơi-lặn ..kinh dị hơn )Nghĩ trong bụng = giờ này năm sau ,khối chuyện vui đây..ai ngờ chỉ mấy tháng sau Nổ ra Vụ Vận động viên Cao cấp môn " Chọc sào " Lương-quốc-dũng...Xộ Khám vì Chọoc không đúng ..Lỗ
( nhưng nguyên nhân sâu xa hơn là cái khác ,chứ không phải là Ăn không đều-Chia không xòng trong số tiền xây dựng,Vụ Hiếp dâm-chỉ là cái Bẫy-cái Cớ để Chơi nhau mà thôi )Không biết Sau vụ tổ chức thành công A-Si-Da..với số tiền đầu tư Khủng hơn..thì chắc sẽ có phim hay dài tập..thôi.mà ..khà khà..
Ở Việt ,cứ công trình gì gọi là Điểm,gọi là chào mừng..thì họ để sát ngày Khai mạc mới Bàn giao công trình,vì với 1 thời zan ngắn không thể thanh-kiểm tra được,phải Kí cho song chuyện để Kịp Lễ,Hậu quả tính sau ,lúc đó mới có thời zan cò -cưa % với nhau chứ )
Giờ cứ nghe quan chức nào tên là Dũng-Rũng - Zũng..thì đều thấy không an lòng với cái Zớt..Dũng thành Dụng..thành Vô Dụng cả