Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

THẾ THÌ PHẢI CÓ AI CHỊU TRÁCH NHIỆM CHỨ?




          Vụ lừa thế kỷ của tập đoàn lừa đảo Liên kết Việt khiến gần chục vạn gia đình điên đảo, cả xã hội phẫn nộ và hoang mang vẫn đang khiến rất nhiều người không thể tin nổi. Bởi, nó diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, nó công khai đến... tận cùng của sự thật, nó hiển nhiên đương nhiên điềm nhiên và mặc nhiên diễn ra ngày này qua ngày khác với sự cộng hưởng hết lòng bằng cách công khai ủng hộ hoặc làm ngơ của chính những cơ quan và những người có trách nhiệm.

          Khỏi phải nói ta cũng có thể hình dung ra cuộc sống khốn khó đến cùng cực của hàng vạn gia đình bị cuốn vào vụ này trên đất nước ta hiện nay. Tận cùng khổ, tận cùng bất hạnh, tận cùng bế tắc... là những hình ảnh ta gặp ta thấy về họ trong những ngày này. Đa phần đấy là những người nghèo khổ, cô đơn, thiếu hiểu biết, nên khi nghe dụ ngon dụ ngọt đã gom góp toàn bộ của nả, thậm chí đi vay, để mong đổi đời, chí ít cũng là để an nhàn khi về già...

          Mà cũng chả phải chỉ những người nông dân nghèo khổ, thiếu hiểu biết, không có thông tin... mới tin tập đoàn lừa đảo này. Rất nhiều người ở thành phố, bằng cấp đầy mình, cũng lao vào như thiêu thân...
          Chỉ bởi cú lừa này nó quá kinh khủng và hoàn hảo, nó được sự tiếp tay của uy tín, của công khai, của tất cả những gì được coi là hiển nhiên nhất.

          Chứ lại chả ư, một ông chuẩn úy oắt con, mà suốt ngày mặc quân phục đeo lon đại tá, có các đại tá thật, thậm chí là tướng, tướng to nữa, dẫu là đã về hưu, tiền hô hậu ủng, tay trong tay, mặt liền mặt liên tục trong các đám đông khoa trương thanh thế thì ai mà không tin.

          Điều lạ là, cái chuyện một tay cựu chuẩn úy vớ vẩn giờ mạo danh đại tá mà rất nhiều sĩ quan cao cấp xịn lại không một ai mảy may nghi ngờ, trong khi còn có cả một đội ngũ các cơ quan chức việc tinh nhuệ hùng mạnh nữa. Nhớ ngày xưa, vừa sau năm 75, tôi chứng kiến có một anh đeo quân hàm đại úy nhưng “can tội” rất trẻ, đi vào chợ, thế là có mấy chiến sĩ vệ binh bước đến chào và xin phép xem giấy ngay.

          Nhưng điều khiến không chỉ 60 ngàn người bị lừa sôi máu, mà tất cả những ai biết việc đều “lên cơn” là cái vụ trả lời truyền hình của ông cục trưởng cục quản lý cạnh tranh Bộ Công thương, hôm qua, chương trình kinh tế.

          Ông này đã trả lời rất vòng vo các câu hỏi rất chuyên nghiệp của cô phóng viên, và đến câu hỏi: Tại sao 5 tháng trước, các ông đã xử phạt Liên kết Việt đến mấy trăm triệu (chính xác là 570 triệu) nhưng không công bố rộng rãi, nên Liên kết Việt tiếp tục “sự nghiệp” lừa, (tăng số người bị lừa trong mấy tháng đến mấy chục ngàn nữa), thì ông này... ngoẹo đầu nhìn cô phóng viên xinh đẹp rồi... cười duyên không nói.

          Thú thật là lâu nay tôi mới chỉ thấy các cô gái cười duyên, còn hôm qua thì đã mục sở thị một người đàn ông gần 60 tuổi cười duyên trên truyền hình, trước sự tan cửa nát nhà của 6 vạn gia đình, trước sự bốc hơi của một ngàn chín trăm tỉ (tạm tính bước đầu) tiền mồ hôi nước mắt và cả máu, mạng sống nữa của biết bao thân phận khốn khổ...

          Rồi lại nghe thứ trưởng bộ Công thương nói, bộ đã xử lý không chậm trễ. Trời ạ, thế tóm lại là ai sẽ là người chịu trách nhiệm về cái sự thật khủng khiếp vừa xảy ra và đang tàn phá khủng khiếp hàng vạn gia đình kia?

          Chả lẽ lại đổ cho người dân tham. Đành rằng họ cũng tham thật, nhắm mắt tin theo những lời hứa mà nếu chỉ tỉnh táo một chút sẽ nhẩm ra ngay rằng đấy là những con số bong bóng. Lấy đâu ra số lãi lên đến vài trăm phần trăm như thế. Nhưng trách dân thì tức là là... chả trách ai. Nhưng từ đây lại thấy thêm một lỗ hổng, lớn hơn, ấy là sự giáo dục của chúng ta có vấn đề. Chúng ta dạy toàn những điều cao siêu nhưng những cái cụ thể như đừng ăn mật cóc, đừng tin có cái thứ kinh doanh gì mà lãi đến mấy trăm lần... thì hình như ít dạy phổ cập, nên thi thoảng vẫn có những bà mẹ ở thế kỷ 21 này nấu thịt cóc cả lòng cho con ăn, và vẫn còn hàng vạn người miệt mài lao theo ánh hào quang nhấp nháy của hụi họ, của đa cấp để rồi tan cửa nát nhà. Hôm nay lại tiếp tục một vụ đa cấp nữa bị khởi tố, bị bắt, là vụ Vipha Việt Nam...

          Tóm lại là, phải có ai đó chịu trách nhiệm chứ nhỉ?




                                                                  

3 nhận xét:

lamduongvan nói...



Cứ đổ cho dân ngu và tham là thượng sach Cũng như việc sắp xây tượng đàiBÁC
HỒ SON LA là làm theo nguyện vọng người dân ấy mà

Nặc danh nói...

Đó chỉ là một sự lừa đảo trong cái xã hội lừa đảo này

Nặc danh nói...

Theo tôi phải biểu dương cái tay cười trên. 60 vạn người, 60 vạn nhà bức xúc có thể làm nên chuyện lắm. Phải tích tụ nhiều ẩn ức mới làm cháy rừng được phỏng ạ?