Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

miên di

Hôm qua thấy bạn bè ngoài Hà Nội ríu rít trên... phây búc về việc "mổ" một nhà thơ trẻ. Tên này mình không lạ, thậm chí là có vinh dự đọc hắn từ những bài đầu tiên. Mình phục hắn là ngoài chuyện văn chương thơ phú làm như chơi, hắn còn kinh doanh (lời hay lỗ chỉ hắn với vợ hắn biết), và đặc biệt là khoản ngoại giao quen biết rộng.

Như mình, giờ gặp mấy đại ca của làng văn vẫn còn khép nép đứng từ xa ngó, thế mà hắn nhé, người ta cứ xông đến... làm quen, toàn loại gộc chứ hắn cũng chưa phải khép nép xông đến. Ngay cái đận hắn xông đến nhà cụ Tô Hoài xin gặp, xin chữ ký rồi xin... mượn con dế của ông để hắn tiếp tục cho dế chu du trong cả thế giới Internet, phây phiếc, web wiếc... cũng là quá giỏi rồi. Vừa đọc trên phây thấy nhà thơ Hồng Thanh Quang than phiền là không tìm ra chỗ miên di ra sách nên đành về...

Hắn là miên di, và đây là bản tin trên vanvn.net về cuộc ra sách hôm qua của hắn. Nói thêm, hôm qua mình và Phạm Đức Long cũng uống, mừng vọng hắn khiến sáng nay mình phải uống bột sắn dây...
--------   

Nhà thơ trẻ Tây Nguyên ra mắt tập thơ tại Hà Nội

VanVN.Net – Chiều 25/9/2013, tại quán cà phê ON bên hồ Thuyền Quang (Hà Nội), Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức buổi ra mắt tập thơ mới của tác giả miên di. Đến chia vui cùng nhà thơ Tây Nguyên có nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình và bạn bè văn chương ở hai thành phố: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
miên di (bút danh này không viết hoa) được bạn đọc chú ý từ những bài thơ lục bát viết từ nhiều năm nay, cho đến khi anh là một trong số những đại biểu Tây Nguyên tham dự Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 8 (năm 2011), dường như con đường thơ lại trải dài thêm những thử thách mới – thử thách từ trong chính con người khát khao sáng tạo của miên di. Và tập thơ mới nhất mang cái tên khá giản dị: “Thơ miên di” như một món quà nhỏ, một lời cảm ơn dành tặng những người bạn đã từng đọc, yêu mến và sẽ tiếp tục đón đợi những tác phẩm tiếp theo.
Có lẽ phải chọn in khổ 20,5x19,6cm, dày gần 300 trang, “Thơ miên di” mới đủ chỗ để 204 bài thơ hiện diện, trong đó phần nhiều là thơ lục bát và những bài thơ hai câu súc tích, cô đọng. Các nhà thơ: Nguyễn Quang Thiều, Hoàng Nhuận Cầm, Hữu Việt, Nguyễn Việt Chiến và các nhà phê bình: Chu Văn Sơn, Phạm Xuân Nguyên đã có những nhận xét, đánh giá chân tình, khách quan về thơ miên di trước đây và trong tập sách này. Một số bạn văn chương đã thể hiện tình cảm với tác giả bằng việc đọc những bài thơ mình yêu thích trong tập thơ vừa được tác giả ký tặng… Điều thú vị nho nhỏ là bác bảo vệ của quán cà phê ON sau khi làm công việc nhận vé và trả xe cho khách đến dự buổi ra mắt tập thơ đã mong muốn: “Tôi có thể xin tác giả một cuốn được không? Tôi thích đọc thơ lắm, mà nghe tên “Thơ miên di” cũng thấy lạ lạ, chắc là thơ hay…”

Một số hình ảnh trong buổi ra mắt “Thơ miên di”:
 
Nhà thơ trẻ miên di xúc động trước tình cảm của bạn bè văn chương. Buổi ra mắt tập thơ có sự góp mặt của nữ nghệ sỹ violon, nhà thơ Phan Huyền Thư làm MC và đệm đàn organ.
 
Nhà văn Võ Thị Xuân Hà, Trưởng ban Nhà văn trẻ nhận xét về phong cách thơ miên di.
 
Từ trái sang: Nhà thơ Hữu Việt, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà phê bình Chu Văn Sơn.
 
Nhà văn Nguyễn Danh Lam từ TP. Hồ Chí Minh ra chia vui cùng tác giả.
 
Các nhà báo, nhà thơ trẻ: Nguyễn Quang Hưng (thứ hai từ trái sang), Lữ Thị Mai (thứ ba từ trái sang).
 
Nhà thơ Hữu Việt diễn cảm với thơ miên di.
 
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm chia sẻ và chúc mừng tác giả.
 
Nhà thơ miên di ký tặng sách bạn bè. Bên cạnh: nhà văn Đỗ Bích Thúy, nhà văn Phan Đình Minh.
 
(ảnh trong bài: Lê Anh Hoài)

1 nhận xét:

Hoathanhquees nói...

Đề nghị VCH cho vài bài để các còm thưởng ngoạn xem nó miên di ra sao.
xin cám ơn.