Tôi chạy đúng 30 phút thì xuống đến xã. Nếu hy vọng bây giờ
về làng Tây Nguyên sẽ gặp một ngôi làng đúng nghĩa thì bạn đã lầm. Sự phát triển
xã hội nói chung đã kéo theo những ngôi làng Tây Nguyên biến đổi. Ngày xưa làng
của người Bahnar thường chon von trên các sườn đồi, có các lối độc đạo xuống suối.
Làng trống huơ trống hoác, những ngôi nhà sàn như những con gà con quây quần
tíu tít quanh con gà mẹ là cái nhà rông cao vút nhưng mềm mại giữa làng. Nhà
sàn của người Bahnar rất đẹp, dáng hạ thu thượng thách, trông rất mềm mại trữ
tình. Nếu nhà rông của người Sơ Đăng cao vút như một thanh kiếm dựng ngược lên
trời thì nhà rông của người Bahnar thấp hơn, có nhiều đường cong hơn, uốn lượn
hơn, vẫn uy dũng nhưng lại nữ tính. Thực ra các đường cong mềm mại ấy là cách
các nhà rông chống lại gió bão, nhất là gió mùa khô Tây Nguyên cứ lồng lộn suốt
ngày, thế mà gặp các mái nhà rông kia, nó như sự the thẩy cho thêm duyên cái
nhà rông vốn được coi là niềm tự hào, là sức mạnh của làng kia...
------------
Phương
Thảo là học trò tôi hồi tôi thỉnh giảng môn Mỹ học cho trường trung cấp văn hóa
nghệ thuật Gia Lai. Thực ra thì tôi cũng chả nhớ nếu không có một hôm tôi gọi
cho giám đốc bảo tàng nhờ một việc. Chị giám đốc bảo tàng sốt sắng: em sẽ cho một
cán bộ giúp anh. Lát sau thì có người gọi điện thoại, gọi tôi là thầy, xưng tên
và nói chị V nói em giúp thầy.
Việc
giúp rất đơn giản, nhưng không phải ai cũng làm được: Đưa tôi xuống xã Glar,
huyện Đăc Đoa tiếp xúc với các nghệ nhân dệt thổ cẩm.
Sau
khi học xong lớp trung cấp bảo tàng, Thảo về công tác ở huyện Đắc Đoa, ở đội
thông tin lưu động, đấy là lý do cô thuộc Đắc Đoa như lòng bàn tay, và là lý do
giám đốc bảo tàng cử cô giúp tôi. Hiện chồng cô vẫn làm ở phòng văn hóa huyện Đắc
Đoa, sáng sớm đi tối mịt về, còn cô thì đã chuyển được về bảo tàng tỉnh, nơi có
nhà và 2 con ở đấy. Chắc cũng khá gian nan vất vả để có thể chuyển được một cú
ngoạn mục như thế ở thời buổi bây giờ. Tôi không hỏi sâu việc này, chỉ bày tỏ sự
mừng cho cô học trò cũ, dù vẫn áy náy việc chồng cô hàng ngày vẫn xe máy xuống
huyện đi làm. Mùa khô còn đỡ, mùa mưa Tây Nguyên thì kinh lắm. Thế mà đằng đẵng
đã bao năm rồi…
Thực ra thì cũng không xa, tôi chạy ô tô
đúng 30 phút thì xuống đến xã. Nếu hy vọng bây giờ về làng Tây Nguyên sẽ gặp một
ngôi làng đúng nghĩa thì bạn đã lầm. Sự phát triển xã hội nói chung đã kéo theo
những ngôi làng Tây Nguyên biến đổi. Ngày xưa làng của người Bahnar thường chon
von trên các sườn đồi, có các lối độc đạo xuống suối. Làng trống huơ trống
hoác, những ngôi nhà sàn như những con gà con quây quần tíu tít quanh con gà mẹ
là cái nhà rông cao vút nhưng mềm mại giữa làng. Nhà sàn của người Bahnar rất đẹp,
dáng hạ thu thượng thách, trông rất mềm mại trữ tình. Nếu nhà rông của người Sơ
Đăng cao vút như một thanh kiếm dựng ngược lên trời thì nhà rông của người
Bahnar thấp hơn, có nhiều đường cong hơn, uốn lượn hơn, vẫn uy dũng nhưng lại nữ
tính. Thực ra các đường cong mềm mại ấy là cách các nhà rông chống lại gió bão,
nhất là gió mùa khô Tây Nguyên cứ lồng lộn suốt ngày, thế mà gặp các mái nhà
rông kia, nó như sự the thẩy cho thêm duyên cái nhà rông vốn được coi là niềm tự
hào, là sức mạnh của làng kia.
