Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

HE HE THƠ PHÚ...



Báo đăng xong, mọi người xôn xao, người hiểu biết thì cười khẩy, người khác thì ngác ngơ: sao giờ lại có lắm người dễ bị lừa thế nhỉ? hoặc văng lên: Thì Việt Nam là xứ thơ mà…
--------



          Một loạt báo gần đây đã có nhiều phóng sự về trường hợp ông Đăng Hạ, tự xưng là nhà báo, nhà thơ, chủ tịch câu lạc bộ sáng tác Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Ông này mới 29 tuổi mà đã thành lập được câu lạc bộ tầm cỡ quốc gia với hàng chục nghìn hội viên, và nếu không kịp phanh, thì ông vẫn sẽ tiếp tục phát triển.

          Báo đăng xong, mọi người xôn xao, người hiểu biết thì cười khẩy, người khác thì ngác ngơ: sao giờ lại có lắm người dễ bị lừa thế nhỉ? hoặc văng lên: Thì Việt Nam là xứ thơ mà…

          Nhưng ai cũng nghĩ là ông Đăng Hạ này sẽ tởn tới… hết năm, nằm im chờ thời. Té ra không phải. Cũng có thể ông… thương bà con làm thơ chưa có nơi nương tựa nên ông vẫn… tung chưởng tiếp.

          Ngày 1 tháng 10 năm 2013 vừa qua, có một cái giấy mời được tung ra, của “chi nhánh huyện Đức Cơ câu lạc bộ sáng tác văn học nghệ thuật Việt Nam”, in rất đẹp, đóng dấu đỏ hình quả xoài như cái dấu của các hợp tác xã nông nghiệp ngày trước. Danh sách mời rất đông. Nội dung: Thực hiện quyết định số 213 QĐ ngày 2/7 năm 2013 của chủ tịch CLB sáng tác văn học nghệ thuật Việt Nam, được sự nhất trí của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Đức Cơ, phòng văn hóa huyện Đức Cơ… Chi nhánh trân trọng kính mời… đến dự lễ ra mắt chi nhánh câu lạc bộ, địa điểm tại Hội trường chung của huyện Đức Cơ. Thấy trong chương trình có tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, giao lưu văn nghệ, đọc quyết định thành lập hội, thông qua chương trình hoạt động của hội (lẽ ra là chi nhánh, nhưng chắc… quên nên họ in là hội), BCH ra mắt, phát biểu chỉ đạo của cấp trên, và bữa cơm thân mật...

          Cơ quan chức năng của tỉnh vô tình biết được có cuộc này thông qua cái giấy mời gửi cho một phóng viên. Tất nhiên là cuộc này bị ách lại, và, từ đây mới thấy ông Đăng Hạ… giỏi.

          Trước hết ông này dựng lên một cơ quan y như… một cơ quan. Xem cái quyết định thành lập câu lạc bộ sáng tác Văn học Nghệ thuật Việt Nam chi nhánh Đức Cơ thì thấy rất bài bản. Có lô gô của câu lạc bộ trông hơi giông giống cái lô gô của Hội Văn Nghệ dân gian Việt Nam. Số quyết định thì đã đến 213, tức là ít nhất đã có hơn 200 chi nhánh như Đức Cơ được thành lập.
 
Với bằng này quyết định, thế là 1 chi nhánh thơ ra đời
          Thứ 2 ông có một con dấu tròn, đỏ chót, vòng ngoài là CLB sáng tác văn học nghệ thuật Việt Nam, giữa là Ban Chấp Hành. Theo 1 cán bộ có trách nhiệm, muốn khắc con dấu như thế này phải do công an quyết định. Chả biết có ai quyết định cho ông làm dấu. Và trong mấy cái quyết định cấp cho chi nhánh Đức Cơ, có một quyết định… bàn giao con dấu. Như thế là con dấu của các chi nhánh cũng do Đăng Hạ làm và cấp. Tất nhiên để phân biệt địa phương và trung ương thì con dấu của chi nhánh huyện hình… quả xoài, còn của trung ương hình tròn như dấu các cơ quan nhà nước.

