Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

BẦU CHỦ TỊCH HỘI LHVHNT HÀ NỘI- NÓNG NỔ VÀ KỊCH TÍNH ĐẾN PHÚT... PHẠT ĐỀN

Hôm qua mình xem trang bác Nhương Trần, thấy bác tường thuật qua loa (cả 2 nghĩa) đại hội Hà Nội, có phỏng vấn nhà thơ NSND Lê Huy Quang, thấy ông cương quyết: Phải đại hội lại. Lại thấy em Vi Thùy Linh kêu là không có trẻ. Có vẻ căng đây.  Có tờ báo đặt vấn đề thẳng: Chủ tịch Hội Nhà Văn Hà Nội đông hội viên nhất (hơn 500) thì phải đương nhiên là phó chủ tịch liên hiệp. Chức này là diện thành ủy quản lý, làm nhân sự chứ không chỉ khơi  khơi được, mình biết điều này, hìhì... Gọi Phạm Xuân Nguyên hỏi thăm một phát. Nguyên thì thào: Đang họp, tí gọi lại (lúc này chừng 20h tối), sau đấy Nguyên nhắn: Đang bầu chủ tịch. Mình nhắn lại: Ông phó à? Nguyên: Đang giới thiệu bầu chủ tịch. He he, chỉ thế là mình đã nể Hà Nội rồi, vì cái vụ đại hội hội Nhà Văn Hà Nội mình cũng đã ngả mũ kính chào về sự dân chủ khi mà mai đại hội thì hôm nay các cơ quan chức năng của HN mới nhận được báo cáo, và rồi vẫn thành công với việc Phạm Xuân Nguyên làm chủ tịch. Mình nhắn Nguyên: Bầu xong nhắn tin kết quả nhé. Chả thấy trả lời. 12h đêm trước khi đi ngủ mình nhắn: Ơ, bầu chưa, kết quả thế nào rồi? Hết ngày hôm nay vẫn không thấy Nguyên trả lời.

Tối qua đi nhậu với Nguyễn Quang Vinh  và vợ chồng một fan hôm mộ bọ vinh, về đọc tin đại hội, thấy... oách thật. Cái tít trên không phải do mình nghĩ ra- mình có dự đâu mà biết, mà do trang lucbat.com rút, chú em lãng tử đạt ma làm. Nghe nói bác Phạm Quang Nghị cùng rất đông quan chức HN xuống dự chứ không như hồi đại hội hội Nhà văn Hà Nội. Cái việc so kè căng thẳng đến phút chót giữa hai ông đều oách là Bằng Việt và Phạm Xuân Nguyên nó chứng tỏ một sự dân chủ khá cao ngay trong ban chấp hành của hội liên hiệp Hà Nội chứ không như các nơi khác, khi họp BCH thường là đã có... định hướng, của "trên" cứ thế mà giơ tay. Nhìn danh sách bầu chủ tịch Hà Nội thì ai cũng thấy, định hướng của "trên" là bác Bằng Việt, thế mà...


 

