Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

TÍN NHIỆM

Mình là "thợ chữ" chuyên nghiệp mà cũng nghiêng mình bái phục bác nào nghĩ ra cái việc dùng chữ để bỏ phiếu với 3 nấc: tín nhiệm cao, tín nhiệmtín nhiệm thấp. Hì hì, tức là chả có ai không tín nhiệm cả...

Và quả thế, sáng nay thấy tivi điểm rằng cho đến sáng nay thì cả nước chỉ có 2 bác bị tín nhiệm thấp trên quá bán. Và, 2 bác ấy lại ở... Gia Lai.

Thực ra thì 2 bác này, trước khi bỏ phiếu thì đã bị tỉnh ủy kỷ luật rồi, tức là đã được... chỉ bia cho bắn rồi, nhưng dẫu thế thì các bác vẫn... tín nhiệm. Dẫu cho có lên đến 100% tín nhiệm thấp thì vẫn là tín nhiệm, chứ về chữ nghĩa, ai dám bảo các bác ấy là bị không tín nhiệm.

Vậy nên thấy tivi điểm tin sáng nay, nhiều người có trách nhiệm nói rằng, nếu cứ tiếp tục bỏ phiếu để ai cũng đủ tín nhiệm như hiện tại thì... thôi chả nói nữa kẻo lại... phạm húy.

Có điều mấy ngày nay, ngày nào báo chí cũng thông tin hân hoan tỉnh này thành kia bỏ phiếu, như một trào lưu, trào lưu hồ hởi phấn khởi bỏ phiếu và ai cũng không mất tín nhiệm, cũng như thanh tra báo cáo các ngành Tài nguyên môi trường và tổ chức không phát hiện tiêu cực...

Chữ nó ghê đến như thế đấy. Xin bái phục...

13 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tôi nghĩ "tín nhiệm thấp" thực chất là "không tín nhiêm" hay "mất tín nhiêm".
Tuy nhiên ai cũng biết,các cuộc bỏ phiếu ở những nước,vùng,địa phương còn thiếu hoặc chưa dân chủ thì kết quả bỏ phiếu đó chưa thể phản ánh đúng thực tế.

Nặc danh nói...

đó là không dám đối mặt với sự thật."cách mạng tháng 8 chỉ có 5000 đảng viên mà thành công.nhưng 2 cái vina có 6000 đảng viên" mà chẳng thấy đảng viên nào lên tiếng cho đến khi mọi mọi việc vỡ lở ra.tôi chắc rằng có rất nhiều chi bộ,đảng bộ trong đó đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh đấy Bác Hùng ơi.

Yamaha nói...

Một đặc tính tâm lý thường thấy ở những người mắc lỗi, nếu mắc luôn cả bệnh sĩ diện hão, bệnh thiếu dũng khí lẫn chất xám trong đầu, là rất sợ người khác xác nhận lỗi lầm ấy. Và thế là thay vì tỉnh táo nói thẳng : tôi đã sai, họ lại lăng xăng tung hỏa mù theo kiểu lập trình luẩn quẩn : tôi đúng nhiều - tôi đúng - tôi đúng ít, để ai soi vào mặt nào cũng có chỗ "đúng". Sợ đối diện sự thật, sợ luôn những ai có khả năng chỉ ra sự thật, thế mới nảy nòi ba cái chuyện lòe bất cứ ai lòe được và triệt bất cứ ai triệt được, miễn là đừng bắt ta đối diện cái ta sợ.

Dong nói...

Tiên trách kỷ.
Chính các nhà văn nhà thơ là trùm về "đa nghĩa hóa ngôn ngữ", phải trảm hội ấy trước.

Nặc danh nói...

cũng như ngành giáo dục có chỉ tiêu: trên chuẩn,chuẩn, chưa chuẩn vậy thôi anh ơi!

Lìn nói...

Sẽ có kiểu bình chọn theo tiêu chí: Không tiêu cực cao, không tiêu cực và Không tiêu cực thấp nữa đấy bác ạ. Kịch càng ngày càng hay.

Nặc danh nói...

Đúng đúng/sai sai...trắng trắng/ đen đen...thấp thấp/cao cao...ai hiểu sao thì tùy.

namtqsc nói...

Góp thêm : Không ăn thức ăn nhà tù.

Nặc danh nói...

123 "bỏ phiếu tín nhiệm" cho hai còm: DONG & LIN vì nội dung còm của hai bác còm nghe hay và hóm(tín nhiệm thật chứ 123 em út không thích kiểu nói...chả có tí gì gọi là chân tình trung thực cộng sản cả (tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp).

QUÁNG GÀ LÃNH ĐẠO nói...

Hưởng ứng cao trào lấy phiếu tin nhiệm

SÁNG KIẾN CẢI TIẾN XẾP LOẠI
Tôi đề xuất với ngành giáo dục thay đổi xếp loại học lực theo hướng mới: không xếp loại giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. Chỉ xếp 3 loại là : giỏi cao, giỏi và giỏi thấp. Cách xếp loại mới có nhiều ưu điểm:
-Hs chúng ta không bị áp lực bởi thành tích xếp loại, do đó các em được cởi trói, học tập không có áp lực, tâm lý thoải mái, học dễ tiếp thu bài, từ đó chất lượng, hiệu quả sẽ nâng lên nhanh chóng.
- Giảm hẳn chuyện học thêm, dạy thêm. Do tất cả học sinh đều đạt loại giỏi nên không cần học thêm, giỏi rồi hiển nhiên các em có khả năng tìm hiểu bài, chuản bị bài chu đáo, soạn bài mới tích cực.
- Các biểu mẫu thống kê, báo cáo chất lượng học tập của hs được thu gọn là vì trước đây nhiếu cột (giỏi. khá, tb. y. kém) bây giờ ít cột, hạn chế sai sót nhầm lẫn cho cậu đánh máy.
- Thế giới nhìn thấy hs VN toàn là hs giỏi, toàn thế giới khâm phục chúng ta.
Mong các bác bổ sung ưu điểm.

Văn nói...

Tóm lại, ở xứ Đại Việt mình, cứ làm lãnh đạo là có tín nhiệm. Thế mới có chuyện thiên hạ chen chúc nhau vô chốn quan trường chứ! Mới có chuyện thà hy sinh tất cả, chứ không chịu... rời ghế, các bác ạ.

Unknown nói...

theo logic đánh giá kiểu này, để xếp loại CBCC hàng năm nên chỉ có 3 loại; Thành tích cao, thành tích và thành tích thấp..He! Thợ chữ như Bác Hùng mà phải bái phục còn dân đen như tụi em thì đâu dám bình lựng! Kiểu "chơi chữ" này xuất hiện đầy rẫy trong văn bản, tài liệu...Ngay trong NQ cũng đã có cụm từ "không ít" (Nói nhiều thì ảnh hưởng, nói ít thì không đúng thực tế nên sinh ra chữ này mới hay thế!)Tóm lại nên tặng bằng khên cho tác giả nào đã nghĩ ra cụm tiêu thức trên!

Nặc danh nói...

Bác Công Hùng thợ chữ
Nhưng không thử lẹo lươn
Không sát sườn con cừu
Làm sao sưu tra chữ
Như bác chủ Sinh Hùng
Cùng là hê rô* cả
Mả nhà bác độn Sinh
Xúng xính đôi chữ nghĩa
Chìa hai cánh tay thần
Chỉ huy dàn nhạc chữ
Thế mới phân ngôi thứ
Không được ngồi chiếu chung
Dù có độn chữ Công
Cùng tên Hùng như bác

*hero: anh hùng