Thế
hệ tôi ở miền Bắc những năm chiến tranh phá hoại, tức là trước năm 1975 ấy, hầu
như không ai không biết bài hát "Em là hoa Pơ Lang". Mà hồi ấy làm gì
đã có tivi hay là sân khấu sẵn như bây giờ, toàn nghe hát qua đài. Cái đài là vật
dụng rất sang trọng trong nhà. Tối thứ 7 là nhà vui như hội, gia chủ phải chuẩn
bị nước, ghế, chiếu... để hàng xóm sang nghe chương trình "kể chuyện cảnh
giác" và ngay sau đấy là "Sân khấu truyền thanh".
Tây
Nguyên trong tôi hối ấy là... hoa Pơ Lang, chứ bài "Bóng cây K'nia"
sau này mới có thì phải. Thực ra thì trước đấy Tây Nguyên đã có "Hát mừng
anh hùng Núp" nhưng chả hiểu sao nó ít được phát trên đài hơn bài hoa Pơ
lang, và cũng ít có mặt trong chương trình "Ca nhạc theo yêu cầu thính giả"
phát lúc 8h30 sáng chủ nhật. Có thể là bài "Em là hoa Pơ lang" có
hình bóng... em, và lại do giọng chị Tường Vi trong veo cao vút hát. Bài anh
hùng Núp thì trầm và tốp ca nam do Hữu Nội solo, dù giờ nghe lại bài "ca
ngợi anh hùng Núp" vẫn rất hay. Hồi ấy, mà lại có những bài hát nhắc đến
nhớ nhau, anh em là ít lắm, đâu như không quá năm bài, như "Những ánh sao
đêm", "Tình ca", và... bài này: "Em nhắc tên anh đêm ngày trong
từng câu nói/ Mỗi bữa cơm em ăn khi đi rừng lên nương./ Tây nguyên ơi, quê
hương ơi.../ Dù cách xa anh nhiều em vẫn chờ đợi đấy/ Chẳng như cái lá rừng
theo dòng suối trôi xuôi/ Có thương nhau xin nhớ lời./ Anh có biết buôn làng/ lấy
tên hoa thật quý của Tây nguyên hùng vĩ/ Mang tên cho từng nàng/ Quê hương
ơi, Tây nguyên ơi.../ Anh ơi em sẽ là pơ-lang hoa đẹp nhất thứ hoa buôn làng
quý.../Tây nguyên này bao nhiêu cô gái đều là
hoa pơ-lang".
(Thực ra sau này mới biết hồi kháng chiến trong rừng ấy đã có những bài hát rất
hay, rất trữ tình chứ không chỉ ùng oàng bom đạn như "Dấu chân trên rừng"
của Vĩnh An, "Vui mùa chiến thắng" của Văn Chừng vân vân).
Hay
nhất là mỗi người chúng tôi tưởng tượng ra một thứ hoa Pơ lang khác nhau. Người
thì như hoa rau muống, rau lang, đứa thì như hoa mua hoa sim, kẻ thì như hoa trảu,
hoa sở... là cái thứ chúng tôi hay gặp thời ấy ở nơi sơ tán Thanh Hóa.
Tốt
nghiệp đại học, tôi xung phong lên Gia Lai – Kon Tum công tác thì tôi thấy hoa
Pơ Lang.
Trời
ạ, té ra, tôi đã từng thấy Pơ lang hồi ở... Thanh Hóa.
Nó
cũng như cái cây K'nia ấy. Bao khao khát, bao tò mò, đến lúc vỡ òa ra biết rằng,
mình cũng từng gặp nó thời nhỏ, ấy là cây... cầy. Ngoài Bắc có những vùng làm
quạt giấy (là hạng sang, cao cấp, so với quạt mo, quạt nan... dù quạt giấy
nhanh hỏng hơn và... tốn tiền mua, các quạt kia có thể tự làm được, chứ quạt giấy
chỉ nghệ nhân làm thôi), thì người ta lấy cái nhựa cây cầy để phết quạt. Nó là
loại cây rừng, giờ cũng đang hết, chỉ vào tận rừng sâu mới sót lại vài cây. Có
anh Nguyễn Quang Huy, giám đốc chi nhánh ngân hàng HD Bank Gia Lai đang có nguồn
cây giống và hứa tặng cho mỗi trường học trên tỉnh Gia Lai mỗi trường 2 cây, mới
thông báo trên facebook cá nhân mà đã rất nhiều người đăng ký, không chỉ trong
tỉnh. Nhớ năm nào đấy, một thầy hiệu trưởng của một trường học ở thành phố
Thanh Hóa cũng nhờ tôi kiếm một cây K'nia về trồng ở trường để học trò khỏi phải
tưởng tượng. Kiếm mãi, tôi mua được một cây 6 tháng tuổi rồi gửi xe ra Thanh
Hóa, không hiểu giờ này nó như thế nào rồi?
