Thứ Sáu, 19 tháng 9, 2014

VỀ QUÊ LO ĐÁM

Thế là mẹ mình đi đã được 3 năm. Mình về quê làm mãn tang mẹ, và chuyển các cụ về nhà mới. Tức là chú em mình mua nhà mới, chuyển bát hương bài vị các cụ về luôn, cho nó mát mẻ rộng rãi và có người hương khói thường xuyên.

Quê vẫn giữ được nếp quê. Tối qua các em các cháu đã tấp nập đến, vừa thăm ông anh (bác, chú...) là mình về, vừa... góp giỗ. Nhà cặp vịt, nhà đôi gà, nhà chục cân nếp... nhốt đầy cái sân rất rộng. Sáng sớm mình mở mắt định đi thể dục 1 vòng quanh làng đã thấy mấy cô em, mấy thằng cháu rể đến, rất tự giác, đứa làm gà, đứa nhặt rau, vo gạo đồ xôi...

Đúng 8h thì sang nhà cũ chuyển bàn thờ về, làm lễ cáo rồi chuyển, cả đi bộ cả đi ô tô. Mình nhiệm vụ nặng nhất, bê cái tráp gia phả.

Đúng 11h30 mới được cúng. 12h nhập tiệc đợt 1. Đợt 2 là 16h. Giờ ngồi chờ được giờ để ra cúng, mình gõ vài dòng lưu phong tục.


Nơi an nghỉ của ba và mẹ.
Nhà cũ của ba mẹ, nơi này nhà mình ở từ năm 1976 đến nay. NHà này 2 anh em mình đều trưởng thành, 2 con gái mình, 2 cháu trai con em ruột mình cũng đều thành người tử tế. Thế cũng đủ để ba mẹ mát ruột

Bàn thờ cũ trước khi chuyển

Trọng trách nặng nề- ôm và di chuyển gia phả

Tất cả là tự làm

Đồ xôi

Bàn thờ mới

Bàn thờ 2 tầng, phía sau là các bác lớn hơn ba mẹ mình

Bày cỗ, có 1 đội chuyên nấu, 1 đội chuyên bày cỗ, 1 đội chuyên việc cúng...

Sân nhà mới của chú em





View rất đẹp

phòng khách dài hơn 10m, như cái hội trường...



Cỗ quê




Vai bác cả

7 nhận xét:

phạm dũng nói...

NHà lớn quá... Rộng mát, về quê thích nhỉ.

Nặc danh nói...

Sung túc,đầm ấm thật.Chúc mừng nhé!

Khách qua đường nói...

+Nhà cũ xây dựng năm 1976 nhưng đã qua nhiều lần tu sửa. Chất liệu, mẫu dáng cửa, nền...những năm ấy là không có thể.
+Nhà mới thì rộng, thoáng. Nhưng đẹp và trang nghiêm thì kết luận hơi vội.
+Viết:"Đưa các Cụ về nơi ở mới" thì không đúng. Khi nào cải táng mộ mả thì mới dùng ý này. Việc trên thì phải nói:" Rước linh vị các Cụ về nơi thờ phụng mới".
+VCH hiểu ý nghĩa và nội dung của chính gia sự mình không rõ ràng.
Nhân ngày giỗ đầu của Thân mẫu( Không phải mãn tang nhé. Việc mãn tang diễn ra ở ngày này năm thứ hai) anh em cháu con nội ngoại thống nhất với nhau, rước chuyển linh vị của ông bà nội và song thân về nhà em trai vừa làm xong,
bàn gao trách nhiệm thờ cúng cho em để việc hương khói ông bà, cha mẹ được thuận tiện.
+Do không biết bài trí, không có người cầm chịch, nên nhiều chi tiết liên quan đến thờ, cúng không trang nghiêm, không tương xứng với gia phong.
+ Chỉ cần một bàn thờ duy nhất. Di ảnh của Bà nội (ảnh trắng đen) kích cỡ lớn hơn, cao hơn một tí đặt giữa. Di ảnh bố phía trái( của người đối diện), di ảnh Mẹ phía phải, vẫn phải trắng đen. Kích cỡ nhỏ hơn Bà nội một tí. Dưới , trước bàn thờ và thấp hơn bàn thờ là một bàn áng bằng gỗ( để dọn cỗ;
tượng trưng dăm ba món). Đến chiếu cúng cũng phải trải xuôi( trong ảnh trải ngược). Một bát hương duy nhất màu xanh giả cổ(không chọn màu hồng), không được đánh số thứ tự trên bát hương. Phải sử dụng nến đỏ bên cạnh đèn điện.Phải sử dụng rượu để cúng. Vì trà tửu là lễ phẩm trung tâm. Bia thì chỉ để dâng cúng kèm. Nó không thể thay rượu lễ được. Gọn 2 cái bàn phía sau đi. Gọn cái bàn inox phía trước đi. Nó không hợp bài trí chút nào. Vì nhà là nhà của em trai. Nó thích sao thì theo nó. Ráng gõ cái còm dài để VCH xem chi tiết nào thấy phải thì nhẹ nhàng khuyên bảo nó.
Thơ thì mình xin thụ giáo VCH. Món này thì "nghề" của mình. Thương. Quí. Vậy nghen.

