Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2012

NHÂN CHUYỆN HUYỆN TIÊN LÃNG HUY ĐỘNG BỘ ĐỘI CƯỠNG CHẾ, NHỚ CHUYỆN TÂY NGUYÊN 2004

Nhiều người đang thắc mắc tính đúng sai của việc huyện Tiên Lãng (được sự đồng ý của cấp trên- tất nhiên) sử dụng bộ đội cưỡng chế vụ Đoàn Văn Vươn. Chợt nhớ 1 chuyện xảy ra từ hồi bạo loạn Tây Nguyên năm 2004.




Hồi ấy, số người bạo loạn (tạm gọi thế) đã chiếm một số trụ sở xã (rút kinh nghiệm năm 2001, lần này ta chặn từ làng), trong đó có 1 trụ sở xã ở huyện Chư Sê. Ta điều công nhân cao su Chư Sê, lúc này với danh nghĩa là tự vệ, đến giải vây. Xe chở số tự vệ này (mặc đồng phục tự vệ) bị phục kích, bị dân làng đổ ra đánh. Họ đông hơn, lại liều mạng hơn, tự vệ ít hơn, lại nhát gan, kết quả là tự vệ bị oánh nhừ tử. Vấn đề là lúc ấy có một đơn vị bộ đội do một thượng úy chỉ huy đang ở ngay đấy. Một số nhà báo có mặt đã yêu cầu số bộ đội này ra tay cứu anh em công nhân cao su- tự vệ. Viên sĩ quan trả lời: chúng tôi là quân đội, có trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc và không được phép tham gia vào những việc như thế này. Anh này hô cả trung đội Nghiêm, vũ khí sẵn sàng nhưng... đứng yên. Số nhà báo rất lo lắng, hò hét inh ỏi nhưng không giải quyết được vấn đề, may thay ngay lúc ấy thì cảnh sát cơ động ập đến, giải vây cho số công nhân- tự vệ này. Số bộ đội vẫn án binh bất động, không tham gia.


Trong một cuộc họp sau đó, một số phóng viên có phản ảnh việc này, và đồng chí lãnh đạo quân đội có mặt đã giải thích: Đấy là việc làm đúng của quân đội.


Mới đây, Tổng bí thư NPT căn dặn: nhiệm vụ chủ yếu của quân đội là bảo vệ chủ quyền quốc gia. Hoan hô TBT căn dặn rất đúng và rất... bài bản.


Kể để thấy rằng, có khi huyện Tiên Lãng huy động bộ đội đi cưỡng chế dân cũng là là để bảo vệ chủ quyền quốc gia, và cũng có thể do công an không biết việc.


Chả biết giải thích thế nào, bèn kể lại chuyện xưa...


Ăn cơm đã...

16 nhận xét:

ngọc nói...

Hay hè ! Mềnh cũng nỏ biết ra răng ???

Nguyễn Thông nói...

Trên fb đã lâu, mình đã tỏ rõ rằng mình cực lực phản đối việc huy động bộ đội vào việc đàn áp nhân dân (dưới danh nghĩa cưỡng chế). Giờ nghe bác Hùng kể lại, mới biết từng có những anh bộ đội rất hiểu lẽ đời. Sĩ quan thế mới là sĩ quan. Dù chỉ thượng úy mà có phẩm chất của đại tướng.

La chung nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
La chung nói...

Tôi cũng thất vọng vô cùng chuyện Qk3 để lính dính vào chuyện này,tôi cảm thấy đó là 1mất mát cuả quân đội,tôi thấy cấp tham mưu làm việc kém nên ko hiểu rõ bản chất cuả việc này.chuyên tây nguyên và tiên lang cũng khác nhau hoàn toàn,tây nguyên qtrong như thế mà qđội còn đứng sang 1bên thì tiên lãng có là gì mà Qkhu3 để lính dính vào,bị tổn thất và để đương sự chạy thoát càng làm mất mặt quân đội,đã như thế gđốc công an hải fòng còn làm trò hề bôi tro trát trấu khi cho rằng đó là thành công và fai viết thành sách,cái loại như ông ca mà bàn về chiến thuật là xúc fạm quân sử VN,Chỉ có vô tri vô giác thì khi nge tin đó mới nhơn nhơn fát biểu như thế chứ dân như tôi nge đau mà ngẹn vô cùng.

Văn Công Hùng nói...

@ Bác Nguyễn Thông:
---------
Hì hì hồi ấy nhà cháu cũng thắc mắc, thậm chí còn hiến kế là cho bộ đội cởi quân phục ra. Tình hình lúc ấy rất nóng nhé, kinh lắm, có người bị thương nặng kia mà. Nhưng bộ đội vẫn không là không. Thế mới là bộ đội của nhân dân chứ hỉ?

