Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

LIỀU "MẾCH IN" VI NA...

Đúng là không thể có madein... liều nào hơn mấy ông nhà ta.

Hôm qua báo chí đưa tin thân đập Đăk Meek 3 chỉ toàn... đất với đá. Cứ cho là trong thiết kế loại này là đập đất như một anh bạn thạc sĩ xây dựng sáng nay giảng cho mình đi nữa, thì ít nhất nó cũng phải chịu được sự va đập của 1 cái ô tô chứ, đằng này, ông Thanh TGĐ công ty Hồng Phát điềm nhiên nói là do xe đụng vào nên đập vỡ, và... trong 80 ngày ông sẽ cho khắc phục hoàn toàn...

Mới thấy dân Việt ta liều.

Thôi thì cái vụ làm cọc tiêu đường bằng bê tông cốt tre dạo nào là nó... chả chết thằng nào, vì lỡ có thằng nào lao xe vào thì cốt tre hay cốt sắt cũng... chết tốt.

Nhưng cái vụ đập thủy điện thì không thể liều được, vì phía dưới nó là hàng ngàn sinh mạng. Giả dụ hôm nọ mà tích nước rồi thì coi như dân Kon Tum được chứng kiến đại hồng thủy, cần gì phải đọc kinh thánh mới biết.

Đằng sau cái sự ấy nó là cái sự khác, liều hơn. Ấy là sự đại liều của các đại gia... nông dân. 

Nông dân ta rất giỏi, kiểu giỏi vặt, thấy ai làm được gì ngó qua ngó lại vài lần là làm được ngay. Nhưng đấy là ứng dụng trong làng, trong nhà.

Giờ các đại gia xuất xứ nông dân, và tương tự thế, giàu lên nhờ... cơ chế, nhờ liều mạng và cho mình cái quyền... làm gì cũng được.

Thấy người ta thủy điện mình cũng thủy điện, người ta làm đường mình cũng làm đường, người ta rì soọc mình cũng rì soocj... thế là tè le ra.

Ai giờ mà đi Sài Gòn qua con đường 14 thì đúng là khổ nạn. Nó được thi công bởi công ty ĐL, và cứ làm đến đâu hỏng đến đấy. Đồng chí chủ tịch tỉnh Bình Phước sắp hạ cánh... không an toàn là cũng có dính đến con đường này. Cũng công ty này, dẫu đang sa lầy ở đấy, nhưng cũng đang cố sống cố chết bám lấy thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Cũng khổ, cái thế cưỡi lưng cọp rồi, chi phí các loại rồi, giờ mà bị dừng phát thì có mà toi, nên cố sống cố chết giữ. Bây giờ đến lượt UNESCO lên tiếng nữa thì chắc là khó rồi...

Trở lại thủy điện, chúng ta đang phát triển một cách tràn lan, vô tội vạ, không có một quy hoạch tổng thể về tất cả các mặt, có cảm giác ai cũng có thể đắp đập ngăn nước chạy tuốc bin, nên đến giờ mới có 2 vụ vỡ đập cũng còn là may (vụ trước ở Quảng Trị, Đakrong 3), và điều quan trọng là, ai làm cũng được khiến lại nhớ phong trào toàn dân xây lò làm thép ở Tàu thuở nào?

Chúng ta đang có phong trào nhà nhà người người phấn đấu đạt kỷ lục, không nhất thế giới thì cũng nhất nước, nhất khu vực... cái sự liều này, chúng ta cũng có thể tiến cử để... phấn đấu được...

3 nhận xét:

Nông dân nói...


Nực cười xe tải húc đê
Tưởng rằng xe nát ai dè đê tan .

TMĐ nói...

Đê tan,đất đá lộ ra.
Không tan,trong ấy, thép và bê tông!

Nặc danh nói...

Bác VCH ơi cho em xin tên và địa chỉ ông bạn thạc sĩ xây dựng của bác để em liên hệ xin tên trường đào tạo văn bằng của vị này, hiện tại em đang cần 01 cái bằng thạc sĩ nữa để hoàn chỉnh hồ sơ, tiền thì em không thiếu nhưng kiến thức thì em ngu quá bác ạ.