Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

MÓ CÁ THẦN CẨM LƯƠNG CẨM THỦY

Mình với Đỗ Hàn (chánh văn phòng Hội NHà Văn) và Lê Quang Sinh (Giám đốc trung tâm văn hóa hội Nhà Văn) cương quyết nhân chuyến về Thanh Hóa, đi đường Hồ Chí Minh để về ngó cái mó cá thần nổi tiếng ở xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy Thanh Hóa.



Một đoạn suối chỉ chừng vài trăm mét mà hàng chục ngàn con cá lừng lững bơi, không coi người là cái đinh gỉ gì. Mà rất lạ, cá đặc như nhốt trong chậu mà nước cứ trong văn vắt, và không có múi tanh, hoàn toàn không tanh, thậm chí là ngọt lừ, một gã trông rất hầm hố thò tay vốc một ngụm nước uống ừng ực rồi tuyên bố như thế.



Con nhỏ nhất khoảng 2Kg, con lớn phải trên chục, một gã đầu bếp từ Hải Phòng đến thăm, ngồi ước giá nhà hắn có một cái suối như thế này thì hơn cả nhà nước có nhà máy in tiền thời lạm phát. Hắn còn, bằng đầu óc nấu bếp gọi cho vợ oang oang rằng, một con cá ở đây được... 2 mâm.
Nhưng dân ở đây thì không ai dám ăn thịt cá này, vì thế mà nó sinh sôi nảy nở đàn đàn đống đống chật ních cả khúc suối như thế.




Con  suối này chui vào một cái hang, nghe nói ngày xưa có 1 con cá đầu đàn to như cái thuyền hay ra ngoài suối chơi, nhưng sau này to quá, nó không ra được nữa. Một ngày đẹp trời nào đó, một người bèn nghĩ cách phá cửa hang để cá đầu đàn bơi ra nhằm làm... du lịch. Kết quả tất cả cá lớn bé to nhỏ đều chui hết vào hang, không con nào ra nữa. Sau đó phải nhờ một bà thầy cúng rất giỏi ở trên núi cúng liên tục trong nhiều ngày, và lấp miệng hang thì bầy cá lại ra như cũ, nhưng con cá đầu đàn thì vẫn lặn sâu ở trong hang. Lại cũng nghe nói có mấy người bạo gan đã lặn thử vào trong hang thì chỉ được một đoạn là... tắc lại vì nhung nhúc cá nó cản.


cửa hang đấy, mọi người đang tìm kiếm sự huyền bí từ cái cửa hang bé tẹo này


tớ cho cá ăn- mua một bắp ngô nướng, cá một nửa tớ một nửa chống đói vì lúc này đã 12h trưa.
Dân ở đây là dân tộc Mường, đoạn đường vào suối ngắn tẹo có người bán vé, sau đó là các loại đặc sản mà không biết là có đúng đặc sản không. Chắc chắn những thứ sau đây là đặc sản: Điếu cày- dù không phải ở đây thì cũng của Thanh Hóa, mũ lá, măng, cơm nếp nhét vào ống nứa gọi là cơm lam, còn lại thì các loại khác mà ở đâu cũng có.
Bằng entry này, tớ giúp nhân dân ở đấy bằng cách quảng cáo cho mọi người rằng, nếu có điều kiện nên ghé qua đấy- chỉ cách thành phố Thanh Hóa 80 km- thăm mó cá. Nếu gái chưa chồng sẽ có người đến hỏi, trai chưa vợ sẽ có gái theo. Đang nghèo sẽ trúng số mà giàu quá sẽ biết cách tiêu tiền.... ấy không phải là do tớ, mà là nhờ cá thần phù hộ. Chả thế mà nhân dân quanh đấy dù xa xôi cách trở nhưng sống rất hạnh phúc đầm ấm. Trông mặt ai cũng rạng ngời như phú ông được quạt mo.
Và tớ, nhờ đi thăm được một lần mà đang đổi đời, vừa sắm xe đấy, oách xà lách nhé.

9 nhận xét:

hèn đại nhân nói...

Hết nhịn ăn rau muống, nay lại bắt "cá thần" sắm xe hơi ! Ông quan văn nghệ này thích phỉnh anh em quá, hết biết bác luôn !

Văn Công Hùng nói...

@ Bác Hèn đại nhân:
---------
Hhihi bác đọc anh em kỹ quá, thi thoảng nhà cháu nổ phát kẻo nó dồn ứ lại nổ 1 lần thì còn nguy hơn. Nhà gần kho đạn, sống khó lắm, luôn luôn canh chừng lửa và các loại gần thế...

Văn Công Hùng nói...

À quên nói thêm với bác Hèn đại nhân, nhà cháu mà quan với quách gì, huhu...

Cháu Tiến Angiang nói...

Tại sao người ta không ăn loài cá này nhỉ? Hay đây không phải cá vi theo bác H cho biết thì không tanh, không tanh thì không phải cá?

Angiang nói...

Đang giải lao chờ xem hiệp 2 Arsenal-Newcastle mở máy vào blog bác Hùng , cháu nó bảo toàn cá là cá .

Văn Công Hùng nói...

@ Cháu Tiến An Giang:
--------
Người ta không ăn cá này vì không dám ăn, đơn giản vì nó là cá thần mà. Cũng có người đồn vì nó ăn hạt mã tiền nên rất độc, nhưng đấy là lời đồn vì hai bên suối rất nhỏ ấy không có cây mã tiền nào. Còn không tanh là nước không tanh chứ không phải cá không tanh. Tóm lại người ta không ăn và không dám nghĩ đến chuyện ăn ví đây là loại cá linh thiêng thôi.

hèn đại nhân nói...

Thấy cuộc họp nào của "phe ta", bác cũng làm chủ tọa, hoặc phó chủ tọa gì đấy, thế không phải quan thì là gì ? Tướng à bác ? Thui mà ,bác làm quan to thì anh em văn nghệ chân chính được nhờ, chi mô mà giấu nà ! Hí hí ...

mẹ mướp nói...

nhìn bác cho cá ăn cũng có dáng lãnh tụ đang ngắm cá "bên mặt hồ mây trắng bay" lăm lắm bác ợ.

le boi nói...

Do làm quan ở hội mà có xe chớ, biển số 29 mờ?...