Thứ Hai, 17 tháng 12, 2018

ĐƯỜNG THÔNG BIỂN HỒ TRÀ KÊU CỨU



           Gia Lai có một địa chỉ luôn luôn được khách, không chỉ khách xa, mà ngay cả nội tỉnh, chọn làm nơi “check in” lý tưởng mỗi khi có điều kiện, và kể cả không có điều kiện thì người ta phải tạo ra “điều kiện” để đến, ấy là hàng thông cổ thụ cùng với cánh đồng trà bao la được trồng từ năm 1921 ( do tư bản Pháp trồng) tọa lạc tại Xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai (trước đây là xã Biển Hồ, thị xã Pleiku, tỉnh Gia Lai).

           Nó nổi tiếng vì khi lên ảnh cực đẹp, dù có người đến xong thì... thất vọng vì nó ngắn quá, và quả là đoạn đường này cũng xuống cấp nhiều, lở lói ổ gà. Thế nhưng hầu như bất cứ lúc nào đến cũng đều có xe đang đậu, và tất nhiên là người đang thăm thú ở đấy.

           Tôi có môt kỷ niệm rất đẹp ở đây. Đấy là hôm ấy đậu xe sát mép đường rồi dẫn mấy người bạn đi lên phía trước chụp ảnh. Thấy chị bán cà phê ở đấy vẫy vẫy, quay lại thì chị ấy chỉ tay lên ngọn thông: Có một cành khả năng rơi vì nó khô và bị gió bẻ xoắn rồi, anh đánh xe đi chỗ khác không lỡ nó rơi vào xe. Từ qua tới giờ tôi chỉ cho mười mấy xe rồi...

           Quả là tôi đã rất ấm lòng dù chúng tôi không uống nước ở quán của chị, cái quán đơn sơ ở ngay trên con đường ấy, chỉ để phục vụ khách đến thăm con đường đẹp này.

           Ngoài hàng thông trăm tuổi thì ở đây còn vườn chè cũng tương đương niên đại với thông. Chè cũng rất đẹp, được chăm sóc cắt tỉa rất kỹ để nó bằng lỳ, cái chính là thuận tiện cho thu hái, nhưng nó cũng tạo ra một cảnh quan rất đẹp, đi cặp với hàng thông, nó trở thành một địa điểm du lịch tự phát nhưng thu hút rất đông khách, chưa kể thẳng con đường ấy ta sẽ đến chùa Bửu Minh, một ngôi chùa khá đẹp do thầy Thích Giác Tâm trị trì. Vị sư này, nhẩn nha từng tí một, từng năm một, đã xây được ngôi chùa được rất nhiều khách, không chỉ là phật tử, đến chiêm bái và cúng phật.

           Theo cung cấp của các cụ cao tuổi trong vùng cho thầy Thích Giác Tâm, thì trước năm 1975, đường thông này có tất cả 150 cây. Nhưng hiện tại, nó chỉ còn 86 cây, mất gần một nửa. Đấy là lý do mà đường thông này... ngắn và khoảng cách giữa các cây thông không đồng đều. Dẫu vậy, nhiều bạn trẻ vẫn gọi đây là “con đường Hàn Quốc”, và rất nhiều bộ ảnh cưới đã được thực hiện ở đây. Nó nổi tiếng đến mức trong cẩm nang du lịch cả nhiều tour, nhiều bạn phượt, đường thông này đứng thứ 2 sau Biển Hồ nước. Sau Biển Hồ nước, người ta sẽ đến ngay Biển Hồ trà, chính là con đường này.

           Nhưng đang có một hiện tượng hết sức đáng báo động, là có những người vô ý thức hủy hoại những cây thông cổ thụ hiếm hoi này.

           Đầu tiên là người ta đẽo... ngo, tức là đẽo gốc thông lấy nhựa về nhóm lửa hoặc bán. Những gốc thông bị đẽo lõm sâu vào, may chưa cây nào chết. Nhưng gần đây, có nhiều người ở nơi khác đến đẽo vỏ thông để về trồng phong lan. Vấn đề là, những người có trách nhiệm thì... không biết, còn những người dân ở gần đấy, đau xót nhưng không dám lên tiếng.

            Thầy Thích Giác Tâm phải lên tiếng trên trang cá nhân và gửi thông tin cho tôi nhờ vào cuộc, xin trích: “Con đường chúng tôi thường đi qua hàng ngày, thấy thông cứ héo úa chết dần, hôm nay ngày 1.12.2018, đi qua lại thấy hàng thông bị thương tích quá nhiều, tìm hiểu thì có người cho biết là có một nhóm người từ xa đến đem theo dao rựa vạt vỏ thông về nuôi trồng phong lan, cứ vài hôm là họ đến một lần, vạt vỏ thông rồi mang đi, không có ai ngăn cản họ.

Chúng tôi đã đi đếm lại hàng thông, trước năm 1975 là 150 cây. Đến năm 2018 còn lại 86 cây. Như vậy hàng thông đã chết 64 cây. Số cây thông chết, năm 2011 ông Giám đốc công ty chè hồi đó là Nguyễn Quốc Huynh đã trồng dặm lại, số cây thông trồng dặm lại có một số cây đã chết.

Trong sách "Cẩm nang du lịch Gia Lai" do Sở Văn Hóa Thể Thao và Du Lịch Gia Lai ấn hành tháng 11 năm 2018 đã giới thiệu con đường hàng thông đẹp này cho khách lữ hành trong và ngoài nước.

Trồng cả trăm năm mới có được một hàng thông đẹp, và nó đã trở thành một di sản quý cho tất cả chúng ta.

Nhưng nếu không biết giữ gìn và giao cho ngành chức năng nào có trách nhiệm quản lý, thì hàng thông quý có tuổi trăm năm sẽ không còn nữa (vì đã chết 64 cây thông rồi).

86 cây thông còn lại đều bị vạt vỏ, cây nhiều cây ít. Có vài cây mang thương tích rất nặng chúng tôi chụp vào lúc 15 giờ ngày 1.12 năm 2018 là nặng nhất. Họ đã vạt vỏ thấu vô xương cây, nhựa chảy ra như máu, rồi đây cây sẽ chết như 64 bạn bè đã chết trước. 

Ai là người có trách nhiệm hãy cứu lấy hàng thông trăm tuổi. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm duy trì cái Chân, cái Thiện, cái Mỹ trong cõi đời này”.

Quả là, chính tôi cũng không biết ai là người có trách nhiệm chính bảo vệ và chăm sóc hàng thông làm nên đường thông nổi tiếng này. Nó đã góp phần rất lớn cho du lịch Gia Lai giới thiệu mình, dù tôi biết, người ta phát hiện ra nó và biến nó thành điểm du lịch hoàn toàn tự phát, cũng tự phát như dã quỳ, như cỏ hồng, như muồng vàng...

Và con đường ấy nữa, đã hỏng rất nhiều. Bảo vệ và bảo tồn hàng thông nhất thiết phải sửa lại con đường, chính thức biến nó thành một điểm du lịch “có số” tại Gia Lai...

Cái chính là đưa được ảnh vợ chồng bạn già Lê Vinh lên báo he he. Ảnh chụp lại bào báo mờ mà chờ báo đưa online chưa thấy nên... đành. Đang ở xa, khi về sẽ biếu nguyên tờ báo để... dọa thiên hạ nhé...

                                                             

Không có nhận xét nào: