Thứ Sáu, 24 tháng 8, 2012

TẠI CHỨC...

Thêm Quảng Nam không nhận tại chức. Và mình nói thẳng luôn, nếu muốn xã hội phát triển thì nên vẫn cứ phát triển tại chức (để ngành giáo dục thu tiền nuôi nồi cơm của mình) nhưng các cơ quan nhà nước hoặc là không sử dung tại chức như Đà Nẵng, Quảng Nam và vài tỉnh đã làm, hoặc là chơi như bọn tư bổn giãy chết, mày học gì kệ tía mày, tao phỏng vấn trực tiếp...
-----------



Mấy ngày nay nhiều người xôn xao vì Đà Nẵng, Nam Định rồi giờ là Quảng Nam dám ra một quyết định "Lạ" là không tuyển người học tại chức vào các cơ quan nhà nước. Nếu là mình thì mình cũng không tuyển, nhưng ra quyết định thì không, bị chống liền, vì số cán bộ học tại chức giờ đang có quyền nhiều lắm, làm sao họ chịu được cú sỉ nhục công khai này. Thêm nữa, nói cho công bằng, tại chức không có tội, chỉ có anh lợi dụng nó mói có tội...




Vốn dĩ tại chức là một loại hình đào tạo không chính quy gồm cả từ xa, mở, tại chức..., dành cho những người ham học thực sự mà không có điều kiện học tập trung, hoặc những người đã có bằng chính quy, học thêm văn bằng 2, 3, mục đích là học cho mình, học để hiểu biết thêm, và như thế nó là một hình thức đào tạo tốt, nên được ủng hộ.

Nhưng ở VN chúng ta nó đã bị biến tướng, trở thành nơi công khai mua bằng. Có thể nó phù hợp với hồi mới giải phóng, các đồng chí cán bộ, bộ đội đã kinh qua chiến tranh, giờ vẫn cần giữ họ lại làm việc thì đào tạo thêm chuyên môn cho họ, và thời ấy, hệ không chính quy này đã hoàn thành vẻ vang nhiệm vụ, dù cũng ối chuyện bi hài.

Nhưng bây giờ nhân danh xã hội hoá giáo dục, nhân danh xã hội học tập để... mua bán bằng thì kinh khủng quá. Ở trong chăn mới biết rận, hãy cứ thử đột nhập vào các lớp tại chức mà xem, đi học chủ yếu là... đóng tiền, còn về cơ bản, học xong vẫn chả biết gì (may ra thì biết Mác Lê Nin là... hai ông, chứ trước khi đi học cứ tưởng là một ông hehe...). Nhiều đồng chí đào tạo con bằng con đường tại chức là chắc ăn nhất. Cứ học phổ thông lèng èng, vào cơ quan bố làm chân pha trà bảo vệ, rồi học tại chức, mấy năm là lên trưởng phòng, bóp chết bọn chính quy ngay. Mà lại toàn ngành quan trọng hoặc lương cao. Trường hợp này rất nhiều, nếu bạn nào tại chức đọc entry này đừng tự ái nhé. Mình học chính quy ra trường từ năm 81 lên Pleiku công tác, bao nhiêu thằng còn... lái xe cho mình, chữ to như con gà cộ, sai chính tả be bét, thế mà bây giờ cũng mấy bằng đại học, chuyên viên chính, trong khi mình nộp đơn năm lần bảy lượt xin đi thi chuyên viên chính mà đều bị gạt, lý do là... không học tại chức, hehe...

Vấn đề là xã hội ta chả biết ai quy định mà cứ  lấy bằng làm thước đo, mà bằng VN thì ai chả biết nó như thế nào. Mình cũng từng dạy học, rồi cũng phỏng vấn mấy sinh viên mới ra trường về cơ quan mình xin việc, chính quy hẳn hoi mà còn ú ớ thì tại chức nó ra làm sao, có điều cơ quan mình lẳng lặng, chả thông báo không tuyển tại chức, nhưng cứ thấy tại chức là lơ đi, thế thôi.

Chừng nào còn căn cứ vào bằng cấp thì bằng cấp VN còn vô giá trị. Càng bác nào coi trọng bằng cấp (ngoài mồm) thì chắc chắn bác ấy là bằng... không chính quy, hehe...

