Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

VỖ TAY TRÊN XE

Chiều qua, lúc 5h mình có việc phải di chuyển, không ngồi 1 chỗ nghe bộ trưởng Đam họp báo được. Trên xe của mình có GS Tô Ngọc Thanh, nhà thơ Bằng Việt và nhà văn Tùng Điển.



Tất nhiên một kẻ "hiện đại" như mình thì làm sao mà bó tay chấm com được. Con Vaio với cái Dcom được khởi động. F5 F5 và F5. Mình lặng lẽ đọc trong sự... thèm thuồng của mấy bác trên xe, thực ra vì lúc ấy bộ trưởng Đam mới khởi động, mới cảm ơn báo chí. Đến lúc kết luận chính thức, các PV tường thuật tại chỗ cập nhật 10' một, mình cũng... 10' một thông báo. Khi nghe mình thông báo kết luận của thủ tướng, giáo sư Tô Ngọc Thanh bật hẳn người dậy và... vỗ tay. Đây là một cử chỉ bồng bột hiếm thấy ở vị GS rất điềm tình và đã tám chục tuổi này. Các bác còn lại cũng vỗ tay. Rồi sau đó là bàn luận về Tiên Lãng, và trên Tiên Lãng là "sự tồn vong của chế độ".


Sáng nay câu chuyện lại tiếp tục, và được mở ra thêm với sự tham gia của ông Đào Duy Quát nữa, ông này "cái gì cũng biết". Rất nhiều chuyện, mình bảo sẽ có vài chú hạ quan, vài chú di quan... ông Thanh kể chuyện: có 3 căn nhà tập thể liền nhau, ở giữa là thằng công chức, bên phải là thằng đóng thùng tôn, bên trái là thằng đóng hòm, hai thằng này liên tục làm ồn, gây mất trật tự không cho thằng công chức ở giữa nghỉ ngơi gì cả. Thằng công chức vừa lập mưu vừa vận động cho 2 thằng hàng xóm chuyển đi. Cho đến một ngày cả 2 thằng này đồng ý chuyển đi. Giàng ơi, thằng ở giữa mừng hơn cha sống lại, hơn được... vợ bỏ, làm mâm cơm nhạt chia tay, nhưng ngầm cám ơn và thưởng cho cái sự mình được giải thoát. Rượu ngà ngà thằng ở giữa mới rụt rè vậy các bác sẽ chuyển đi đâu. Hai thằng hàng xóm thản nhiên: bọn tớ đổi chỗ cho nhau. He he mọi người cười tóe. Cái sự thuyên chuyển hoặc kỷ luật cán bộ của mình nó thế đấy ạ, ông Thanh kết luận.


Nhưng dù sao thì thủ tướng đã ghi điểm. Sau vụ chị ba Sương thì đây là vụ thứ 2 áp lực của nhân dân, của công luận và lẽ phải đã chiến thắng. Trong tình thế này, không ai dại gì mà đi ngược lại lẽ phải, trừ các đồng chí ở Tiên Lãng và Hải Phòng.


Rồi tuần tự các quyết định kỷ luật hoặc khởi tố bị can sẽ được tung ra. Với tư cách công dân tôi có mấy đề nghị:

Một là nếu có bác nào quan chức trong vụ này có bị bắt giam thì nên giam... chung với anh Vươn cho nó vui. Có khi anh ấy dạy cho cách lấn biển quai đê, cách tự làm lấy mà sống chứ sau này hết quyền rồi làm sao còn đi cướp đất người khác được nữa.

Hai là xử treo anh Vươn, hoặc tuyên đúng bằng ngày tạm giam, nếu như tòa công tâm và có lương tâm. Anh cu Vươn không giết người, công an đã đưa ra tội danh rất vội sau "chiến thắng" hả hê của đại tá Ca. Anh ta đã phòng vệ chính đáng trước hành vi công nhiên ăn cướp của hàng trăm người. Là một người đàn ông chân chính, anh ta phải làm thế và đã làm thế. Ngoài ra chính là nhờ anh Vươn mà Đảng và nhà nước nhìn thấy một lỗ hổng rất lớn trong việc quy hoạch cán bộ và cả chính sách. Vậy thì anh ta đã có công. Nhớ Lưu Quang Vũ có vở kịch "Nếu anh không đốt lửa". Vâng, nếu Vươn không bắn súng hoa cải, cái khối u này còn tích tụ đến bao giờ, nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ còn lớn đến như thế nào?

Mặt nữa cũng xem lại khả năng tác chiến của quân đội và công an ta. Gọi là mìn tự tạo nhưng thực chất là bình ga. Súng hoa cải mà bắn xa thì như là muỗi cắn chân voi, thế mà "quân ta" bị thương 6 chú, thế mà "quân địch" thoát hết, chả bắt được ai, để đại ca Ca chữa thẹn: Không bắt được ai nhưng trấn áp được. Hehe, trấn áp kiểu phá nhà người ta rồi bây giờ cong lưng ra đền.


Tóm lại là nhiều điều phải... xem lại, còn giờ tớ phải chạy đã. Chào thân ái và quyết thắng.

8 nhận xét:

Võ Công Phúc nói...

He he, đúng là chào thân ái và quyết thắng. Nói thật mấy hôm rày bài viết của bác nhạt lắm, chỉ hôm nay đọc mới sướng...mọi thứ. Em cũng chạy thôi.

Nặc danh nói...

