Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

BẠO HÀNH VÀ BÌNH ĐẲNG

Mấy ngày nay, nhân đại hội hội phụ nữ (đàn bà) Việt Nam, cái câu mà các bà các cô hay phát biểu (trên ti vi) là chống nạn bạo hành phụ nữ và bình đẳng giới. Cứ như những gì các bà các cô nói thì ở VN hiện nay nạn bạo hành và sự bình đẳng đã đến mức báo nguy, nên 10 bà, cô, chị... khi được "lên tivi" thì 9 đều nói thế.



Tôi có đọc ở đâu đó nói rằng (có thể ý kiến này là phản động), rằng là chỉ có ở những nước chậm phát triển, đang phát triển, hứa hẹn sẽ phát triển... thì phụ nữ mới đòi bình đẳng ghê đến thế, thì ngày mùng 8 tháng 3 mới tổ chức rầm rộ và... vô bổ đến thế, chứ một xã hội văn minh là xã hội ấy đặt con người vào đúng chỗ. Anh có khả năng thì chả cứ đàn bà đàn ông, chỗ ấy đương nhiên là của anh, nơi anh phát huy hết được khả năng vốn có của mình. Còn nếu cứ đấu tranh để bình đẳng, để phải ra nghị quyết về bình đẳng, phải ra cơ cấu nữ bao nhiêu nam bao nhiêu... thì lập tức sẽ có những cái ghế... gỗ. Thế nên ở VN một thời đã có câu: Khi tổ chức cần trẻ thì ta đã già, khi tổ chức cần đàn bà thì ta là đàn ông, khi cần công nông ta là trí thức , khi cần đức thì ta lại tài... Và quan trong hơn, khi được đặt vào đấy họ có toàn quyền xử lý công việc, chứ cơ cấu lên rồi để "chị ký em chịu trách nhiệm nhé" thì để làm gì.

Mỗi khi xem tivi thấy các nguyên thủ, các lãnh tụ ngoại quốc là phụ nữ tôi không khỏi... thán phục. Trời ạ, nếu các bà các cô ấy ở nước mình thì họ sẽ ra sao nhỉ, cứ nghĩ thế là tôi lại dập tắt câu trả lời, vì... không thể trả lời.


Ngày xưa, cái thời phong kiến thối nát ấy (lại ngày xưa, huhu) các bà các cô có đấu tranh đòi bình đẳng đâu nhỉ, thế mà đẻ ra bao nhiêu anh hùng, bao nhiêu công dân ưu tú cho Tổ quốc, và bản thân họ cũng là những tấm gương đến giờ vẫn roi rói, kể cả cái tấm gương "quanh năm buôn bán ở mom sông...".


Bây giờ nhé, thực ra, người đòi bình đẳng phải là các quý ông Việt. Trông thì hoành tráng vêng vang thế, nhưng 10 ông thì 9 ông... vợ không sợ (là muốn diễn dịch lịch sự cái từ quá quen là sợ vợ ấy mà). Về đến nhà nhé, khép na khép nép, khúm na khúm núm, chả quyết được cái gì, cái gì cũng... hỏi vợ. Ơ, đòi bình đẳng thêm thì để làm gì nữa nhỉ, để... không cần chồng nữa à?


Còn bạo hành, trời ạ. Hồi cụ giáo sư Từ Chi còn sống, ông có kể với tôi là một lần ông xin cái ảnh ông hàng xóm về thờ. Lý do là một hôm nửa đêm ông nghe ông này quát vợ: Mẹ mày, có câm mồm không tao vả cho một cái hộc máu mồm rồi tao ly dị bây giờ. Và không nghe bà vợ lắm mồm bên ấy nói gì, cứ như nồi thịt nấu đông lại còn cho tủ lạnh. Ông Từ Chi nằm bên này nghe sướng quá, thế chứ, ít nhất phải có 1 người đáng mặt đàn ông thế chứ, phái có một người chứng minh là không phải ai cũng như mình (tức ông Từ Chi chứ)... Thao thức đến sáng mai cụ Từ lọ mọ sáng nhà, khúm núm bảo ông ơi ông cho tôi xin một cái ảnh, ông kia hỏi chi vậy, bảo để tôi về để trên đầu giường cho... đỡ sợ. Ông kia bảo bác rủa tôi chết à. Cụ Từ: Không phải thế, để bày tỏ sự kính trọng ông, ông đã thay tôi và chúng tôi, rửa mặt cho giới chồng. Ơ thế tôi làm gì à. Cụ Từ kể lại chuyện tối qua. Lão hàng xóm mặt như chàm đổ: Chết chết,  tôi lại ngủ mơ hư hỏng đến thế kia ư. Chả là bà vợ kính mến của tôi về quê, hôm qua tôi được tự do đi ngủ không mắc màn, không đánh răng, không rửa chân, không tắm... Thế mà sao tôi lại đổ đốn dám hò hét mê sảng như thế. Không dứt khoát không đời nào tôi dám như thế. Hay là bác hại tôi, vu oan giá họa cho tôi. Thôi sự thể đã thế, nếu đúng như thế, nếu chắc chắn như thế, nếu không thể khác... thì tôi cắn rơm cắn cỏ lạy bác, bác sống để dạ chết mang theo, đừng hở ra với ai mà đến tai vợ tôi là tôi chê ê ê ết...


