Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

TẤT NIÊN XÓM

Một bằng chứng của dân Việt đều thoát thai từ nông thôn ấy là ngay ở tên gọi. Khu phố mình ở là khu phố 6, ngõ 154 Lê Lợi, là con phố to oành trung tâm thành phố, nhìn thẳng ra cái quảng trường hơn ba trăm tỉ suốt ngày nam thanh nữ tú dập dìu, thế mà dân toàn trìu mến gọi... xóm mình.

Hôm qua thì xóm mình tất niên.


Ngay cái món tất niên xóm nó cũng là từ nông thôn, phong tục cúng ngụ (quê mình) hoặc cúng ngõ (ở các vùng khác), tóm lại là cúng cái ngõ ấy, con đường qua nhà ấy, khu dân cư ấy để các vị thánh thần phù hộ độ trì cho dân an lạc thái bình. Một cách "tự túc" về an ninh và đời sống vậy.


Ở nông thôn thì dễ chứ thành phố rất khó. Có nhà ở sát nhau nhưng cả năm chả thấy mặt nhau chứ đừng nói la cà làm ấm trà lon bia, vậy nên, trách nhiệm dồn lên vai... mình.

Mình vừa là trưởng ban tổ chức, vừa trực tiếp thi công, vừa làm... mõ, có một nữ cựu chiến binh làm phó kiêm... thủ quỹ, hết.

Nhớ có năm mình tổ chức xuống tận làng đồng bào dân tộc mua lợn nửa rừng nửa làng, v mổ cháo lòng tiết canh, rồi chế biến các món, cả xóm nhậu say sưa. Nhưng khoái nhất là còn nửa con, mình cho trải nong ra, rải lá chuối rồi... chia. Chia xong rải thăm, rồi lấy lạt xâu, và mình đi trước, 2 đứa thanh niên khiêng thúng thịt đi sau, mình đến gõ cửa từng nhà, trao mỗi nhà một xâu trong sự hân hoan của cả xóm...

Lần này mỗi nhà nộp 400 ngàn, mời tuốt tuột vợ chồng con cái cháu chút chít chụt chịt, thế mà có nhà ngần ngừ, nhà đóng 200, nhà 100, nhà cháu cân tuốt, và tuyên bố: sẽ bao chót, oách xà lách nhé. Tất cả 28 hộ.

Vào tiệc, mình chém gió ào ào 5 điều, đến điều thứ 6 là điều bí mật, mời mỗi nhà một người đứng lên, hehe, thế là cả khách mời cũng đứng... làm mình... toát mồ hôi.

Ấy là mình lì xì. Chả phải của mình, mà trong 400 mỗi nhà ấy, sau khi mình chi li tính toán, vận dụng các mối quan hệ, thì... thừa ra mỗi nhà 80.000. Thay vì trả lại., mình bảo thủ quỹ cho vào phong bao lì xì đỏ chót, lì xì cho từng nhà, hehe thế là được ăn được nói (hát karaoke thả giàn, âm thanh, màn hình cực xịn) được gói mang về.

Chao ơi mới biết cái xóm mình nhiều... chân dài. Chúng đi làm, đi học, tết mới đổ về.



Ông cụ này cúng, có cầu cho quốc thái dân an và cả xóm mình không có tệ nạn cho... công an thất nghiệp, hehe



Các chân dài lăng xăng phụ việc






                                       Nhậu thôi, vui tràn nhé



Và rửa chén


Rồi hát. Xóm mình có một công an phường đóng trước nhà mình, coi như một hộ, và 2 tiểu đội cảnh sát bảo vệ quảng trường, là khách mời nhưng cũng có phong bao lì xì. Các chú cũng say sưa hát...
Chương trình đến đây là hết thân mến chào bà con, vì mình ngồi được đến 11h đêm thì không chịu nổi nữa, bên ngoài vẫn ầm ầm hát...

2 nhận xét:

Tú Gân nói...

Văn Công Hùng là trưởng xóm ,oách sà lách nhỉ ? Xứng đáng nhận bằng XÓM VĂN HÓA

mẹ mướp nói...

Xóm Hàng Thông nhà iem cũng chừng ấy hộ, mỗi hộ 300, nhà hàng Thiên Đường Xanh dựng rạp, cử đầu bếp nấu tại chỗ, các em mặc đồng phục nhà hàng bưng bê. Cũng oách xà lách chứ.