Rồi là cây xà nu. Cứ ước ao lên vùng của
"Đất nước đứng lên" để gặp ông Núp và cây xà nu. Ông Núp thì tôi đã gặp
ngay hôm đầu tiên mới đeo ba lô lên và đã kể trong một bài báo, rằng là tôi
đang lang thang "thám thính" xem cái thành phố mình sẽ sống như thế
nào thì gặp một ông già mặc áo vét, mặt phúc hậu, râu tóc như cước, cõng một đứa
bé trên cổ. Vấn đề là thằng cu ấy nó đái từ cổ ông đái xuống, ông vẫn kệ. Hồi ấy
mà áo vét mặc lúc chiều là oách lắm. Mấy hôm sau tôi được giao nhiệm vụ viết
bài cho anh hùng Núp, chủ tịch Mặt trận tỉnh, đọc chào mừng trong buổi chuyên
gia văn học Liên Xô Ni Ku Lin nói chuyện ở nhà văn hóa tỉnh. Yêu cầu là viết nửa
trang, chữ to để ông Núp dễ đọc. Tất nhiên là tôi phải đi tìm ông để trao đổi.
Và, gặp lại ông già râu tóc như cước hôm trước, vẫn nguyên bộ vét bị cháu đái từ
cổ ấy. Sau này, ông khá quý tôi, đi với nhau xuống làng toàn nhường tôi can rượu
đầu. Và, kinh hoàng chưa, cây xà nu, tôi suýt ngất khi biết nó chính là... cây
thông, thông ba lá. Loại cây này thời ấy lúc nhúc trên Tây Nguyên, giờ hết rồi,
kể cả cái làng Xô Man mà tôi tìm về tận nơi cũng chang chang nắng. Và điều này
mới vui, cho đến tận bây giờ, không phải tất cả các cô giáo đang dạy văn trên đất
Tây Nguyên đã biết cây xà nu chính là cây... thông.
Thì tôi cũng gặp Pơ Lang như
thế.
Lại nhớ tôi đã mừng đến như thế nào khi một ngày đẹp
trời cách đây hơn hai chục năm, đã gặp nhạc sĩ Đức Minh, tác giả bài hát nổi tiếng
mà một thời tôi toàn viết thư yêu cầu được nghe ở chương trình “Ca nhạc theo
yêu cầu thính giả” trên Đài tiếng nói Việt Nam sáng chủ nhật hàng tuần tôi kể
trên, là bài “Em là hoa Pơ lang”. Ôi giời, khỏi nói tôi đã mừng đến như thế
nào? Và rồi mới biết thêm, ông là tác giả của mấy bài hát tôi thích nữa, đã từng
viết thư yêu cầu đài phát nữa, là "Trên biển quê hương" Quý Dương
hát, rồi "Cô gái lái tàu" Trần Hiếu hát. Mà lại gặp ngay ở Pleiku,
nơi có hoa Pơ lang mới thú. Đặc biệt mới biết, trước khi viết bài ấy, ông
cũng... chưa biết hoa Pơ lang là gì!
Và, ngạc nhiên nữa nhé. Pơ lang chính là hoa... gạo,
hoa mộc miên đấy ạ.
Cũng như người Kinh, người Tây Nguyên cũng coi cây
Pơ lang là nơi ma hay trú ngụ, vì thế nó có nhiều ở các khu nhà mồ. Người Kinh
thì các cụ hay có câu "Ma cây gạo cú cáo cây đề", nên ở các làng Bắc
bộ hay có các cây gạo đầu làng, lũ nhóc rất sợ, thường ù té chạy nhanh mỗi khi
qua đấy ban đêm.
Hồi mới lên Pleiku, tôi nhớ, cữ tháng tư, khi mùa
khô đang rực rỡ nhất, nắng vàng và gió, se lạnh và mênh mang, có một thứ sợi
bông trắng muốt cứ là đà bay trong không khí, rắc lên tóc lên vai người như một
cách... đánh dấu. Sau mới biết, đấy là bông gòn, một loại cây có họ với Pơ
lang. Cũng sau này mới biết, ở Gia Lai có đến mấy loại Pơ lang, hay chính xác
là có mấy loài na ná nhau. Loại có bông bay trắng xóa vào dịp tháng
ba tháng tư, thân không có gai, và loại hoa đỏ rực như đốt cháy cả bầu trời
cũng vào cữ tháng ấy thân có gai, chính là cây gạo. Ngoài ra ở Tây Nguyên mùa
này còn một loại cây nữa cũng giống pơ lang, nó là loại vông rừng, hoa cũng rất
đỏ, rất rực rỡ.
