Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

BÁO ĐỘNG VÌ… GIỎI QUÁ



Thi tốt nghiệp của chúng ta cũng đang có vấn đề, dù chúng ta cố gắng cải cách theo hướng chạm vào thực chất hơn. Nhưng thi, cuối cùng chỉ để chọn ra một vài phần trăm không đỗ thì, như nhiều người đã phải thốt lên, thi làm gì cho tốn kém hàng ngàn tỉ đồng, mà khổ cho cả giáo viên, học sinh, phụ huynh, và cả xã hội cũng phải liên lụy trong những ngày nắng nóng này.
------------






          Các trường học trên toàn quốc vừa bế giảng năm học, và, như mọi năm, tỉ lệ học sinh giỏi và khá đều cao ngất ngưởng.

          Tưởng đã thoát chủ nghĩa thành tích trong giáo dục, té ra, nó vẫn còn, và có vẻ còn trầm trọng hơn.

          Mà không chỉ người ngoài thấy, ngay cả các thầy cô giáo, và cả phụ huynh đều rất bức xúc với nạn thành tích này.

          Rất nhiều trường tiểu học kết thúc với tỉ lệ suất sắc, giỏi, khá rất ngọt ngào, đến… không tin nổi.

          Mừng cho các cháu học giỏi, nhưng lại lo cho nền giáo dục. Học mà ai cũng giỏi, ai cũng đậu tốt nghiệp thì là... nguy chứ không phải vui mừng. Mấy chục năm trước học cũng giỏi nhiều như thế, sau bao đợt cải cách, đến giờ, học vẫn như thế và giỏi cũng vẫn như thế. Học mà điểm của ai cũng cao chót vót thì sẽ tạo ra một thứ hư danh rất kinh, nó đánh quỵ sự ham muốn học của các cháu, các cháu sẽ thấy rằng, học thế mà vẫn được giỏi thì học làm gì, mỗi cháu sẽ đội trên đầu mình một quả bóng bay rất lớn, quả bóng hư danh. Từ các cháu sống trong hào quang hư danh, đến các thầy cô, nhà trường, phụ huynh và xã hội... cũng hư danh.



Cái hư danh ấy làm hỏng các cháu và cả phụ huynh các cháu nữa. Mà chả phải mình phụ huynh, cả dân tộc ta sẽ rồ lên: chúng ta vừa hiếu học, vừa học giỏi. Và thế là có những cuộc chạy đua để… học giỏi. Từ dạy thêm học thêm, đến phong bao phong bì, đến nâng điểm, ra nghị quyết tỉ lệ khá giỏi. Chống hư danh nhưng lại ra nghị quyết về tỉ lệ khá giỏi, tỉ lệ lên lớp, tỉ lệ tốt nghiệp phải đạt… thì làm sao mà chạm được chất lượng thực. Cuối cùng tất cả chúng ta lao vào một cái guồng do chính chúng ta tạo ra, guồng thành tích ảo, đến mức phải nói dối. Và như thế, sự trung thực, một trong những cái đích của giáo dục, bị chúng ta lướt qua.

Trong khi đó, thực sự bằng cấp của chúng ta như thế nào, khả năng thực của con cái chúng ta ra sao... bình tĩnh suy xét thì biết ngay thôi...

 Thi tốt nghiệp của chúng ta cũng đang có vấn đề, dù chúng ta cố gắng cải cách theo hướng chạm vào thực chất hơn. Nhưng thi, cuối cùng chỉ để chọn ra một vài phần trăm không đỗ thì, như nhiều người đã phải thốt lên, thi làm gì cho tốn kém hàng ngàn tỉ đồng, mà khổ cho cả giáo viên, học sinh, phụ huynh, và cả xã hội cũng phải liên lụy trong những ngày nắng nóng này.