Văn Công Hùng nói...

Khách qua đường:
Nhà cũ làm từ trước 75, sau 75 các cụ nhà tôi về mua lại. Có cái nhà thờ của ông bà nội nhưng ba mẹ tôi không ở mà giao cho một đứa cháu chưa có nhà ở, ba tôi là con cả và trưởng họ, mua nhà và thờ nánh, dấp ở đấy.

Phong tục mỗi quê mỗi khác, người Huế ăn gì cúng nấy nên bày tất cả những gì sẽ ăn lên bàn cúng. Và không chỉ 3 mâm trên bàn thờ, còn mấy mâm dưới đất nữa.

Bàn thờ nhà tôi như đã nói, không chỉ thờ ba mẹ tôi, mà còn của Nánh, Dấp... Và bà con hiện tại có rất ngiều bác cao niên chuyên đi cúng, làm thầy thiên hạ, chính các bác ấy sắp đặt và làm hết mọi chuyện, tôi chỉ mỗi phải lạy- tôi là con trưởng của ba mẹ và đồng nghĩa với to trong nánh, dấp. Và ngay lạy cũng không phải thông thường, tôi nhớ hôm qua tôi pải lạy tất cả 4 lần, mỗi lần đều quỳ đủ 4 lạy.

Cám ơn bác, nhưng quả là nếu tôi mà làm sai điều gì thì sẽ bị nọc cổ ra oánh ngay, dù có bao nhiêu tuổi, phong tục là thế, nên chắc không sai. Bác có thể đọc ngay trong blog này mấy bài về phong tục giỗ tết quê tôi...

Tuấn trắng nói...

Cái bàn hẹp và cao gọi là ÁN, chứ không phải gọi là bàn ÁNG. Ngược lại, Lê Thánh Tông, chứ không phải Lê Thánh Tôn.
Đã "sợi tóc chẻ làm tư (4)" như Khách qua đường thì phải nói rõ thêm ý trên.

SÔ 2 nói...

NGƯỜI TỬ TẾ...LO VIỆC TỬ TẾ THÌ ĐƯỢC RỒI, NHƯNG MÀ LO VIỆC XONG KHÔNG NHỚ ĐẾN...HẾT... BẠN BÈ GẦN XA THÌ CŨNG BUỒN THẬT :((

Thu Vân nói...

Hay lắm VCH ạ. Đọc phần comment của Khách qua đường tôi cũng thích, vì "mảng" này tôi dốt lắm, được chỉ dẫn tường tận là tôi cảm ơn liền. Học được nhiều điều từ bài này...Thank you all.