Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

HÁO DANH

Chả hiểu sao mà dân ta lại bị cái bệnh háo danh đến thế. Có lẽ từ câu "một miếng giữa làng bằng 1 sàng xó bếp" nên cứ cái gì gắn với thành tích là "ào ào quyết tâm". Năm nào đó mà tỉnh nào cũng được thưởng huân chương sao vàng, rồi bệnh thành tích trong giáo dục, cả bệnh "nói không với bệnh thành tích nữa", huhu...


Nhưng đỉnh điểm của háo danh có lẽ là việc bây giờ đang phát động toàn dân toàn quân bình chọn cho vịnh Hạ Long. Ngay từ hồi đầu cách đây mấy năm ấy, mình đã phản đối quyết liệt cái trò buồn cười này. Nó giống như đến nhà từng người gạ: bác công nhận con gái em là đẹp nhất xóm cái. Lạ thật, thôi thì 1 vài người tự phát háo danh còn được, đằng này các cơ quan đoàn thể, các cơ quan quản lý nhà nước cũng vào cuộc... háo danh.


Mà cái trang web phát động bầu chọn ấy nó chả có danh nghĩa gì cả, UNESCO không công nhận nó dù nó có mời tổ chức này tham gia nhưng bị thẳng thừng từ chối. Không ai lại làm cái việc đầy cảm tính như thế cả, chả căn cứ vào đâu, không một căn cứ khoa học nào chỉ căn cứ vào việc đi... gạ gẫm (và cả chỉ đạo) người ta bầu chọn cho mình qua internet và điện thoại, mà bầu chọn xong cũng chả lên được một gam một tấc nào giá trị. Vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận, oách rồi, thế mà bây giờ lại còn rầm rộ phát động, rất tốn kém nhé, để nam phụ lão ấu bình chọn cho một trang web ất ơ nào đó. Mới đây nhất, khi ở Hạ Long mình đã nói thẳng với một số đồng nghiệp ở đấy, là mình thấy rất buồn cười với cái trò này. Hôm ở Sầm Sơn, 1 nhà văn bàn: Đang có đông thế này ta mở cuộc phát động bầu chọn, VCH chủ chòm nhé (vì bác này thấy mình có laptop). Mình phản đối ngay: Ai làm thì làm, em không, xấu hổ lắm. Sau đó về HN, thấy HNV đã làm 1 cuộc hoành tráng.


Mình rất yêu rất quý vịnh Hạ Long, cũng như vô cùng yêu quý đất nước mình, nhưng yêu quý kiểu háo danh như thế mình lại cảm thấy xấu hổ, huhu...

7 nhận xét:

cỏ may nói...

Sai lầm duy nhất của tạo hoá là tạo ra loài người. Loài người ngày càng hoang tưởng điên rồ,đến nỗi cho là mình sinh ra tạo hoá,có quyền phá hoại thiên nhiên,hoặc cấp bằng chứng nhận thiên nhiên .

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
buncuoiwa nói...

Lạ lùng là lời kêu gọi trên ti vi(có tính đảng cao) người dân bình chọn cho VHL là thể hiện lòng yêu nước!

ngoc nói...

"Háo danh", ko thể chọn từ nào đắt hơn để gọi đúng tên sự việc. Sao người ta (kể cả CQ quản lý và các cơ quan đoàn thể) cứ phải hoắng cả lên về các danh hiệu nhỉ? Lại còn định xây tượng mẹ VNAH "tầm cỡ thế giới" nữa chứ, kinh ! Mẹ của VN mà đòi tầm cỡ thế giới, đúng là những đầu óc hoang đường mà làm quản lý thì chỉ chết dân.

Me2bong nói...

Hu hu!

Nặc danh nói...

Đây là cuộc bầu chọn vớ vẩn nhất mà mình được biết. Sao ngành DL không vận động mọi người bầu chọn"Bãi biễn bẩn nhất Việt nam","Khu DL có DV tồi tệ nhất" ...chẳng hạn.Như vậy có khi tác dụng còn tốt hơn cho ngành DL.Chán qua Anh Văn ơi!

Nặc danh nói...

Cháu thì cháu tiếc vì đến những vị lãnh đạo mà tầm nhìn còn ngắn ngủi quá chú Hùng ơi. Cũng lại phong trào như người đẹp, hoa hậu bây giờ ấy thôi. Cháu có đã làm du lịch và cháu "đồ" rằng không phải người nước ngoài không biết đến Vịnh Hạ Long, mà khách đến Vịnh Hạ Long sẽ không còn muốn quay lại Vịnh Hạ Long nữa. Cháu làm 5 năm du lịch, và bây giờ, nếu ai mời cháu đi thăm Vịnh Hạ Long, cháu sẽ xin phép ngồi với bạn cháu để nhậu đồ biển ... trên bờ. Buồn cho du lịch Việt Nam. Và nó là nhận thức, và nó là ý thức. Và nó là những cái luôn rất... Việt Nam