Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

LÀM NHỤC MỘT CHÁU BÉ VÌ LẦY 2 CUỐN SÁCH NHỎ Ở GIA LAI LÀ MỘT HÀNH VI DÃ MAN



Tiếng nói nhà văn


LÀM NHỤC MỘT CHÁU BÉ VÌ LẦY 2 CUỐN SÁCH NHỎ Ở GIA LAI LÀ MỘT HÀNH VI DÃ MAN

Nhà thơ TRẦN NHUẬN MINH

       Tôi rất xúc động khi đọc trên báo Hải Dương Điện Tử ngày 15 / 4/ 2014, đưa tin từ báo Tuổi Trẻ về một cháu bé vào siêu thị vì thích quá 2 cuốn sách, cả thảy trị giá 20 000 đồng, nhưng vì không có tiền nên đã lấy giấu trong người, đã bị bắt và cán bộ nhân viên cưả hàng bán sách này đã làm nhục cháu bé  bằng một hành vi rất phản văn hóa, và có thể nói là vô cùng dã man mà tôi không nỡ thuật lại ở đây.

       Trước hết tôi rất yêu thương cháu gái này. Đến bây giờ vẫn còn có các cháu ham đọc sách,  đến mức liều như thế là vui lắm thay, là mừng lắm thay. Tôi dám chắc rằng hầu hết các nhân viên bán sách đều không đọc sách. Đối với họ chỉ là việc làm để có lương ăn như mọi việc làm khác mà thôi. Tôi nhớ đại văn hào Lỗ Tấn, nhà văn hóa bậc thầy của nền văn hóa vĩ đại Trung Hoa,  từng nói “ Ăn cắp sách không có tội”. Tuy thế, việc đó cũng không thể khuyến khích. Đáng lẽ khi thấy một cháu bé như thế, cửa hàng sách nên khuyến mại, nghĩa là cho cháu. Hoặc một trong số các cô với lòng thương của người làm mẹ, bỏ tiền túi ra 20 000 đồng mà mua cho cháu bé và bảo cháu lần sau đừng làm như thế nhé. Đằng này lại mang cháu ra làm nhục. Việc làm đó của người lớn đối với một cháu gái ở một làng nghèo vùng sâu vùng xa của cao nguyên Gia Lai, phải nói đúng tên của nó là bất nhân, vô văn hóa, là đã man, không còn lòng thương yêu để giáo dục con trẻ

           Tôi nghĩ đến sự tổn thương tinh thần của cháu sẽ không gì bù đắp được. Còn nếu cháu và gia đình cháu không băn khoăn gì, tôi sẽ mua và gửi về nhà cháu cho cháu 100 cuốn vào loại hay cho cháu đọc

             Địa chỉ của tôi : Trần Nhuận Minh, 47- Lê Thánh Tông, TP Hạ Long, Quảng Ninh . ĐT 0913 268 128

            Có nhiều cháu bé thích đọc sách như cháu bé này là một hồng phúc của tuổi trẻ, của nền văn hóa đọc Việt Nam đang bị mai một vì nền kinh tế thị trường.
------------

VCH:
Mình đi công tác, mới về chiều nay, nhưng nhiều bạn nhắn rồi gọi hỏi mình về việc này. Lần này đi lại không mang laptop, chỉ có iPad và điện thoại nên việc xử lý không linh hoạt như laptop.

Chiều này check mail trên điện thoại ngay khi vừa xuống máy bay, có 2 cái mail đặc biệt, một là một bạn đồng nghiệp đề nghị không nêu tên nhờ mình chuyển ngay cho cháu bé ấy 500.000đ mua sách. Mình sẽ làm ngay trong ngày mai. Hai là bác nhà thơ Trần Nhuận Minh gửi một bài viết nóng hổi mình đăng ở trên kia.
  
Thông tin mới nhất về vụ cháu bé bị đeo bảng ăn trộm ở Chư Sê là chủ tịch UBND tỉnh Gia lai đã có công văn khẩn gửi giám đốc công an tỉnh và chủ tịch huyện Chư Sê nhanh chóng xử lý nghiêm, báo cáo chủ tịch tỉnh trước ngày 21/4.

Mình nghĩ mãi về việc này. Thứ nhất là cách hành xử súc vật của tên bảo vệ kia. Một mặt nó ngu dốt, nhưng mặt khác, cũng có khi, nó không nghĩ đấy là tội ác, bởi nó không được dạy. Dạy từ nhỏ ở nhà, ở trường khi đi học rồi khi được nhận vào làm bảo vệ thì chủ siêu thị cũng không dạy nó. Mình chứng kiến nhiều người lớn, mang danh văn hóa, có học, mà cư xử hơn bọn lục lâm thảo khấu. Nhớ năm nào tay giám đốc sở văn hóa Hà Tĩnh đi 1 đôi giày rách, đưa thằng cu đánh giày rồi vu cho nó làm rách và bắt nó quỳ suốt buổi trong khi tay này ngồi nhậu. Tất nhiên tay này được thuyên chuyển sau khi bị báo chí lên án...

