Thứ Hai, 24 tháng 9, 2012

CÔNG NGHỆ VÀ CÔNG... VIỆC

Mấy hôm nay dư luận ồn ào về việc các đồng chí công an đưa tên cha mẹ vào chứng minh nhân dân. Sáng nay mình ngồi uống cà phê trước khi vào họp giao ban cũng nghe mọi người bàn tán...


Có lẽ phải đi vào cái gốc của vấn đề. Ấy là trình độ và ý thích công nghệ của người đứng đầu.

Hồi Internet mới xuất hiện, cơ quan mình là một trong những cơ quan đầu tiên nối mạng, dù hồi ấy đang còn là Dial up, chạy như rùa bò mà tiền thì kinh khủng. Cho đến hiện nay thì vẫn có nhiều cơ quan sắm máy tính xong... phủ vải lên để... thờ. Nhiều bác được trang bị Laptop chỉ dùng để chơi game...

Có mấy vụ xảy ra lỗi trầm trọng trên những trang báo quan trọng thì có một đồng chí "cậu đánh máy" chịu trận, trong khi lẽ ra phải là TBT, nhưng, trời ạ, TBT viết tay xong có "cậu đánh máy" đánh máy rồi up lên mạng. Tôi biết chắc chắn đến giờ này vẫn có một số TBT các báo không biết gì về word, về vi tính chứ đừng nói mạng mẹo.

Cái hồi xảy ra vụ "cậu đánh máy" trên trang mạng quan trọng nọ, mình đang ở Huế dự một hội thảo với TBT tờ ấy. Mình ngồi lướt web và phát hiện ra, báo với nhân viên của ông ấy, họ bảo mình nói luôn với ông ấy, nhưng mình thấy không có tư cách và trách nhiệm nói với ông ấy, và điều quan trọng là, ông ấy không dùng laptop hoặc máy bàn của khách sạn. Tóm lại và nói thẳng là ông ấy không biết dùng. Nên đến 3 ngày sau thì ông ấy mới biết khi xong cuộc hội thảo ấy ông ấy trở ra Hà Nội, và xuất hiện danh từ "cậu đánh máy".

Còn mấy vụ nữa, mình biết các bác có trách nhiệm nhưng rất i tờ về mạng và IT nên toàn chờ lính báo cáo hoặc "kéo" bài ra cho các bác ấy đọc. Từ "kéo" là của 1 bác có trách nhiệm, mỗi khi nghe ai mách có vấn đề trên mạng là bác ấy bảo nhân viên: Kéo ra cho chú, huhu, làm mạng như... dây chun (quần) ấy.

Trở lại vụ Chứng minh ND phải ghi cả bọ mạ vào. Nếu rành IT thì các bác cảnh sát chỉ cần phát cho mỗi công dân 1 con số với chín số là đủ, vì nước mình đến bao giờ mới vượt được 999 triệu người (con số này là của bạn Khánh, nick "Một cõi đi về", một chuyên gia IT bày và tính giúp mình). Và trang bị cho cảnh sát một cái máy đơn giản, khi kiểm tra, quẹt số ấy vào máy ấy, như quẹt thẻ ATM mua hàng ấy, thì chả cứ bọ mạ mà cả tông ti họ hàng, lý lịch 15 đời, cho đến nhân dạng đến tính tình đến có mấy vết sẹo nó cũng hiện ra, cần gì phải đồng loạt thay CMND tốn bao nhiêu tỉ mà vẫn bị dân phản đối?

Sắp tới, cứ đà này thì sách giáo khoa in bằng giấy sẽ ế dài vì mỗi học trò chỉ cần được phát một máy tính bảng, trong ấy tích hợp toàn bộ chương trình học từ mẫu giáo đến tận... tiến sĩ, các cháu đến lớp chỉ tung tăng cầm mỗi cái ấy, nhẹ nhàng và tiện lợi. Và trong thực tế thì rất nhiều bà mẹ đã trang bị máy tính bảng cho con như một thứ vừa học vừa chơi rất tiện lợi.

Thì ví dụ như mỗi cảnh sát có trách nhiệm được phát một cái như thế. Có ổn không nhỉ?

Công nghệ sinh ra để phục vụ công việc, khi anh không chịu sử dụng nó, thì vừa lãng phí vừa bị chê cười, như kiểu bây giờ mà vẫn còn bắt viết biên bản họp bằng tay ấy...