Đà Nẵng, Nam Định và Quảng Nam làm thế là một cách phản ứng với tệ nạn tại chức hiện nay, và sẽ bị tuýt còi, những người tuýt là dân học... tại chức...

Nếu không tuyển tại chức thì các trường đại học... đói à? Các bác này cũng sẽ la làng, dù các bác đều là các nhà khoa học đáng kính?...

11 nhận xét:

daquyvangcaonguyen nói...

Anh có mấy cái hình "độc" ghê nghe! Mới đọc nếu em không biết anh, thì có lẽ cũng nghĩ anh là dân "Tại chức" hoặc chí ít cũng có vợ, em, con,cháu...chi đó là tức chại rồi...hi hi. Rất thích giọng điệu của anh đó, mặc dù anh nói xấu ngành của em:)Tội đó phạt sau, nha?

daquyvangcaonguyen nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
My iP nói...

Rưa đo , rưa đo ...Vấn đề không phải là bằng lấy ở đâu, mà là ai là người tuyển chọn , và tuyển chọn theo tiêu chuẩn nào.
Tui có thằng bạn làm ở 1 công ty " săn người làm " , khi bọn nó tuyển được 1 người làm như yêu cầu của ông chủ hãng , sau thời gian thử việc mà ông ta chấp nhận thì bọn nó được chủ hãng trả tiền công bằng 1 tháng lương của nhân viên bọn nó tìm được.
Ở quê mình , có lẽ nên thay các phòng tổ chức cán bộ,các ban tổ chức nhân sự của các uỷ ban - công ty các cấp bằng 1 công ty săn người như vậy . Khi đó thì hết những người ngu mà bằng cấp đầy người.

Rượu Vân nói...

THÔNG BÁO TUYỂN NGƯỜI
Cần tuyển gấp nhân sự theo các yêu cầu sau :
- Bằng cấp : tốt nghiệp Tiểu học trở lên .
- Nghiệp vụ : biết đọc ,biết viết tiếng Việt và thông thạo các phép tính có 3 chữ số.
- Nhiệm vụ : thay Thống đốc ngân hàng nhà nước giải quyết nợ xấu , giải tán VNE, Vinashin, BIVD, Ecopark , Agribank ...bắt DC Dũng , giải thoát bầu Kiên và thanh toán tội phạm thâu tóm ngân hàng.
- Quyền lợi : Làm được thì phong cấp thượng thư.

Hồ sơ cá nhân xin gởi cho ông Bộ trưởng Bộ Chính trị.

Nặc danh nói...

Bác nói thế chết em

Unknown nói...

Xin mời quý vị vào Blog Thutrancochimomo xem Bạn hoc tại chức để biết thêm tại chức quan trọng như thế nào đối với QUAN CHỨC

Unknown nói...

Xin mời quý vị vào Blog Thutrancochimomo xem Bạn hoc tại chức để biết thêm tại chức quan trọng như thế nào đối với QUAN CHỨC

Nặc danh nói...

"Thằng cha nào" có cái commen tuyển dụng lao động "Bộ trưởng Bộ chính trị" kí hay đáo để nhá nhá nhá! Thưởng cho ba cốc sữa của Bộ trưởng Bộ...y tè!

Nặc danh nói...

"Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức". He,he ! Anh Hùng đã nghe từ lâu tồi mà, sao nay lại lôi ra cho thiên hạ ngửi cái mùi của nó nữa ? À, cám ơn anh về mấy tấm hình "hết xẩy" đó nghe.

Van123 nói...

Da tu lau lam roi, nguoidoi thuong hat:" Dot nhu chuyen tu, ngu nhu tai chuc !". Nhung neu khong co chuyen tu va tai chuc thi lay dau ra cac day to sau bo ngay nay ???!!!!!

Van 123 nói...

Tu nhung nam 70 cua the ky XX da co cau ca: "Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức".Nhung ,neu khong co chuyen tu va tai chuc thi lay dau ra lu day to sau mot ngay hom nay ??? Bo tai chuc, con tai chuc, chau taic chuc....Noi tom lai ca la nha chung no tai chuc !!!!????