Làng này có
nghề dệt thổ cẩm nổi tiếng. Thực ra tất cả các cô gái Tây Nguyên đều phải biết
xe chỉ dệt vải may váy áo. Từ bé đã được mẹ truyền cho việc ấy. Nhưng giờ, hàng
chợ nhan nhản, bán vài cân tiêu hạt là có thể mua một bộ quần áo thời trang dù
không biết chất lượng nó đến đâu. Thêm nữa, hội lễ ít đi, thay vào hội lễ là
sinh hoạt đoàn chẳng hạn, người ta lại mặc áo đoàn… vậy thì diện vào lúc nào.
Mà không mặc, không sử dụng thì không cần làm nữa. Làm ra một cái váy cái áo
đúng truyền thống vô cùng mất thời gian, tỉ mẩn, có khi năm sáu tháng trời chưa
xong một bộ. Thế là thất truyền. Mà ngành văn hóa nói riêng, chính quyền nói
chung lại luôn hô hào gìn giữ bản sắc, có hẳn những nghị quyết những chương
trình bảo tồn văn hóa truyền thống. Thế là nhà nước bỏ tiền ra mở các lớp khuyến
công, dạy nghề. Có điều kiện đi sâu vào chuyện học nghề cũng vui lắm. Chẳng đã có
chuyện vui là làng nọ có 5 cái xe máy nhưng có đến 12 chàng trai được cử đi học
sửa xe. Tương tự thế cả làng có 1 cái máy xay xát lúa, của một gia đình người
Kinh nhưng lại có 5 anh trai làng được chọn đi học cơ khí máy xát… Có những lớp
dạy đánh chiêng, dạy chỉnh chiêng, dạy làm tượng mồ, nhà nước đầu tư cũng kha
khá tiền vào đấy. Riêng nghề thổ cẩm, nhà nước xuống Glar mở 1 lớp, có trụ sở hẳn
hoi, ai đi học được cấp một ngày 15 ngàn. Chị Mlop được mời dạy thì được trả trọn
gói 5 triệu một lớp 3 tháng. Hỏi có vất vả không, bảo chỉ tháng đầu thôi, sau
đó họ đến tự mình làm được thì mình khoán rồi kiểm tra chất lượng.
Mlop
là mẹ, con gái chị tên là Mlonh ở nhà bên cạnh, 2 mẹ con làm thành một dây chuyền
khép kín. Mẹ thì làm ra chỉ, dệt thành vải, con thì dùng vải ấy may thành váy
áo truyền thống hoặc các hàng lưu niệm theo đặt hàng. Vấn đề là 2 mẹ con chị
này đã giải quyết công ăn việc làm cho khá nhiều người dân trong làng trong xã,
kể cả các em học sinh trong dịp nghỉ hè. Giải quyết ấy là, ai rỗi thì đến làm,
làm công hoặc khoán sản phẩm, nhưng nguyên tắc của bà con Tây Nguyên là sòng phẳng,
làm xong là phải có tiền ngay. Chịu khó làm một ngày người ít được 2 chục, người
nhiều một trăm. Ở làng thế là cũng ổn, Mlonh bảo thế, hai chục là mua thức ăn một
ngày rồi. Vấn đề là, 2 mẹ con không đủ tiền mặt trả cho họ, vì hàng làm ra bán
được ít, và thu hồi vốn chậm. Là cũng bỏ cho người ta bán, người ta bán xong mới
trả tiền cho mình.
Nhưng
là nói thế cho… oai, thực ra hỏi kỹ và nhìn kỹ thì cả 2 mẹ con nhà này, dù rất
khéo tay, và giỏi thật sự, nhưng làm ăn cũng rất cò con, lý do thì nhiều nhưng
có 2 cái lớn nổi lên là vốn và đầu ra. 2 vấn đề này thì đến ngay cả các đại gia
người Kinh cũng đang la oai oái. Nhưng tầm thì các đại gia và những nghệ nhân
này hoàn toàn khác nhau. Là những phụ nữ Tây Nguyên cả đời chưa ra khỏi làng mà
giờ tự sản xuất ra hàng hóa, tự nhảy xe đò mang đi bán, cũng bị thiếu nợ, thậm
chí bị quỵt, nhưng rồi vẫn cứ nhẫn nại làm, nó vừa là sinh nhai, lại cũng vừa
là lòng yêu nghề, yêu những gì cha ông để lại. Cường điệu một trong hai đều
không phải. Sinh nhai thì cũng chỉ là bù đắp thêm để sống, bên cạnh làm rẫy.
