Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011

LÀNG VĂN HÓA

Lúc nãy, say say, nằm he hé xem chương trình thời sự VTV1, thấy nói mấy hôm nữa bộ Văn Thể Du sẽ tổng kết hai mươi năm xây dựng làng văn hóa, và kinh hoàng là, em Kiều Trinh làm cái phóng sự về cái đình làng Trang Liệt văn hóa thuở nào bây giờ thành một cái chợ máu me bê bết...

Chả biết bác nào rỗi việc sáng chế ra cái món văn hóa ấy. Làng văn hóa thì lẹo phẹo, tệ nạn tùm lum, bẩn thỉu, đẹp nhất là cái... bảng làng văn hóa nền đỏ chữ vàng treo hiên ngang trước làng. Đi vào các làng văn hóa ấy mà xem, nó chả khác gì các làng... không văn hóa khác. Hỏi dân, họ bảo cũng chả biết gì, thấy mấy ông ở đâu về treo lên cái bảng, rồi đi, chả có gì khác. Vẫn đánh chửi nhau, say rượu, vẫn trộm cắp, vẫn đủ mọi tệ nạn, thậm chí còn... nhiều hơn thời chưa có bảng văn hóa.


Công sở văn hóa cũng lạ. Ơ, cùng là cơ quan nhà nước, chả lẽ lại ông cơ quan này văn hóa hơn bà cơ quan kia, thế mà cũng phải bình bầu rồi làm công văn lên xuống rất hình thức để mỗi năm nhận về một cái bằng chả biết treo vào đâu?

Các cụ có đi họp về cái  món tổng kết 20 năm ấy nói thật một điều với hội nghị đi, là cái tấm giấy con con bằng bàn tay ấy mà phường cấp cho nhà các vị công nhận nhà các vị là gia đình văn hóa ấy các vị để ở đâu. Nói cho thật nhé. Trên tinh thần... văn hóa nhé. Tôi biết nhiều nhà, sau khi mang về, khoảng 3 ngày sau là đã... không biết nó ở đâu. Và cái bằng công nhận gia đình văn hóa ấy chủ yếu là cấp cho dân, còn nhà cán bộ, có lẽ có văn hóa rồi, rất ít thấy được cấp.

Cái Nhà rông văn hóa ở Tây Nguyên mới thảm hại. Thảm hại bởi nó tốn rất nhiều tiền của nhà nước. Tôi ở Tây nguyên ba mươi năm, có gần trăm bài báo phản đối quyết liệt cái món nhà rông văn hóa này, nhưng bây giờ nó vẫn lù lù tồn tại, dù chả ai lên, khóa cửa im ỉm và đang sập dần, nhưng thi thoảng có tiền cấp, lại thấy làng này làng nọ tưng bừng khởi công nhà rông văn hóa. Gọi mấy cái khối bê tông lợp tôn lù lù ấy là nhà rông văn hóa thế tức là bảo cái món nhà rông truyền thống của dân tồn tại cả hàng ngàn năm nay là vô văn hóa à? Có lần, lâu lâu rồi, một người có trách nhiệm thân mật bảo: Ông buồn cười, cái nhà rông mấy trăm triệu, có vô tư đến mấy thì cũng có vài chục đút túi, ông phản đối thì bằng đốt nồi cơm nhà họ à?



Nếu bài này được hưởng ứng, ngày mai mình sẽ đi một vệt về nhà rông và nhà rông văn hóa, cái món làm giàu khối bác văn hóa từ trên xuống dưới để... hưởng ứng hội nghị...

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thiếu cái gì thì nêu cao cái đó.Có cái nắng có cái gió có cái đó

Võ Công Phúc nói...

Chào bác Văn Công Hùng!
Năm ngoái cơ quan em vừa được công nhận cơ quan văn hoá đấy! Oách chưa. He he... tức là em không ủng hộ bác nói về cơ quan văn hoá.

Văn Công Hùng nói...

@ Nặc danh:
Ờ nhỉ, có khi đúng. Thiếu cái gì thì mình trao cái đó...

Văn Công Hùng nói...

@ Võ Công Phúc:
Cơ quan tớ cũng có mấy tấm, các em văn phòng kiếm mãi không có chỗ treo...

Trần Phan nói...

Khỏi vòng vo, chuyện này em ủng hộ bác nhiệt liệt.

Văn Công Hùng nói...

@ Trần Phan:
Ủng hộ ủng hộ ủng hộ...

QUAN LANG nói...

vĂN HÓA GÌ ĐÂY HỞ ÔNG, KHI MÀ NGAY SAU LƯNG bvh, NHỮNG DI TICH DƯỢC XẾP HẠNG CỦA NHÀ NƯỚC BỎ DƠ DÁY BẨN THỈU. nGHE NÓI bỘ DỜI ĐI RỒI, NHƯNG CÁI VÔ VĂN HOA LẠI CHAN NGANG BỘ...CHẢNG.