M iP nói...

Tôi nghe tin lính biên phòng còn vào đánh bạc với lực lượng canh giữ khu đầm đang bị cưỡng chế ở Tiên lãng - thật khó tưởng tượng.
BCH Bộ đội Biên phòng Hải phòng để lính tráng đổ đốn đến thế ư ?

Lê Bình Nguyên nói...

Bác Hùng làm tham mưu giỏi.
Năm 1978 khi giải tỏa CK Hữu nghị trước làn sóng di tản người Hoa ,lực lượng CAVT cũng phải mặc áo chàm chứ ko mặc quân phục.
Bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia mà còn phải làm vậy đấy.Quân đội nhân dân mà đi cưỡng chế dân thật không ổn.

nặcdanh nói...

Ông Ca dịch sang tiếng tây là Monsieur Caca.

Nặc danh nói...

Minh la ccb,cung co nhieu 'an oan' voi TN lam day,ve Bac Kongtum cuoi nam 1974,len xuong ra vao Ban me,Quang duc,Phu bon...cho toi khi tan cong CPC,roi ra quan.Gan day trong mot dip veHanoi,thay 2 quan nhan quan phuc chinh te day du quan ham, phu hieu,ngoi 'nhau' mat do tung bung, lien tuc dzo,dzo,ben hoi anh ban di cung "bo doi gi ma la the".Duoc t/l:bd cac ong ngay xua la Bo doi Cu Ho,con bd bay gio dan goi la Bo doi...khong dam viet ra ,so lam,lai co the lien luy den chu blog-bac VCH than men

Nặc danh nói...

Minh la ccb,cung co nhieu 'an oan' voi TN lam day,ve Bac Kongtum cuoi nam 1974,len xuong ra vao Ban me,Quang duc,Phu bon...cho toi khi tan cong CPC,roi ra quan.Gan day trong mot dip veHanoi,thay 2 quan nhan quan phuc chinh te day du quan ham, phu hieu,ngoi 'nhau' mat do tung bung, lien tuc dzo,dzo,ben hoi anh ban di cung "bo doi gi ma la the".Duoc t/l:bd cac ong ngay xua la Bo doi Cu Ho,con bd bay gio dan goi la Bo doi...khong dam viet ra ,so lam,lai co the lien luy den chu blog-bac VCH than men

Nặc danh nói...

Vụ Tiên lãng nổ ra mọi người mới nói,chứ tôi thấy nhiều cảnh bộ đội tham gia cưỡng chế.Có lẽ đã thành"bài" của những quan lại địa phương rồi.Thậm chí tôi thấy bộ đội cũng tham gia dẹp hành lang giao thông,và những anh bộ đội này rất năng nổ nhiệt tình,hình như lúc ấy các ảnh làm luôn cả việc của công an và thanh tra giao thông thì phải.

Nặc danh nói...

"Tôi nghe nói lính biên phòng còn vào đánh bạc với lực lượng canh giữ khu đầm đang bị cưỡng chế ở Tiên lãng- Thật khó tưởng tượng". Có gì đâu mà bác khó tưởng tượng,vậy bác chưa biết sao? Bác có con muốn cho nó vào học trường sỹ quan biên phòng ư.Bác"nôn" ra 350-400 triệu.Ok

Unknown nói...

Cơ chế nào điều động được Bộ đội nhỉ?
Cái này có quy định không các bác? Hay là bộ đội ở địa phương nào thì do lãnh đão địa phương đó điều động???

Unknown nói...

Chưa đọc hết bài của anh,tôi cũng không thích "ăn theo,nói leo",nhưng chức năng của quân đội không phải như việc làm ở vụ TIÊN LÃNG!
Không biết kẻ nào to gan lớn mật dám điều động quân đội ,qua mặt bộ Tổng Tham mưu?Kiểu này nó có thể điều quân địa phương về HÀ NỘI.

NĂM MỚI,CHÚC ANH VÀ TOÀN GIA MỌI ĐIỀU TỐT LÀNH!

Nặc danh nói...

Cán Bộ Đỗ Trung Thoại,Nguyễn Caca
Bao che cấp dưới hóa ra nói càn
Hôi của, Đập nhà nát tan
Lại đi đổ tội cho dân phá nhà
Chắc dân phải xách chổi chà
Quét đi cho sạch lũ ""ma nói càn""

Hai Lúa

Nặc danh nói...

Tôi chắc là trong ngôi nhà đó ko có ai, bị bao vây như vậy thoát sao đc???? vì sao chính quyền phải phá nhà? chỉ là để xóa dấu vết thôi. tất cả chỉ là bẫy tự động do gia đình a Vươn tạo ra, chứ chẳng có ai trong nhà bắn ra cả