Tặng hoa tạm biệt BCH cũ. Những người không ôm hoa là người của BCH mới.
“Hội Liên hiệp” sẽ khoác áo “Liên hiệp Hội” trong nhiệm kỳ tới
Đại hội lần thứ XI Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật Hà Nội đã chính thức khai mạc và tiến hành công việc trong 2 ngày 6/7 và 7/7/2011 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội). Về dự Đại hội lần này có gần 500 đại biểu thay mặt cho hơn 2.800 hội viên. Đại hội đã đánh giá khái quát về tình hình hoạt động của Hội trong 5 năm qua  (2006 - 2010): “Các sáng tác của văn nghệ sĩ chúng ta trong giai đoạn vừa qua đã bắt nhịp được với những động thái thay đổi và hội nhập mạnh mẽ của Thủ đô và cả đất nước, đã tìm được đến hơi thở của sử thi, vốn là ưu thế rất mạnh của văn học - nghệ thuật  khi dám dấn thân mình hòa vào dòng chảy lớn lao của lịch sử với ý thức chủ động và tích cực”.
Trong nhiệm kỳ qua, toàn bộ các hoạt động của Hội Liên hiệp và các hội chuyên ngành đã góp phần quan trọng vào sự thành công của chương trình phục vụ Đại lễ 1000 năm Thăng long - Hà Nội, lực lượng hội viên qua từng năm có sự tăng trưởng vững chắc, chú trọng nhiều đến chất lượng,... Hiện nay Liên hiệp Hội có 9 hội chuyên ngành, bao gồm: Hội Nhà văn Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội, Hội Mỹ thuật Hà Nội, Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội, Hội Sân khấu Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Hội Điện ảnh Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Hà Nội. Tổng số hội viên là 2.800 người, trong đó đông nhất là hội viên của Hội Nhà văn Hà Nội (558 Hội viên), ít nhất là Hội Điện ảnh Hà Nội (159 Hội viên).
Ban chấp hành Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội được Đại hội X – 2006 gồm 19 thành viên. Năm 2008 được bổ sung thêm số ủy viên từ Hà Tây cũ. Tổng số hiện nay là 34 thành viên, trong đó gồm 1 Chủ tịch, 6 phó chủ tịch. Trong báo cáo kiểm điểm của BCH Hội nhiệm kỳ 2006 – 2011 đã chỉ rõ một số khuyết điểm: “Chưa có kế hoạch dài hạn và hiệu quả trong công tác bồi dưỡng, phát hiện và đào tạo thế hệ trẻ có đức có năng lực chuyên môn cao để trở thành đội ngũ kế cận đáng tin cậy của lực lượng văn nghệ thủ đô giai đoạn kế tiếp. Thực trạng đội ngũ văn nghệ sỹ có tuổi đời ngày càng già đi mà chưa có đủ thế hệ trẻ kế cận xứng đáng là một thực trạng chưa thể khắc phục nổi”.
Đồng thời BCH cũ đã để xảy ra vụ khiếu kiện kéo dài ở Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật HN giữa anh Nguyễn Đình Vinh với anh Vũ Đức Tân (Chủ tịch Hội và thành viên BCH), chỉ vì anh Vinh thay mặt Ban kiểm tra Hội Nhiếp ảnh có đơn tố cáo một số việc ở Hội mà anh cho là có sai phạm, nhưng Hội Nhiếp ảnh đứng đầu là Chủ tịch Vũ Đức Tân, không cho là mình có sai phạm gì, ra quyết định khai trừ anh Nguyễn Đình Vinh ra khỏi Hội, sự việc dây dưa đến gần hết nhiệm kỳ mới giải quyết được.
Một trong những nội dung quan trọng đưa ra bàn bạc, triển khai trong Đại hội lần thứ XI này là việc “chuyển đổi mô hình tổ chức” từ một “Hội Liên hiệp” trở thành một “Liên hiệp Hội”. Liên hiệp Hội sẽ không còn là cơ quan cấp trên trực tiếp của mỗi hội chuyên ngành, mà chỉ là cơ quan điều phối và phối hợp hoạt động, kiến nghị và đề xuất với cấp quản lý những vấn đề cần thiết.
Chiều ngày 06/7 Đại hội đã tiến hành bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2011 – 2016.
PGS-TS Nguyễn Lân Cường là trưởng ban kiểm phiếu cùng với 40 người là thành viên ban kiểm phiếu. Kết quả: Tổng số phiếu phát ra 469, số phiếu thu về: 469, số phiếu hợp lệ: 461, số phiếu không hợp lệ: 08.
Cụ thể như sau:
Danh sách BCH nhiệm kỳ 2011 – 2016:

