Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

THÔNG BÁO VĂN CHƯƠNG

Mình nghĩ mãi mới ra cái mục mới này, là thông báo văn chương ấy, có gì nóng hot vui say sung sướng (không thác loạn) thì đưa lên đây hầu bạn bè. Hôm nay có 2 thông tin.



Một là về cái tuyển Thơ Xứ Đoài do nhà thơ Bằng Việt chủ biên. Trong tôi có 2 vùng đất không liên quan gì, thậm chí là chưa đến mà cứ khiến mình ám ảnh. Một là Tuyên Quang và 2 là xứ Đoài. Tuyên Quang mãi vừa rồi nhân dự hội nghị văn trẻ toàn quốc mới được lên. Mình có được "diễn" một chút trên phim của chú Nguyễn Hồng Hải mà té ra rất nhiều người xem. Khi lên đến đất Tuyên Quang, vào viếng tượng đài chiến thắng sông Lô, chụp ảnh Sông Lô, mình đã mở bài hát "Sông Lô chiều cuối năm" trong điện thoại và điện thoại thì trong túi quần, âm lượng bé tí. Thế mà hôm nọ đọc một bài báo, thấy một nhà thơ viết về "sự kiện" này, rằng là mọi người bồi hồi trước sông Lô thì nhà thơ VCH mở bài hát Sông Lô chiều cuối năm khiến sự bồi hồi lên độ bổi hổi, hehe. Và hai là Xứ Đoài. Tất nhiên là từ Quang Dũng. Trời ơi hào sảng và thẳm sâu, đầy trầm tích và khao khát. Thế mà cũng mới được lên nhõn một lần, về làng Đường Lâm thôi. Giá mà có ai ở đấy mời mình một chuyến, thế nào mình cũng lón cón chạy về. Thực ra ở đấy có một người rất trẻ, thường xuyên rủ mình về nhưng mình chưa về được, là Phùng Hoàng Anh. Và tất nhiên là nhiều người nữa...


Thôi thì chưa về được (nhiều) bằng xương bằng thịt, thì về bằng... thơ vậy. 



"Hiện nay, chúng tôi đang biên soạn cuốn Xứ Đoài Thơ, do anh Bằng Việt- thành viên Quỹ chủ trì, sách dày khoảng 700 trang, bìa cứng, tập bản thảo đã sắp hoàn tất, nhưng phần thơ Đương đại thì còn thiếu những bài thơ hay viết về Xứ Đoài của tác giả các vùng miền, nhất là vùng sâu vùng xa như trong chú.

 Vậy, nếu chú và bạn bè chú có, xin góp mặt trong tập này để tăng thêm độ “Trù phú” thi ca của quê hương chúng tôi. Mỗi tác giả góp 3 bài, trong đó có 1 bài về Xứ Đoài, 2 bài về các chủ đề, nhưng không nêu rõ địa danh cụ thể. Phần trích ngang chỉ ghi: Sinh năm, Quê quán, Hội viên , Những tác phẩm đã xuất bản. Gửi theo Email: quyhotrobanvan@gmail.com, hoặc banhthanhban@gmail.com.

 Đây là ấn phẩm tặng cho các quận huyện Hà Tây cũ, các hội VHNT trong toàn quốc, các thư viện… Mỗi tác giả tham gia được tặng một cuốn sách ( thay cho tiền nhuận bút). Sau khi ấn phẩm chào đời, Quỹ sẽ tiếp tục cho ra đời cuốn Xứ Đoài Văn. Mọi thể thức như cuốn thơ, mong chú và bạn bè lại góp mặt nhé!"- 

Đấy là cái mail của nhà thơ Bành Thanh Bần gửi tôi sáng nay, và giờ đưa lên đây để mời các bạn, ai có thơ xứ Đoài thì gửi về tham gia nhé, đứng chung với Quang Dũng, kể cũng nên gửi ngay nếu đã có thơ, còn nếu chưa có thì làm ngay để gửi.

Và 2 là, 2h chiều nay, bạn nào rỗi (và nhớ nữa) thì bật đài FM 99,9 (tôi mà biết cái 99,9 này là gì thì... chết liền), anh Hữu Xuân thông báo là họ phát bài "Trường Sơn Trường Sơn" anh Hữu Xuân phổ thơ VCH. Nhạc sĩ Hữu Xuân là tác giả của các bài hát "Hoa tím ngày xưa", "Hà Nội ngày chia xa", "Đóa hoa đôi", "Chiếc nhẫn cỏ"... Hy vọng bài này cũng hoành tráng như các bài trên. 

2 nhận xét:

mẹ mướp nói...

VNPT nó chặn tất cả mọi bờ lóc xờ bót và uôt bờ rét, trình ai ti lại có hạn, cả tháng nay mới mò ra cách trèo rào từ nhà hàng xóm sang nhà bác Hùng!

Văn Công Hùng nói...

@ mẹ mướp:
Vì bị chặn nên tớ đã lên đời thành chấm com từ lâu rồi, giờ không mạng nào chặn nữa rồi nếu như gõ đúng: www.vanconghung.com