          Thứ 3 là ông phong nhà thơ cho tất cả những ai gia nhập câu lạc bộ, dù giới cầm bút  ở địa phương ấy, những người hay đọc ở đấy, chưa bao giờ thấy các “nhà thơ” này viết gì. Thấy có cái quyết định công nhận kết nạp hội viên ở Đức Cơ có 11 nhà thơ, thì quyết định công nhận ban chấp hành lâm thời đã có đến 5 vị. Chi nhánh và các nhà thơ này chịu sự điều hành trực tiếp của ban đại diện các tỉnh phía nam.

          Thứ 4, điều này mới kinh, mới đánh gục các cơ quan cấp huyện, khiến họ “đồng ý cho phép” và còn định đến “phát biểu chỉ đạo” nữa, ấy là nơi nhận gồm: Ban Tuyên giáo thành ủy (không ai biết thành ủy nào ở đây?), Ban Tổ chức cán bộ thành phố (cũng không có một cơ quan nào như thế này), Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh ( Tôi tin chắc không một hội VHNT nào nhận được cái quyết định này), trung tâm văn hóa huyện để phối hợp (cái này chắc có gửi thật), CLB chi nhánh, Lưu văn phòng

          Các quyết định mà câu lạc bộ mẹ gửi cho chi nhánh gồm: Quyết định thành lập CLBSTVHNTVN chi nhánh Đức Cơ, Quyết định công nhận ban chấp hành lâm thời,  QĐ công nhận kết nạp hội viên mới, QĐ bàn giao con dấu.

          Trong ngày ra mắt ấy, sẽ còn một việc long trọng nữa diễn ra, ấy là trao Kỷ niệm chương. Nguyên văn của nó như sau: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Độc lập- Tự do – Hạnh phúc, BCH CLBSTVHNTVN Tặng, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp sáng tác văn học nghệ thuật Việt Nam, Nhà thơ XYZ, Hội viên CLB STVHNTVN chi nhánh Đức Cơ, Đã có công lao đối với sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Hà Nội ngày 2/7/2013, Chủ tịch Nhà báo, nhà thơ Đăng Hạ. Tất nhiên là chữ ký và dấu tròn đỏ rực. Người làm thơ bình thường, cỡ hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam, có khi cũng chưa dám nhận công lao đến thế?


          Tôi là người rất trân trọng tất cả những người cầm bút. Mỗi người một khả năng, một cách thể hiện. Thơ chả của riêng ai, ai cũng có quyền làm, sướng, ngâm, in, khoe, hoắng, huýt… nhưng cương quyết phản đối sự lợi dụng lòng mê thơ của con người để trục lợi. Qua những gì đã trình bày thì thấy rõ ràng cái hơi hướng trục lợi và lừa đảo của Đăng Hạ là có. Nó đánh vào sự khao khát thể hiện mình của các bác các cụ, nhiều bác nhiều cụ rất nghèo, đặc biệt là các bác các cụ ở vùng sâu vùng xa ít được tiếp xúc, tưởng đây là câu lạc bộ trung ương thật. Thì cái kỷ niệm chương hoành tráng thế kia mà, các quyết định sáng lòa thế kia mà, dấu đỏ thế kia mà, nhà báo nhà thơ chủ tịch kia mà... Và không chỉ các cụ bị lừa, mà ngay chính quyền huyện khi được thông báo mới té ngửa ra. Và theo tôi biết thì cuộc ra mắt này đã bị đình lại chỉ trước một ngày theo như giấy mời.

          Tất nhiên như điều tra của các báo thì, không ai có thể tay trắng mà ung dung vào được cái hội này, tay trắng mà được nhận bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương, tay trắng mà có con dấu… nó đều được quy ra tiền…
-------
Bài in báo Tiền Phong hôm nay.