TT
Họ và tên
Số phiếu
Tỷ lệ %
1
Đan Thiết Thụ
421
91,3
2
Đỗ Thị Hảo
421
91,3
3
Đặng Đình An
421
91,3
4
Nguyễn Văn Bích
415
90
5
Phạm Kim Bình
413
89,5
6
Phạm Xuân Nguyên
402
87,2
7
Phạm Cao Nguyên
393
85,2
8
Hồ Quang Bình
393
85,2
9
Nguyễn Như Bình
390
84,5
10
Bùi Thanh Trầm
377
81,7
11
Dương Kiều Minh
372
80,6
12
Trần Quốc Chiêm
370
80,2
13
Bùi Việt Mỹ
362
78,5
14
Lê Xuân Hội
360
78
15
Trung Hiếu
336
72,8
16
Bằng Việt
334
72,4
17
Hoàng Trọng
317
68,7
18
Lê Văn Lân
315
68,3
19
Giang Nguyên Thái
315
68,3
20
Bích Việt
309
67
21
Nguyễn Đức Chỉnh
308
66,8
22
Nguyễn Việt Chiến
297
64,4
23
Xuân Thủy
286
62
24
Bế Kim Loan
281
60,9
25
Nguyễn Đỗ Bảo
275
59,6
26
Tô Thị Toán
271
58,7
27
Nguyễn Văn Chuốt
267
57,9
Đại hội biểu quyết bầu Ban kiểm tra
(HT chỉ còn hơn trăm người giơ tay, các đại biểu đã bỏ về hết)
Bầu Chủ tịch Hội: Nóng, nổ và kịch tính đến phút 90
Đúng 18h00 ngày 06/07/2011 đã có danh sách 27 vị trúng cử trong vào Ban chấp hành. Ngay sau đó, Ban chấp hành đã có phiên họp đầu tiên tại phòng Vip 206 ngay bên cạnh hội trường để tiến hành bầu “chủ soái” của Đại hội. Nhà thơ Bằng Việt đã phát biểu, đề nghị cho ý kiến về bầu Chủ tịch Hội. Khá nhiều ý kiến ồn ào, đội hình “Hà Tây”, đội hình “Hà Nội”, đội hình các Hội chuyên ngành, các “liên minh cá nhân” đã không chịu nhau khi giới thiệu bầu Chủ tịch Hội, không khí nóng lên khi rất nhiều ý kiến gay gắt đòi trẻ hóa chức danh “người dẫn đầu” đầy mê hoặc và thử thách của một Hội lên tới 2800 thành viên.
Bầu lần 1: 4 người đã được BCH thống nhất đưa vào danh sách bầu là: Bằng Việt (Chủ tịch cũ), Phạm Xuân Nguyên (Hội Nhà văn Hà Nội), Đỗ Thị Hảo (Hội Văn nghệ dân gian), Đặng Đình An (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật). Kết quả: Bằng Việt: 11 phiếu; Phạm Xuân Nguyên: 10 phiếu; Đỗ Thị Hảo và Đặng Đình An người được 2 phiếu, người được 4 phiếu. Như vậy, kết quả bầu lần 1 không ai tìm được số phiếu quá bán để tiếp nhận cương vị mới. Lại nóng và căng thẳng đến cực điểm khi có ý kiến cho rằng “mai bầu lại” hoặc tiếp tục để 4 người trong danh sách và bỏ phiếu khi nào được thì thôi.
Lúc này kim đồng hồ đã chỉ 19h00, nhiều vị đã khăng khăng đòi giữ nguyên “ý kiến” của tôi. Phòng họp căng như dây đàn. Đói. Nhân viên Văn phòng Hội Liên hiệp đã nhanh chóng bê vào phòng họp 2 thùng “bánh mỳ kẹp thịt” để các lão tướng “điểm tin”, tranh luận và tiếp tục làm việc. Nhiều ý kiến phát biểu nói về đoàn kết, mái nhà chung, chúng ta đều là anh em, uy tín của Chủ tịch Hội là uy tín chung, trách nhiệm trong nhiệm kỳ tới không phải thanh thoát và dễ dàng, nên đề nghị lựa chọn người có kinh nghiệm, có bề dày và lịch lãm. Vẻ mệt mỏi đã thấy xuất hiện trên những khuôn mặt già nua, cũ kỹ, những cái ngáp dài đầy thú vị trong phòng họp lần đầu tiên của Ban chấp hành Hội đầy ẩn ý và không cần che chắn.
Bầu lần 2: Sau khi “nạp năng lượng”, Ban chấp hành đã đi đến quyết định chỉ lấy 2 người có số phiếu cao nhất là Bằng Việt và Phạm Xuân Nguyên để bỏ phiếu bằng cách viết họ tên “Chủ tịch” vào tờ giấy trắng A4. Một vị phát biểu: Tôi không nhớ 2 người “họ” gì đâu, nên nếu viết “tên” không thì phiếu vẫn hợp lệ đấy nhé, cả phòng cười ồ lên. Không biết cách làm này của Ban chấp hành có phù hợp với quy định về bầu cử của Đại hội hay không?
“Phiếu” nhanh chóng được phát ra và thu về. Ban kiểm phiếu đã vội vàng “chạy” ra một góc của Hội trường, một số người "lạ mặt" và nhân viên Văn phòng Hội Liên hiệp ùn ùn kéo đến để “xem” theo hình thức “2 người nói - 4 người soi - 6 người ghi - 8 người vỗ tay”. Việc Ban kiểm phiếu không có phòng làm việc riêng là khá kỳ lạ. Trong khi đó, Một số quy định về bầu cử Tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội lần thứ XI nhiệm kỳ 2011 – 2016, tại Mục III.2 đã ghi rõ: “Ngoài Ban kiểm phiếu và nhân viên kỹ thuật được đại hội sử dụng giúp làm nhiệm vụ kiểm phiếu, không ai được đến nơi Ban kiểm phiếu đang làm việc”.
19h45h Ban kiểm phiếu công bố kết quả như sau: Bằng Việt 17/27 phiếu, Phạm Xuân Nguyên 10/27 phiếu. Như vậy với kết quả này, nhà thơ Bằng Việt với bề dày kinh nghiệm đã trở thành Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp Hội VHNT thủ đô với 9 Hội chuyên ngành và 2800 thành viên. Các phó chủ tịch: Đỗ Thị Hảo (Hội Văn nghệ dân gian), Hồ Quang Bình (Hội Âm nhạc), Phạm Xuân Nguyên (Hội Nhà văn HN), Dương Kiều Minh (Hội Nhà văn HN). Vẫn là đội hình cũ, chỉ có duy nhất nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên là người mới giữ cương vị phó chủ tịch nhiệm kỳ 2011 – 2016.
Xin chúc mừng 27 vị đã trúng cử vào Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, Hà Nội những ngày này ít gió, nhiệt độ ngoài trời ở trưa nay (7/7) lên đến gần 40 độ C, được xem như là ngày nắng nóng nhất từ đầu mùa, bất chợt nhớ đến những câu thơ ngọt ngào, trong trẻo, giản dị, đẫm mát nhân sinh: “Tôi đem vầng trăng khớp lại với trời sao/ Đem cơn mưa đặt trước ngày nắng ráo/ Đem con tàu chạy qua rừng hư ảo/ Và bất ngờ, em nói đến Tình Yêu!” (Ngẫu nhiên và tất nhiên, Bằng Việt – Tác phẩm chọn lọc, Nxb Hội Nhà văn 2010).
Bài và ảnh: LÃNG MA
(Lucbat.com)

