Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2011

LYBYA

Đêm nằm nghĩ mãi không ra
Tại sao đổ sụp lại là... Lybya


Hì hì mình độ hai câu thơ vui để vớ vẩn nghĩ  về Lybya.

NHớ hồi I Rắc chuẩn bị sụp đổ, báo chí cũng thổi phồng sức mạnh quân sự của ông Sadam Hutsen, rằng hàng nghìn xe tăng vô cùng hiện đại đang giấu dưới cát sẽ là thiên là địa võng, là sức mạnh hủy diệt đón bọn phiến loạn và quân xâm lược, rằng là ý chí I Rắc, tinh thần I Rắc, hiện đại I Răc vân vân sẽ đốt cháy quân xâm lược trên sa mạc.

Đến khi quân xâm lược tiến vào, lạ lùng thay, không một tiếng súng, không thấy một chiếc xe tăng nào bò ra, chỉ có... hoa và nhân dân I Rắc reo hò.

Thì ra là họ được giải phóng khỏi chế độ độc tài. Người khác đã lo hộ cho họ.

Bây giờ đến Lybya.

Những "phiến quân" Lybya từ tay không tấc sắt, nhưng hết chịu nổi dưới chế độ độc tài của Gadafi đã làm một cuộc lật đổ ngoạn mục, dù có nói kiểu gì đi nữa, có dọa về tương lai của người dân Lybya thế nào đi nữa, thì cũng phải công nhận niềm vui của người dân ở đấy rạng rỡ như thế nào khi nhà độc tài quái dị hoang tưởng và tàn ác bị lật đổ. Hôm nay chưa bắt được nhưng trước sau nhân dân sẽ bắt được. Và lúc ấy không chỉ mình Gadafi mà cả những kẻ đã hưởng bổng lộc của ông này để đàn áp nhân dân cũng cùng chung số phận.

Luật đời là thế.

Cho đến bây giờ hầu hết các nhà độc tài trên thế giới đều bị tiêu diệt. Không nhân dân "phiến quân" lật đổ thì tòa án quốc tế cũng sờ đến. Cái hình ảnh ông Sadam Hutsen bị treo cổ mà không kinh à. Cái cảnh cho đến bây giờ tòa án quốc tế vẫn còn truy nã các tên tội phạm Đức quốc xã vì tội đàn áp và giết người mà không kinh à. Cảnh Pol Pốt Iêng sa ri và đồng bọn lẩy bẩy ra tòa mà không kinh à. Nhà cháu là sợ bỏ bu đi ấy chứ.

Thế nên tự dặn mình, sống đừng ác quá, đừng thất đức, để đức cho con cháu. Thương người thì người thương lại. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm trước khi là Uv BCT chẳng đã có bài thơ Đất nước có đoạn về nhân dân tuyệt hay đó sao?

Trưa qua ngồi ăn cơm ở nhà thằng bạn nghe nó kể, cháu gái nó làm ở công ty mẹ tại Thái Lan hồi nào lương tháng 2 chục triệu, gửi tiền về sắm sửa nuôi bố mẹ già, cho em ăn học, cho cháu đến trường đầy đủ cả. Cái tật là bà mẹ quê mùa suốt ngày ngồi xem tivi thấy bên Thái Lan áo đỏ áo vàng ghê quá, có vẻ như bạo loạn đầu rơi máu chảy đến nơi, thế là khóc suốt ngày, suốt ngày hờ "mất con rồi con ơi" rồi cương quyết bắt con về. Giờ nó về ở Sài Gòn, cũng công ty ấy nhưng chỉ là chi nhánh, lương tháng 5 triệu chỉ đủ sống lại ngồi ao ước con được sang Thái lại.

Mình cũng từng ngồi ở nhà  một ông người Thái, ông kể: Hai vợ chồng ở hai đảng, ăn cơm xong là hai người lại mặc áo 2 đảng, cầm cờ 2 đảng ra đường... chửi nhau (là mình nói chửi nhau chứ nghe nói họ cãi nhau, đả đảo nhau thôi). Tối về bà vợ lại lụi hụi nấu cơm hai ông bà tình tứ ăn, ăn xong ôm nhau ngủ, sáng mai lại... ra đường biểu tình chống nhau. Mà nói luôn, ở bển nó trông thế nhưng rất sạch sẽ. Hàng trăm ngàn người biểu tình chiếm cứ sân bay như thế, lẽ ra nó phải biến cả khu ấy thành cái nhà vệ sinh khổng lồ chứ, cứ vào mấy cái chợ xép hay bến ga bến tàu, thậm chí bệnh viện ở ta mà xem, nhưng lạ thay, ở "nó" sạch như lau như ly nhé. Chả hiểu tại sao lại thế, và không biết là như thế nếu chỉ ngồi nhà xem tivi mà không sang và hỏi chính người dân ở đấy.