Người
Tây Nguyên bản địa hay dùng Pơ lang để làm cọc nêu hoặc buộc trâu mỗi khi làng
có việc, và có tiệc hiến trâu, hoặc bỏ mả. Vì thế người có kinh nghiệm, khi vào
làng, chỉ việc đếm các cây Pơ lang rải rác quanh làng, hoặc tập trung ở nhà
rông, là có thể ước được số lễ mà dân làng đã làm thời gian qua. Có cây đã
thành cổ thụ, có cây mới ra lá. Cây càng cổ thụ thì còn biết thêm một điều là
làng đã định cư ở đấy khá lâu rồi, rằng đấy là vùng đất tốt.
Tại Gia Lai có 2 cây Pơ lang nổi tiếng. Chả phải
vì nó đẹp hơn các cây khác, cũng chả phải nó linh thiêng gì, đơn giản là bởi,
nó đứng ngay bên đường. Cây thứ nhất trên con đường số 7 cũ, con đường gắn với
trận đánh mở đầu chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giờ là đường 25, xuống Ayun
Pa, rồi Tuy Hòa, đoạn qua xã H’bông, nó đứng ngay bên đường, mà mỗi lần chạy xe
qua tôi đều dừng lại ngắm nó.
Cây Pơ lang
thứ 2 to hơn cây ở H’bông, ngay đầu thành phố Pleiku hướng lên Kon Tum. Chỗ ấy,
con đường 14 lượn một cú rất đẹp nên có người tán: Lẽ ra con đường chạy thẳng
kia, và như thế thì hoặc là cây Pơ lang sẽ bị ủi đi, hoặc là con đường sẽ cách
xa cây ấy khiến cho chả ai thấy được nó khi ngồi trên xe. Người thiết kế vì yêu
cây đã vạch một cú lượn, và thế là ai đã đi qua con đường 14 nối Kon Tum với
Pleiku đều có thể ngắm cây hoa sẽ nở rực vào tháng 4 này. Thì cứ tán thế chả biết
đúng hay không?
Vậy nên, Pơ lang ấy, nó không chỉ là cái cây thông
thường, không chỉ là cái cọc buộc trâu để ăn, buộc rượu để uống. Nó còn là nơi
trú ngụ của các vị thần, hay chính xác là nơi… trung chuyển. Từ cao xanh các vị
về nóc nhà rông, về các cây pơ lang cho gần dân, lắng nghe dân. Nó trở thành một
phần đời sống tâm linh của người Tây Nguyên…
Hồi ở ngoài Bắc, tôi từng rất nhiều lần, lấy những
quả gạo tròn vo đục cái lỗ ở giữa, làm bánh xe. Cũng vô cùng ám ảnh những cây gạo
cô độc ở các bến đò ngang, cứ rưng rưng đốt lửa trong mưa phùn, trong gió bấc.
Cực kỳ ấn tượng với hình ảnh trong một câu thơ của ai đấy đại ý là hoa gạo cứ vừa
rơi vừa nở. Tôi ấn tượng với hoa gạo đến mức, trong bài thơ khóc nhà thơ Thu Bồn
ngày ông mất, cũng phải lồng hoa gạo vào cho bằng được "gói cõi nhân tình vào chén ngọc/ gieo hoa cau nhặt hoa gạo mang về...".
Ông Thu Bồn cũng là nhà thơ gắn cả đời và thơ mình với Tây Nguyên, mà trường ca
"Bài ca chim Chrao" là tiêu biểu. Hoặc câu thơ này, cũng của tôi,
ghép mộc miên với hoa gạo cho bằng được, dù tôi đã bắt mộc miên thành... động
từ: hoa gạo đỏ mộc miên bến vắng/ khát vọng sông dài ngắn đời người...
Giờ tháng tư Tây Nguyên, thấy Pơ lang nở lại nhoi
nhói về một vùng ký ức...
Bài in báo Nghệ An số 30/4 Link ở đây
Bài in báo Nghệ An số 30/4 Link ở đây
Ảnh hoa B'lan ở Gia Lai đây ạ.
3 ảnh trên của Nguyễn Phương, cây Pơ lang ở đầu thành phố Pleiku hướng lên Kon Tum |
Cây này ở đường 25, xã H'bông, VCH chụp |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét