Thứ Tư, 29 tháng 12, 2010

CÔNG BỘC ƠI

Đọc cái tin công an bắt nhầm mấy chị em trên các trang báo mạng mà rùng mình vì thái độ vô cảm và trịch thượng của mấy công bộc này với dân.

Tóm tắt nó như thế này:

Công an bắt nhầm 3 chị em khi truy quét mại dâm

Đang đón cháu gái đi chơi về, 3 chị em anh Tài bất ngờ bị nhóm người khóa tay còng lại đánh rồi đưa về công an xã lấy lời khai về một đường dây tổ chức bán dâm. Đến nửa đêm, họ được thả ra vì công an phát hiện bắt nhầm người.

Chiều 27/12, đại tá Bùi Hoàng Bào - Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang - cho biết đã làm rõ vụ một số cán bộ công an bị tố cáo còng tay đánh 3 chị em trong một gia đình ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang).
Nạn nhân là bà Trương Thị Thu Vân ở xã Đông Phước A (ngụ huyện Châu Thành, Hậu Giang) và hai người em ruột Trương Tấn Tài - Trương Tấn Phước (huyện Phụng Hiệp).
Anh Tài vẫn chưa hết bàng hoàng vì bị một nhóm người xưng công an đánh túi bụi
Anh Tài cho biết vẫn chưa hết bàng hoàng vì bị một nhóm người xưng là công an đánh túi bụi. Ảnh: Thiên Phước.
Qua xác minh của Công an tỉnh Hậu Giang, đêm 23/12 anh Tài được chị Vân bảo đi đón cháu gái đi chơi về xuống xe trước cửa trạm xăng dầu Hòa Hà gần chợ Long Thạnh. Khi anh vừa xách vali của cháu để lên xe máy thì có hai người mặc thường phục đến nói rằng anh lừa gạt con gái chở đi bán dâm nên khóa tay còng lại đánh đập. Em anh Tài là anh Phước chở bà Vân từ huyện Châu Thành sang đón con gái cũng bị nhóm người còng tay đưa về trụ sở Công an xã Long Thạnh lấy lời khai.
Theo anh Tài, khi bị giải đến công an xã, 3 chị em anh vẫn tiếp tục bị nhóm người đánh. “Họ lập biên bản ghi lời khai đến gần nửa đêm thì có người gọi điện cho ai đó nói “chú ơi bắt lầm người rồi”. Một lúc sau có một người đàn ông chừng trên 50 tuổi đến nhìn tôi nói là bắt nhầm thì thôi, thả về rồi cả nhóm lên xe 4 chỗ chạy đi mất”, anh Tài kể.
Ông Trang Trung Hiếu - Trưởng Công an xã Long Thạnh cũng cho hay, đêm 23/12 có cho một nhóm công an mượn chỗ làm việc với anh Tài, anh Phước và bà Vân. Tuy nhiên, ông Hiếu không tiết lộ nhóm người trên là công an thuộc đơn vị nào và nội dung làm việc với chị em anh Tài là gì.
Thấy ba chị em bà Vân bị đánh tôi cứ tưởng họ làm điều gì không phải lòng tụi côn đồ nên bị xã hội đen đến thanh toán chứ không ngờ đó là công an
3 chị em ông Tài bị đánh ngay trước trạm xăng. Ảnh: Thiên Phước.
Trao đổi với VnExpress.net về vụ việc trên, đại tá Bùi Hoàng Bào cho biết, quá trình điều tra đã xác định sai phạm trên là do Công an huyện Châu Thành. Vì nghiệp vụ của lực lượng trinh sát ở đơn vị này còn quá non kém nên đã bắt nhầm người, làm xúc phạm đến danh dự của công dân.
Cũng theo đại tá Bào, công an tỉnh đã chỉ đạo thanh tra ngành kết hợp với lãnh đạo Công an huyện Châu Thành tiến hành kiểm điểm, kỷ luật những cán bộ liên quan đến vụ bắt nhầm chị em anh Tài đồng thời tổ chức họp dân xin lỗi công khai cả 3 người.
Trả lời câu hỏi vì sao Công an huyện Châu Thành đánh chị em ông Tài, đại tá Bào nói: “Anh em công an tưởng là tội phạm thật nên dùng võ thuật nghiệp vụ đánh để… tự vệ khi thấy chị em ông Tài phản ứng vì bị bắt oan”.
-------------
Có mấy vấn đề cần nói thêm.
Một là sự vô cảm và láo của bốn người đàn ông tự xưng là công an kia. Khi biết mình bắt nhầm lẽ ra việc đầu tiên là phải thành khẩn xin lỗi dân, chắc là dân, vốn dĩ rất tốt lâu nay, vì cái chung mà cũng rộng lượng bỏ qua thôi, đằng này lẳng lặn bỏ đi không một lời gửi lại.
Hai là đồng chí đại tá Bào, thưa đại tá, nếu là tôi, ngay lập tức tôi sẽ bắt mấy thuộc cấp của mình vòng tay đến xin lỗi ngay rồi về lập hội đồng kỷ luật, có thể tha cho họ về nghiệp vụ non nhưng thái độ vô văn hoá với dân thì phải kỷ luật, đằng này đại tá lại bênh họ. Tự vệ gì mà đã còng họ lại rồi mà còn "tự vệ", và "tự vệ" từ cây xăng đến trụ sở xã, "tự vệ" đến mấy tiếng đồng hồ, mà những người dân ấy chỉ tay không chứ làm gì có công cụ hỗ trợ như thuộc cấp của đại tá. Nếu cứ bênh như thế họ sẽ còn tiếp tục "tự vệ" đấy, thưa đại tá.
cũng may, sáng nay đọc báo thấy đại tá Bào đã cử người xin lỗi và đền ba triệu cho dân rồi.