Nói thế vì lúc nãy cũng xem tivi, lời bình thì thấy cảnh báo về tương lai mờ mịt của Lybya, trước mắt là nạn cướp bóc vô chính phủ, nhưng ống kính lại lia vào mấy gương mặt tươi cười lắm...


12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Có thế mà bác cũng không nghĩ ra. Vì lãnh đạo của họ không phải là lãnh đạo giỏi trong khu vực chứ còn gì nữa?

trinhgia nói...

Chào bác Văn Công Hùng!
Vừa qua Blogtiengviet bị bọn "phiến quân" lật đổ, tắc tị mất hơn chục ngày thành ra bị cô lập với thế giới mạng.
Theo em mấy tên độc tài đó đáng bị xử bắn một ngàn lần cũng không hết tội đâu bác ạ.
Kính chúc bác mạnh khỏe!

Sent from my IP nói...

Qua truyền thông quốc doanh thì nhà em cũng thương dân Libi quá,đang yên thì diễn biến hòa bình mất toi lãnh tụ .Ơn bề trên ,ở VN mình trước mắt nhân dân không phải lo sợ chuyện này xảy ra.

Nặc danh nói...

Chỉ có ở Libi do cái ông Gadafi không lo cho nước, mà chỉ thích đi thẩm mĩ viện và chăm lo đội nữ vệ sỹ trinh nữ của ông nên đất nước mới sụp đổ. Còn Việt nam mình mọi việc đã có Nhà nước và Đảng (í lộn: Đảng và Nhà nước chứ-Đảng trước mà)lo nên bà con cứ yên tâm làm ăn nhé. Không có cảnh như Libi đâu.

Nặc danh nói...

Anh Hùng đặt chữ PHIẾN QUÂN trong dấu ngoặc kép là phải.Cách đây mấy ngày,trên Bee.nét cũng viết 2 chữ đó ra vẻ miệt thị.(Lúc đó cũng hơn 30 quốc gia công nhận Quân nổi dậy rồi .Nay(Thời sự tối qua) thì đã 42 nước công nhận).
Thật buồn cho nhà báo của ta.Hay đó là các gọi của nhà nước mình?Nay mai,người ta thành lập được chính phủ thì sao hè?

Nặc danh nói...

Gọi lực lượng chống Gadafi là phiến quân-Tui cũng có ý kiến nên đổi tên là "quân nổi dậy"(cho hợp lòng người hơn) mà không được hiện còm;cũng không ai thèm sửa nên tôi tin đó là cách gọi "chính thống" của ta .

Nặc danh nói...

Bao giờ cho đến lúc như ...Lybia

Nặc danh nói...

Ơi đ/c Cađaphi!hỡi đ/c Cađaphi đ/c mất đi để chúng tôi ở lại bơ vơ,hiện trên thế giới chỉ còn lại đ/c Tàu cộng và đ/c Kim "điên" bên Bắc Hàn nữa thôi,
ngay cả đ/c Phiđen"khùng"cũng đã nói "CNCS" không còn thích hợp nữa.Hu hu

ảo vọng nói...

Đêm nằm nghĩ mãi... cũng ra
Lybi sụp đổ tại là... Lybi !
Độc tài ham hố mãi chi
Nhân dân bất mãn, anh đi phải rồi
Xưa nay thế sự thế thôi...

trai hue nói...

Đêm nằm không nghĩ cũng ra
Ta chưa sụp đổ vì ta anh hùng

Nặc danh nói...

Ong Hung dung co ca ngoi nuoc Thai nhe.Kieu BT sach se nhu nuoc Thai thi bao gio moi den duoc"thoi ky qua do de tien lenCNXH"mai mai chi la dat nuoc"lac hau"-suong sau ma thoi.

Nặc danh nói...

công nhận đảng ta độc quyền về tuyền nên làm đa phần dân ta sợ như lybia bị đầu rơi máu chảy. cướp bóc tàn phá, mà không nhận ra đầu rơi máu chảy cướp bóc tàn phá diễn ra hàng ngày ở VN mình, chả cần nghe ở đâu chỉ cần mở báo chính thống xem đã thấy cướp hiếp giêt hàng giờ