Thứ 2 nữa, trong xã hội ta, nhiều người ăn cắp, bị bắt quả tang có, chưa bị lộ có, mà họ vẫn nhơn nhơn lên án... ăn cắp, rao giảng đạo đức. Đằng này cháu bé nghèo, lấy 2 cuốn sách, mà nghe nói là cháu không ăn cắp, mà đang ra chỗ gửi túi sách lấy tiền, mà bị đối xử độc ác như thế?

Hành động của tay bảo vệ kia (có thông tin là cô kế toán) là một hành động tội ác, nó xúc phạm nhân phẩm một bé gái, và bé sẽ mang dấu ấn ấy vào đời. Nhưng xã hội bây giờ, cũng còn quá nhiều cái ác đang nhơn nhơn tồn tại một cách ngang nhiên mà vụ mấy tay công an đánh chết người rồi được cả phiên tòa bao che là 1 ví dụ hôi hổi...

Có một cô bé học sinh yêu sách như thế là hồng phúc cho văn hóa đất nước đấy, thưa các bạn. Mình rất thích câu trích dẫn của nhà thơ Hữu Thỉnh hôm qua, khi ông nói với bộ trưởng đại tướng công an Trần Đại Quang trong cuộc bộ trưởng công an gặp mặt các nhà văn VN: Nếu xã hội ít chi tiền cho văn hóa thì sẽ phải chi nhiều tiền để xây nhà tù. Một xã hội ít người đọc sách thì xã hội ấy sẽ rất nhiều tội ác...

 

16 nhận xét:

Vina Nhut nói...

Đọc cái văn bản có ịn mộc đỏ của siêu thị Chư Sê rồi mới biết té ra cái kịch bản Pờ rờ ( PR ) thô thiển bậc nhất trong làng buôn bán Việt Nam đã lòi ra. Té ra, bản chất của sự việc lại là họ gài bẫy một bé gái ( không bé này thì bé khác sẽ dính bẫy ) với mấy quyển sách có giá 20.000đ. Rồi sau đó diễn như... fim quảng cáo. Quảng cáo kiểu siêu thị Chư Sê thế này thì đúng là...cáo thật!

savevietnam nói...

Đề nghị anh Văn Công Hùng thêm hang chữ "định hướng xã hội chủ nghĩa" sau "kinh tế thị trường" thì mới đầy đủ và chính xác.

Cám ơn anh

Tuấn nói...

Bác Hùng phải lên tiếng mạnh vụ này mới được. Bác là dân Gia Lai mà chậm việc này quá

yamaha nói...

Đang định hỏi bác về sự việc nhức nhối này xảy ra ngay trên địa bàn của bác. Đau đớn vì một đứa trẻ bị làm nhục công khai giữa thanh thiên bạch nhật đã đành, việc những kẻ đã trưởng thành, có học vấn (như bà Oanh kế toán siêu thị ấy) lại là một đau đớn khác. Dân trí, văn hóa Việt Nam đã tụt hậu khủng khiếp đến mức không còn khả năng nhận thức được đúng sai trong suy nghĩ, hành vi của mình nữa rồi sao ? Chợt thấm thía câu thơ từ thời còn bị đô hộ: " Chỉ bởi thằng dân ngu quá lợn..." mà thương thay !

Nặc danh nói...

Hy vọng cháu bé không bị hỏng nhân cách lần thứ 2 khi mọi người quá tập trung vào việc làm sai trái của nhân viên siêu thị mà quên đi rằng hành vi của cháu bé khi lấy trộm cuốn sách cũng sai. Đừng khuyến khích cháu sai lầm bằng sự thái quá.

Nông Nghiệp nói...

Cái "tít": "Làm nhục một cháu bé vì lấy 2 cuốn sách nhỏ ở Gia Lai là một hành vi dã man" không được chuẩn lắm về văn phạm: không hiểu ai lấy 2 cuốn sách, ai có hành vi dã man? Thực tế thì người bảo vệ đã hành động rồi chứ không phải hành vi! và ở một địa chỉ cụ thể chứ không phải ở Gia Lai chung chung.
Tuy nhiên muốn hiểu đề bài nói gì thì phải đọc nội dung.

Tuấn trắng nói...

Nhân viên siêu thị liên quan "gặp hạn" rồi, nghe đâu sẽ bị truy tố kia, cái giá phải trả cho hành động dã man thôi. Bên cạnh đó, rất đồng tình với còm nặc danh 05:58. Thương lắm, cháu S ạ, nhưng phải nghiêm khắc trong việc hoàn thiện nhân cách của cháu.

