Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2011

TĂNG TRƯỞNG

Thú thật là mình không rành lắm về sự tăng trưởng. Cứ từ nhà mình mà suy, nếu tính lương thì là tăng trưởng, nhưng nếu tính giá trị mua sắm, cụ thể là đi chợ chẳng hạn, thì lại là thụt lùi. Đau tai nhất là khi vợ mua cho mình cái áo cái quần gì đấy. Thị không bao giờ xót tiền sắm cho chồng, nhưng cứ hay so sánh: Ngày xưa...
Học CCCT mình hiểu thêm GDP và các khái niệm đại loại thế, nhưng vẫn nhiều chuyện mình không hiểu, ví dụ như nền kinh tế đang tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước. Thì tất nhiên rồi, tiền thu vào năm sau có thể cao hơn năm trước, nhưng giá trị thì chưa chắc nhé, chả từng đã có nhà bán con bò rồi gửi tiết kiệm, năm sau mua lại được con... gà mái.
Hôm rồi đi xe từ Hà Nội xuống Hạ Long, đồng chí PV ảnh báo Văn Nghệ dạy mình về sự tăng trưởng thì mình thủng hẳn. Ấy là đồng chí này nói: Nước ta tăng trưởng nhanh nhất là điện thoại và nhà nghỉ. Quá đúng, điện thoại nhiều đến mức tivi vừa đưa tin ở xã nào đó mỗi nhà nợ hàng mấy triệu tiền cước vì ông viễn thông cứ cho không điện thoại vô tội vạ, và bà con thấy hay hay thì cũng gọi vô tội vạ, thế là sa vào... địa võng của nhà kinh doanh điện thoại. Còn điện thoại di động thì trung bình mỗi người một con, từ chị bán vịt lộn đến anh xe ôm đều có. Xã hội tiêu thụ muôn năm. Nhà nghỉ cũng tương ứng với sự phát triển của điện thoại. Phía sau nhà nghỉ, nguyên nhân ra đời nhà nghỉ... ai cũng biết, ai cũng tường và ai cũng thấy nó là sự... tăng trưởng. Bọn tây tư bổn giãy chết sang ta thấy nhà nghỉ mọc như nấm biết ngay sự tăng trưởng hoành tráng mà phục sát đất nhé, mà thấy chế độ ưu việt lo cho dân ăn nghỉ như thế nào nhé.
Và mình cũng vừa khoe xe ở bài trước, nó cũng là ước mơ tăng trưởng của mình, và mình trịnh trọng thông báo lại, con xe ấy là có thật, giá tiền ấy là có thật, có điều nó là của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, hơ hơ...
Hôm nay đi vịnh Bái Tử Long, tối về Hà Nội, chiều mai bay...

4 nhận xét:

nhatrang nói...

"Bán con bò gửi ngân hàng năm saumua được con gà mái". Thật xót xa.Hôm qua rảnh vô xem qua sơ lược tiểu sư các PTT và các Bộ trưởng. Thực tình chả thấy ông nào hoàng tráng cả. Trừ ông Thanh ra còn lại vài vị cũng phọt phẹt cầm súng trong quân đội. Đặc biệt có ông TĐQ thì đi học chuyên nghiệp khi chưa đến 16t.Mà thời đó tôi cũng mũ rơm đi học rồi. Hơn nữa trong phần tiểu sử Khoảng gần 1/2 đều là nói như bọn tôi thường trêu nhau là "dốt thỉ tại chức,.... thì hàm thụ".Tóm lại theo tôi những vị đó đều là giỏi cả. Giỏe mới lên nhanh như vậy. Ơ nhưng mà giỏi mặt nào hè

quan lang nói...

Tăng trưởng, hi hi, tăng thì phải trưởng, trưởng khắc thành.
Thằng cu nhà bác tăng chiều cao bề rộng đến một lúc thì phải cứng cáp lên, là đã trưởng. Có kẻ cũng tăng mà không trưởng nổi, vừa tăng đã teo. Nhưng cũng có kẻ trưởng rồi mà không thành, chẳng làm được gì sất.
Như vậy con bò, điện thoại di động, nhà nghỉ,... là một chuỗi sự kiện: bán bò mua điện thoai đi nhà nghỉ là tăng trưởng của nông dân mất đất đấy mà.
Bán bò gửi ngân hàng, năm sau rút tiền mua được gà mái là cách đầu tư vào thị trường chứng khoán của ta đấy thôi. Chỉ nên buồn vì cả ngàn tỉ bỏ vào kích cầu đã lạc qua lối này, khiến bao nhiêu việc đều đi xuống thảm hại. nhất là sự nhiệp văn hóa giáo dục- y tế, xã hội,...
Hoan hô tăng trưởng !

Xuân Thu nói...

Ới anh Hungbf ơi là anh HÙng! Làm nhà em chúc mừng bác bé cái nhầm
Bác khéo đánh lừa bà con quá. Tưởng mừng cho bác oánh xe vô năm ai ngờ bác lại "bắt" máy bay về mới chán như con gián ấy chứ. Chả trách bài học về tăng trưởng với bác còn mới nguyên. Hì hì hì. Cứ như nhà em chẳng xe cộ gì lại đỡ tức.

hèn đại nhân nói...

Bác Hùng có vẻ hơi buồn và tỏ ra dí dỏm về cái sự tăng trưởng. Ấy bởi tại vì, điểm tăng của bác và cả đám dân đen thui chúng tui, nó phát triển theo tốc độ chắc chỉ hơn tốc độ loài rùa một chút. Chứ nhìn sang thiên hạ mà xem, có khối tay chả biết làm gì mà nhà 5-7 cái, đất đai 5-7 nơi, vợ 5-7 bà ( hí hí... ). Tăng trưởng thế mới đáng gọi là tăng chứ ! Lạm phát sâu nặng à ? Đồ bỏ ! Tiền mất giá à ? Chừng nào Đôla của bọn giãy đành đạch chết ( vì sướng ?) mất giá ta mới sợ, vì tài khoản của ta làm gì chứa tiền VN đồng ! Cho nên :
Tăng trưởng làm chi giống đua xe
Xe đạp mà đòi bứt phá he ?
Ta đây : lạm phát nhanh như bắn
lương ỳ ạch ngoi, giá lại đè
bẹp ngúm
hehehe...