Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

BỐN CHÍN NGÀY MẸ

Nhoáy cái đã đến 49 ngày mẹ.

Theo quan niệm dân gian thì trong vòng 49 ngày, người mất vẫn còn xơi cơm dương thế với cháu con nên gia đình vẫn cúng cơm hàng ngày.

Sau 49 ngày, người mất tìm được cảnh giới tái sanh, thường thì họ sanh về một trong sáu cõi của lục đạo (trời, a tu la, người, súc sanh, ngạ quỷ, địa ngục) và từ đây, sự cúng cơm không còn hàng ngày nữa, mà có thể thắp nhang tưởng nhớ và cúng vào 100 ngày, mãn tang...


Là mình nghe các cụ nhà mình giảng thế. Mình con trưởng, nên các em, cháu của mình đều vào hàng tuổi các... cụ, và cũng đều là các tay tổ trong việc cúng bái ma chay thầy chú... nên nhất nhất họ chỉ cho mình, mình và cu em chỉ việc... gật đầu nghe theo.

Việc trước tiên là xây mộ (ở quê gọi là xây lăng). Để xây lăng thì phải có ngày tạ lăng rất oách. Hồi ba mình mất, cả nước nghèo nên mình biết mà không thể làm được là xây một ngôi mộ chung, chừa một ô cho mẹ, nên giờ yêu cầu đặt ra là xây một cái lăng của mẹ giống hệt của ba và... không được to hơn, cao hơn.


Địa thế mộ ba và mẹ mình rất oách. Đầu gối lên đồi, chân hướng xuống hồ nước, phía trước thoáng. Cu em mình cho người... un mấy cái mộ gió phía trước và xây cái vành khá rộng để sau này có thể làm... khu mộ gia đình. Nó chỉ mình chỗ nào nó chỗ nào rồi, hehe...





Hôm nay nhà mình làm một lúc 2 việc. Một là tạ lăng. Té ra tạ lăng là tạ thổ thần và các cô hồn trên ấy để họ thân thiện với người nhà mình, tạo điều kiện để người nhà mình nhập hộ khẩu nhanh chóng, ổn định nơi ăn chốn ở... tóm lại là như ở trần gian là làm công tác... ngoại giao, làm quen, đặt các mối quan hệ...













Và sau đấy thì cúng 49 ngày.
















Em trai mình
Cháu trai mình, cu thứ 2 của em mình. Còn 2 gái con mình và cu đít Nhôm đều đang đi làm thuê ở SG không về được.








9 nhận xét:

S.N.M nói...

Ôi! Thế mà đã 49 ngày của cụ.
Quê Ninh Bình của mình cúng đến 100 ngày, VCH ạ.
Chúc cụ nơi miền cực lạc thanh thản.

Văn Công Hùng nói...

@ S. N. M
---------
Cám ơn bạn hiền, thực ra em dâu mình vẫn cúng cơm cho bà đấy.

TMĐ nói...

+Song Mộ của Bố Mẹ VCH khá đẹp,ấm.
+Nên bê tông sân mộ.Chỉ chừa phần
huynh mộ.
+VCH chọn mấy câu đối trước mộ hai
cụ,không hợp.Hơi tiếc!

Văn Công Hùng nói...

@ TMD:
Cám ơn bác về những nhận xét và góp ý chí lý...

Đào Duy Tính Blogger nói...

Nhanh quá mới đó mà đã 7 tuần ngày Cụ theo cụ Ông về với tổ tiên. Xin thắp nén nhang, Kính mong linh hồn Cụ tiêu diêu miền tiên cảnh.

xuanthu nói...

Nhanh quá! Đã tứ cửu cụ rồi! Một lần nữa chia buồn cùng anh và gia quyến. Cầu chúc cho linh hồn cụ siêu thoát nơi miền cực lạc.

Nặc danh nói...

khi cúng thì phải tháo giày ra chứ, sao lại mang cả giày thế kia...?

phạm đức long nói...

Chu tất quá. Mà bác đã xí đất ở quê rồi đấy!

phạm đức long nói...

Chu tất quá. Mà bác đã xí đất ở quê rồi đấy!