CHÙM ẢNH ĐẠI HỘI LẦN THỨ XI
HỘI LIÊN HIỆP VĂN HỌC NGHỆ THUẬT HÀ NỘI NHIÊM KỲ 2011-2016
(Ngày 6 và 7/7/2011 Tại 11 Lê Hồng Phong – Hà Nội)
 
Đoàn Chủ tịch
Toàn cảnh Đại hội
 
Bảng tổng hợp phiếu bầu cử Ban chấp hành 1
 
Bảng tổng hợp phiếu bầu cử Ban chấp hành 2
 
Biên bản kiểm phiếu bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2011 - 2016
 
Phiên họp đầu tiên của Ban chấp hành
đồng thời bỏ phiếu để bầu Chủ tịch Hội tối 6/7/2011
 
Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên
trước khi vào vòng “đấu” với nhà thơ Bằng Việt
 
Bao vây và hồi hộp chờ bỏ phiếu lần thứ 2 bầu Chủ tịch Hội
 
Nhà thơ Bằng Việt khẳng định uy tín khi tái đắc cử Chủ tịch Hội

VĂN HỌC NGHỆ THUẬT CỦA LÒNG YÊU NƯỚC

tham luận của nhà văn Phạm Xuân Nguyên, chủ tịch Hội Nhà Văn Hà Nội, phó chủ tịch Hội LHVHNT tp Hà Nội đọc tại đại hội chính thức sáng qua, 7/7/2011 có mặt UVBCT Phạm Quang Nghị.


