Thứ Năm, 21 tháng 8, 2014

SA ĐỌA ĐẾN KHÔNG TƯỞNG TƯỢNG NỔI

Báo chí đang đưa tin một ông chột nhưng vẫn được một cơ sở y tế có trách nhiệm khám xác nhận 2 mắt tinh tường, mỗi mắt 10/10, thị lực rất tốt để anh này đi học lái xe.

Xin lỗi anh bạn, chột không phải là lỗi của anh, nhưng chính cái cách khám bằng... tiền nó biến anh thành quân tốt thí.

Nó, xuất phát từ những cái quy định quái gở của ngành y tế, như ngực lép thì không được lái xe, mà đến bây giờ những quy định phi lý khi đi khám sức khỏe để học lái xe vẫn còn tồn tại.

Ví dụ quy định người đi học lái xe phải cao trên 1,6m. Tôi thấy rất nhiều người lùn dưới 1,6m vẫn lái xe vù vù. Không chỉ xe con mà cả xe khách hẳn hoi.

Hôm tôi đi khám sức khỏe làm hồ sơ lái xe, mới bước lên cân là cô nhân viên cân bảo ngay: anh không đủ. Lúc ấy mình cũng chưa hiểu gì, phải nghe giải thích một lúc mới thủng, bèn bảo: Ơ anh thấy nhiều đứa lùn hơn anh vẫn lái mà. Anh 1,58m, thiếu có 0,2 là đủ, em ghi cho anh đi. Cô bé dứt khoát không chịu.

Về dò hỏi mới biết là có... đường dây, phải đi đúng dây thì chỉ... 1m vẫn lái. Thế là phải nhờ để đôn thêm lên cho đủ 1,6m. Kể ra lùn cũng... nhục, huhu.

Nhưng vấn đề là, cái quy định quái gở này nó hoàn toàn phi lý. Chắc nó ra đời từ hồi xe Gat, xe Giải phóng, xen Zin, xe Reo, thậm chí là xe... bò... chứ xe hiện đại bây giờ, anh ngắn tay thì vô lăng điều chỉnh được. Anh thấp thì ghế điều chỉnh được, anh chân lơ lửng thì ghế cũng xê dịch được, tóm lại nó giúp anh tận răng, ngồi lái xe thoải mái như ngồi trong phòng Karaoke, chứ có cần đến sức đâu, có cần đến dài ngắn chân tay gì đâu.

Thế nhưng cái quy định phi nhân kia vẫn giữ. Tại sao thế? Để kiếm ăn, câu trả lời cực đơn giản.

Tôi khẳng định, nhiều thì chả dám chứ cũng khoảng 30% số đang lái xe bây giờ, nhất là lái xe cá nhân, không đủ thước tấc. Và họ vẫn lái ngon lành, tức là cái quy định kia phi lý. Nhưng quan trọng hơn, họ cũng đều phải chạy để có cái giấy khám sức khỏe xác nhận họ đủ thước tấc để lái. Thế thì cái quy định kia chỉ để... moi tiền.

Và moi tiền đến mức cấp cả chứng nhận 2 mắt đều 10/10 cho một anh chột thì nó sa đọa và khốn nạn đến không tưởng tượng nổi rồi. Chả phải nhầm lẫn gì đâu, tiền đấy...

Biển đẹp, hehe, có mỗi mét năm tám mà vẫn lùi và đậu rất thẳng trong sân cơ quan...

11 nhận xét:

Nặc danh nói...

nói không tưởng là bác quá bức xức từ mình mà ra,còn những chuyện như bế một thằng nhóc 24 tuổi làm phó bí thư tỉnh đoàn,thằng nhỉnh hơn chút làm thứ trưởng...thì là gì hả bác vch

Nặc danh nói...

Sa đọa nà dư lào?
Bác phải lấy làm mừng chứ hè, cái nè là đúng quy luật.
XH nào sản sinh con người ấy!

TRẦN DUY nói...

Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài, XH nào thì sản phẩm nấy.
Bác Hùng này ảnh chụp ở cơ quan nào mà toàn xế xịn vậy ? Hay là sa-lon ô-tô?

Nặc danh nói...

Công bằng mà nhận xét, cô bé ấy làm đúng luật, còn bác Hùng kêu cô ấy ghi sai từ 1.58 m thành 1.60 m là sai luật.

Vấn đề nằm ở chổ ai là người xét duyệt cái luật quái đản này.
Đa số phụ nữ VN thấp hơn 1.6 m, vậy họ không được quyền lái xe?

Một chính quyền toàn những người dốt thì không thể tránh khỏi những chuyện quái dị thế này.

Larry

Nặc danh nói...

Chắc người ta sợ người lùn quá mà ngồi lái xe ,dễ nhầm với xe Không Người Lái . Hihi..
Đùa cho vui rứa thôi,nhưng ở nước ngoài vẫn cho phép người tàn tật lái xe.Xe của họ có dán dấu hiệu chỉ rõ xe của người tàn tật.Những bãi đỗ lớn (hoặc không lớn nhưng nơi đó hay có xe của khách vãng lai)thì họ thường giành 1 vài chỗ đậu cho xe người tàn tật,ai không có biển tàn tật đậu vào,là bị phạt ngay.
Tui đã thấy và vài lần chui vào xe ô tô của 1 anh bạn (ở Séc)bị teo hẳn cả 2 chân.Xe anh ta được chế tạo riêng và đặc biệt về hệ thống Côn,phanh,gaz,tất cả đều điều khiển bằng tay rất nhẹ nhàng.Xe lăn(khi di chuyển bình thường) của anh ta cũng nhẹ và gấp gọn lại để tiện cho việc xếp cất hay mở ra khi anh ta lên xuống ô tô của mình.

Ailao nói...

Tui biết một bác thương binh hỏng một mắt và cụt tay phải, thế mà bác chạy xe máy vù vù như bình thường.
Hồi đó chỉ có xe số chân, phanh chân,tay ga bên phải. Bác ấy đã chuyển tay ga sang trái và một vài cải tiến nho nhỏ. Thế là vù thôi, chở hàng, xe ôm vv...

Lẹo nói...

"Công trường 5km/h" đã có từ rất lâu rồi cơ mà gần đây vẫn dùng đáy bác ợ.

Phạm Huềnh nói...

Cái Tít của bác VCH" sa đọa" lại nói dính vào cô bé trông cân làm cả làng giật mình.Hóa ra bác chê họ dốt khi ra quy định ai trên 160 cm mới được lái ô tô mới chỉ là dốt một, còn họ không hạn chế người cao quá 200 cm là thậm dốt vì người cao quá buộc phải thò đầu qua nóc hoặc gập đầu nhìn về sau xe đều cực kì nguy hiểm cho giao thông xứ ta.Hic

Nặc danh nói...

Kết luận thế thì cũng hơi oan cho những người cấp giấy khám SK lái xe đấy. Tôi đi đổi bằng, vẫn phải khám, vẫn cân đo đong đếm đủ cả và không mất đồng nào.Họ cấp ngay, không nhũng nhiễu gì cả. Ai không tin thì ra cơ sở ở Lý Chính Thắng, q.3.

Văn Công Hùng nói...

@Nặc danh 22:28:
Tại vì bác đủ thước tấc thì ai làm gì được bác. Cái quy định ấy để chẹt những người không đủ nhưng vẫn lái xe. Và đấy là quy định lỗi thời được đẻ ra cách đây gần 2 chục năm. Hướng dẫn khám sức khỏe theo Thông tư 14/2013/TT-BYT ban hành ngày 06-05-2013. Tiêu chuẩn để phân loại sức khỏe lại căn cứ vào 1 quyết định "từ thuở đi mở cõi" 1613/BYT-QĐ ngày 15-08-1997. Nó vô lý như thế đấy ạ. Còn tôi có vơ đũa cả nắm đâu ạ.

Nặc danh nói...

Các chú ghen ăn tức ở với tớ à?