Vũ Xuân Tửu nói...

Hoan nghênh nghĩa cử của hai nhà thơ Trần Nhuận Minh, Văn Công Hùng và hành động kịp thời của giám đốc Nguyễn Thị Thu Ba.
Vũ Xuân Tửu

nhatrang nói...

"Nếu xã hội chi ít tiền cho văn hóa thì sẽ chi rất nhiều tiền để xây nhà tù". bác Thỉnh nói câu này nên để đời.chưa ai nói được câu nói hay như bác.Mà tôi nghĩ trước tới giờ xã hội vẫn chi ít tiền cho văn hóa rồi vì tôi thấy có ông nhà thơ nhà văn nào sống theo nghề mà giàu đâu.

Nặc danh nói...

Trước hết hãy xem cháu bé có sai không cái đã. Bằng chứng ? Ở Việt Nam người lớn còn bị oan khuất nữa là.

Nặc danh nói...

Bác Hùng ơi, cách nay gần 40 năm, có một chiếc xe tải chở đầy sách dừng ở Cầu Rác thuộc Cẩm Xuyên Hà Tĩnh. Lúc đó em hơn chục tuổi và 1 người anh con ông bác đã leo lên xe. Em phát hiện xe chở toàn sách có tên " những người khốn khổ" Vì thèm đọc sách báo quá, em và ông anh đã cuỗm 2 cuốn rồi bỏ chạy. Bác tài phát hiện đã rượt tụi em giữa trưa nắng chừng vài cây số thì bắt được cả 2. Em nhớ bác tài này độ 40 tuổi nhiều râu lởm chởm. Bác ấy vừa thở vừa nói: tao có tiếc chi cuốn sách mà không cho, nhưng nếu giao hàng thiếu thì sập mả nhà tao. Bác tài chửi đồ oắt con, ông cười khậc khậc rồi thả cho cả 2 anh em. Ôi trộm sách, có tội tình gì đâu. Nhà mình có vài nghìn cuốn nếu bắt được đứa nào vào trộm " để đọc" mình sẽ kết làm anh em.Còn làm nhục cháu bé " trộm sách" là biểu hiện của quân ngu đần khiếp đảm.

Vĩnh Linh nói...

Rất hoang nghênh Nhà thơ TRẦN NHUẬN MINH. Tôi được biết nhà thơ Đỗ Trung Quân cùng các nhà văn nhà thơ khác tại TP. HCM sẽ ủng hộ sách miễn phí cho cháu S. Rất xúc động vì cộng đồng mạng đã lên tiếng vụ này chúc em S vượt qua cú sốc này và vững bước đi lên, bên em còn rất nhiều người tốt sẽ bảo bọc em !

Alo nói...

Nếu đeo được cái biển "Tôi là kẻ cắp" vào cổ một "bộ phận không nhỏ" thì hay biết mấy.

An Trạch nói...

Bài của nhà thơ Trần Nhuận Minh trên báo Văn nghệ:
"Làm nhục một cháu bé vì ham đọc sách là một hành vi dã man".
Đúng như bác Nông Nghiệp nói, cái tít này không rõ nghĩa,đúng là không chuẩn về văn phạm. Viết như này người ta có thể hiểu người làm nhục cháu bé là người ham đọc sách.?
Thiết nghĩ nhà thơ nhà văn thì nên viết cho chính xác hơn.

Tăng Bá Hùng nói...

EM CẢM PHỤC CÁCH LÀM HẾT SỨC KỊP THỜI VÀ NHÂN VĂN CỦA BÁC VĂN CÔNG HÙNG VÀ BÁC TRẦN NHUẬN MINH. ĐÚNG NHƯ BÁC MINH NÓI "CÒN TRẺ EM THÍCH ĐỌC SÁCH LÀ HỒNG PHÚC CHO DÂN TỘC NÀY". TA KHÔNG BỎ QUA VÀ ỦNG HỘ HÀNH VI CỦA CHÁU NHƯNG QUYẾT KHÔNG ĐỂ BẤT KÌ TRẺ NÀO BỊ LÀM NHỤC KIỂU NHƯ THẾ NÀY. CẢM ƠN CÁC BÁC!

Nặc danh nói...

CÔ KIỀU TRINH ĐI NƯỚC NGOÀI ĂN CẮP BỊ BẮT,CẢ THẾ GIỚI ĐỀU BIẾT,NHƯ LẠI LÀM PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC VĂN HÓA CỦA ĐÀI THVN ,CÓ THỂ VÌ THẾ MÀ LÀM CHO THẾ GIỚI BẢO DÂN VN LÀ LOÀI ĂN CẮP ĐƯỢC BAPO3 HỘ .