Nhà phê bình văn học ra Trường Sa thì biết làm gì? Thế là Nguyên chọn món "dễ nhất" để làm là làm... thơ. Và ông đã đọc qua điện thoại cho tôi trọn vẹn bài thơ bảy khổ làm ở Trường Sa với lời quảng cáo: Không thể hay hơn...
------------
Tôi
vừa được Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch mời đi làm giám
khảo cuộc liên hoan trình diễn thơ của các câu lạc bộ thơ toàn quốc tại thành
phố Quy Nhơn tỉnh Bình Định. Ngồi xem và nghe mấy ngày mới thấy té ra vấn đề chủ
quyền biển đảo biên giới trong tâm thức của người cầm bút, cả chuyên và không
chuyên, nó thường trực và nhiều đến thế nào. Có những cựu chiến binh lên vừa đọc
thơ về Trường Sa Hoàng Sa vừa khóc, có những “tam thơ”- ba người cùng đọc 1 bài
thơ- cùng lúc gầm lên: “Hoàng Sa- Việt Nam…” khiến cử tọa ngồi dưới cứ rưng
rưng. Có đại tá chính ủy và có cả những cháu học sinh vừa đậu vào đại học, có
cô giáo cấp 2 tận Hòa Bình và bác cựu phó bí thư tỉnh ủy Gia Lai… ai cũng có
trong thơ mình những câu hào sảng nhất có thể, những tình cảm thiêng liêng, những
khẳng định chắc nịch về Trường Sa Hoàng Sa, về biên giới hải đảo. Tôi phải ghi
trong sổ tay: chưa bao giờ được nghe nhiều đến thế cái tên Hoàng Sa Trường Sa,
vang lên một cách kiêu hãnh và tự tin, dõng dạc và… công khai đến như thế…
Đến
giờ nếu hỏi rằng cái sự tiếc lớn nhất của tôi đến nay là gì tôi nói ngay: đi hụt
chuyến Trường Sa. Tất cả các nơi khác trên trái đất này nếu muốn đi thì tự mình
đều có thể thu xếp được, kể cả lên… giời, (nếu là tỉ phú có thể bỏ tiền mua 1
vé lên vũ trụ), nhưng ra Trường Sa thì không thể nếu không có bộ đội Hải Quân tổ
chức và không được duyệt danh sách rất ngặt nghèo. Tức là mình không tự tổ chức
được chuyến đi. Chả phải là bí mật bí miếc gì, nhưng để tổ chức một chuyến đi
như thế giá thành cho một người nghe đâu lên đến gần trăm triệu. Và nó phải có
đoàn, phải có lý do chứ không thể hứng lên là đi như đi du lịch được. Thế mà một
lần tôi đã có tên trong danh sách một đoàn đi Trường Sa mà lại đành bỏ. Tôi đã ứa
nước mắt khi trả lời điện thoại đồng chí cán bộ của Bộ tư lệnh hải quân rằng
tôi đã không thể đi được chuyến đi ấy dù đã cố gắng hết sức sắp xếp công việc,
nhưng té ra, có những công việc không phải do mình quyết mà được, nó liên quan
đến nhiều người khác, nhiều bộ phận khác nên mình không thể bỏ. Nhiều bạn văn của
tôi đã có mặt ngoài ấy, có người được đi đến 2 lần như Phạm Xuân Nguyên. Nhớ lần
ấy, khuya rồi, điện thoại réo hiện tên PXN. Mở ra thì nghe tiếng gió gào và sóng
giật đùng đùng, một lúc mới nghe Nguyên nói: mày nghe gì không, gió và sóng Trường
sa đấy. Rồi Nguyên đọc thơ, đọc hổn hển như để kịp với sóng Viettel chập chờn
giữa đại dương, bài thơ còn hôi hổi mùi mồ hôi và nhịp quay chân vịt tàu hải
quân.
Thì ra bà Ngô
Doãn Thanh, phó bí thư, chủ tịch HĐND TP Hà Nội dẫn đoàn của quân dân chính Đảng
thủ đô ra thăm Trường Sa đã yêu cầu có 5 xuất cho hội liên hiệp VHNT Hà Nội cử
các văn nghệ sĩ tiêu biểu và được việc đi. Thế là có Phạm Xuân Nguyên,
đương nhiệm phó chủ tịch Hội Nhà Văn Hà Nội khi ấy chứ bây giờ Phạm Xuân Nguyên
là chủ tịch rồi. Nhà phê bình văn học ra Trường Sa thì biết làm gì? Thế là
Nguyên chọn món "dễ nhất" để làm là làm... thơ. Và ông đã đọc qua điện
thoại cho tôi trọn vẹn bài thơ bảy khổ làm ở Trường Sa với lời quảng cáo: Không
thể hay hơn. Bài thơ dài miên man, ông vừa đọc vừa (có vẻ như) khóc, thi thoảng
thấy dừng hẳn lại dù là điện thoại di động đang kết nối thì phải trả tiền. Thi
thoảng lại quát lên, như bác Hoàng Trần Cương nạt thơ, thi thoảng lại thì thầm
như tâm sự, như sợ ai nghe thấy, lúc thì gào như Nguyễn Ngọc Phú trước... micro
và cử tọa... Tôi mở loa ngoài cho cả nhà cùng nghe. Và quả là cả nhà xúc động
dù lúc ấy tôi rất tếu táo chọc Nguyên là chọn thơ dễ nhất để làm, và vì làm vội
nên nó… dài.