Nghĩ linh tinh thế, gõ lên đây, giờ làm việc đã...

8 nhận xét:

Nặc danh nói...

chuyen nay nhieu lam. Co quan chau thu truong va lanh dao, can bo so bao viet ko ban dc nen ko co bao dien tu, may cq trung uong ma nhu vay. Nhin tren may ko biet in ra se the nao. Ma ho co ca may tinh hay laptop day, ko phai tien tui mua ma. Con vu chung minh thu ho bao hay, phai hay, neu dung thi phong tang, sai thi sao nhi, chu di tam toc chu

IT nói...


Ý chí của sự ngu dốt đã chiến thắng sức mạnh của văn minh công nghệ, hay là kỷ nguyên đồ đá song hành cùng kỷ nguyên công nghệ thông tin.?
Công nghệ thông tin chỉ là công nghệ i tờ (IT), có gì đáng nói đâu.?

Ngoc Son nói...

nếu chứng minh nhân dân mới áp dụng là cháu tiêu rồi vì đến bây giờ Mẹ cháu chưa cho cháu biết tên cua Bố cháu vậy là chứng minh cháu là con hoang rồi. Hiện tại rất nhiều người như cháu chưa kể bà mẹ đọc thân thu tinh trong ống nghiệm nữa. vi phạm nhân quyền trắng trợn quá

My iP nói...

Theo tui thì CM thư , cũng như các giấy tờ khác là bề nổi cuả hệ thống quản lý hộ khẩu , khâu thống kê ,xử lý, trữ dữ liệu là nền tảng cuả hệ thống . Có dùng kỹ thuật tiên tiến cũng chưa bỏ được CM , hộ chiếu .
Ở nhiều nước người ta dùng 1 chiếc card trữ nhiều dữ liêụ cá nhân để thay vài loại giấy tờ ( CM,bằng lái xe , bảo hiểm…) . Làm được vậy phải có ngành IT hùng hậu làm nền , nhưng vẫn phải có 1 cái thẻ có ảnh ( ko khác giấy CM ).
Xây dựng hệ thống quản lý này với 1 nước hơn 80 triệu dân như ta chắc ko đơn giản .
Hồi EU mở rộng sang Đông Âu ( Tiệp, Ba-lan , Hung , Slovakia…) cũng phải chờ hàng năm các nước này mới được nhập khối Schengen ( đi lại tự do , ko có kiểm soát giữa các nước trong khối ). Một trong các lý do để phải chờ đợi là EU chưa hòa nhập kịp hệ thống máy tính quản lý dân số với các nước thành viên mới .

Hq. nói...

Dùng luôn IPHON5, đút túi quần cho gọn nhẹ bác VCH ơi! Có đủ thông tin của muôn loài trong đó, đặc biệt là loài người.

Hq. nói...

Khuyến khích dùng luôn IPHONE5, đút túi quần cho gọn nhẹ bác VCH ơi! Trong đó có đủ "lí lịch" của muôn loài, đặc biệt là loài người bác ạ!

Nac danh nói...

Bỗng dưng tôi cảm thấy việc ghi tên cha mẹ trong CMT như một nỗi nhục dân tộc.

Bờm nói...

Bờm tưởng tượng ... Mấy em làm công an hộ khẩu , trình độ cử nhân IT , bấm phím 10 ngón , mỗi ngày làm việc 8 tiếng , mất bao lâu - bao nhiêu người - bi nhiêu tiền để vào các dữ kiện sau mấy con số 9 là ID của 80 triệu người .
Chưa kể đến gặp mấy trăm ngàn chàng thơ như VCH còn phải trữ các file đính kèm của mươi quyển sách , vài trăm tản văn .
Tương tự , tương tự ... Cái server để trữ ngần ấy dữ kiện mà chạy nổi chắc hơi bị to , chưa kể chuyện bảo mật chống hacker .
Chưa kể mỗi anh CS phải có 1 cái con dế biết nối mạng...
He he .... Hơi bị tốn các bác ạ .
Chả thế mà cả ở Tây ,ở Mỹ bọn cảnh sát đứng đường vẫn coi ID card , chứ mấy khi thấy nó quẹt quẹt computer đâu .