Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN 2010 VÀ 2011

Sáng nay, 02/1/2011, ban chấp hành Hội Nhà Văn Việt Nam chính thức biểu quyết thông qua giải thưởng văn học năm 2010 và 2011. Từ hôm qua đã thấy bác Nguyễn Việt Chiến đưa lên Thanh Niên rồi, nhưng thực sự thì sáng nay mới chính thức biểu quyết. Có sự việc ấy là vì BCH với các chủ tịch hội đồng chuyên môn là ban chung khảo, nhưng có 3 nhà văn là thành viên BCH là Trung trung Đỉnh, Trần Đức Tiến và Đình Kính có sách lọt vào chung khảo nên mấy ngày họp trước đó, họ không dự.



Cái mới năm nay là xét giải thưởng cả 2 năm 2010 và 2011 để từ nay về sau, sách ra năm nào xét giải ngay năm ấy. 


Năm 2010 hội đồng văn xuôi nhận được 96 tác phẩm, thơ 83, lý luận phê bình 27 và văn học dịch 15. Năm 2011 văn xuôi là 55, thơ 39, lý luận phê bình 10 và văn học dịch là 14.


Kết quả chính thức như sau (sau khi cân nhắc, cãi nhau rất căng thẳng):


Giải thưởng HNV năm 2010 được trao cho 4 tập tiểu thuyết, truyện ngắn: Lính trận (Trung Trung Đỉnh - Hà Nội), Minh sư (Thái Bá Lợi - Đà Nẵng); Lỏng và Tuột (Trần Đức Tiến - Vũng Tàu), Giữa dòng chảy lạc (Nguyễn Danh Lam - TP.HCM) và 2 tập thơ: Bầu trời không mái che (Mai Văn Phấn - Hải Phòng), Sóng và khoảng lặng (Từ Quốc Hoài - TP.HCM). 

Giải thưởng HNV năm 2011 được trao cho tiểu thuyết Đội gạo lên chùa (Nguyễn Xuân Khánh - Hà Nội), tập phê bình lý luận Bàn về minh triết và minh triết Việt (Hoàng Ngọc Hiến), tập truyện ký Huyền thoại tàu không số (Đính Kính); 2 tập thơ Ngày linh hương nở sáng (Đinh Thị Như Thúy - Đắk Lắk) và Hoan ca (Đỗ Doãn Phương - Hà Nội). 

2 nhận xét:

Dong nói...

Các thầy chấm chác thế nào mà để ông NT Tạo kêu ầm lên là giải mặt trận, giải phong trào.
Bác Thỉnh định đóng vai già làng chia thịt trâu chăng?

Nặc danh nói...

Thật ra "một bàn tay thì đầy" của Hoàng Việt Hằng đọc rất thích. Tiếc là câu chữ nhiều chỗ viết phóng, không chỉn!