Tình yêu đối với bản sắc, với vốn cổ truyền thì rất vô hình vô lượng, ai mà
đong đếm được. Thậm chí nhiều người gán cho họ họ còn xấu hổ.
Về làng bây giờ
thấy khác ngày xưa nhiều lắm. Và đấy chính là quy luật. Nhiều người cứ gào lên:
mất hết bản sắc. Cơ khổ,chả lẽ cứ bắt bà con mãi mãi đốt xà nu uống nước bầu
đóng khố mặc váy vú vê lõng thõng. Cái sợ nhất chính là sự can thiệp của chính
những người có trách nhiệm. Họ được đào tạo lõm bõm, rồi “mang ánh sáng văn hóa
mới” về áp dụng. Đã từng có phong trào xóa khố trong lúc cán bộ công nhân viên
được một năm chỉ 4m vải. Phong trào xóa nhà sàn làm nhà trệt như người Kinh
trong khi phương cách và sinh hoạt sống hoàn toàn khác nhau. Làng Glar này giờ
nhà trệt khá nhiều, nền nhà lát gạch hoa, vào nhà phải bỏ dép. Hình dung thời
xưa, đường đất bụi mù, chân đất, nước gùi từng quả bầu về dùng mà bắt người ta ở
nhà trệt nền đất thì có mà đày đọa nhau. Không phải ngẫu nhiên mà đồng bào nghĩ
ra cái nhà sàn và ở chung thủy với nó đời này sang đời khác. Giờ ở Glar nhà nào
cũng có nước máy, hoặc bể chứa nước, nhà vệ sinh nhà tắm lát gạch men trắng
bóc, thì cái sự nhà trệt, tự nó phải đến, chả cần vận động…
Trước khi về tôi để ý thấy, cả 2 mẹ con và những
phụ nữ đang dệt vải và may váy áo truyền thống cho họ đều mặc áo thun quần tây
mua ở chợ, trông rất khỏe mạnh và gọn nhẹ. Và khi tôi hỏi giá một bộ váy áo
truyền thống Bahnar bán bao nhiêu, Mlop nói: 850 ngàn. Giờ may theo lối công
nghiệp, không phải dệt chỉ từ cây gai rừng mà mua chỉ ngoài chợ về, dùng cả
phéc mơ tuya… thì cũng phải vài tháng với rất nhiều công đoạn mới xong một bộ
như thế…
1 nhận xét:
" nhiều người cứ kêu gào lên: Mất hết bản sắc. Cơ khổ chả lẽ cứ bắt bà con mãi mãi đốt xà nu uống nước bầu , đóng khố , mặc váy vú vê lòng thòng . Cái sợ nhất chính là sự can thiệp của chính những người có trách nhiệm "
Nhận xét của bác Hùng rất đúng . Đành rằng bản sắc là đáng quý cần gìn giữ , nhưng xã hội muốn phát triển văn minh cũng cần phải hy sinh nhiều thứ , đó là quy luật phát triển của xã hội . Không riêng gì nghề dệt thổ cẩm thoi thóp mà nhiều nghành nghề khác cũng vậy . Đơn cử như nghề chằm nón lá ở Miền Trung hay nghề may nón kết ở Sài Gòn v v v . Đồng bào dân tộc đã thiệt thòi bao lâu nay, những chích sách của chính phủ về an sinh xã hội đối với họ nhiều khi chưa lan toả được sâu rộng . Đọc nhiều bài báo nói về những nơi ăn chặn tiền gạo mà chính phủ hỗ trợ cho những người dân tộc thiểu số mà thấy xót xa , đó là một sự bất công đối với họ
Nhưng vẫn có một niềm hy vọng cho vùng đất Tây Nguyên : Đó là hàng năm có hàng ngàn sinh viên ở vùng đất này theo học ở những trường đại học ở các thành phố lớn . Học xong ra trường một số trụ lại , số còn lại trở về đem kiến thức học được đem áp dụng vào nơi họ đã ra đi . Tôi đã chứng kiến rất nhiều cháu đã rất thành công trong việc xây dựng trang trại và quản lý . Đó cũng là một niềm an ủi , một niềm hy vọng , về một tương lai tốt đẹp cho vùng đất Tây Nguyên nói riêng , và các vùng dân tộc trên đất nước nói chung
Đăng nhận xét