Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

BÀI PHÁT BIỂU CỦA NHÀ VĂN THÁI BÁ LỢI

Tại buổi lễ trao giải thưởng nhà nước vừa qua, nhà văn Thái Bá Lợi thay mặt những người nhận giải đã có 1 bài phát biểu mà nói như anh Lợi khi gọi điện thoại cho tôi: Người ta mời mình bữa ăn mình cũng phải có lời cám ơn, huống hồ...


Một trang web trong bản tin tường thuật đã trích một đoạn của bài phát biểu và ông bị... ném đá, huhu. Ông không bức xúc lắm, gọi điện thoại vẫn cười phơ phơ. Cũng nói luôn, theo mình ông là một nhà văn tài năng thứ thiệt. Từ khi nền văn học chúng ta còn nhất hô bá ứng thì ông đã có "Hai người trở lại trung đoàn" đầy thân phận giằng xé, và mới đây, "Minh sư" cũng là một tiểu thuyết đáng đọc.


Tôi đưa lại bài phát biểu của ông lấy từ trang thông tin điện tử Đà Nẵng:
 ---------------


 …Sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam hơn 80 năm qua là nguồn cảm hứng bền bỉ và bất tận cho các thế hệ văn nghệ sĩ trưởng thành cùng cách mạng. Giải thưởng cao quí và danh hiệu nghệ sĩ là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Nhân dân đối với những đóng góp của anh chị em văn nghệ sĩ cho sự phát triển văn học nghệ thuật nước nhà. Có thể chúng ta chưa bằng lòng với những thành tựu đã đạt được nhưng thế hệ văn nghệ sĩ đi cùng với cách mạng, cùng với dân tộc là một thế hệ văn nghệ sĩ mới, rất đặc sắc, rất độc đáo chưa từng có trong tiến trình phát triển nghệ thuật ở Viêt Nam cũng như nhiều nơi khác. Đó là thế hệ văn nghệ sĩ dấn thân cùng Đất nước, cùng dân tộc.

 Trái tim họ đập cùng với thăng trầm của cuộc cách mạng, cùng với niềm vui, nỗi buồn của nhân dân, không có gì khác biệt. Họ đã đem sức lực, tài năng và máu để xác tín cho sản phẩm nghệ thuật của mình. Nhiều người đã ngã xuống cùng với những dự định sáng tác dở dang. Trong hoàn cảnh khắc nghiệt ấy những sáng tác văn học nghệ thuật của thế hệ văn nghệ sĩ này vẫn đạt được những giá trị cao quí, phản ảnh thành công hiện thực muôn màu muôn vẻ của sự nghiệp cách mạng, để lại dấu ấn sâu đậm trong đời sống xã hội. Điều này không phải là nhận định cảm tính mà đã được thử thách trước thời gian, trước công chúng trong nhiều thập kỷ qua và thực sự đóng góp xứng đáng vào giá trị văn hóa dân tộc. Một điều đặc biệt nữa là mấy chục năm đã qua, thế hệ văn nghệ sĩ trưởng thành cùng cách mạng vẫn sát cánh, trong một số lĩnh vực là chủ lực cùng các thế hệ văn nghệ sĩ sau này làm nên diện mạo nền văn học nghệ thuật Việt Nam hôm nay.

 Những kỳ vọng ngày càng cao của công chúng đối với các tác phẩm nghệ thuật là chính đáng mà văn nghệ sĩ thời nào cũng lấy đó làm mục tiêu sáng tạo. Nhưng kỳ vọng chân chính không bao giờ đi cùng với ảo tưởng và nôn nóng. Với nền tảng văn hóa có bản sắc được xây dựng từ nhiều đời, với đội ngũ những người làm văn học nghệ thuật trẻ trung, có kiến thức, có bản lĩnh, đang tự hoàn thiện mình chúng ta có quyền tin văn học nghệ thuật mai này sẽ có những bước đột phá mới, cống hiến cho Đất nước, cho nhân dân những tác phẩm hay hơn , đặc sắc hơn. Nhưng những giá trị hôm nay đã đạt được thì không thể phủ nhận vì những giá trị đó là có thực, không còn mơ hồ, nó đã nằm chắc trong tay chúng ta.

 Tôi tin rằng các văn nghệ sĩ được nhận giải thưởng và danh hiệu cao quí cũng sẽ chia sẻ với tôi lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ lãnh đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam, nhà nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã chăm lo, dìu dắt, tin cậy và quan trọng là đánh giá đúng những giá trị văn học nghệ thuật trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc mà buổi lễ trọng thể này là một minh chứng, cảm ơn nhân dân các dân tộc Việt Nam anh hùng, bầu sữa nuôi lớn những khát vọng sáng tạo nghệ thuật, cũng là người thẩm định vô tư nhất, chính xác nhất giá trị các tác phẩm. Nghệ thuật chỉ có thể tồn tại khi nó tồn tại trong lòng nhân dân, đồng hành cùng nhân dân. Ở đây mà nói một lời hứa thì thật là sáo rỗng. Chỉ có lao động nghệ thuật cực lực, gắn bó với đời sống của nhân dân, cùng đồng cảm với lòng trắc ẩn, với niềm kiêu hãnh,với danh dự của con người thì mới hy vọng có những tác phẩm góp phần vào kho tàng văn hóa đã dược xây dựng từ ngàn năm của dân tộc….

9 nhận xét:

phọt phẹt nói...

Có điều cách cảm ơn của Lợi thì quả là...lợi hehe

Nặc danh nói...

Gửi anh link này
http://dantri.com.vn/c20/s20-601454/tiet-lo-giat-minh-ve-gia-tri-cay-canh-trong-vuon-trieu-do.htm
np

Nặc danh nói...

Trên đây là bài phát biểu thật của TBL thật hả bác? Hay thiệt đấy, rất ngoạn mục.

ngọc nói...

Hay ! Cảm ... các loại xong rùi "nghệ thuật chỉ có thể tồn tại khi nó tồn tại trong lòng nhân dân, đồng hành cùng nhân dân."

ngọc nói...

Hay ! Cảm ... các loại xong rùi "nghệ thuật chỉ có thể tồn tại khi nó tồn tại trong lòng nhân dân, đồng hành cùng nhân dân."

Nặc danh nói...

Đây đúng là bài của nhà văn được giải thưởng.hihi

Bimbim nói...

"Nghệ thuật chỉ có thể tồn tại khi nó tồn tại trong lòng nhân dân,đồng hành cùng nhân dân".???

Bác VCH,em thắc mắc: đã "tồn tại trong lòng nhân dân" rồi thì sao lại còn bảo là "chỉ có thể tồn tại"???
Theo em chỉ viết "Nghệ thuật chỉ tồn tại trong lòng nhân dân" là đủ.

Thái giám nói...

LỢI thì có lợi nhưng RĂNG chẳng còn!

Lại Trần Mai nói...

Đúng là văn học kháng chiến cũng có nhiều tác phẩm hay. Nhưng số đó ít quá. Và cái giá phải trả để có chúng là quá lớn. Còn phải phải nhờ công ơn của... thì chắc tương lai sẽ trả lời.

Đọc bài này lại nhớ đến câu "anh đ... nào và lịnh thế".