Những ngày này biển Đông đang làm nổi sóng yêu nước của những người dân Việt Nam. Yêu sách phi lý về đường lưỡi bò chín đoạn trên biển và những hành động trắng trợn, ngang ngược của phía Trung Quốc đối với các tàu bè và ngư dân Việt Nam đang hoạt động, làm ăn trong vùng biển thuộc chủ quyền của mình đã khiến toàn thể dân ta bất bình, phẫn nộ và kiên quyết đấu tranh, phản đối. Những cuộc biểu tình của nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ, đã diễn ra ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, biểu lộ tinh thần dân tộc, lòng yêu nước mạnh mẽ, đòi Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền lãnh hải của Việt Nam, phải trả lại Hoàng Sa và những đảo bị chiếm đóng bất hợp pháp ở Trường Sa. Điều này càng khẳng định lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhận chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước.
Chúng ta đang đấu tranh bằng con đường hòa bình, bằng ngoại giao nhân dân và nhà nước. Trong cuộc đấu tranh này, cần đến sức mạnh của văn học nghệ thuật và quả thực vũ khí văn nghệ đã và đang tác dụng mạnh mẽ. Có đi tuần hành, biểu tình cùng nhân dân, mới thấy lời thơ tiếng hát có tác dụng đến thế nào trong sự biểu lộ tình cảm yêu nước và ý chí tập thể của cả khối người đông đảo sát cánh bên nhau đoàn kết quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của non sông tổ quốc. Những bài hát Quốc ca, Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, Thanh niên làm theo lời Bác, Dậy mà đi, Nối vòng tay lớn, Lên đàng, Hát mãi khúc quân hành... đã được hát vang trên các ngả đường ở hai đầu đất nước. Một hoàn cảnh lịch sử mới đòi hỏi các văn nghệ sĩ có những tác phẩm mới đi vào lòng công chúng và giúp cho công chúng bày tỏ được những khát khao, nguyện vọng của mình đối với quê hương, đất nước. Cho nên gần đây không có gì ngạc nhiên là những bài hát về biển đảo lại được tìm nghe nhiều đến vậy, nhất là bằng vào con đường lan truyền và chuyển tải trên mạng internet.
Cùng với nhạc, thơ cũng lên đường với nhân dân, như truyền thống bao đời của văn chương nước Việt. Bài thơ “thần” tương truyền của Lý Thường Kiệt đã được khắc ghi trên đảo Đá Tây giữa mênh mông sóng nước của vùng biển Trường Sa thiêng liêng. Ai đã một lần được đi ra quần đảo này, được tận mắt đọc lại bài thơ Tuyên Ngôn Độc Lập đầu tiên của nước Việt Nam trên đảo, đều thấy máu mình chảy mạnh hơn, lòng mình thương nước thương dân hơn. “Nam quốc sơn hà Nam đế cư / Tiệt nhiên định phận tại thiên thư / Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm / Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư” – đó là lời thề bảo vệ giang sơn và chủ quyền đất nước của muôn đời muôn triệu người dân Việt. Lời thề ấy đã lại vang lên dõng dạc, hùng hồn tại vườn hoa Chi Lăng (Hà Nội) sáng 12/6/2011 trong tiếng đồng thanh đọc to của đoàn người biểu tình.
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, ủy viên BCH Hội Nhà văn Hà Nội, trong những ngày này đã có bài thơ “Tổ quốc nhìn từ biển” đầy lo lắng, thương cảm nước non, khơi gợi tình cảm và trách nhiệm của mỗi người Việt Nam yêu nước, từ người lãnh đạo đến người dân thường. “Nếu tổ quốc hôm nay nhìn từ biển / Mẹ Âu Cơ hẳn không thể yên lòng / Sóng lớp lớp đè lên thềm lục địa / Trong hồn người có ngọn sóng nào không?”. Bài thơ đã nhanh chóng được lan truyền, tiếp nhận, được phổ nhạc thành mấy bản, được đọc lên, hát lên khắp nơi, truyền thêm tinh thần, ý chí yêu nước, giữ nước cho bao người, nhất là những người trẻ. Nhanh nhậy, kịp thời và sâu sắc – ý thức công dân và cảm xúc thi sĩ đã cho nhà thơ Nguyễn Việt Chiến trong một lần đi trại sáng tác ở Hải Phòng, chỉ nghe bộ tư lệnh hải quân nói chuyện về biển đảo, đã bật lên ngay những tiếng thơ xa xót, mạnh mẽ này. Không thể nào khác được, trái tim nhà thơ luôn đập cùng nhịp trái tim nhân dân. Các văn nghệ sĩ luôn ở trong đồng bào mình và luôn thường trực nói lên những nỗi niềm âu lo của đồng bào trước vận mệnh nước nhà, đặc biệt là những khi sơn hà nguy biến. “Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi” – câu thơ Xuân Diệu là tuyên ngôn sống và sáng tác của văn nghệ sĩ Việt Nam, của văn nghệ sĩ Hà Nội.