Cũng thế thôi. VCH viết "Trong tình thế này, không ai dại gì mà đi ngược lại lẽ phải..." thế thì trong tình thế khác thì sao? Lẽ phải của VCH như thế nào?

năcdanh nói...

hehe, như thế là có những tình thế mà người ta đủ khôn để đi ngược lại lẽ phải?
Em cũng tháo sang bọ Lập xem có ai đi ngược không hehe...

thebimini nói...

Cách đây 84 năm , thực dân Pháp đả xử lý như thế nào trong vụ Nọc Nạn ?

"Trong vụ đồng Nọc Nạn , phe cưởng chế có 2 hai viên cò Pháp là Tournier và Bouzou cùng bốn lính mã tà từ Bạc Liêu đến Phong Thạnh để tiếp tay viên chức làng tịch thu lúa của gia đình Biện Toại . . .
Anh em Biện Toại . . . chia thành hai tốp, tốp đầu do Mười Chức, em ruột Biện Toại, dẫn đầu. Tốp thứ nhì do bà Nghĩa (vợ Mười Chức) dẫn đầu, tổng cộng năm đàn ông, năm phụ nữ. Tournier . . . bắn chỉ thiên, nhưng Mười Chức không dừng lại. . . Tournier bèn bắn Mười Chức. Bị thương nặng, nhưng Mười Chức vẫn gắng nhào đến đâm lưỡi mác trúng bụng Tournier, rồi mới ngã xuống. (Tournier thiệt mạng ngày 17 tháng 2 ). . .
Trước khi buộc tội, công tố viên (đại diện cho CP thực dân Pháp) Moreau đề nghị tòa thận trọng, nhắc lại vụ án Ninh Thạnh Lợi năm 1927. Ông cho rằng vụ này chứng tỏ bất ổn xã hội về đất đai đang gia tăng hết sức nghiêm trọng. Ông nói tình cảnh của gia đình Biện Toại rất đáng thương: bị những kẻ không có trái tim (hommes sans coeur) đến cướp đất, rồi bọn có quyền thế tiếp tay với bọn cường hào. Moreau đề nghị tòa THA BỔNG Biện Toại, cô Liễu (em Biện Toại) và con là Tia, giảm nhẹ cho cô Trọng và Miều (em rể Biện Toại, chồng Liễu). . .
Tòa Đại hình Cần Thơ tuyên án Biện Toại, Nguyễn Thị Liễu (em út Toại) và Tia (con trai Toại) được THA BỖNG . Cô Nguyễn Thị Trọng, sáu tháng tù (đã bị tạm giam đủ sáu tháng). Miều (chồng Liễu), hai năm tù vì có tiền án ăn trộm . . . "
Ngày nay , không biết chính phủ VN sẻ xử lý như thế nào với 4 người họ Đoàn và hai người vợ của anh vươn và quý . Họ đều là CÔNG DÂN của nước Cộng hòa XHCN Việt nam , chứ không phải là người DÂN THUỘC ĐỊA của mẩu quốc Pháp của thập niên 1920 thế kỷ trước .

Minh Phuc nói...

Hay đó anh Văn !( Văn Công Hùng)

thebimini nói...

CÁC QUAN TRÊN THẾ GIỚI SẺ ÙN ÙN XIN ĐẾN VIỆT NAM LÀM VIỆC !!!

Đọc bài của cu Vinh về vụ 'đình chỉ chức vụ' của ông CT huyện Tiên lảng , tôi nhớ tới vụ Cảnh Sát Mỷ bắt ông Chủ tịch quỷ tiền tệ quốc tế (IMF) . Sau khi bị cô hầu phòng báo CS là ông hiếp dâm cô , CS Mỷ liền ra phi trường chận ko cho ông lên máy bay , còng tay NGAY LẬP TỨC và tống vào nhà tù kiên cố nhứt của New York .
Khi trả lời báo chí là tại sao lại mạnh tay với ông DSK , CS nói ông là "người nguy hiểm , nếu ko còng tay và tống giam ngay thì ông sẻ tiếp tục phạm pháp "(dựa vào thành tích trong quá khứ của ông này trong quá khứ , mặc dù đó chỉ là nhửng tố cáo. . . )
Được biết , với chức vụ CT của IMF , ông được xem như một NGUYÊN THỦ QUỐC GIA ; đi đến đâu đều được nguyên thủ của nước đó tiếp đón . Ông có công giúp Âu Châu thoát khỏi 1 cuộc khủng hoảng tiền tệ , từng làm Bộ trưởng tài chánh của Pháp và là ứng viên sáng giá của chức Tổng thống Pháp , v.v...
Thế mới biết , dù chỉ là một QUAN HUYỆN nhỏ ở Việt Nam (VN có tới khoảng 300 quan huyện) , dù đả bị cáo buộc là phạm pháp , nhưng vẩn được CA việt nam đối xử rất lể độ - theo như phóng sự này của cu Vinh . Được đối xử như thế này , các quan trên thế giới sẻ xin về VN làm việc hết !!! Không còn lo bị còng tay NGAY LẬP TỨC và tống vào tù như ông chủ tịch quỷ tiền tệ quốc tế đả bị !!!

Viễn Phương Cao nói...

Nhà thơ đi công tác miền Bắc lâu thế?! Chủ nhật ấm áp nhưng đừng đón Valentine nơi xa nhen nhà thơ.

mẹ mướp nói...

Rậy mà bốt bài đi, chủ nhật chủ nhẽo, ngủ rì mà ngủ nắm thế!!!!