Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

BÁT TRÀNG MỘT THOÁNG

Bao nhiêu lần ra bắc ngược Nam mà một địa chỉ hấp dẫn như Bát Tràng trưa nay mới ghé được một tí. Là trên đường di chuyển từ Hạ Long về Hà Nội, BTC bố trí ăn trưa tại làng gốm Bát Tràng, một công đôi việc, đằng nào cũng ăn, và được tham quan nữa, còn gì bằng.
Mình đã ghé chục làng gốm từ Biên Hòa Đồng Nai Bình Dương đến Hương Canh Vĩnh Phú... nhưng quả là Bát Tràng nó xứng danh để... nổi tiếng. Làng như phố- vì nó là phố rồi- nhưng cái dáng dấp làng, cốt cách làng vẫn còn giữ được. Lang thang trong làng và hớn hở ăn một bữa cơm quê, tưởng như bữa cơm Quan họ trước tết vừa rồi, nhưng vì có yếu tố... Tây nên cơm quê nhưng có salat, có thịt nguội, có nhiều thứ mà Tây thích hơn ta, duy có 2 món rất ngon là chè kho và xôi vò...

Lang thang, mình theo bác Vương Trọng mua 1 bộ ấm trà có kèm cái chõng tre khuyến mãi.  Bộ ấm thì... thua tất cả các bộ ấm dang có ở nhà mình, nhưng cái chõng tre cải tiến thì không có, dứt khoát phải mua về để trưng dù mình nói với cô bé bán hàng: Cố gắng ra khỏi làng hẵng hỏng cháu nhé.

Mua thêm mấy thứ linh tinh, trong đó có 1 thàng cu nằm đọc sách thú lắm. Mình sẽ trưng ở tủ sách.

Gặp rất đông học sinh sinh viên về thăm làng gốm. Mấy cô bé sinh viên đại học Ngân hàng say sưa ngồi xoay gốm. Các cửa hàng gốm đều có nơi cho khách vào... nghịch đất, có người hướng dẫn hẳn hoi, nặn rồi xoay rồi nung luôn. Nhiều ông bố bà mẹ mang con đến cho nó chơi và tô tượng, nhưng mắc tội rất... ngu là cứ đứng hướng dẫn trẻ con. Ơ trẻ con mà, sao lại cứ bắt chúng phải tô bông hoa màu vàng, mặt trời màu đỏ... Thì ra rất nhiều ông bố bà mẹ chưa đủ kiến thức để dạy con, hì hì, bao nhiêu năm mình vẫn nhớ ngày xưa ba mình cấm mình đọc sách vì sợ mình loạn thần kinh. Mà hồi ấy có sách đâu, nhịn ăn để mua, thấy ai có là năn nỉ mượn, cả ăn cắp nữa. Ba cấm thì đút vào bụng ra... hố xí công cộng đọc. Mà cái hố xí công cộng thời ấy nó kinh hoàng lắm, chỉ là 1 cái hố bắc cây luồng ở giữa, xung quanh quây lá chuối, trên đầu thông thống... thế mà giữa trưa nắng ngồi ở đấy đọc, để thấy trẻ con bây giờ sướng biết bao và bố mẹ bao giờ cũng có những sai lầm ngờ nghệch. Mình chả biết khi dạy con có bị chúng, sau này ấy, bảo ba sai lầm không? chắc chắn là có, nhưng sai lầm sơ đẳng thì chắc là không?

Có mấy cái ảnh thú vị lắm, nhưng không kịp post rồi, vì giờ phải xuống đi ăn. Mình được bố trí ở trên 275 Âu Cơ, xuống Hà Nội là cứ mất đứt hơn trăm tiền tắc xi. Nhưng bù lại nó... an toàn và thanh bình. Tối nay đọc thơ ở Văn Miếu.

ảnh đây:
Có chữ Bát Tràng rõ ràng nhé.

các bạn nhà thơ Tây cũng thích... chụp ảnh như mình

Bánh tẻ, một thời ký ức của mình. Tiếc là no quá nên mình đã không thể thử lại 1 cái. Sau khi ăn xong ở nhà hàng ra thì mình mới thấy.

Trong một xưởng gốm, các cô bé sinh viên đại học Ngân Hàng đang mày mò xoay gốm. Một buổi là có sản phẩm của mình thôi, nhanh thành thợ gốm mà. Ôm một cái ca, dù méo về vẫn sướng vì nó là của mình làm ra.

Các cháu bé thì tô màu, mặc các bà mẹ cứ hét lên con ơi bông hoa màu đỏ chứ cháu cứ tô màu xanh, làm gì nhau?

Và tô tượng cũng là 1 hình thức tỏ tình nữa. Đôi này thắm thiết và tình tứ lắm. Thời mình chả có gì để tô, huhu...

