Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

LÝ SƠN...

Hôm qua thấy anh Tư Sang ra thăm Lý Sơn. Cánh phóng viên quan phương không đưa là ông ấy ra Lý Sơn bằng gì? Đi Tàu thì cũng tội ông ấy và tội... dân, mà đi máy bay thì... xa dân. Cứ dân như mình là khỏe, lên tàu ngồi ngắm sóng, khắc đi khắc đến...

Là trong cái thông báo đi Trường Sa lần này thấy có câu: "Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền biển đảo và chuyến đi của đoàn trên các phương tiện thông tin đại chúng (cả trước, trong và sau chuyến đi"... vì vậy mình không ngần ngại gì mà khoe ngay: Mình sắp đi Trường Sa. Cái Lốc của mình cũng oai chứ bộ, cũng là "phương tiện thông tin đại chúng" chứ bộ, chả thế ối người oách cũng nhờ mình "thông tin" trên này hộ.

Mình dự kiến 15 ngày lênh đênh trên biển, ngoài ngắm biển, lên đảo (thời gian này ít hơn thời gian nằm trên tàu) thì mình sẽ gõ cho xong cái trường ca "rừng vàng biển bạc", coi như một chuyến đi trại sáng tác vậy.

Hôm qua mới gõ mấy dòng trên facebook để xin chia sẻ kinh nghiệm đi Trường Sa đã có rất nhiều bạn vào chia sẻ, hướng dẫn, giúp đỡ, bày kinh nghiệm. Vui nhất có một bạn gọi điện bảo: anh nên mang một ít mì tôm, những ngày cuối cùng anh sẽ thèm mì tôm tới mức thấy ai ăn cứ muốn xông tới giật, huhu... Suýt nữa mình đã đi mua dép rọ nếu không có fb, các bạn bảo là không phải mua gì hết, lên tàu sẽ được phát. Nhưng mình có kinh nghiệm rồi, ngày xưa, đôi dép Tiền Phong nhựa trắng là báu vật, nhưng thằng nào sắm được nó cũng phải... tập tễnh một thời gian vì sẽ bị nó cứa cho chảy máu, nên có lẽ sẽ cứ sắm trước một đôi, tập đi, như các hoa hậu tập đi giày cao gót ấy. Thi hoa hậu thì có 50% sức lực là các cô gái thi với... giày cao gót mà.

Vẫn ghi vào đây lời dặn những thứ cần mua để nhớ:
Trà gừng (chống say sóng- mình đã ra Lý Sơn, Côn Đảo rồi chắc chả đến nỗi), cà phê, võng (để lên boong nằm), quạt (vì đến đêm mới bật máy lạnh, mà ban ngày thì rất nóng, nghe nói nhiều chị em cứ chui vào phòng là... nuy. Nhà văn Sương Nguyệt Minh kể, vì cái tên ái nữ thế nên họ phân ông vào một buồng toàn nữ. Lò mò vào được buồng thì chị em đã kịp... nuy cho mát, kêu oai oái khiến ông đi thì cũng dở ở không xong), cà phê (tất nhiên), ổ cắm nhiều lỗ (cái này rất quan trọng với mình vì nhiều loại cần đến điện như laptop, iPad...)...

Là ghi lên đây để các bạn nếu có vào đây đọc, thấy còn gì cần bổ sung thì chỉ giúp, hì. Cứ cẩn thận cho chắc. Mình đi rất nhiều, liên tục, từ làng xa nhất Tây Nguyên đến cả... nước ngoài, nhưng Trường Sa là ước mơ lớn nên phải chuẩn bị kỹ để không phiền ai cả.

Còn đây là ảnh chuyến đi Lý Sơn năm kia, post để nhem thèm...



KS Hùng Vương- Quảng NGãi, sáng sớm dậy ra tàu để đi...




Cô gái này là thủ thư kiêm phụ trách bảo tàng, người Lý Sơn gốc




Cô gái này là nhân viên ngân hàng Agribank, chồng và con ở trong đất liền, hàng tháng mới về thăm con, còn nếu biển động thì... xong.  Nhắc đến con là rơm rớm nước mắt. Tụi mình có hứa là sẽ tác động để cô được về đất liền, hôm nọ điện hỏi Mai Thanh Hải, nó nói là xong rồi, cô ấy được chuyển công tác rồi. Nói luôn, mắt cô rất buồn, những người phụ nữ Lý Sơn đều có mắt rất buồn, chắc tại họ luôn luôn phải chờ đợi...

Sang đảo Bé

Đảo Bé. Chàng trai này bị liệt do lặn biển, nhưng nghèo quá, sử dụng một cái xe cũ do chó kéo. Hình ảnh này đã chấn động bọn mình, và ngay sau đấy cậu được tặng 1 xe lăn. Đợt ấy bọn mình quyên góp được 5 xe lăn cho đảo Bé, và từ đấy là phong trào ủng hộ đảo Bé...


Mượn xe của dân, đi chán thì tự đổ xăng đi tiếp. Trước khi về mình đổ đầy 1 bình xăng trả xe cho chủ. Không có điện nên bơm bằng tay...

làm việc với pho sử sống của Lý Sơn


7 nhận xét:

Unknown nói...

Chưa đi nhưng đọc bài đã hấp dẫn: Đúng công thức 3S (Như ngành du lịch):
-Sướng: Được cưỡi sóng ra Biển Đông.
- Say: Sẽ bò lê bò lếch vì say sóng vì lộ trình dài hơn Lý sơn nhiều!
- Sex:Do quá nóng mà phải nuy như tác giả dự đoán!
He!

Unknown nói...

Chưa đi nhưng đọc bài đã hấp dẫn: Đúng công thức 3S (Như ngành du lịch):
-Sướng: Được cưỡi sóng ra Biển Đông.
- Say: Sẽ bò lê bò lếch vì say sóng vì lộ trình dài hơn Lý sơn nhiều!
- Sex:Do quá nóng mà phải nuy như tác giả dự đoán!
He!

Vũ Xuân Tửu nói...

Nhân xem tin, ảnh của nhà thơ Văn Công Hùng, về Lý Sơn, lại nhớ bút ký Lý Sơn mùa tỏi, của nhà văn Nguyễn Thành Long, đăng trên tuần báo Văn nghệ, năm xưa. Không hiểu sao, cứ khi người ta nhắc đến Lý Sơn, thì mình lại nghĩ ngay đến bài ký ấy. Mình xin có đôi lời chia sẻ với VCH, như vậy.
Vũ Xuân Tửu

Nguyễn Minh Tuấn nói...

còn thiếu mấy tút thuốc ngựa trắng nha bác! Bác ko hút thuốc nhưng mang ra làm quà cho lính đảo, em thấy anh Mai Thanh Hải còm trên fb thế. Em xin đăng kí khoản này. Hôm nào bác gần đi thì alo em với để em ra gửi bác và tiễn bác lên tàu, hi!

trunghoa nói...

Anh bạn đi xe lăn chó kéo không chỉ có 1 xe lăn. Giữa năm 2012 anh cũng được tặng 1 chiếc mới, nhưng vẫn thích dùng chiếc chó kéo, còn chiếc mới để trong nhà dùng dần đấy bác ạ.

Nặc danh nói...

Bác xem cái USB 3G của bác có dùng được multi network chứ không ra đó Ipad của bác trở thành cục gạch thôi, không vào blốc được đâu.

Nặc danh nói...

Bác xem cái USB 3G của bác có dùng được multi network chứ không ra đó Ipad của bác trở thành cục gạch thôi, không vào blốc được đâu.