          Ngay trong các trường đại học cũng thế, trong trào lưu rất nhiều đại học được mở ra như hiện nay, các trường cạnh tranh nhau bằng tỉ lệ tốt nghiệp khá giỏi cao để sinh viên dễ xin việc, cào bằng các trường, các hệ đào tạo với nhau…
 
Có một điều nguy hiểm là, rất nhiều thầy cô giáo, rất nhiều phụ huynh, nhiều nhà quản lý biết rõ thực trạng, nhưng rồi, ai cũng hân hoan khi cuối năm học sinh của mình nhiều người khá giỏi, nhiều người đậu tốt nghiệp…

Căn bệnh này không thể chữa được nếu cứ tiếp tục hô hào lớt phớt như lâu nay, nhưng ai sẽ là người thực sự xắn tay vào, hay cứ để nó lao không phanh như thế…

                                                                  

20 nhận xét:

dongthuncao nói...

Cái nước mình nó lạ ! Càng đào tạo thì con người càng kém đi. Cấp 1 giỏi nhiều,cấp 2 giỏi ít hơn, cấp 3 càng ít giỏi . Thậm ngu !

Đồ Tĩnh nói...

Báo cáo bác VCH, tui có tự tìm hiểu (Trường PTTH)nhiều học sinh giỏi cấp trường ở Hanoi thì thấy chúng nó giỏi thật sự.Còn số học sinh giỏi cấp lớp thì cũng thấy được, không phải là bệnh thành tích đâu. Điều lạ là tại sao có nhiều lớp số HS giỏi gần 100%.???
Ở các trương ĐH tui cũng thấy có nhiều SV giỏi thật sự và toàn diện nữa.

Nặc danh nói...

Trường con em đang học có 80% hs giỏi,70% giáo viên giỏi các cấp. Trong đó có 3 cô bị đánh ghen vì cướp chồng người khác, 5 cô bị phu huynh tố ăn bớt phần hs ở bếp ăn nội trú. 2 cô bị học trò đánh vì chửi mắng chúng nó quá đáng.Hiện trường đã hoàn tất thủ tục công nhận trường chuẩn Quốc gia giai đoạn 1. Bác Hùng ơi, nghe nói số vụ bầy hầy xấu xa xảy ra trong ngành giáo dục trong 30 năm gần đây còn nhiều hơn số vụ xảy ra trong 1000 năm trước đó cộng lại.Giáo dục nước ta đã tiến lên...giáo giặc rồi.

Nặc danh nói...

Ông Văn Công Hùng ơi, Bọn Tàu nó đang làm nóng cả biển Đông của ta kia mà, hôm qua nó lại điều cả 5 phi cơ tiêm kíc quần thảo trên tàu CSB của ta kai, nóng quá rồi. Còn bài phát biểu của Tương Thanh tại Sing làm nhân dân ta không vừa lòng cơ. Thế sao Ông chả lo việc này mà đi lo viết việc gì đâu đó? tinh thần dân tộc của Ông đâu rồi?

Hương ngàn nói...

Bác Hùng ạ, trong bản tự nhận xét xếp loại GV cuối năm, có mục: Hiệu quả giáo dục. Nếu có hs yếu kém vượt quá mức qui định thì gv bị hạ loại ngay, không cần xét quá trình công tác, cống hiến trong một năm, cho dù đó là gv giỏi cấp tỉnh hay quốc gia thì cũng không được xếp loại khá.

Nặc danh nói...

Giáo dục định hướng XHCN đó Bác, phải đào tạo toàn những người giỏi để sau này mới thành những đỉnh cao trí tuệ được chứ.

Mach nói...

Giỏi nhiều thế này thì những năm sắp tới VN sẽ tiến lên đầu. Tự hào quá!.

Nặc danh nói...

Bộ trưởng QP PQT đọc bài diễn văn viết sẵn, không biết ai chấp bút mà thiếu tinh thần 'THÉP" của người dân đất Việt? báo chí nước ngoài bắt đầu phân tích nội hàm. Mong Chú Hùng tìm đọc và có ý kiến phân tích, đánh giá sớm để cho mọi người hiểu rõ hơn. Tôi tin Chú sẽ làm được tất cả. chào Thân!

Nặc danh nói...

Giáo dục ta từ sau 75 đến nay nó đã vậy rồi, đừng phê phán, góp mở gì nữa các bạn ạ. Nên tập trung chuyên môn vào Giàn khoan HD 981 của TQ nó hiên ngang ăn trộm Biển của ta kìa...

