Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

BÀI THƠ SƯƠNG MÙ


          Giữa thăm thẳm đại ngàn Bắc Tây Nguyên hùng vĩ, Măng Đen đột ngột hiện ra ở độ cao 1.200 mét so với mực nước biển với diện tích hơn 9000 ha đất bằng phẳng trên 97.000 ha rừng núi. Bản thân sự xuất hiện của Măng Đen đã khiến cho có người reo lên: Thêm một ngôi sao mới trên bầu trời du lịch Việt Nam. Nó chính là một Đà Lạt, Sa Pa thứ hai, hơn hẳn Bạch Mã, Bà Nà bởi hai đỉnh này nhỏ bé, người lên thăm rồi về vì không có dân cư, không có các sản phẩm đặc trưng, không có đời sống dân dã. Nó cũng khác luôn Đà Lạt, Sa Pa là vì nó hoàn toàn nguyên sơ, ngay từ đầu, nếu có đầu óc, người ta có thể quy hoạch để Măng Đen trở thành một nơi nghỉ mát tuyệt vời, một danh thắng không nơi nào có.





          Cách đây trên hai chục năm, tỉnh Gia Lai- Kon Tum cũ đã có một chiến lược trồng thông phủ kín rừng Măng Đen, khi ấy rất nhiều đất trọc, và bây giờ thông ấy đã thành rừng cổ thụ đặc trưng lẫn với rừng nguyên sinh. Với độ cao ấy, Măng Đen luôn có sương mù và mát quanh năm với nhiệt độ bình quân chưa bao giờ quá 20oC. Sương bâng khuâng níu người trong cái lạnh se se đủ để mà nhớ mà thưong mà quyến luyến mảnh đất này sau một lần đặt chân đến. Phố xá cứ mở mà rừng vẫn còn, rừng song hành với phố thành một kiểu kiến trúc rừng trong phố và phố trong rừng rất đặc trưng. Lên Măng Đen rất thích với những nhấp nhô kỳ thú, với những lõm lồi ảo hoặc trong sương. Đường như xuyên trong sương mù, xuyên trong mây, những ngọn thông ẩn hiện như nến, hàng vạn ngọn nến thắp sương đều tăm tắp mà lại vẫn rất cá tính đủ để chúng ta có cảm giác như đang lạc trong chốn bồng lai tiên cảnh. Người đi trong sương, lẫn vào sương lâng lâng như ảo giác mà lại vẫn cảm nhận được cái đẹp trần thế đang hiển hiện xung quanh như chú gà rừng kia đang nhởn nhơ thanh bình trước mắt khách du lịch ...


Sương mù buổi sáng Măng Đen


Sau lưng là Măng Đen



Các Blogger Đà Nẵng bên hồ Toong Đam

        
          Để tận dụng hết tiềm năng Măng Đen, huyện và tỉnh đã có những chủ trương rất thoáng để kêu gọi đầu tư. Nhà nước quy hoạch làm đường, sau đó cho thuê đất thời hạn 50 năm với giá ưu đãi. Năm 2006 khi những lô đất đầu tiên được cắm cho thuê chỉ với giá 19 triệu đồng một lô 1000m2, còn bây giờ đã là gần một trăm triệu nhưng vẫn có rất nhiều nhà đầu tư tìm đến mua đất xây biệt thự, quy hoạch khu sinh thái... Hiện nay mấy trăm ngôi biệt thự đã xây xong mang vào sử dụng. Bây giờ Măng Đen đã có dáng dấp một thành phố, phát triển rất mạnh, nhưng lường trước những hệ lụy của việc mở mang phát triển, huyện đã có những quy định rất cụ thể: Thuê đất trong vòng sáu tháng phải xây dựng, nếu quá sẽ bị thu vì đề phòng đầu cơ đất. Chặt một cái cây phạt như thế nào, lấn một mét đất quy hoạch xử ra làm sao... nhờ thế mà phố xá cứ mở mà rừng vẫn còn, rừng song hành với phố thành một kiểu kiến trúc rừng trong phố và phố trong rừng rất đặc trưng. Người ta lên Đà Lạt, Măng Đen rất thích với những nhấp nhô kỳ thú, với những lõm lồi ảo hoặc trong sương. May mắn thay, Măng Đen đã gặp những nhà lãnh đạo rất tâm huyết, những người quy hoạch thừa hưởng kinh nghiệm của Sa Pa, Đà Lạt để hôm nay Măng Đen vẫn là rừng nguyên sinh với những ngôi biệt thự ẩn vào đấy, con người lẫn vào với thiên nhiên, thiên nhiên che chở cho con người trong một môi trường sinh thái tuyệt vời.


