Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

BỎ PHIẾU KẾT NẠP HỘI VIÊN XONG, CÁC ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH HỘI NHÀ VĂN LÀM GÌ

Mình mới được tham gia bỏ phiếu xét kết nạp hội viên hội nhà văn 2 năm nay. Toàn anh em bạn bè viết lách biết tên biết tuổi nhau cả, với lại mình là cái thá gì mà lại ngồi xét người khác. Cứ nghĩ vẩn vơ thế mà... trọc cả đầu. Và té ra anh nào cũng băn khoăn như thế cả. Nhưng chả lẽ lại uỵch phát mời cả 700 bác có đơn cùng vào?



Có người mình đọc từ hồi bé, cứ tưởng bác ấy hội viên từ tám hoánh rồi, nghiên cứu tập hồ sơ dầy cộp té ra đơn của bác ấy lưu cữu mấy chục năm nay. Dặn nhau, cố gắng tối đa có thể, công tâm và nhân văn để mời các văn hữu vào hội. Bác Hữu Thỉnh thì nói, đọc đến tên ai mà cả ban chấp hành cùng ồ lên một phát mới sướng, tức là tên ấy nhiều người biết, bởi quả thực là có khá nhiều bác mà chưa ai biết tên, bèn mang một ngẫu hứng văn chương tác phẩm của bác ấy ra đọc thì thấy quả là... khó thật. Trong khi mình có vài gã bạn và em, vận động mãi mà nó chả chịu làm hồ sơ, bảo thì bọn tôi vẫn chơi với ông mà, có ghét bỏ gì nhau đâu? Như LVT, TT, PXN...


Tạ Văn Sĩ có cái bài "Hà Nội có mùa thứ 5" in báo Tiền Phong năm nào, mình phì cười, nhưng ra đây mới thấy Tạ thi sĩ có lý. Hihi thôi chả kể giữa ngày Hà Nội xuống 9 độ này kẻo có người phải cởi áo rồi mà cảm thì chết.


Nhưng cái này thì đưa lên cho vui. Ấy là suốt 1 ngày họp xét ấy (trước đấy các hội đồng họp, thuồi lên BCH một danh sách 96 người, giao cho các ông làm gì thì làm. Năm ngoái giao lên 44 bác thôi), buổi sáng họp phân tích từng trường hợp, rồi bỏ phiếu thăm dò. Kiểm phiếu rồi bàn nữa, sau đấy mới bỏ phiếu chính thức, cứ như buôn bạc giả, hihi. Sau đấy văn phòng hội nhà văn kiểm phiếu dưới sự giám sát của Trưởng ban kiểm tra Khuất Quang Thụy. Cái ngày hôm ấy, gần như bác nào cũng để điện thoại chế độ im lặng hoặc tắt máy. Nhưng khi chánh văn phòng hội Đỗ Hàn công bố biên bản kiểm phiếu (lúc 17h17' ngày 4/1 hôm qua) thì đồng loạt các máy đt được bật. Mình hý hoáy đánh máy post lên blog danh sách ấy nên đến chỗ ăn muộn, và đến thì thấy như thế này:











chủ yếu là bạn bè đt hỏi thăm giùm cho những người đang trong diện. Ngày hôm qua rất nhiều nhà văn nhà thơ bạn bè mình đã gọi điện hoặc nhắn tin cho mình nhưng mình không trả lời thì hãy thông cảm cho mình nhé. Nguyên cái việc blog này là nơi đầu tiên đăng tải danh sách là oách xà lách rồi. và dù ai nói gì thế nói, danh sách kết nạp năm ngoái và năm nay ít điều tiếng nhất. Có thể sót vài bác thì sang năm bầu tiếp chứ không đến nỗi hội viên hội nhà văn mà đọc văn lên lại tưởng là văn câu lạc bộ.


Sáng nay thì thoát ra khỏi họp hành bằng cuộc ngồi cà phê vỉa hè dưới cái rét 10 độ như thế này (nhưng nếu không rét ngọt thế, còn gì Hà Nội, còn gì Miền Bắc).




9 nhận xét:

Xuân Thu nói...

Chúc mừng 41 nhà văn mới. Chúc mừng thành công của hội nghị BCH hội nhà văn lần này. Đúng là một vài pác tân nhà văn mà bọn em vưỡn chưa tâm phục, khẩu phục lắm. Năm nay đỡ hơn rất nhiều rồi. Ngược lại, có nhiều bác cứ ngỡ có danh rồi mà thực ra lại chưa. Nhà em cũng thế, mọi người gần xa đều nghĩ là có tem, nhãn rồi cơ đến khi bảo chưa gì thì họ mới ớ ra. Em vưỡn chỉ dám "đứng ở đàng xa, con mắt ngó lại bằng ba đứng gần" thôi. Làm sao bi giờ pác ơi! Thôi thì cứ viết cho oách xà lách bác VCH nhỉ?

nặc danh nói...

Xôi thịt thì ít con nít thì nhiều!

Hà tĩnh nói...

Miềng có cảm giác phải hơn phân nửa thuộc dạng "khôông cho mần thầy thì khooc" nhưng "cho mần thầy rồi thì đoọc khôông ra". huhu

Nặc danh nói...

Kể các bác cũng khổ, ăn cơm mà vẫn phải điện thoại!

ptuanha nói...

Em cứ tưởng mặt kính nỏ có bụi
Nhưng mà kính vẫn y như mọi người thui
Yên và sống thanh thản đi cho rùi
Càng thương đời, đời càng thêm bạc tóc
Em nỏ phải dân văn nên em hay tán dóc
Các bác ơi
đừng trách móc
em nghe

Nặc danh nói...

Cái nước mình nó thế, cứ phải vào hội mới là nhà ...à? Tầm thường lắm, còn lâu mới thành trí thức, quí tộc thì càng xa mới đạt. Tư cách mõ...

dangminhlien nói...

Cái nước mình nó thế, cứ phải vào hội mới là nhà ...à? Tầm thường lắm, còn lâu mới thành trí thức, quí tộc thì càng xa mới đạt. Tư cách mõ...
( đăng lại vì nhầm đề là nặc danh, không đàng hoàng )

Nặc danh nói...

Thấy cái cảnh ĐT của các ủy viên BCH thế thì biết chắc nhiều hội viên mới của HNV là hàng gửi anh Hùng hỉ?
Dũng.

Nặc danh nói...

Những ngày này, các tân nhà văn, nhà thơ, nhà lí luận phê bình lại hồi hộp chờ đợi cho đến tắc thở, vỡ tim đây!