Nhà thơ Giang Nam chọ gốm. Ông mua 2 con chim cánh cụt dù ông bảo cánh không cụt vẫn thích hơn...

Mình luôn cho rằng phụ nữ đẹp thì làm thơ sẽ không hay à cũng không có thời gian mà làm thơ, vì luôn bị quấy quả, ít nhất là gạ gẫm đứng để... chụp ảnh. Nhưng nhà thơ Ana người Nga này đã làm mình thay đổi ý nghĩ thiển cận ngu ngốc ấy... Sau lưng là khoai, bắp... nướng nhé.


Có một số bạn còm bảo mình thơ phú lăng nhăng không lo... hiện tình đất nước. Hơ hơ, việc gì nó đi việc ấy chứ nhể. Chả lẽ tất cả phải ngừng hết ư?

13 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hà Giang - Đọc thơ xong coi chừng fan hâm mộ ào đến xin chữ ký mà xỉu nha bác. Chúc bác khỏe đủ thứ. Hi hi...

PHÙNG HOÀNG ANH- HOÀNG ÂN nói...

Chúc bác khoẻ, giọng tốt để đọc thơ cho khán thính giả thưởng thơ của nhà thơ phố Núi, người đi nhiều nhất Việt Nam, hãng hàng không Quốc gia rất chi quen mặt nhà thơ phố Núi, vì ổng đi máy bay rất thường xuyên, nào hội họp, nào du ngoạn...

tam.lengoc nói...

Văn chương Phố Núi bỏ bê
Cà Mau, Hà Nội anh mê quá chừng
Quảng Ninh thơ phú tưng bừng
hiên ngang giữa chốn quần hùng hội thơ...

Thánh Thiện Tâm nói...

( Mời các bạn qua nhà tôi chơi - http://vatinam.blogspot.com )

năcdanh nói...

Thơ tiếp theo Lê Ngọc Trâm:

Đêm say giữa phố Âu cơ
Khi mơ xuống biển khi mơ về rừng
Cơn mơ khi đã lẫy lừng
Anh liền đứng dậy tưng bừng ngâm thơ...

mẹ mướp nói...

Cái tay trái của Văn Công Công lúc đưa ra sau mình, lúc đưa ra sau người khác, mặt thì phớn phở mà gian không thể tả, may được cái đứng với cô Anna thì tay ôm trước...

Tư tèo tèo. nói...

MM@, Nghiêm túc gì, phải đưa cả hai tay về phía trước là nhằm nâng cái đãy, cái đãy này che đậy sự vươn cao bất thường của thằng bé đang hướng về Anna. He he, chúc VCH răng thêm chắc nhé !

Hoà Bình nói...

"Chả lẽ tất cả phải ngừng hết ư?"

Vâng, phải ngừng hết thôi bác ạ, bác xem người ta đây này , hihi :)

PutinViệt nói...

Hình thứ 2 từ trên xuống có chị quàng khăn màu đỏ hình như là ở Nga mới về phải không anh Hùng ? Chị này xuất hiện trong ký sự "Mùa thu vàng" của VTV

Văn Công Hùng nói...

@ Putin Việt:
--------------
Chính xác, bạn này tên là Nguyễn Thị Kim Hiền, dịch giả tiếng Nga, hội viên mới toanh của hội NHà Văn VN. Bạn là Putin nên rành Nga nhể.

PutinViệt nói...

Em là HS thời kỳ tiền quá độ XHCN nên phải học Tiếng Nga mà anh. Nhưng lý do lấy nick PutinViệt là em rất hâm mộ lão Putin Nga vì rằng là ông ý làm 2 nhiệm kỳ mà đã trả sạch nợ cho nước Nga bao nhiêu năm để lại. Lý do thứ 2 là ông ý có 1 câu nói cực kỳ nổi tiếng & cực kỳ đúng (anh biết rồi nên em k viết ra đây). Em là học sinh của thân mẫu anh N.Q.Thiều đấy anh nhà khá gần nhau, anh em là bạn học của anh Thiều, em khoe thế anh có kinh không ?
Em rất hâm mộ anh. Chúc anh khỏe !

Văn Công Hùng nói...

@ Putin Việt:
-------
Kinh rồi kinh rồi, dân Hà Tây xứ Đoài đấy. Mình rất kính trọng văn hóa xứ Đoài và tin rằng nó sẽ lại là xứ Đoài chứ chả nhập nhiếc được mãi đâu.

PutinViệt nói...

Em nghe tin vịt rằng thì là do ai đó coi số má gì gì đó mà nói rằng con số 64 (tỉnh TP của VN) là xấu nên phải để số 63 cho nó đẹp và kết quả là mất béng cái xứ đoài mà anh vừa nói đó. Sau 1 giấc ngủ em thành dân thủ đô & dân quê nhà chúng em được nộp thuế nhà đất nhìu hơn, sướng tê răng lun anh Hùng ah.