Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

BUÔN LẬU

Mình rất ngu về kinh tế, ngu một cách sâu sắc và toàn diện luôn. Hôm nọ đi Ấn Độ, mua gì toàn hỏi em Dili, em ơi cái này bằng ấy rupee, quy ra tiền Việt là bao nhiêu? em ấy lại rút điện thoại ra bấm bấm 1 hồi, mồ hôi hơi rịn ra rồi nói, chả biết trúng hay trật. Mình lại ngẩn ra lúc nữa xem nó rẻ hơn hay đắt hơn ở nhà rồi mới... quyết một cách hoành tráng...

Vậy nên mấy hôm nay rất thắc mắc khi thấy Bộ Công an vừa triệt phá 1 vụ buôn lậu xăng cực lớn, là mua xăng từ nước ngoài về bán ở Việt Nam. Sáng nay ngứa tay và cũng ngứa... óc, vì không hiểu nổi, viết status trên facebook thế này:

"Bác nào thông thái cho nhà cháu hỏi tí:

Các ông xăng dầu, có sự bảo trợ xác nhận của bộ Tài chính, luôn kêu kinh doanh xăng dầu lỗ vì giá bán trong nước thấp hơn giá thế giới lẫn giá khu vực, vì thế liên tục tăng giá, liên tục liên tục liên tục...

Trong khi đó, Bộ công an, trực tiếp là Tổng cục an ninh, vừa triệt phá một vụ buôn lậu xăng cực lớn, lớn không hình dung được, chỉ biết mỗi ngày nó lời đến mấy tỉ bạc, có nguồn tin còn nói cả chục tỉ.

Vậy thì dứt khoát phải có 1 trong 2 thằng điên. Một là thằng buôn lậu. Giá trong nước thấp hơn rồi thì nó buôn lậu vào để nó... phát không à? Hai là thằng xăng dầu, nó cứ tăng liên tục như thế mà nó không điên mới lạ, vì cứ theo thằng buôn lậu mà suy, phải bán có lời, mà là lời lớn, mấy tỉ 1 ngày, nó mới buôn cho bõ, vậy thì dứt khoát giá nó bán thấp hơn nhiều cái anh xăng dầu độc quyền kia.

Nghĩ mãi chả ra, vậy thì xăng của mình đang cao hay thấp? Hay là nó đang... cong mềm mại...".


15 phút, có gần 100 like và hơn 20 comment. Về cơ bản càng còm thì càng thấy chả ai... hiểu gì.

Vậy nhà cháu lại đưa lên đây hỏi xem có bác nào thông thái cho nhà cháu (và nhiều người nữa) biết với ạ. Lâu nay chỉ biết 2 việc: một là ngành xăng dầu luôn lỗ, luôn phải tăng giá cho khỏi lỗ nhưng càng tăng lại càng lỗ và tất nhiên thì càng lỗ lại càng tăng. Nhà nước đã phải lập quỹ bình ổn giá, có lúc nghe nói thuế nhập khẩu còn bằng không, để doanh nghiệp phục vụ nhân dân cho nó hào sảng. Và hai là toàn dân miền Tây buôn xăng từ Việt Nam bán sang Campuchia vì giá xăng Campuchia (và cả Lào) cao hơn ở Việt Nam rất nhiều (thấy tivi tuyên truyền thế), giờ lại có sự buôn ngược lại.

Tóm lại là, tít mù nó lại vòng quanh ạ...

5 nhận xét:

Tuấn trắng nói...

Cái này có thế nói luôn và nhanh là dư lày ( nhưng không nhất thiết là chỉ có duy nhất lý do nói dưới đây):
1/ Tại sao 1 số hàng tiêu dùng xịn của Nhật ( hàng xách tay ý), giá ở VN thấp hơn trong các siêu thị Nhật?
2/ Giá xăng ở VN có thể rẻ hơn ở CPC ( cái này không xác quyết nha, vì chưa đi...CPC), nhưng cao hơn ở Sing, Mã. Do đó buôn lậu ( kg mất thuế) từ Sing về VN, sẽ có lãi.
3/ Nguồn hàng mà họ buôn về VN, có thể là hàng...lậu, hàng phi pháp, nên giá có thể thấp hơn giá chính thức ở nước sở tại...
V.v... và v.v...Nói hết sợ VCH...ù tai, hehe

namtqsc nói...

Biết đủ là đủ.
Biết là phải cảm ơn nghành xăng dầu của đất nước đã vì dân vì nước quản lý chặt chẽ, tăng giá bụng buồn .. và biết có buôn lậu xăng dầu với số lượng cực lớn là đủ.

An Trạch nói...

Đã buôn thì kiểu gì cũng phải lậu. Không lậu thì sao lại gọi là buôn?

Unknown nói...

Nếu xăng nói xăng sẽ không tăng, là thật ra xăng đang dối lòng. Còn xăng nói xăng sẽ thôi tăng rồi, là thật ra xăng lên khá cao. Rồi một ngày hết xăng, dắt xe buồn hiu...

Nặc danh nói...

Thị trường Xăng, dầu VN hơi bị độc quyền; Chính phủ thì không muốn tăng, vì tăng thì các ngành nghề phát triển kém vì lãi ít; Nhưng nhóm lợi ích thì thích lăm, vì vậy lại cứ tăng, không những tăng mà cón tăng dần đều, tăng liên tục, tăng "mềm mại"