Học sinh xã Hiếu nhận quà từ thiện do các blogger ĐN trao. Người cầm loa là CT xã Hiếu


KS Hưng Yên trong rừng Măng Đen



Người Măng Đen đón khách du lịch

          Tách ra từ huyện Kon Plông cũ, huyện cũ giờ mang tên mới Kon Rẫy, huyện mới mang tên cũ Kon Plông vượt đèo lên Măng Đen, nên bên cạnh những khó khăn bộn bề của một huyện đi ra từ hai bàn tay trắng, huyện mới Kon Plông có một thuận lới vô cùng lớn là quy hoạch mới toanh từ đầu, và cũng ngay từ đầu đã có sự hỗ trợ tiếp tay của Tổng cục Du lịch. Nơi đây nằm trên hành lang kinh tế đông tây và là phần không thể thiếu của con đường xanh Tây Nguyên. Nó sẽ nhanh chóng hiện diện trên bản đồ du lịch Việt Nam. Và bây giờ, vùng đất này đã được xác định là một trong ba vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh Kon Tum và được Tổng cục Du Lịch bổ sung vào chiến lược phát triển du lịch Việt Nam 2005- 2010. Theo thống kê hiện nay đã có gần năm chục dự án với số vốn đầu tư ban đầu gần 4.000 tỉ đồng đổ vào Măng Đen, trong đó có các dự án lớn như: 200 tỉ đồng của công ty cổ phần đầu tư du lịch sinh thái Măng Đen thực hiện dự án du lịch Măng Đen Sapari với du lịch hồ, thác và nuôi thú săn bắn. Công ty cổ phần Sài Gòn Măng Đen đầu tư trên 1.500 tỉ đồng thực hiện các dự án du lịch sinh thái và trồng cây dó bầu, cây traposa lấy tinh dầu, khu 40 biệt thự khách sạn 5 sao, sân Golf 36 lỗ, khu trung tâm thương mại và khu nhà phố mật độ cao... Công ty này hiện đang có hai khách sạn biệt thự lớn đang họat động rất hiệu quả là khách sạn Hoa Hồng và KS Hoa Sim. Công ty cổ phần đầu tư Sài Gòn- Tây Nguyên đầu tư 600 tỉ thực hiện dự án du lịch sinh thái tại xã Hiếu với dịch vụ leo núi, cáp treo, săn bắn, cưỡi voi... và nhiều dự án của nhiều nhà dầu tư khác nữa đang thực hiện: trồng rau- hoa xứ lạnh, trồng chè Ô long xuất khẩu... Trong tương lai không xa nữa, một thành phố du lịch hiện đại và tiện nghi sẽ xuất hiện nơi đây, nơi được mệnh danh là chiếc tủ lạnh khổng lồ giữa lưng chừng trời.


Đêm thơ nhạc giao lưu với Măng Đen


Sáng sớm Mang Đen


Mặt trời trong sương


Rừng trong phố

          Măng Đen là cách người Kinh gọi chệch từ tên T'mang deeng tiếng Mnâm có nghĩa là vùng đất bằng phẳng rộng lớn, là nơi phân thủy Đông- Tây Trường Sơn, tại đây thời Mỹ ngụy chiếm đóng dã có sân bay, nên bây giờ việc khôi phục mở lại đường bay ở đây là điều trong tầm tay, bên cạnh đó, đường bộ đến Măng Đen bây giờ khá tốt và hiện tại nó đang được chính phủ đưa vào dự án trong dự án lớn đường Hồ Chí Minh, sẽ mở rộng hai con đèo Violak và đèo Măng Đen. Bộ Giao thông vận tải xem đây là điểm huyết mạch trên đường xuyên Á khi đại lộ Đông Trường Sơn có khoảng 40km đi qua Kon Plông. Măng Đen cũng là nơi đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là "di tích lịch sử Cách mạng" năm 2000.


Nhìn từ đèo Măng Đen


          Tôi đã có một đêm tuyệt vời với Măng Đen, và bây giờ cái cảm giác bảng lảng nhẹ bâng của buổi sáng mai thanh khiết trong lãng đãng sương và cái lạnh se se vẫn còn như liu riu trong người, dù tôi cũng đang ngồi ở một nơi cao 800 mét so với mực nước biển, Pleiku.
---------
Có tham khảo một số tư liệu từ đặc san "Măng Đen- Ngôi sao mới trên bầu trời du lịch Việt Nam" do Đặng Ngọc Khoa tổ chức bản thảo.
-------
Bận quá rồi, post bài cũ vậy.

3 nhận xét:

xuanthu nói...

Có vẻ mát mẻ quá anh VCH ơi! Ơ, dưng mà hơi bị ít...gái thì phải. Đọc bài xem ảnh thèm ghê! Chúc mừng anh có chuyến du hí mới nha.

Nặc danh nói...

Có 3 thứ cần phải tránh khi đi rừng: ruồi vàng, bọ chó và gió Măng đen bác VCH à ! Em đã lên MD rồi, không giống như quảng cáo đâu.
Mênh mông gió thổi hù hù,
Đêm nằm nhớ gái xem cu đỡ buồn.

nhatrang nói...

A thấy mangden đẹp k? tầm buổi chiều 4h tắm là lạnh. Em đang làm đường Trường Sơn Đông nè