Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2011

LÀNG PHỐ THỔ TANG

Mình còn vài nơi ước ao được đến trong đó có Tuyên Quang và làng Thổ Tang- Vĩnh Phúc. Mê Tuyên Quang đến độ suốt ngày mở bài hát "Sông Lô chiều cuối năm" để nghe. Vừa rồi được lựa chọn giữa Thổ Tang và Tuyên Quang, mình chon Thổ Tang ngay vì tháng sau là mình có chuyến đàng hoàng Tuyên Quang rồi.

Nghe Thổ Tang là từ hồi bác Nguyên Ngọc làm TBT báo Văn Nghệ, có đến mấy bài về Thổ Tang, nào là dân Thổ Tang làm kinh tế giỏi nhất nước. Ngày giải phóng miền Nam, cứ sau xe bộ đội giải phóng đến đâu thì đã có xe tải Thổ Tang chở quốc kỳ và ảnh cụ Hồ vào bán. Gái Thổ Tang kinh bang tế thế, cơm ăn nửa bữa, ngủ với chồng nửa đêm rồi là dậy đi làm ăn. Đàn ông Thổ Tang nghe nói rất sướng, chỉ ở nhà trông con, đáng cờ, nhậu và... đợi vợ. Đất rất ít mà ở Thổ tang cái gì cũng có. Ấy là người Thổ Tang biến tất cả của thiên hạ thành của mình. Họ thu mua hàng khắp nước rồi mang về Thổ Tang chế biến thành... của mình và xuất đi. Đi trong làng Thổ Tang như đi giữa phố, và đặc biệt là cũng bị... tắc đường có khi còn nhiều hơn trên thành phố. Thổ Tang là một trong rất ít địa phương hành chính của Việt Nam nhất xã nhất làng- Đảo Bé Lý Sơn mình vừa ghé cũng nhất xã nhất làng- một làng một xã.



Đình làng Thổ Tang do các Mọ trông coi, làng này vẫn dùng tiếng cổ, Mọ là cụ.

cổng đình Thổ Tang

bến xe ôm Thổ Tang

Phố Thổ Tang
 Nghe nói làng Thổ Tang tính trên đầu người là nhiều ô tô nhất nước, giàu nhất nước. Trong rất nhiều nghề của Thổ Tang thì nghề xẻ thịt ô tô máy bay tàu thủy là phất nhất. Ảnh dưới đây là người Thổ Tang đang chế biến hành củ trong khi cả làng không có một luống hành nào, nhập về, sơ chế rồi xuất, người Thổ Tang chứng minh rằng mình quan trọng đến như thế nào trong lưu thông phân phối.



Thổ Tang là quê của mấy cụ rất oách, trong đó có cụ Nguyễn Thái Học và Vũ Hồng Khanh. Rìa cánh đồng làng vẫn còn mộ của cụ Giang, hay gọi là cô Giang, là người yêu của cụ Nguyễn Thái Học. Cô Giang là người bằng mọi cách vào chứng kiến cảnh hành hình người yêu mình là cụ Nguyễn Thái Học, sau đó về làng tự sát.


Bên cạnh Thổ Tang là xã Vĩnh Sơn, đây là xã toàn dân nuôi rắn. Chủ tịch xã kiêm giám đốc công ty rắn. Mỗi con rắn hổ mang là một đống tiền, mà mỗi nhà mấy chục đống như thế. Song xã cũng có rất nhiều người chết vì rắn cắn, còn loại cụt ngón tay ngón chân thì vô thiên lủng. Có 1 cụ bà có nghề gia truyền, với điều kiện thuốc đổ vào còn nuốt được là sống. Ngay bản thân chủ tịch xã thì tay cũng... không đủ ngón và chân thì đang tập tễnh.
Trước đây chục năm mình cũng hay nhậu rắn và thấy nhiều người cũng thế. nhưng gần đây không hiểu sao phong trào này xẹp xuống. Về đây mới thấy phong trào vẫn ngùn ngụt.




chủ tịch xã đấy, rất trẻ và năng động, có một bàn tay cụt ngón và chân thì đang tập tễnh

con rắn nằm trong chuồng này giá ba chục triệu

chuẩn bị cho rắn ăn, rắn ăn ba ngày 1 lần, phân rắn cực tốt

thức ăn của rắn là cóc đập chết


Nhà hàng ở làng có thua gì ở phố.

5 nhận xét:

nhatrang nói...

Tiếc thật, vô mãi mà mấy cái hình nó vẫn ko lên mà xem. Chỉ đọc được mỗi phần chữ anh ạ. Chắc là do mạng mẹo rồi

Nặc danh nói...

tác giả gom cả 3 xã Thổ Tang + vĩnh sơn + vân xuân làm 1 rồi. haha

Lê Hoàng Thạch nói...

Đề nghị tác giả nên tìm hiểu những thông tin xác thực hơn rồi hãy đăng! đang nói đến Thổ Tang lại chêm Vĩnh Sơn vào là không có được!
Đầu tiên là Thổ Tang không phải nhất làng nhất xã như tác giả nói mà có 2 làng là làng Thổ Tang và Phương Viên, tên của xã được đặt theo tên của làng lớn hơn mặc dù ngày nay không có sự phân biệt rang giới rõ ràng giữa 2 làng này do quá trình di dân, phân bố lại dân cư của người Thổ Tang.
Cái thứ 2 là "mấy cụ rất oách" thì không nên cho Vũ Hồng Khanh-một tên phản động có tiếng không thể dùng chữ "cụ".
Thứ 3 là Nguyễn Thị Giang là người Bắc Giang không nên đưa vào Thổ Tang mặc dù là người yêu của Nguyễn Thái học mới chỉ có lời đính ước chứ chưa cưới nên chua thể coi là người Thổ Tang được.
Đang nói đến Thổ Tang lại chêm Vĩnh Sơn vào là không có được!

Lê Hoàng Thạch nói...

Cái thứ 4 là tính đến thời điểm bài viết này thì xã Thổ Tang đã là thị trấn Thổ Tang rồi, việc này từ khoảng cuối năm 2006 đầu năm 2007.

dmt nói...

Nể bác Lê Hoàng Thạch thật!!!