Nặc danh nói...

Bệnh này không chỉ "khu trú" trong giáo dục: Nhìn rộng ra, CBCC cuối năm ai cũng tiên tiến, xuất sắc (Nhất là LĐ) ĐV ai cũng "trong sạch, vững mạnh"...thế nhưng: 30% CC không làm được việc, hàng loạt Đg viên dính vào kỷ luật, tham nhũng (Ở GL Bác xem vụ án công ty Bình an: Những người liên quan đều là CBĐV, thậm chí có chức to!)Có điều lạ là ai cũng biết (LĐ cũng biết) nhưng sao không thấy sửa nhỉ?

Nặc danh nói...

Vụ ẻm Quý Phượng đó hả! Ok ngay, tham ô hàng loạt các quan chức từ tỉnh tới huyện, nhưng các cơ quan pháp luật GL tại sao vẫn bó tay? Tòa ko dám tuyên án vì sợ Hủy án để Giám đốc thẩm như vụ thuốc y tế xử quá là ân ái nhẹ nhàng cho các quan. Nhưng, ko phải hối lộ tiền thôi đâu nhé. Ẻm Quy Phượng còn cho anh 5V sờ soạng, lục soát cả người luôn, làm cho anh 5V tê mê nên công trình nào cũng được 5V chỉ trỏ đến nơi...

yamaha nói...

Trên đời này, cái gì thuộc phạm trù "giỏi" là phải của ta, những thứ khác là của... bọn giãy chết. Bác Hùng không chịu quán triệt tư tưởng tuyệt đối duy ý chí của thời đại... nói đại làm đại, báo động báo đỏ cái gì chứ ? Coi chừng bị liệt vào thành phần phản đế đấy nhé. Hì hì...

Văn Công Hùng nói...

Thông báo các bạn:

Có một số còm tôi không thể cho hiện, vì chưa có chứng cứ rõ ràng, hoặc sẽ liên lụy đến blog, mong các bạn thông cảm.

Nặc danh nói...

Đã làm cách mạng thì phải biết hy sinh, là phải hiên ngang sợ gì Chú.

Văn Công Hùng nói...

@Nặc danh vừa còm:
Nhà cháu có làm cánh mạng đâu ạ, bác phong ghê quá, nhà cháu chỉ làm thiên chức của người cầm bút và dõng dạc tên tuổi, các bác núp trong bụi nặc danh xui nhà cháu tiến lên, huhu, nhà cháu có phải trẻ con đâu ạ?

Nặc danh nói...

Bác Hùng viết thật là hay. Bệnh thành tích là căn bệnh bẩm sinh của CNXH Bác ạ! Không có thành tích không có CNXH được đâu! Khổ thế chứ lỵ!

An Trạch nói...

Tui ngán cái món Biển đông lắm rồi vì trong khi mọi người đang háo hức chờ ăn món hải sản tươi sống thì bác PQT lại mang ra cho bà con ta món
hải sản thiu ôi,ăn vào là Tào Tháo nó đuổi ngay không chạy kịp đâu.
Cho nên tui đành ăn món Văn Dục của VCH vậy,nó vô bổ nhưng lành.

Nặc danh nói...

Bây chừ xếp loại khá, có nghĩa là dốt rùi.....

Nặc danh nói...

Các bác bắt sai lỗi em rồi, khi nào đề ra chủ trương" học THẬT giỏi" mà chỉ học giỏi nhưng không thật thì các bác hãy chém gió em mà. Hơ hơ

Nặc danh nói...

Đoạn "khích tướng" và đối đáp của Bác Hùng với Mr "nặc danh" là hấp dẫn nhất: Bác VCH mà không "Hy sinh" và "tiến lên" thì nhà Bác sẽ vắng khách dần, nhưng nếu Bác "tiến lên" quá thì Bác sẽ gặp...Trương Duy Một! Mong Bác sử dụng liều lượng vừa phải để cư dân mạng còn tiếp tục gặp Bác!