Và mới hôm qua, báo đưa tin: Vợ một trung tá công an đầu độc chồng. Đút sữa pha thuốc sâu cho chồng xơi, khi chồng đang giãy chết, để cho nhanh chị này bồi thêm 1 cú tiêm như kiểu phát súng ân huệ ấy. Trước đấy thì chị  vợ nhà báo Hoàng Hùng đổ xăng đốt chồng. Rồi mấy đại gia cưới con 50 tỉ hay xe khủng gì gì đấy toàn là nữ đấy ạ. Trước đấy thì chị gì cắt "ấy" của người tình đưa cho chồng... ui giời kể nữa kinh lắm.


Đàn ông có ngày nào không, còn đàn bà nhé, 8/3, 20/10, 14/2, ngày của mẹ, và tất cả các ngày còn lại...


Thế thì ai là người phải gào lên đòi bình đẳng, đòi chống nạn bạo hành. Bắt chước Chí Phèo, la lên phát: Ối làng nước ơi...

17 nhận xét:

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Văn Công Hùng nói...

@ ku nguyenphuong:
---------------
Blog tớ không nói tục.

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nặc danh nói...

Á à ...
Cho anh canh lốc mệt nghĩ luôn.
em kài chế độ cồng măng tự động, kứ 5 phút ló tự động gửi xem anh đối phó ntn?
Ka Ka ka...
ku nguyenphuong

Võ Công Phúc nói...

Chào bác Hùng!
Bác nói chí phải. Mà có lẽ bác rất bức văn xúc nhỉ!?

ngọc nói...

Bác VCH khéo quá, đoạn trên đang hay một cách ...nghiêm túc, xuống đoạn dưới lại đùa cợt, đánh trống lảng. Hi hi!

Tui nói...

Này, be bé cái mồm không vợ nghe thấy bây giờ

Nặc danh nói...

Tôi có chị bạn sống bên Dan Mạch từ mười mấy năm nay. Tôi cũng quên là mình có người bạn cùng học ngày xưa đang ở nước ngoài. Tết rồi bạn rôi về, từ Bắc giang lần mò vào tận Ninh Thuận tìm thăm tôi.
Đáp lại tình cảm của bạn, hôm nọ tôi gửi cho bạn cái email chúc mừng ngày 8/3 và mong bạn có một ngày vui hơn mọi ngày.
Hôm sau tôi nhận được thư cảm ơn của bạn. Nhưng cô ấy bảo bên này chả có mấy ai biueets ngày 8/3 là gì đâu, ngày 8/3 cũng như những ngày không phải 8/3 thôi.
Chuyện anh VCH nói là thật đấy.
Các bà, các chị có tý chức cứ đòi cho bình đẳng bình quyền, gân cổ lên. Tôi hỏi thật, các bà muốn gì? Ở quê tôi ngày xưa có anh hùng LĐ Nguyễn thị Song (Cải tiến cách trồng khoai lang). Sau khi thành anh hùng thì cứ vài ngày lại ăn trận đòn của ông chồng thợ cày. Lý do là sai chồng đun nước cho bà ấy tiếp khách. Chính quyền hỏi, ông ấy bảo không biết, từ ngày bà ấy là anh hùng thì tôi nổi lên cái máu phong kiến. Cả tháng không có khách đến, =cảnh nhà bà anh hùng LĐ yên ả lắm.
Dũng

nhatrang nói...

Anh khỏi lo tối nay em yểm "cu nguyên phương" bị tai nạn chết liền.
Răng ta ko thuê những người quản lý giỏi của các nước đang phát triển như Mỹ, Anh ,,,, vô làm lãnh đạo 1 nhiệm kỳ cấp huyện anh nhỉ

Nặc danh nói...

nguyenphuong @ Nhatrang
U hu... ác vừa thôi. Nhatrang thật kao tay ấn, yểm hay quá, hồi nãy ku khởi động chưa kỹ đóng luôn, toác mẹ nó đầu ku rồi đây nè.
ku nguyenphuong
Ps: Cái này không phải tục, anh Hùng không được xóa đó.

quan lang nói...

Ôi, bác VCH nói giúp bao đàn ông đàn ang chúng ta. Nếu mai kia có lập hội bảo vệ đàn ông thì iem xin tham gia ngay và cử bác làm lãnh tụ.

quan lang nói...

Ôi, bác VCH nói giúp bao đàn ông đàn ang chúng ta. Nếu mai kia có lập hội bảo vệ đàn ông thì iem xin tham gia ngay và cử bác làm lãnh tụ.

My iP nói...

Thực ra thì ngày 8/3 có lẽ chỉ có ở Vietnam ta và vài nước XHCN cũ còn coi là ngày của Chị Em .Ở 1 xã hội dân chủ thực sự thì ko còn chuyện phân biệt màu da, sắc tộc và giới tính , vì vậy rất ít nơi còn ngày 8/3 để chị em mình :
Hôm nay mồng tám tháng ba
Chị em phụ nữ đi ra đi vào
Anh em trông thấy không chào
Chị em phụ nữ đi vào đi ra.....
Mà bác Hùng dạo này bạo nhỉ, không sợ cắt cơm nhà hay sao mà lại đòi chuyện nam quyền ?

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nặc danh nói...

Em là em hứa k bao h bén vào lốc của đại ca nữa. Thậm vô lý như con chí!
Bây h chỉ chơi với cu Phẹt thôi.
Nhá .... nhá ... nhá ...
ku nguyenphuong

DÂN nói...

Vâng, đúng thế: "Ối làng nước ơi..."

Nặc danh nói...

ku nguyên fương là độc giả cuả bác Hùng àh?khà khà khà