Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2012

LANG THANG VÀ TĨNH TẠI

Mùng 1 tết dương năm ngoái mình bay vào Sài Gòn chuyển về nhà mới. Khai blog bằng khoe nhà. Mùng một tết năm này mình từ Hà Nội lang thang lên Vĩnh Yên, vừa đi vừa lẩm nhẩm: Mùa thu ở lại với Long Biên/ để một mình tôi lên Vĩnh Yên.



So với cách đây hơn chục năm thì Vĩnh Yên bây giờ khác lắm. Hồi ấy mình mượn xe của Nguyễn Trọng Hoàn, khi ấy đang dạy đại học sư phạm HN 2 ở Xuân Hòa phóng vào Vĩnh Yên tìm câu thơ của Vĩnh Mai. Nó còn nhỏ và có vẻ nghèo. Giờ nghe nói Vĩnh Phúc là 1 trong những tỉnh có tổng thu cao nhất nhì nước, vì có rất nhiều nhà máy của "tây" ở đấy. Cái nhà của hội VHNT Vĩnh Phúc như cái trụ sở... tỉnh ủy. Nhưng nó có 1 khu rừng nguyên sinh giữa phố oách lắm, nhiều hồ nữa. Và đang chi ra khá nhiều tiền để chuẩn bị kỷ niệm tưng bừng 15 năm tách tỉnh. Lạ thế, như là cưỡng dâm nhau suốt 1 thời gian dài, chia ra lại, hồ hởi phấn khởi, đã đành, nhưng cũng phải vuốt mặt nể môi chứ, chứ tưng bừng hoan hỉ thế bỉ mặt các tiền bối đã quyết định nhập tỉnh lắm. Lúc nãy thấy TV đưa tin Bình Dương kỷ niệm ngày tách tỉnh mới oách, như là một cuộc đổi đời, rất đông quan khách, có cả chủ tịch và cựu chủ tịch nước, tiền đổ ra như suối để phục vụ lễ. Chứ lại không à. Rồi lẩn mẩn nghĩ tiếp bao quyết định sai lầm ngây ngô, thậm chí phản động mà chả ai chịu trách nhiệm. Chủ nghĩa tập thể nó oách thế đấy. Liên quan đến số phận nhân dân, cả dân tộc nữa, mà rồi cứ như không. Có người bảo là tại dốt nát. Mình cho rằng cái chính nữa là sự độc tài, không chịu nghe tham mưu, chứ chả lẽ tất cả trí thức là bò à, ai đó đã nói vậy.


Huhu không nghĩ tiếp nữa, ngày tết mà. Ảnh lang thang đây:







Trụ sở Hội VHNT Vĩnh Phúc đấy


Đây là cuộc ngồi hôm trước:





Ceng thẻng hỉ, họp xét chung khảo giải thưởng văn học 2010 và 2011 đấy.

Ngày mai họp tiếp...

1 nhận xét:

mẹ mướp nói...

Vĩnh yên chọn cái biểu tượng hay nhẩy. Nhìn thoáng tưởng một miếng cái Ô pê ra Xít ni, nhìn lại thấy giống cái áo con chị nào mới vứt ra đấy.