Những ngày này biển Đông đang nổi sóng, biên giới trên biển đang nóng lên do những hành động gây hấn của Trung Quốc. Thực sự, biển Đông chưa bao giờ lặng sóng trong âm mưu độc chiếm của kẻ láng giềng to lớn phía Bắc. Đầu năm 1974, Trung Quốc đã cho quân đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của chính thể Việt Nam Cộng Hòa. Những người lính Sài Gòn khi đó đã ngả xuống, lấy máu mình khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam. Gần đây nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã có bài thơ  “Người anh hùng họ Ngụy” viết về một người lính hy sinh ở Hoàng Sa năm ấy: “Người yêu nước không thể nào là ngụy / Người chết vì nước như anh không thể nào là ngụy / Nhưng anh: là Ngụy Văn Thà / Anh - hạm trưởng chiến hạm Nhật Tảo / Lao thẳng vào tàu giặc cướp / Tên anh còn mãi với Hoàng Sa / Biển vật mình thét đại bác / Giặc bủa vây chiến dịch biển người / Lửa dựng trời dìm tàu giặc / Máu anh cùng đồng đội ngời ngời / Ôm chặt tàu / Ôm chặt đảo / Anh hóa thành Tổ Quốc giữa trùng khơi.” Hai tháng sau sự kiện Hoàng Sa, từ Sài Gòn nhà thơ Tô Thùy Yên đã viết bài thơ “Trường Sa hành” khẳng định sự có mặt của Việt Nam ở đảo này: “Trường Sa! Trường Sa! Đảo chếnh choáng! / Thăm thẳm sầu vây trắng bốn bề / Lính thú mươi người lạ sóng nước / Đêm nằm còn tưởng đảo trôi đi”.
Hơn ba mươi năm trước, Trung Quốc đã gây chiến tranh với Việt Nam ở biên giới trên bộ. Nhà thơ Chế Lan Viên với cảm xúc “những bài thơ đánh giặc” của mình đã có ngay những vần thơ trầm mặc bi hùng:
Ôi ta yêu đến đau thương Tổ Quốc của mình
Biên giới đã đứng lên diệt thù thay Tổ Quốc
Nơi cao điểm nhất, ngày cao điểm nhất, giờ cao điểm nhất
Ôi, những rừng không tuổi, suối không tên
Thơ chửa từng ghi, sử có khi quên
Nay một phút máu anh hùng đỏ rực
Trên nghìn non cao ấy có xương thịt con em ta trên mỗi chốt.
Mỗi ngọn cỏ, nhành cây, muôn thuở hóa thiêng liêng
Họ dâng tất cả cho Tổ Quốc mà, đâu có để gì riêng?
Nghìn năm sau nhìn về đây xin hãy rất trang nghiêm
Giữ sông núi là giữ bằng máu xương ta từng tấc đất
Bây giờ, giữa trùng khơi, trên những hòn đảo nhỏ - những giọt máu của non sông ngoài biển cả, những thanh niên trai tráng của nước Việt đang đem thân mình chắn sóng dữ ngoại bang, bảo vệ toàn vẹn vùng biển, vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của đất nước. Máu họ đã đổ trước sự bạo tàn, dã man của kẻ thù, như sự kiện ngày 14/3/1988 tại Cô Lin – Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa, 64 sĩ quan và chiến sĩ hải quân Việt Nam đã bị tàu chiến Trung Quốc tàn sát. “Máu các anh không thể nào tan được / Giữa lớp lớp trùng khơi sóng vỗ bời bời”, tôi đã viết như vậy khi đứng trên tàu HQ 936 tưởng niệm họ trong vùng biển Trường Sa. Mỗi chúng ta, là công dân, là người cầm bút, cầm cọ, cầm đàn, đừng để cuộc sống thanh bình đầy đủ tiện nghi vật chất trên đất liền, ở các thành phố, ở giữa thủ đô, che khuất tầm nhìn về hướng biển, về những người lính, người dân đang ngày đêm vật lộn với sóng nước, chống đỡ với những mưu toan thâm độc của kẻ láng giềng nước lớn hung hãn, đang lấy thân mình che cho tổ quốc khỏi cơn cuồng phong xâm lược có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Chúng ta, các văn nghệ sĩ thủ đô, hãy có thêm những sáng tác mới cho/vì người dân người lính nơi hải đảo, giữa trùng khơi. Đó là cách chúng ta biểu lộ lòng yêu nước của mình. Đó là cách chúng ta thể hiện sự phản đối âm mưu của kẻ xấu. Đó là cách chúng ta xứng đáng với danh hiệu “Hà Nội – thành phố vì hòa bình”.
 Tôi đề nghị đại hội chúng ta ngay bây giờ hãy có một hình thức cụ thể bày tỏ tấm lòng của các văn nghệ sĩ thủ đô Hà Nội đối với đồng bào và chiến sĩ ở Hoàng Sa - Trường Sa, hai quần đảo thiêng liêng thuộc chủ quyền Việt Nam.
Hà Nội 4.7.2011