Nguyễn Thúy Quỳnh và... tôi. |
Một bạn văn nữa
là nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh mới đi chuyến tắp lự đây. Tạp chí tôi in cái ghi
chép của chị mà tôi đọc đến ba lần vẫn thích. Đàn bà làm thơ nên chị lặng lẽ
nhưng chỉn chu, quan sát và ghi nhận, đến khi về đất liền, khi các bác nhà văn
nam như Đào Thắng, Hoàng Minh Tường… băm bổ hết những điều to tát thì chị chậm
rãi nhưng thủ thỉ những ngóc ngách Trường Sa. Ngóc ngách nhưng nó là một phần đời
sống, thậm chí là phần rất quan trọng. Và hấp dẫn. Chị lôi người đọc vào một thế
giới đầy mới lạ với cảm xúc vừa tươi rói vừa ngổn ngang và lại đầy cảm thông
chia sẻ. Trường Sa vừa mới lạ lại vừa thân quen, vừa xa ngái vừa gần gụi. Nó
khiến lòng mình chùng xuống giữa cái ngổn ngang bất tận có phần đến phũ phàng
đương diễn ra hôm nay…
Không đi được
Trường Sa thì tôi đi biên giới trên bộ. Ấy là mấy cái đồn biên phòng xa nhất của
tỉnh Gia Lai. Mới thấy Tổ quốc mình nó thiêng liêng đến thế nào khi mình chân
bên này chân bên kia đất nước. Vẫn chí là một rẻo đất ấy, cánh rừng ấy, con
song dòng suối ấy, nhưng khi là biên giới, nó trở nên thiêng liêng lạ lùng. Có
cảm giác vào đến đồn Biên Phòng là vào một thế giới khác, trong veo và bình an,
nhẹ nhõm và yên ổn, thậm chí là đầy chất thơ vì rất nhiều hoa lá cây cảnh, dù
bên kia không phải là đất mẹ, dù về nghiệp vụ thì các chiến sĩ biên phòng vẫn đầy
các phương án tác chiến, vẫn căng mình ra chứ không nhởn nhơ như lũ khách chúng
tôi. Ngủ mấy đêm ở đồn biên phòng, tôi đã làm bài thơ Đêm Biên giới:
đêm biên giới nồng nàn cơn rượu núi
mắt lên men loang loáng
ánh rừng
tim run rẩy nhịp mềm như
tay vẫy
phía xa nào em có ngóng
trăng lên
đêm biên giới anh ngồi
nghe suối quẫy
gió nôn nao đánh thức giấc
mơ ngày
bước một bước bên kia là
đất khác
ngọn cỏ thiêng liêng
nhoi nhói đẫm sương chờ
đêm biên giới giăng tiếng
cười chật núi
chân trần mơn man quấn
quýt cỏ xanh
vòng xoang khép một trái
tim bừng mở
mắt chớp vào nhau ta chết
nhau rồi
đêm biên giới thấy mình
như kẻ khác
Tổ quốc vọng về thảng thốt
tiếng chim kêu
những khẩu súng đứng yên
bình trên giá
sức trai tràn trề một
dáng cựa mình khuya
đêm biên giới anh nhớ về
em đấy
căn phòng khuya cơn mưa
nhỏ chợt về
một tin nhắn chập chờn
loang ngược chốt
lính biên phòng tựa núi
hướng về sông...
Bữa ăn trên đường tuần tra biên giới |
Lên
đến biên giới, bỏ lại sau lưng phố phường náo nhiệt, con người như được gột rửa
đến trong veo và tinh khiết. Sống với bộ đội, nửa thanh thản nửa ân hận, thấy
mình nhỏ bé và có gì đấy ích kỷ. Tất nhiên, những người lính ấy, họ lại luôn hướng
về phía phố. Hướng về cái “quầng sáng bồn chồn thương nhớ” với tất cả niềm tin
rằng, những gì họ đang chịu đựng ấy, họ chấp nhận thiệt thòi ấy, những người
phía sau sẽ biết cách để giữ gìn để xây dựng và ứng xử công bằng. Cái cách họ
quý người cầm bút khi chúng tôi lên thăm chứng tỏ một niềm tin trong trẻo của họ
đối với hậu phương, mà những con chữ của nhà văn chúng ta là cầu nối…
Chào Tổ quốc... |
Những chuyến đi, thấy Tổ Quốc mình rõ
hơn, và cũng là một cách để nhìn lại mình…
V.C.H
3 nhận xét:
Hay quá! Bác được làm giám khảo cuộc trình diễn thơ vĩ đại thế thì tha hổ cảm xúc. Càng thế càng tiếc chuyến ra đảo. Vưỡn còn cơ hội mà.
Tưởng được đọc thơ PXN hóa ra "thì vưỡn" thơ VCH.
Thơ tặng Nguyễn Thúy Quỳnh:
Ta muốn thấp hơn một cái đầu
Để nhìn cho rõ hai quả bầu
Đăng nhận xét