5 nhận xét:

Văn Công Hùng nói...

Anh đúng là mâu thuẫn, người ta tự dưng bị bắt, bị đánh vậy mà anh còn nói "cũng may, sáng nay đọc báo thấy đại tá Bào đã cử người xin lỗi và đền ba triệu cho dân rồi", chẳng biết là may cái gì. Ba triệu bạc chắc gì đã đủ tiền mua thuốc mà uống, an ninh mà đánh người thì khỏi phải nói.
Thái độ của những kẻ bắt và đánh người thể hiện rất rõ là đây không phải lần đầu họ bắt và đánh oan người ta. Chỉ là không may chuyện này có báo chí đưa tin, chứ còn những chuyện mà không ai dám nói thì sao???.
Còn nữa, tôi chưa thấy ai đi xin lỗi mà bắt người ta phải ra tận trụ sở công an xã để ... nghe. Rồ anh nông dânnhận được thông báo trễ quá nên lại cuống cuồng lên chạy nữa chứ, thấy mà thương. Chắc cũng sợ bị kiểm điểm vì cái tội người ta đi xin lỗi mà không chịu ... tới nghe !?
Vừa rồi em có còm bên chỗ anh Nguyễn Quang Vinh, ông này nói " Cha này là ai mà không biết anh Tạo ta". Haha, chẳng lẽ nói đến ông tôi còn không biết nữa thì ông Tạo tôi không biết cũng là thường thôi mà. Haha, cũng vui vui.
Chúc anh năm mới mọi sự như ý !!!

Văn Công Hùng nói...

@ Văn Công Hùng:
Ngày xưa cáo họ Văn là hiếm vô cùng (khi mình còn ở ngoài bắc ấy), bây giờ nguyên tên Văn Công Hùng vào blog của mình cũng đã mấy vị nên thấy vui vui, dù nhiều khi người ngoài nhầm lung tung.
May là vì họ còn xin lỗi chứ không xin lỗi thì anh xe ôm ấy làm gì được nhau...
Cái chuyện lật đật ra trụ sở nghe xin lỗi hài vãi, nhưng biết làm sao được...

Văn Công Hùng nói...

Giờ này em say rồi, nên nói chút xíu chuyện này với anh, chứ tỉnh thì không dám nói.
Anh Nguyễn Quang Vinh sau khi trả lới com thì nói là "Trân trọng kính gửi anh VCH thật", té ra ông chẳng trân trọng gì người còm, dẫu rằng mình đến với anh ta bằng sự tôn trọng của thằng em út với một ông anh.
Rồi nữa, lúc com ở blog chị Thanh Chung thì lại còn trách mình sao không đổi tên đi, để nhầm lẫn với anh. Phàm ở đời có cái tên, không làm gì xấu, mà có xấu thì cũng chưa hẳn phải đổi tên. Sao lại có nhiều đòi hỏi ngớ ngẩn thế không biết. Em đâu có làm thơ, cũng đâu có viết báo để mạo danh ông Văn Công Hùng thật đâu. Em trân trọng người đi trước, yêu và thích thì tìm đến, vậy thôi.
Rượu vào thì đúng là lời ra thật, mà không sao, viết là quyền của mỗi người mà, âu cũng xem như như là mình còn có chút quyền vậy. Haha.
Xin lỗi anh nếu có điều gì không phải !

Phạm đức long nói...

Chào 2 bác Văn Công Hùng. Bài viết của 2 bác rất hay. Không biết công an có phải là công bộc không, nhưng nhớ lời Bác Hồ dạy công an "đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép", đọc bài này lại thấy buồn nẫu ruột.

Văn Công Hùng nói...

@ Long:
Hôm qua lại có mấy ông công an ở Cà Mau bắt và còng tay một nhà báo ở TTXVN. Mấy ông này vuốt râu hùm rồi...