14 nhận xét:

HT nói...

Ô Hùng ơi!Nếu được bầu tôi bỏ ô Nguyên vào hòm.Mấy chủ nhật vừa rồi cả cái hội này,quên Liên HH này, chẳng có ai làm nghĩa vụ công dân tốt như PX Nguyên
Ô VC Hùng sang Trần Nhượng mà xem,lão quay camera phỏng vấn Thùy Linh toàn quay khúc giữa,02 phần nhạy cảm nhất.

Daqui nói...

Ôi thật là 1 tin quá vui ! cho dù Anh Bằng Việt hay Anh Phạm xuân Nguyên trúng Chủ tịch . Nhưng anh BV có thuyết phục hơn bởi bề dầy kinh nghiệm và uy tín .
Cảm ơn Anh Văn Công Hùng rất nhiều về bài này !

Unknown nói...

Việc bầu bán cũng vui, nhưng vui nhất là ông PXN đưa vấn đề Biển Đông vào thẳng tham luận. Có lẽ đây là tiếng nói nghị trường đầu tiên về Biển Đông của giới văn nghệ. Ông Nghị đáp lại cũng hay nhưng tui sẽ thưa lại với ông ấy.

HT nói...

Ô Hùng ơi, Ng việt Chiến là Ng V Chiến nào?(tôi là dân ngoại đạo)

mẹ mướp nói...

Chẹp! Đúng là chốn quan trường! Rức cả đầu,chóng cả mặt. Là văn nghệ sĩ thì việc đầu tiên là sáng tác cho hay đi...

Văn Công Hùng nói...

@ HT:
-----------
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến làm ở báo Thanh Niên, đã từng... đi tù hồi PMU 18 và sau đó ngay khi ra tù về lại báo TN, được giải thưởng tạp chí VNQĐ nhưng... tự nguyện rút...

Văn Công Hùng nói...

Mẹ mướp:
----------
Nói thế không được, để bọn ngu nó lên nó lãnh đạo thì có mà tiêu à. Không phải là tranh giành quyền lực, mà là biểu hiện sự dân chủ. chúng ta đang phấn đấu cho sự dân chủ và nền dân chủ

Văn Công Hùng nói...

@ Quê choa:
-----------
Đang sốt ruột chờ bài "thưa lại" đấy.

Mai Thanh Hải nói...

Năm trước ĐH Nhà văn, nghe các bác tường thuật, cười đau bụng. Năm nay, xem huynh tường thuật, thấy kịch tính cũng... bể bụng.

HTX nói...

Bac VCH oi, nguoi viet bien ban kiem phieu co phai la nha van hoc thuat khong ma sao chu viet nhu moi tap viet the ha bac? Nhin cai bien ban nay thay am lich qua.

Văn Công Hùng nói...

@ HTX:
--------
may là bạn chưa thấy chữ của tôi, nó xấu vô cùng. Vốn dĩ đã xấu, chục năm nay viết bằng máy tính, càng xấu...

Văn Công Hùng nói...

@ Mai Thanh Hải:
----------
Cười vừa thôi, để sức còn đi chụp ảnh biểu tình nhé.

ĐỖ XUÂN THU nói...

Căng như dây đàn, kịch tính như phim tình báo, chẳng kém gì bầu cử quan chức xã, phường, huyện tỉnh...

hèn đại nhân nói...

Những người yêu nước thì vì dân, những kẻ yêu ...thân thì vì ...ghế. Chủ nghĩa vì ...ghế ngày nay len lỏi và dàn trận nhan nhãn trong xã hội ta, không chỉ chính trị mà cả những nơi lẽ ra xa lạ với ghế chức quyền như văn chương nghệ thuật. Đầu óc một khi ám ảnh quá nặng bởi chức tước rồi, ý tưởng sáng tạo trời phú làm chi còn chỗ nương tựa ?! Có khi chính thế mà nay ta được "thưởng thức" phần nhiều là các "con rơi con rớt" của nghệ thuật thay vì con chính tông ? Chỉ buồn thay cho những ai thực sự "vị nghệ thuật" !